Xem Nhiều 5/2024 # U Gan Là Gì? Cách Điều Trị U Gan Hiệu Quả # Top 1 Yêu Thích

U gan là gì? Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể, giúp đào thải độc tố ra ngoài, đồng thời cũng góp phần tiêu háo thức ăn và dự trữ năng lượng. U gan hình thành do sự tập hợp của các tế bào bất thường ở gan, tạo nên khối u có thể di căn, lây lan đến ác bộ phận khác của cơ thể. Khi có khối u, gan sẽ không thể thực hiện được chức năng đầy đủ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

2. Các nguyên nhân gây u gan

Theo nghiên cứu và tổng hợp, có rất nhiều nguyên nhân gây ra u gan, trong đó, nguyên nhân chủ yếu gây u gan ác tính là do:

Xơ gan

Xơ gan có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của u gan. Bình thường gan có màu nâu, mềm, nhẵn, khối lượng từ 1,2 – 1,5 kg. Nhưng khi bị xơ, gan có màu vàng nhạt, khối lượng giảm xuống, các mô gan thay thế bằng mô xơ, sẹo, gan cứng, bề mặt sần sùi do các cục u nổi lên. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, khối u gan có nguy cơ cao được hình thành.

Xơ gan làm tăng nguy cơ mắc u gan

Viêm gan B và viêm gan C

Virus viêm gan B và C là 2 loại virus gây nhiễm trùng mạn tính, xơ gan. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến u gan. Trên 80% người mắc u gan ác tính do tiến triển từ virus viêm gan B và khoảng 5% là do virus viêm gan C.

Viêm gan B và C đều tiến triển âm thầm, thường khi vào giai đoạn nặng mới có những biểu hiện rõ ràng. Do đó, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ đóng vai trò quan trọng để chẩn đoán sớm bệnh và có hướng điều trị thích hợp.

Béo phì

Béo phì là nguyên nhân làm tích tụ mỡ trong gan dẫn đến gan nhiễm mỡ, xơ gan và u gan.

Một số nguyên nhân khác gây u gan

Béo phì làm tăng nguy cơ mắc u gan

Tiểu đường, lạm dụng thuốc, uống nhiều rượu, bia, rối loạn chu trình chết tế bào theo chu trình.

3. Triệu chứng của u gan

– Đau bụng bất thường: Mặc dù đau ở phía trên bên phải của bụng có thể là dấu hiệu của viêm gan, túi mật hoặc các vấn đề tuyến tụy. Nhưng nếu ấn vào vùng gan thường xuyên có cảm giác rất đau thì bạn không nên chủ quan, bởi đây cũng là một trong những cảnh báo mắc u gan.

– Vàng da: Đây là triệu chứng thường gặp, bộc lộ rõ nhất ở người mắc u gan khi tiếp xúc với ánh nắng. Vàng da là hậu quả của tình trạng muối mật trào ngược từ trong đường mật vào các xoang gan, đi vào máu và lắng đọng ở da.

– Ngứa: Triệu chứng này thường kèm với vàng da nhưng nhiều trường hợp lại xuất hiện trước. Mức độ ngứa thường tăng lên về đêm và hầu như không đáp ứng với các thuốc điều trị da liễu. Điều này được giải thích do acid mật lắng đọng ở da, kích thích các thụ thể thần kinh cảm giác gây ngứa.

– Gầy sút cân: Khoảng 30-50% các trường hợp gầy sút cân tại thời điểm chẩn đoán mắc u gan. Đây là hậu quả của quá trình rối loạn tiêu hóa do không có dịch mật được bài xuất xuống ruộng.

Vàng da là dấu hiệu của u gan

4. Phân biệt u gan lành tính và ác tính

U gan lành tính

Khối u lành tính bao gồm u máu, u giang mai, u nang gan, u tuyến. Hầu hết các u gan lành tính này đều phát triển chậm và không có triệu chứng rõ ràng nên người bệnh chỉ phát hiện khi đi thăm khám, siêu âm.

Về cơ bản thì u gan lành tính không cần điều trị mà có thể chỉ can thiệp khi có biến chứng vỡ nang u hay xuất huyết trong u.

