Thịnh Hành 5/2024 # Rối Loạn Thần Kinh Thực Vật Và Cách Điều Trị Bệnh Hiệu Quả # Top 9 Yêu Thích

Cách điều trị rối loạn thần kinh thực vật như thế nào là hiệu quả nhất! Vấn đề chung này không chỉ là băn khoăn của bệnh nhân mà chính các chuyên gia bác sĩ cũng đang quan tâm và nghiên cứu đưa để đưa ra lời khuyên và cách trị rối loạn thần kinh thực vật tốt nhất có thể.

Theo các chuyên gia cho biết: Rối loạn thần kinh thực vật là sự mất cân bằng của hệ thống thần kinh trong cơ thể, cụ thể là thần kinh giao cảm và phó giao cảm. Tuy 2 hệ thống này có nhiệm vụ chức năng gần như khác nhau nhưng về mối liên hệ chúng lại có tác dụng hiệp đồng ở phạm vi hẹp.

– Hệ thần kinh giao cảm: Trên hệ thống tim mạch hệ thần kinh giao cảm có thể tác động làm co mạch, tim đập nhanh mạnh và gây ra tình trạng tăng huyết áp kích thích tuyến mồ hôi hoạt động. Còn trên hệ thống hô hấp thì hệ thần kinh giao cảm sẽ làm tăng nhịp thở, thở nông và nhanh. Do chức năng của hệ thần kinh giao cảm ảnh hưởng tới hệ thống tim mạch và hô hấp nên khi bị cường chức năng giao cảm sẽ có triệu chứng hồi hộp, đánh trống ngực mạnh và gây nên tình trạng tăng huyết áp, gây vã mồ hôi, co thắt cơ trơn phế quản….

Nguyên nhân gây rối loạn thần kinh thực vật

Nguyên nhân gây ra rối loạn thần kinh thực vật vẫn chưa được hiểu biết đầy đủ, nhưng nó có thể bao gồm những nguyên nhân sau:

Những bệnh do nhiễm virut, tổn thương ở não;

Di truyền, khi có thai;

Những tư thế không tốt của cơ thể, ví dụ như gây ra áp lực đối với những động mạch quan trọng hoặc tạo áp lực đối với những dây thần kinh quan trọng của cơ thể;

Tiếp xúc với những hóa chất độc hại;

Bệnh di truyền của tổ chức liên kết, đặc biệt là hội chứng Ehlers – Danlos;

Bệnh lý tự miễn, đặc biệt là bệnh đái tháo đường;

Những bệnh lý thoái hóa thần kinh, ví dụ như bệnh Parkinson;

Những bệnh lý chấn thương hoặc tổn thương làm tổn hại hệ thần kinh thực vật, ví dụ chấn thương sọ não, chấn thương tủy sống;

– Rối loạn ở thần kinh gây nên tình trạng đau đầu, suy giảm trí nhớ, người mệt mỏi luôn muốn nghỉ ngơi, mất ngủ nghiêm trọng…

– Gây tăng huyết áp, nhịp tim đập nhanh, luôn hồi hộp, đau thắt ngực, khó thích ứng với hoạt động thể lực, thể dục, thở nhanh, thở gấp…

– Hay ra mồ hôi toàn thân, đặc biệt là mồ hôi chân tay; chân tay lạnh, ẩm ướt thường xuyên.

– Rối loạn tiêu hóa gây tiêu chảy, táo bón, đầy hơn, ăn không tiêu, ợ chua, rối loạn chức năng co bóp của dạ dày và ruột nên thường gây nên những cơn đau bụng khó chịu.

– Ảnh hưởng tới đường tiết niệu như tiểu không tự chủ, tiểu khó hay kích thích tiểu tiện khi căng thẳng…nếu như tình trạng này kéo dài không được điều trị có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu.

– Rối loạn hệ sinh sản với các triệu chứng đặc trưng như mất ham muốn, rối loạn cương dương, âm đạo khô, rối loạn kinh nguyệt…

Do bệnh rối loạn thần kinh thực vật biểu hiện rất nhiều biến chứng ra bên ngoài như: người mệt mỏi, thở nhanh, đau mỏi xương khớp, rối loạn tiểu tiện, cảm giác bốc hỏa khó chịu….. Vì những triệu chứng này không rõ ràng nên người bệnh khó mà tự nhận biết bệnh tại nhà. Lời khuyên được đưa ra là nếu như gặp phải một hay nhiều triệu chứng trên thì nên tới bệnh viện nhờ bác sĩ có chuyên môn chuẩn đoán và có cách điều trị thích hợp nhất.

