Xem Nhiều 5/2024 # Chuyên Gia Bật Mí 10 Cách Trị Rạn Da Đỏ Khi Tăng Cân Tốt Nhất # Top 0 Yêu Thích

Có cách trị rạn da đỏ khi tăng cân nào hiệu quả đơn giản có lẽ là nỗi lòng của rất nhiều chị em. Những vết rạn màu đỏ tím xuất hiện trên vùng bụng, hông, đùi, bắp chân và bắp tay khiến bạn lo lắng. Vậy khi gặp phải tình trạng này bạn phải làm thế nào để điều trị dứt điểm?

Tổng quan về rạn da đỏ khi tăng cân

Rạn da đỏ khi tăng cân có thể gặp ở nhiều người, cả nam và nữ nhưng thường tỷ lệ ở nữ cao hơn vì phụ nữ có làn da mỏng, dễ bị tác động khi cơ thể thay đổi. Rạn da đỏ khi tăng cân là những vết rạn màu đỏ tím, khi mới xuất hiện ở giai đoạn đầu do da bị kéo căng khiến lớp hạ bì bị rách để lộ các mạch máu dưới da.

Tình trạng rạn da đỏ khi tăng cân thường xuất hiện ở tuổi dậy thì hoặc khi mang thai, bởi 2 giai đoạn này là lúc cơ thể phát triển mạnh mẽ nhất. Những vết rạn màu đỏ loang lổ thường xuất hiện tại vùng ngực, bụng, bắp chân, đùi, mông… Mặc dù những vết rạn da đỏ khi tăng cân không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng lại khiến da mất đi thẩm mỹ, nhiều người vì thế cũng thiếu đi sự tự tin.

Nguyên nhân gây ra tình trạng rạn da khi tăng cân là do:

Da bị kéo căng bất ngờ khi cơ thể phát triển, các sợi collagen và elastin sẽ đứt gãy khiến da chảy xệ, lộ ra các mạch máu dưới da.

Đến tuổi dậy thì, trọng lượng cơ thể và chiều cao tăng nhanh chóng, còn gọi là rạn nứt da tuổi dậy thì.

Do mang thai, cân nặng của mẹ tăng nhanh, đây là rạn da khi mang thai.

Do tập luyện cơ bắp phát triển mạnh mẽ, còn gọi là rạn da khi tập thể hình.

Khi mới xuất hiện, vùng da bị rạn thường có màu đỏ, tuy nhiên vết rạn mới cũng có thể màu tím, màu xanh tím hoặc màu thâm đen. Bạn có thể dễ dàng nhận ra tình trạng rạn da đỏ khi tăng cân với những dấu hiệu:

Trên da bắt đầu xuất hiện những đường nứt mới có màu tím, đỏ, các vết rạn này có thể mờ dần theo thời gian hoặc tồn tại vĩnh viễn trên da.

Rạn da đỏ khi tăng cân có thể xuất hiện ở những vùng da mỏng và yếu như: bụng, ngực, đùi, mông, bắp tay, bắp chân, bắp đùi…

Khi bắt đầu xuất hiện các vết rạn vùng da này có cảm giác nóng ran, ngứa như bị kim châm.

Những vết rạn hình thành các đường song song hơi lõm hơn so với bề mặt da.

Những vết rạn da đỏ khi tăng cân khiến nhiều người hoảng sợ và lo lắng không biết có điều trị được hay không. Chúng không có nguy cơ gây hại đến sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng nhiều tới tâm lý của bạn. Trên thực tế, vết rạn da đỏ không khó điều trị, bởi đây là mức độ rạn da nhẹ, là mức đầu tiên trong quá trình hình thành vết rạn.

Nếu có ý định điều trị, bạn hãy thực hiện ngay trong thời gian này, nếu để vết rạn phát triển hơn chúng sẽ dần dần nhạt màu và biến thành trắng, rất khó điều trị. Ngay ở thời gian ban đầu những vết rạn da đỏ khi tăng cân bạn cần có biện pháp điều trị và loại bỏ chúng đúng cách.

Top 10 cách trị rạn da đỏ khi tăng cân

2 nhóm dụng thuốc, kem bôi trị rạn da

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại thuốc hoặc kem trị rạn da, tùy theo tình trạng bạn sẽ được chỉ định loại phù hợp. Với các sản phẩm này, bạn có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi, tiện lợi, giá thành rẻ hơn so với các biện pháp công nghệ cao.