U gan ác tính

U gan ác tính hay còn gọi là ung thư gan nguyên phát (nghĩa là khối u ác tính xuất phát từ các tế bào gan). Nguyên nhân chủ yếu là do bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B, C và có thói quen uống rượu, dẫn tới xơ gan và cuối cùng là ung thư gan (tỷ lệ 80%). Ngoài ra, còn có trường hợp do bẩm sinh, là dạng ung thư gan phát triển chậm. Bên cạnh đó, khi có nhiều khối u bướu phát triển cùng lúc trong gan thì gọi là ung thư gan đa ổ.

Khi phát hiện những dấu hiệu của u gan như chán ăn, mệt mỏi, sụt cân, đau bụng bất thường, cảm giác căng tức, nặng ở vùng hạ sườn phải thì bệnh nhân cần đến cơ sở y tế để thực hiện kiểm tra. Nếu được kết luận là u gan lành tính thì có thể yên tâm. Tuy nhiên, người khỏe mạnh cũng nên thăm khám định kỳ sáu tháng một lần hoặc khi nhận thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường để có thể tầm soát kịp thời khối u, mầm mống của ung thư.

5. Điều trị u gan ác tính

Đối với ung thư gan gây ra do u gan ác tính, phẫu thuật cắt đi một phần gan vẫn là phương pháp điều trị chủ yếu nhằm mục tiêu kéo dài sự sống cho bệnh nhân. Tuy nhiên, phẫu thuật ung thư gan chỉ được áp dụng khi khối u gan nhỏ hơn 5cm và chỉ có một vị trí tổn thương duy nhất.

Trong trường hợp không thể tiến hành phẫu thuật, tùy trường hợp bệnh cụ thể, bác sĩ có thể cân nhắc chọn lựa một trong những phương pháp điều trị sau:

Phẫu thuật: Loại bỏ hoàn toàn các khối u là cách duy nhất phục hồi cho những người bị u gan ác tính giai đoạn đầu có thể điều trị.

Đốt khối u gan bằng sóng radio cao tần (radiofrequency): Đưa một thanh kim loại rất mảnh (gọi là điện cực) xuyên qua da vào đến gan. Sau đó, điện cực được gia tăng nhiệt độ bằng sóng radio cao tần và đốt cháy các tế bào ung thư gan. Phương pháp này cũng chỉ được ưu tiên chọn lựa đối với người bệnh có khối u duy nhất trong gan.

Hóa trị liệu toàn thân: Khi đã có nhiều tổn thương trong gan hoặc khi ung thư gan đã di căn sang các cơ quan khác như xương, phổi, các hạch trong ổ bụng…, thì các phương pháp điều trị toàn thân sẽ là lựa chọn thích hợp nhất. Hóa trị liệu bằng các thuốc có tác dụng diệt bào có thể tiêu diệt ung thư và đẩy lùi triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, do tác động toàn thân nên các thuốc hóa trị cũng đồng thời gây ra nhiều tác dụng phụ đáng kể.

Xạ trị: là một trong những phương pháp điều trị u gan bằng việc sử dụng các chùm tia có năng lượng cao tác động vào khối u, giúp tiêu diệt và hạn chế sự phát triển của chúng.

Ung thư gan hay tất cả các loại ung thư nói chung vẫn là căn bệnh khó chữa khỏi. Tuy nhiên, với những phương pháp điều trị tiên tiến hiện nay, bệnh nhân vẫn có được một “chất lượng sống” tốt sau khi phát hiện và điều trị bệnh. Điều quan trọng là bệnh nhân cần được phát hiện sớm và việc điều trị cần tiến hành kịp thời, có như vậy thì hiệu quả chữa trị và tiên lượng sống mới được đảm bảo.

