Xu Hướng 4/2024 # Cách Chữa Trị Tắc Tia Sữa Ở Mẹ Sau Sinh Dễ Mà Hiệu Quả # Top 4 Yêu Thích

Tắc tia sữa là trải nghiệm đáng sợ đối với phụ nữ sau sinh. Cần phát hiện và điều trị kịp thời tránh gây áp xe vú, nguy hiểm tới sức khỏe sản phụ. Có rất nhiều cách chữa tắc tia sữa dễ dàng nhưng mang lại đạt kết quả tốt cao.

1. Nguyên nhân gây tắc tia sữa

Mới sinh con: một khi sinh, một số người gặp phải tình trạng tắc tia sữa. Sữa đã có nhiều trong bầu ngực nhưng vẫn không thể chảy ra ngoài cho bé bú được. Việc ứ đọng sữa dẫn đến vú căng cứng và có thể khiến bạn bị sốt nhẹ.

Sữa mẹ dư thừa: Hầu hết trong các trường hợp, nguyên nhân gây tắc tia sữa là do sữa mẹ còn thừa ở trong bầu ngực do em bé không bú hết hoặc bạn không hút phần sữa thừa sau khi bé đã bú no, dẫn đến sữa còn đọng lại, gây ra tắc nghẽn.

Ngực chịu áp lực: Việc bạn mặc một chiếc áo ngực quá chật, áo bó hoặc mang địu địu bé trước ngực đôi khi cũng khiến các tia sữa bị tắc. trong đó, việc nằm sấp khi ngủ và rèn luyện thể thao cũng gây ra tình trạng tương tự.

Ít hút sữa ra ngoài: nếu ít hút sữa hoặc hút không hết sữa, bạn dễ gặp phải tình trạng tắc tia sữa. Lực hút của máy yếu không thể hút hết sữa ra ngoài cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn bị tắc tia sữa.

Con ngậm vú mẹ không đúng: Khi bé ngậm vú mẹ không hợp lý, bé sẽ không thể bú đủ lượng sữa mẹ sản xuất ra. vì lẽ đó, sữa còn tồn đọng lại trong bầu ngực là lý do dẫn đến tắc tia sữa.

Mẹ không cho bú thường xuyên: Do một nguyên nhân nào đó, mà bạn không cho bé bú thường xuyên hoặc không hút sữa ra hết trong khoảng 5 giờ đến 1 ngày. Điều này cũng có thể dẫn đến hiện trạng bị tắc tia sữa.

2. Dấu hiệu tắc tia sữa

Đau, tức ngực nhẹ

Các nốt sần nhỏ nổi trên ngực

Ngực sưng đỏ

Một vài khu vực ở ngực có cảm giác ấm nóng bất thường khi chạm vào.

3. Cách chữa tắc tia sữa

Có rất nhiều cách chữa tắc tia sữa đạt kết quả tốt mà các mẹ có thể dễ dàng áp dụng:

Theo phương pháp khoa học

Trước khi cho bú:

Hãy cởi áo ngực trong khi cho con bú để đảm bảo lưu lượng sữa không bị hạn chế. Làm ấm vú bằng việc tắm nước ấm hoặc đặt một miếng gạc ấm lên vùng ngực bị ảnh hưởng, hay ngâm ngực nội địa ấm vài phút. Mát xa từ thành ngực đến núm vú trong khi vú đang còn ấm.

Trong khi cho bú:

Cho bé bú thường xuyên, khởi đầu với vùng bị tắc sữa. Nhẹ nhàng xoa bóp bầu vú theo chuyển động tròn bắt đầu từ phía sau khối tắc nghẽn tới phía núm vú.

Một khi cho bú:

Nếu bé bú không hết, hãy vắt tay hoặc hút sữa cho sạch hẳn, để cam kết luồng sữa được lưu thông, không có sữa đọng bên trong gây viêm tắc tuyến sữa.

Nếu như phát hiện sớm triệu chứng tắc tia sữa, mẹ có thể sử dụng cách sau:

Sử dụng dụng cụ hút sữa:

Khi phát hiện tắc tia sữa giai đoạn sớm khi sữa mới vón kết và với vị trí tắc nằm gần núm vú thì thông tắc bằng dụng cụ hút sữa rất hữu hiệu.

Chườm nước nóng:

Mẹ có thể dùng một chai nước nóng hoặc túi chườm nóng vừa phải để chườm lên dầu vú. Một tay chườm còn một tay kia day sẽ làm chỗ bị tắc sữa thông nhanh hơn

Theo phương pháp dân gian

Bằng chải bằng lược:

Ngay khi cảm nhận thấy có dấu hiệu tắc sữa, mẹ có thể sử dụng một chiếc lược dày và chải đều hai bầu ngực, chải từ trong ra ngoài. bí kíp này chữa tắc tia sữa rất đạt kết quả tốt.

Chườm bằng xôi nóng:

Nấu xôi trắng rồi bọc xôi vào hai chiếc khăn mỏng khi còn nóng. sử dụng gói xôi đấy chườm lên hai bầu ngực, có thể lăn nhẹ từ ngoài vào trong đến khi xôi nguội.

Đắp bằng đu đủ:

Bằng lá bắp cải:

Dùng lá mít:

Bằng men rượu:

Trộn với rượu trắng đánh cho đến khi sánh lại. Sau đấy bôi một lớp mỏng hỗn hợp này lên hai bầu ngực rồi dùng một lớp giấy mỏng đắp lên. chú ý, không được bôi lên đầu vú.

Bằng hành tím:

Cắt lát mỏng khoảng 1,5 mm và đặt lên bầu ngực (trừ núm vú), sau đó thu thập một chiếc khăn mỏng phủ lên và buộc lại, làm trong 4 ngày, mỗi ngày làm 2 lần.

Bằng tía tô và rau dừa nước:

Cách chữa tắc tia sữa bằng đun nước lá uống

Dùng khoảng một nắm lá đinh lăng rửa sạch, sao vàng sau đấy đun nước uống. Nước lá đinh lăng vừa có tác dụng làm thông tia sữa, vừa giúp sữa có mùi thơm hơn. Chú ý, mẹ không nên uống quá là nhiều nước đinh lăng trong ngày.

Nấu sơ mướp khô với gai bồ kết và củ hành, sau đó lấy nước uống liên tục từ 2-3 ngày. Hiện trạng tắc tia sữa sẽ được sửa đổi và nâng cấp đạt kết quả tốt.

Lá bồ công anh rửa sạch, xay sinh tố hoặc đun nước uống, giúp thanh nhiệt, giải độc, giảm đau vùng ngực bị căng cứng.

Lời kết

Nếu như áp dụng những phương cách trên mà thấy không hiệu quả hoặc mẹ có dấu hiệu sốt nhẹ, căng tức quá mức bầu ngực sau sinh thì cần đến bác sĩ để được chẩn đoán và chữa trị bệnh đúng lúc.