Phổ Biến 5/2024 # Bệnh Viêm Amidan Mãn Tính: Dễ Mắc Lại Nguy Hiểm # Top 6 Yêu Thích

Chủ Nhật, 24-06-2024

I. Viêm amidan mãn tính là gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm amidan được chia thành 2 thể là: Viêm amidan cấp tính và viêm amidan mãn tính. Khi bị viêm amidan cấp tính không được chữa trị đúng cách có thể tiến triển thành mãn tính. Hay hiểu cách khác, viêm amidan mãn tính là tình trạng viêm nhiễm ở amidan lặp đi lặp lại nhiều lần, ít nhất khoảng 6 đợt trong một năm hoặc 2 đợt liên tiếp nhau.

Khi mắc bệnh thường có những triệu chứng cụ thể như: Bị sốt nhẹ, cổ họng có cảm giác ngứa, vướng víu, rát họng rất khó chịu; Ho khan từng cơn nhất là về buổi sáng khi mới ngủ dậy, giọng nói mất trong, thỉnh thoảng khàn nhẹ.

II. Đối tượng dễ mắc viêm amidan mãn tính

– Trẻ em: Đây được xem là đối tượng có tỉ lệ mắc các chứng bệnh về đường hô hấp cao nhất, trong đó có viêm amidan mãn tính. Bởi vì, các cơ quan bên trong cơ thể trẻ chưa phát triển hoàn thiện, hệ miễn dịch kém nên dễ bị các tác nhân có hại từ môi trường bên ngoài tấn công.

– Người cao tuổi: Người già thường có hệ miễn dịch kém, khi thời tiết thay đổi khiến cho cơ thể không thể thích nghi kịp và rất dễ bị viêm amidan.

– Người hay mắc các bệnh về tai mũi họng: Những người thường xuyên mắc các chứng bệnh về đường hô hấp như: Viêm họng cấp, viêm họng mãn tính, viêm xoang, viêm mũi dị ứng thường ẩn chứa trong cơ thể rất nhiều các vi khuẩn có hại. Khi gặp điều kiện thuận lợi các vi khuẩn sẽ tấn công amidan và gây bệnh.

– Người có sức đề kháng yếu: Ở những người có sức đề kháng yếu thường rất dễ bị các vi khuẩn có hại tấn công gây bệnh, trong đó có bệnh viêm amidan mãn tính.

– Người có amidan tăng sinh: Một số trường hợp tăng sinh khiến amidan bị phì đại, các vi khuẩn bị tắc nghẽn tại hốc amidan gây viêm nhiễm bệnh.

III. Mức độ nguy hiểm của bệnh viêm amidan mãn tính

Viêm amidan mãn tính quá phát nếu không được điều trị sớm và đúng cách có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể, nhất là đối với trẻ nhỏ. Cụ thể:

– Bị amidan mãn tính kéo dài lâu ngày khiến cho cục amidan sưng phồng, chẹn phần họng gây khó thở, khó phát âm, đau họng, khó nuốt và hay bị nôn trớ. Điều này khiến cho trẻ mệt mỏi và kém phát triển.

– Viêm thanh quản, viêm phổi cũng là những biến chứng nguy hiểm mà người mắc bệnh viêm amidan mãn tính dễ gặp phải.

– Một trong những biến chứng nguy hiểm nhất mà người bệnh viêm amidan mãn tính có thể gặp phải đó là: Viêm khớp cấp, viêm cầu thận, nhiễm khuẩn huyết, ung thư amidan.

IV. Cách chữa bệnh viêm amidan mãn tính phổ biến hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều cách chữa trị bệnh viêm amidan mãn tính. Tùy vào mức độ bệnh mà các bác sĩ chỉ định từng phương pháp cho phù hợp. Cụ thể có 2 phương pháp chính sau:

1. Thuốc Tây y chữa amidan mãn tính

Trường hợp bị viêm amidan mãn tính, các bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh sử dụng phối hợp các loại thuốc sau:

– Thuốc kháng sinh: Nhóm thuốc kháng sinh toàn thân được các bác sĩ chỉ định đó là: Zinnat, cephalexine, clamoxyl, augmentine.

– Thuốc giảm đau: Nhóm thuốc giảm đau thường hay dùng để chữa bệnh viêm amidan mãn tính đó chính là Paracetamol.

– Ngoài ra, người bệnh cần sử dụng thêm các loại thuốc khác như: Thuốc giảm xung huyết, giảm phù nề, thuốc giảm ho, kháng viêm, thuốc sát khuẩn tại chỗ.

– Nên súc miệng bằng nước muối hay các loại dịch kiềm như bicacbonate.

Thuốc chữa amidan mãn tính thường cho hiệu quả nhanh chóng.

Thời gian điều trị bệnh ngắn.

# Nhược điểm:

Sử dụng thuốc chữa viêm amidan mãn tính lâu ngày có thể gây ra tình trạng nhờn thuốc, lần sau phải dùng liều mạnh hơn mới có hiệu quả trị bệnh.

Thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như: Rối loạn tiêu hóa, suy tim, tăng huyết áp, ảnh hưởng đến dạ dày, gan, thận.

2. Cách trị amidan mãn tính bằng phẫu thuật

Chữa bệnh viêm amidan mãn tính bằng phương pháp phẫu thuật thường được chỉ định trong trường hợp bệnh nặng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, không nên cắt amidan đối với trường hợp trẻ nhỏ dưới 5 tuổi.

# Ưu điểm:

Phẫu thuật trị amidan mãn tính thường đem lại hiệu quả cao, nhanh chóng.

Tốn ít thời gian điều trị bệnh.

Chi phí cắt amidan khá cao.

Sau khi cắt amidan có thể gặp một số biến chứng nguy hiểm như xuất huyết, không nói được, tắc đường thở gây tử vong.

Do đó, khi áp dụng phương pháp phẫu thuật điều trị viêm amidan mãn tính, người bệnh cần xem xét kỹ lưỡng và lựa chọn những cơ sở y tế đạt chuẩn để đảm an toàn.

Viêm amidan mãn tính là chứng bệnh về đường hô hấp rất phổ biến. Bệnh gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Do đó, mỗi chúng ta nên nhận thức được điều này, để từ đó có biện pháp xử lý cũng như phòng ngừa bệnh một cách hiệu quả nhất. Nếu như không may gặp phải các căn bệnh về đường hô hấp thì nên thăm khám và chữa trị ngay. Chúc mọi người luôn khỏe mạnh!