Tuy nhiên, một số sản phẩm chứa retinoid không dùng cho phụ nữ mang thai và cho con bú, có thể gây kích ứng nếu bạn bị dị ứng với một trong các thành phần của thuốc. Vì thế, bạn nên tham vấn bác sĩ, dược sĩ trước khi sử dụng.

Cách trị rạn da đỏ khi tăng cân bằng retinoid

Retinoid được biết đến với cái tên khác là axit retinoic, là dẫn xuất của vitamin A. Retinoid có khả năng kích thích sản sinh tế bào collagen, điều này sẽ có tác dụng tích cực với vùng da bị rạn, giúp tái tạo, chữa lành vết rạn da đỏ xấu xí. Sử dụng retinoid hoặc các loại kem bôi có chứa retinoid thường xuyên được coi là phương pháp tối ưu trong điều trị rạn da đỏ khi tăng cân.

Khi sử dụng Retinoid đó là có thể xảy ra tình trạng đỏ và bong tróc, nhưng đừng quá lo lắng đó chỉ là lớp da chết được loại bỏ. Bạn chỉ cần bôi với lượng vừa đủ theo chỉ định của bác sĩ sẽ không gây ra những ảnh hưởng nguy hại.

Cách trị rạn da đỏ khi tăng cân bằng HA (Hyaluronic axit)

Hoạt chất HA có khả năng vượt trội trong việc dưỡng ẩm da tối ưu, làm trắng da, đồng thời tạo bức tường bảo vệ giúp da phục hồi hư tổn và mịn màng hơn. HA còn có khả năng chống lão hóa, xử lý các vấn đề tổn thương da sâu như rạn da, mụn. Sử dụng HA hoặc các loại kem bôi chứa HA là cách trị rạn da đỏ khi tăng cân hiệu quả bạn nên thử.

6 nguyên liệu giúp mờ rạn đỏ do tăng cân

Các nguyên liệu trị rạn tự nhiên dễ kiếm, rẻ tiền, cách thực hiện đơn giản,và hầu như không gây nên tác dụng phụ. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả đòi hỏi cần kiên trì, thích hợp với điều trị các vết rạn mới, còn những vết rạn lâu năm gần như không tác động nhiều. Bạn có thể tham khảo một số phương pháp trị rạn da đỏ khi tăng cân bằng nguyên liệu tự nhiên sau:

Cách trị rạn da đỏ khi tăng cân bằng dầu dưỡng

Cách trị rạn da đỏ khi tăng cân bằng các loại dầu dưỡng là biện pháp chống rạn da cho bà bầu, cho người tăng cân hiệu quả không kém các loại thuốc điều trị. Những loại dầu chiết xuất từ thiên nhiên như dầu dừa, dầu ô liu, dầu hạnh nhân, dầu quả mơ, bơ, dầu thầu dầu… chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, dầu dừa trị rạn da đã được nhiều người áp dụng và công nhận hiệu quả.

Các loại dầu dưỡng này khi bôi trực tiếp lên vị trí bị rạn da đỏ có sẽ nuôi dưỡng da, cải thiện độ đàn hồi của da, kích thích sản sinh collagen, xóa mờ rạn. Ngoài ra, bạn có thể dùng các loại dầu dưỡng này chăm sóc da trong quá trình mang bầu để hạn chế tình trạng rạn da khi cơ thể phát triển.

Cách trị rạn da khi tăng cân bằng lòng trắng trứng gà

Trong lòng trắng trứng gà có chứa lượng protein dồi dào, có khả năng khôi phục và tái tạo collagen trong da giúp tăng độ liên kết. Từ đó làm mờ vết rạn theo thời gian đồng thời hạn chế tình trạng rạn da.

Cách trị rạn da đỏ khi tăng cân bằng lòng trắng trứng gà rất đơn giản:

Mỗi ngày bạn dùng 1 lòng trắng trứng gà đánh tan sau đó cho vào lòng bàn tay và massage đều vùng da bị rạn.

Massage liên tục trong 15 phút để dưỡng chất trong lòng trắng trứng thấm sâu vào da giúp da phục hồi.

Cách trị rạn da đỏ khi tăng cân bằng sữa bò tươi

Trong sữa bò tươi cũng chứa một lượng protein khá lớn, đồng thời những dưỡng chất trong sữa bò tươi giúp da trắng sáng, làm mềm, mịn da.

Cách thực hiện rất đơn giản:

Bạn chỉ cần mua sữa bò tươi không đường bôi lên vùng da bị rạn và massage trong 15 phút.