Fucoidan – Hoạt chất mới trong điều trị và phòng ngừa mắc mới u gan

Đốt khối u gan bằng sóng radio cao tần

Fucoidan là hoạt chất polysaccharide có trong rong biển nâu, nhiều nhất là tảo nâu Mozuku được áp dụng trong điều trị u bướu. Các phương pháp điều trị u gan thường mang lại nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh. Chính vì thế, các bác sĩ đã kết hợp các phương pháp này với liệu pháp miễn dịch nhằm tăng cường sức khỏe cho người bệnh đồng thời giảm tác dụng phụ của các phương pháp điều trị truyền thống.

Theo nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Ryukyus, Nishihara, Okianawa, Nhật Bản [1], Fucoidan hỗ trợ quá trình điều trị bệnh u gan bằng cách: ức chế sự sao chép của virut viêm gan C và trong thời gian điều trị từ 8- 10 tháng mức độ RNA HCV ( số lượng virut gây viêm gan C trong máu ) giảm đáng kể so với ban đầu.

Fucoidan có nhiều nhất trong tảo nâu Mozuku

Ngoài ra Fucoidan còn có tác dụng: kích hoạt hệ miễn dịch, chống hình thành khối u trong gan, chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa sự tấn công của oxy hoạt tính và ức chế sự hình thành mạch máu mới, nhờ vậy cắt bỏ nguồn cung cấp chất dinh dưỡng nuôi sống tế bào ung thư gan, kích thích quá trình tự chết apoptosis của tế bào ung thư gan.

Với sức mạnh kỳ diệu, Fucoidan đã mở ra một hướng đi mới đối với lĩnh vực điều trị ung bướu nói chung và điều trị ung thư gan nói riêng. Đây được coi là một giải pháp an toàn và đặc biệt cho những bệnh nhân ung thư gan trên con đường giành lại sự sống. Đối với những người đang nằm trong nhóm có nguy cơ mắc bệnh ung thư gan cao như: uống rượu bia nhiều, tiếp xúc với các chất độc hại, bị xơ gan, nhiễm virus viêm gan B và C, người bệnh tiểu đường cũng nên sử dụng Fucoidan để phòng ngừa ung thư từ sớm.

King Fucoidan (Fucoidan Vua) – Sản phẩm chứa nhiều Fucoidan từ tảo Mozuku tinh khiết nhất

Fucoidan ức chế sự sao chép và giảm mức độ sống sót của virut viêm gan C.

Fucoidan trong King Fucoidan & Agaricus ( Fucoidan Vua) được chiết xuất từ tảo nâu Mozuku Okinawa cho tác dụng tốt nhất hiện nay và cũng là tảo biển có hàm lượng hoạt chất Fucoidan cao nhất trên thế giới. Sản phẩm thực phẩm chức năng King Fucoidan được mệnh danh là Fucoidan Vua vì chứa hàm lượng Fucoidan cao nhất trong các loại trên thị trường.

Sản phẩm là sự kết hợp tuyệt vời giữa Fucoidan (từ tảo nâu Mozuku Okinawa) và nấm Agaricus (chứa Beta Glucan – một chất chống ung thư cực mạnh) giúp:

Hỗ trợ điều trị ung thư hữu hiệu và tăng cường đề kháng, nâng cao sức khỏe và kéo dài tuổi thọ

Kích thích và thúc đẩy quá trình tự chết (apoptosis) của các tế bào ung thư.

Tăng cường hệ thống miễn dịch cho toàn bộ cơ thể, chống hình thành u bướu, chống oxy hóa, ngăn cản và ức chế sự tạo lập các mạch máu mới, từ đó cắt đi nguồn cung cấp dinh dưỡng cho các tế bào ung thư.

Làm giảm tác dụng phụ của hóa, xạ trị giúp nâng cao chất lượng cuộc sống.

Làm giảm sự hình thành huyết khối

Ngăn chặn tổn thương trên gan, cải thiện khả năng chuyển hóa, hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể.

Đặc biệt, qua nghiên cứu nhận thấy Fucoidan Vua tuyệt đối an toàn với sức khỏe, không gây tác dụng phụ.

Chúng tôi hy vọng sẽ là người bạn đồng hành trên con đường sống chung với ung thư cùng bạn.

King Fucoidan (Fucoidan Vua)

Liều dùng và cách uống Fucoidan để đạt hiệu quả cao nhất