Cách điều trị rối loạn thần kinh thực vật

1. Y học cổ truyền trị rối loạn thần kinh thực vật

Theo các thầy thuốc đông y thì rối loạn thần kinh thực vật cần được điều trị theo các thể bệnh mắc phải như: trừ đàm khai hết , giải uất định chí, ninh tâm an thần, giải uất, thanh dưỡng tâm thần, hòa vị hóa đàm…. Ví dụ một số bài thuốc Đông y thường dùng trị bệnh như:

Bài thuốc 1: Quy bản ngũ vị từ thang

Thành phần: đương quy 30g, bạch truật 10g, ngũ vị tử 6g, bạch thược 12g, quy bản 30g, phòng phong 8g, ngọc trúc 15g, thạch hộc 10g, và sinh hoàng kỳ 15g.

Bài thuốc 2: Hương nhu Chỉ thực thang

Thành phần gồm sài hồ 12g, xuyên khung 9g, hương nhu 10g, trần bì 10g, trúc như 12g, giới bạch 10g, xương bồ 15g, viễn chí 10g, bạch thược 10g, chỉ thực 9g.

Bài thuốc dùng tương tự như bài thuốc 1 và dùng theo chỉ định của thầy thuốc đông y để có thể đặc trị bệnh hiệu quả tốt nhất. Sau khi dùng thuốc 1-2 tháng bệnh sẽ chuyển biến rõ rệt.

Bài thuốc 3: Định tâm An thần thang

Thành phần: Phục thần, Toan táo nhân, Bình vôi, Viễn trí, Hoàng kỳ, Đại táo. Dạ giao đằng, Lạc tiên, Liên nhục…cùng nhiều vị thuốc thảo dược quý khác

Công dụng: Bổ huyết, dưỡng huyết; trấn tâm, an thần; ích khí; kiện tỳ, ích thận. Giúp cơ thể khỏe mạnh, cân bằng khí huyết, kích thích ngủ ngon, điều trị chứng hay ra mồ hôi chân tay, trống ngực, tình trạng rối loạn thần kinh thực vật, suy nhược thần kinh, suy nhược cơ thể.

Ngoài ra kết hợp phương pháp Vật lý trị liệu: xông hơi thuốc trên huyệt, xoa bóp, bấm huyệt cũng giúp cho kết quả điều trị cao hơn và nhanh khỏi hơn.

2. Y học hiện đại điều trị rối loạn thần kinh thực vật

Có thể áp dụng 2 cách điều trị rối loạn thần kinh thực vật bằng phương pháp hiện đại hiện nay đó là dùng thuốc kết hợp trị liệu và dùng tiểu phẫu trị bệnh.

– Thuốc trị rối loạn thần kinh thực vật: Một số loại thuốc được chỉ định trị bệnh như thuốc canxi, thuốc an thần gây ngủ, nhóm vitamin B…. bên cạnh việc dùng thuốc theo đơn chỉ định của bác sĩ thì bệnh nhân có thể kết hợp trị liệu bằng cách sinh hoạt hợp lý, kết hợp tắm nóng lạnh, giảm căng thẳng, thể dục tăng cường sức khỏe.

– Tiểu phẫu trị rối loạn thần kinh thực vật: Trường hợp thực hiện tiểu phẫu này sẽ dành cho những người bị rối loạn thần kinh thực vật có xuất hiện tình trạng tăng tiết mồ hôi do cường chức năng giao cảm thì khi đó bác sĩ sẽ làm tiểu phẫu hủy hạch giao cảm ở ngực. Đồng thời muốn trị dứt điểm thì cần bệnh nhân phối hợp với chế độn sinh hoạt, nghỉ ngơi đúng cách, điều chỉnh lối sống khoa học là cách cân bằng giảm rối loạn thần kinh thực vật tốt nhất.

Lời khuyên cho người bị rối loạn thần kinh thực vật

Một số lời khuyên tốt cho người rối loạn thần kinh thực vật mà bác sĩ đưa ra đó là người bệnh cần điều chỉnh hoạt động của cả cơ thể mình mới là điều quan trọng nhất như: tập luyện yoga, ngồi thiền, dưỡng sinh, tập thể dục điều độ đều đặn ….Điều quan trọng nhất cần được lưu ý đó là tâm lý thoải mái, yên tĩnh, không căng thẳng để giải tỏa những áp lực, lo toan trong cuộc sống.