Để yên trên da 10 phút tiếp theo để sữa thẩm thấu vào da.

Sau đó rửa lại với nước ấm là được.

Trị rạn da đỏ bằng nha đam và vitamin E

Nha đam và vitamin E đều là những nguyên liệu thần thánh trong việc làm đẹp, dưỡng ẩm, chống lão hóa cho da. Sự kết hợp của 2 loại nguyên liệu này cho tác dụng trị rạn da đỏ khi tăng cân hiệu quả, hơn nữa giá thành rẻ.

Với phương pháp này bạn cần làm theo các bước sau:

Chuẩn bị gel nha đam (lấy lá nha đam lọc hết phần vỏ màu xanh sau đó xay nhuyễn) và 1 viên nang vitamin E.

Cắt viên vitamin E lấy dịch bên trong cho vào bát nhỏ sau đó cho 2 – 3 thìa gel nha đam trộn đều thành hỗn hợp đồng nhất.

Vệ sinh sạch vùng da bị rạn rồi thoa hỗn hợp này lên vùng da rạn và massage trong 15 phút, sau đó rửa lại với nước ấm.

Với cách này các bạn thực hiện mỗi ngày 2 lần, sau một thời gian sẽ thấy da mềm mại hơn, căng mịn, các vết rạn da đỏ cũng mờ dần.

Cách trị rạn da đỏ bằng bã cafe

Khi uống cafe xong, bạn đừng vội bỏ bã đi vì còn có thể tận dụng chúng để làm đẹp nữa đấy! Bã cafe kết hợp dầu dừa và nước cốt chanh có tác dụng dưỡng da và làm mờ vết rạn.

Cách thực hiện:

Chỉ cần trộn bã cafe với dầu dừa theo tỉ lệ 1:1 thêm 1 thìa nước cốt chanh trộn đều lên.

Sau đó thoa hỗn hợp lên vùng da bị rạn massage 10 phút theo chuyển động tròn.

Cuối cùng rửa sạch với nước ấm.

Cách trị rạn da đỏ khi tăng cân với nha đam

Với cách trị rạn da đỏ khi tăng cân này bạn thực hiện mỗi ngày 1 lần ở tuần đầu tiên, đến tuần thứ 2 thực hiện cách ngày.

Sau 2 – 3 tuần bạn sẽ thấy vết rạn mờ đi trông thấy, màu da được cải thiện rõ rệt.

Không cẩn kết hợp thêm các thành phần khác, sử dụng nguyên gel nha đam cũng có thể cải thiện vết rạn da trên da bạn. Nha đam nguyên chất là một chất làm mềm và chăm sóc da hiệu quả đã được chứng minh rất nhiều. Đây là cách trị rạn da đỏ khi tăng cân tại nhà lý tưởng, lại dễ làm.

Bạn có thể lọc lấy phần thịt lá nha đam, xay nhuyễn rồi bôi lên vùng da bị rạn massage trong 5 – 10 phút, sau đó để nguyên thêm 10 phút nữa rồi rửa sạch.

Hoặc bạn có thể cắt lát trực tiếp lá nha đam và di phần thịt lá trực tiếp lên vùng da bị rạn sau mỗi lần tắm.

Cách thực hiện:

Một số mẹo trị rạn da tự nhiên

2 biện pháp ngoại khoa trị rạn đỏ phổ biến

Liệu pháp laser

Các phương pháp điều trị bằng thuốc và mẹo tự nhiên chỉ áp dụng cho các vết rạn mới hình thành. Trong trường hợp vết rạn da lâu năm, hoặc rạn da đỏ nặng có diện tích rộng và sâu các biện pháp trị rạn da kể trên sẽ không có tác dụng. Lúc này, các biện pháp ngoại khoa sẽ là lựa chọn phù hợp vì hiệu quả làm mờ rõ rệt, hình thức không xâm lấn.

Công nghệ Chemical peel

Liệu pháp laser là cách trị rạn da đỏ khi tăng cân đem lại kết quả khả quan, nhanh chóng, nhất là với vùng da mới hình thành vết rạn. Bác sĩ sẽ chiếu trực tiếp tia laser có bước sóng phù hợp với từng người để tái tạo vùng da rạn. Trị rạn da bằng laser có giá thành cao, phải thực hiện nhiều lần.

