Xu Hướng 5/2024 # 11 Cách Chữa Đau Đầu Hiệu Quả Không Cần Dùng Thuốc # Top 4 Yêu Thích

Đau đầu là tình trạng có thể xảy ra với bất cứ đối tượng nào. Cơn đau đầu có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng đều gây ra cảm giác căng thẳng đầu óc, mệt mỏi khó chịu, không thể tập trung vào việc gì. Trị đau đầu bằng thuốc cần thiết trong một số trường hợp nhưng những biện pháp tự nhiên vẫn được chứng minh là tốt hơn cho cơ thể, tránh tác dụng phụ và không làm mất sức đề kháng tự nhiên.

Tùy từng người và từng trường hợp mà đau đầu có những mức độ và gây ra các triệu chứng khác nhau. Ban đầu thường chỉ có cảm giác ong ong đầu, nóng và căng. Càng về sau cơn đau càng nặng nề và kéo dài âm ỉ khiến người bệnh toát mồ hôi, da xanh xao, thậm chí là dẫn đến nôn mửa. Nghiêm trọng hơn là sa sút trí tuệ, giảm trí nhớ, đột quỵ não.

Một số nguyên nhân khác dẫn đến cơn đau đầu như:

Thiếu ngủ thường xuyên, mất ngủ kéo dài,…

Thay đổi thời tiết

Căng thẳng, stress, áp lực công việc

Lạm dụng thuốc giảm đau (sử dụng không đúng chỉ định và hướng dẫn)

Tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị

11 cách chữa đau đầu hiệu quả nhanh chóng

Chườm lạnh

Nếu cơn đau đầu xuất phát từ vấn đề về xoang thì bạn nên áp dụng chườm lạnh. Bạn có thể tự lấy vài viên đá, bọc khăn mỏng rồi chườm lên trán. Lưu ý tuyệt đối không để đá lạnh tiếp xúc trực tiếp với da. Nhiệt độ thấp sẽ làm tê vùng trán, các mạch máu co thắt lại khiến cho áp lực máu trong não giảm đi và dịu bớt cơn đau đầu.

Chườm nóng

Trường hợp cơn đau đầu khởi phát do tình trạng căng thẳng kéo dài thì bạn nên dùng một túi chườm nóng đặt lên cổ hoặc phía sau đầu khoảng từ 15 – 20 phút. Nhiệt nóng sẽ làm giãn cơ và cơn đau đầu được cải thiện đáng kể.

Sử dụng củ gừng

Củ gừng không chỉ là một loại gia vị mà còn là thảo dược chữa được nhiều chứng bệnh, thường có sẵn trong mỗi gia đình. Bởi vậy khi bị đau đầu bạn có thể sử dụng ngay. Cách thực hiện đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả bất ngờ. Bạn hãy nhau một lá gừng sống hoặc uống trà gừng.

Sử dụng bạc hà

Bạc hà giúp thư giãn, làm dịu và hỗ trợ làm giảm đau đầu. Bạn có thể dùng loại thảo dược này theo những cách sau:

Uống một tách trà bạc hà

Dùng tinh dầu bạc hà để massage nhẹ thái dương và làm nóng gáy

Hít mùi hương bạc hà cũng giúp loại bỏ những triệu chứng đi kèm với đau đầu như nôn và buồn nôn

Sử dụng tinh dầu oải hương

Tinh dầu oải hương không chỉ giúp cơ thể thư giãn mà còn được sử dụng để trị đau đầu. Bạn chỉ cần cho vài giọt tinh dầu oải hương vào bát nước nóng, sau đó trùm khăn và xông khoảng 5 phút, hít thật sâu để hấp thu tinh dầu vào trong cơ thể.

Bên cạnh đó, một cách khác là pha loãng tinh dầu oải hương với chút nước rồi massage ở hai bên thái dương trong 1-2 phút, đồng thời hít sâu. Nhớ rằng tuyệt đối không được uống.

Sử dụng hạt hạnh nhân

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong hạt hạnh nhân có chứa salicin, khi đi vào cơ thể chuyển thành aixt salicylic có tác dụng giảm đau. Khi bị đau đầu bạn hãy ăn một chút hạnh nhân.

Xoa bóp bấm huyệt

Xoa bóp bấm huyệt sẽ tác dụng lên các đầu mút dây thần kinh và giúp điều hòa tuần hoàn máu, làm dịu cơn đau đầu. Tuy nhiên cách chữa đau đầu này chỉ hiệu quả khi bạn nắm đúng vị trí các huyệt. Hãy xoa bóp nhẹ huyệt ấn đường (ở giữa trán), huyệt thiên trụ (sau gáy, nằm giữa 2 tai và đầu cột sống), huyệt suất cốc (2-3 cm từ đường chân tóc trong khu vực thái dương)…

Massage cơ thể

Đây là một phương pháp trị liệu đã có từ rất xa xưa bắt nguồn từ Hy Lạp cổ. Để chữa đau đầu mọi người hãy massage cơ thể để tăng tuần hoàn máu và giảm căng cơ. Các nghiên cứu còn chứng minh rằng massage cơ thể còn giúp tăng nồng độ hormone hạnh phúc Endorphins trong não bộ, làm giảm huyết áp giúp thư giãn và làm cho giấc ngủ sâu hơn.

Cách thực hiện:

Massage vùng thái dương: dùng hai đầu ngón tay chạm nhẹ vào hai bên thái dương và day nhẹ theo chiều kim đồng hồ khoảng 10 lần sau đó đảo chiều.

Massage vùng gáy: dùng hai đầu ngón trỏ và nhấn vào 2 huyệt đạo đối xứng nhau nằm dưới hộp sọ khoảng 10 lần sẽ giúp bạn giảm đau đầu.

Tắm nước ấm

Ngoài ra, bạn có thể ngâm chân khoảng 20 phút vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ có rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, trong đó có cảm làm dịu cơn đau đầu. Lưu ý không ngâm chân với nước quá nóng, Nhiệt độ nước phù hợp là từ 37 – 40 độ.

Uống đủ nước

Đau đầu thường xảy ra khi cơ thể mất nước. Mất nước còn làm giảm khả năng tập trung và khiến các triệu chứng đau đầu tồi tệ hơn. Vì vậy bạn hãy uống đủ nước. Có thể thay nước lọc bằng nước ép các loại trái cây

Bổ sung các loại vitamin nhóm B

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin nhóm B gồm B2, B12, B6 giúp làm giảm các triệu chứng đau đầu. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung vitamin hoặc ăn các thực phẩm như sữa chua, trứng, cá, nước cam, sữa đậu nành. Ngoài ra cũng cần nạp thêm magie và vitamin D.

Trường hợp áp dụng những phương pháp trên nhưng không có tác dụng thì bạn có thể dùng một số loại thuốc chữa đau đầu như thuốc Hapacol Blue 500mg, Efferalgan, Dolfenal,…

THAM VẤN Y KHOA: DƯỢC SĨ HÀ HẰNGTHAM VẤN Y KHOA: DƯỢC SĨ HÀ HẰNG