Công nghệ Chemical peel hay lột da hóa học là liệu pháp có khả năng làm tươi mới làn da bằng cách dùng axit (AHAs hoặc BHAs) nồng độ cao loại bỏ lớp biểu bì da. Liệu pháp này được thực hiện nhiều lần nhằm loại bỏ dần vết rạn da cũng như nám sạm hoặc nếp nhăn. Tùy từng trường hợp tổn thương, bác sĩ sẽ chỉ định loại axit phù hợp.

Các biện pháp ngoại khoa đạt hiệu quả nhanh, tuy vậy, mức độ hiệu quả sẽ tùy vào nhiều yếu tố. Đặc biệt, những biện pháp xâm lấn này không áp dụng cho phụ nữ mang thai và những người có làn da nhạy cảm. Ngoài ra, phương pháp này cũng có giá thành đắt hơn nhiều so với các biện pháp sử dụng kem bôi hoặc nguyên liệu tự nhiên.

Một số lưu ý về quản lý cân nặng, chống rạn da đỏ khi tăng cân

Mặc dù những cách trị rạn da đỏ khi tăng cân kể trên khá hiệu quả, nhưng đừng để lúc bị rạn da mới tìm cách chữa. Bởi lúc này bạn sẽ mất nhiều thời gian, công sức để điều trị, chưa kể nhiều người không đủ kiên nhẫn để những vết rạn biến mất.

Giữ cân nặng ổn định

Tăng cân đột ngột chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng rạn da đỏ. Vì thế, giữ cân nặng ổn định, không tăng quá nhanh sẽ là cách phòng tránh rạn da hiệu quả. Để làm được điều này hãy xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, vừa đủ.

Ngoài ra, bạn nên thu nạp những thực phẩm lành mạnh, hỗ trợ và thúc đẩy cơ thể sản sinh collagen, cải thiện độ đàn hồi. Bổ sung đầy đủ các thực phẩm cần thiết giàu vitamin A, C, E trong rau, củ, quả, nấm hàng ngày. Ăn nhiều thực phẩm giàu omega 3 như cá hồi và các loại hạt. Tích cực ăn thực phẩm giàu axit béo như các loại hạt, dầu thực vật, trứng…

Bên cạnh đó, bạn cần hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ, thực phẩm chứa đường, các loại gia vị cay nóng, tinh bột… Kiêng những loại nước uống có ga, đồ uống có cồn và caffeine… Vì những thực phẩm này có khả năng khiến bạn tăng cân nhanh chóng, giảm độ đàn hồi của da và khiến vết rạn da đỏ lan rộng hơn.

Tập luyện thể thao

Luyện tập thể thao khoa học với cường độ vừa phải có thể giúp bạn tiêu hao năng lượng dư thừa, cải thiện độ săn chắc của da. Khi độ đàn hồi của da được nâng cao, sẽ giúp giảm nguy cơ hình thành vết rạn da đỏ.

Nếu đang trong thời gian mang thai, hãy chủ động luyện tập các bài tập cho bà bầu đầu thai kỳ, kết hợp chăm sóc da… các vết rạn sẽ ít xuất hiện. Hơn nữa các bài tập phù hợp cho thai phụ còn giúp giảm đau nhức, cơ xương linh hoạt.

Dưỡng ẩm cho da

Dưỡng ẩm da không chỉ có khả năng làm mờ vết rạn da đỏ mà còn giúp phòng ngừa rạn da. Mỗi ngày, bạn nên cung cấp đủ ẩm cho da với các loại kem dưỡng ẩm phù hợp, việc này sẽ cải thiện độ đàn hồi, giảm hình thành vết rạn, giúp da phục hồi nhanh chóng.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại kem dưỡng da chuyên dụng trong việc giảm thiểu vết rạn da đỏ. Bạn có thể sử dụng các loại kem chứa AHA, kem dưỡng chứa vitamin C… Khi lựa chọn kem dưỡng ẩm, hãy lựa chọn những sản phẩm của thương hiệu uy tín, hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ tránh bị kích ứng. Không dùng mỹ phẩm, kem bôi chứa corticosteroid bởi chúng khiến các vết rạn xuất hiện nhiều hơn.

Bổ sung nước đều đặn

Uống nước đều đặn và đủ lượng mỗi ngày giúp da bạn đủ ẩm và khỏe mạnh hơn, tăng khả năng hydrat hóa. Uống nước đầy đủ mỗi ngày không giúp bạn loại bỏ vết rạn nhưng đây là một trong những việc làm giúp ngăn ngừa vết rạn xuất hiện.