Đề Xuất 5/2024 # 5 Cách Chữa Mất Ngủ Không Dùng Thuốc # Top 3 Yêu Thích

Tầm quan trọng của giấc ngủ

Giấc ngủ là thời gian quan trọng để cơ thể tái tạo lại năng lượng nhanh chóng và hiệu quả nhất trong ngày. Có thể nói, chúng ta dành hơn 30% thời gian sống để ngủ, nếu không ngủ đủ sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cụ thể, khi mất ngủ khoảng ba lần hoặc nhiều hơn trong một tuần và tình trạng này kéo dài hơn một tháng sẽ được gọi là bệnh lý rối loạn giấc ngủ.

Có thể nói, thiếu ngủ là lý do chính khiến đầu óc không thể tập trung tốt vào công việc và học tập. Nó còn là nguyên nhân khiến bạn trở nên kém linh hoạt, giảm trí nhớ, giảm khả năng đề kháng của cơ thể và dễ dẫn đến đột quỵ.

Một số biểu hiện của người hay mất ngủ

Trên thực tế, rất dễ để nhận biết dấu hiệu của chứng bệnh mất ngủ có xảy ra với chính mình hay không bằng cách đánh giá chất lượng giấc ngủ.

Bạn có hài lòng với giấc ngủ của mình không? Có thể nói, người bình thường cảm thấy rất sảng khoái và tràn đầy năng lượng sau khi trải qua một đêm dài trên giường.

Trong khi đó, khi bị mất ngủ, dù ngủ đủ giấc vẫn cảm thấy rất uể oải, ngáp ngắn ngáp dài, tinh thần kém minh mẫn.

Nguyên nhân của việc đó có thể vì người ngủ đã mất khá nhiều thời gian để vào giấc ngủ, hoặc trong quá trình nghỉ ngơi đã không đi sâu vào giấc và rất hay tỉnh giấc, giật mình khi có tiếng động nhỏ.

Hơn thế, trong khi ngủ thường nằm mơ thấy ác mộng, bị mộng du, dậy quá sớm vào buổi sáng và không vào giấc được nữa. [2]

Những nguyên nhân thường gây ra chứng mất ngủ

Để chữa mất ngủ không dùng thuốc, cần xác định chính xác nguyên nhân làm bạn mất ngủ và từ đó tìm cách khắc phục phù hợp. Trong đó, một số nguyên nhân hay gặp là:

Mất ngủ do gặp nhiều áp lực trong công việc và cuộc sống khiến đầu óc lo toan, căng thẳng, stress dài hạn

Mất ngủ do sử dụng nhiều chất kích thích khi sắp đến giờ đi ngủ như: trà sữa, trà, cà phê, nước ngọt, nước tăng lực, rượu,…

Mất ngủ do bị ảnh hưởng từ những căn bệnh khác như: đau nhức xương khớp, tăng huyết áp, tim mạch,…

Mất ngủ do sinh lý, nhất là phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh

Người càng già càng dễ bị mất ngủ

Tại sao không nên chữa mất ngủ bằng thuốc?

Có nhiều giải pháp khác nhau có thể áp dụng để chữa căn bệnh mất ngủ như thiền, mát xa đầu, mát xa toàn thân, áp dụng máy từ trường…

Tuy nhiên, mỗi cách thức lại có mặt tốt và mặt không tốt kèm theo chẳng hạn như dùng thuốc tây. Đúng vậy, sử dụng thuốc tây có thể giải quyết nhanh chóng vấn đề và cho bạn một giấc ngủ sâu ngay sau thời gian uống thuốc.

Tuy nhiên, sử dụng nhiều thuốc có chức năng an thần dễ dàng đi kèm theo tác dụng phụ không mong đợi.

Trong những trường hợp nặng còn bị lệ thuộc vào việc dùng thuốc, nhờn thuốc hoặc thậm chí dẫn đến suy giảm trí nhớ, mất trí nhớ,…

Chính vì thế, biện pháp chữa mất ngủ không dùng thuốc ngày càng được quan tâm hơn bởi mang lại hiệu quả lâu dài và an toàn.

Cách chữa mất ngủ không dùng thuốc

Hàng ngày, chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng nhiều cách thức khác nhau để ngủ ngon giấc hơn mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Vậy biện pháp đó là gì?[3]

Chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng cho giấc ngủ

Trước khi áp dụng những phương pháp mất thời gian hơn bạn hãy thử áp dụng một số thay đổi nhỏ sau đây:

Làm sạch cơ thể trước khi ngủ: tắm bằng nước ấm để cơ thể trở nên sạch sẽ và giúp máu huyết lưu thông tốt có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn thay vì cứ ngủ trong bộ đồ nhếch nhác sau khi làm việc, tiệc tùng.

Nhiệt độ thích hợp, ánh sáng nhẹ: Nhiệt độ và ánh sáng phòng ngủ cũng có tác động không nhỏ đến chất lượng giấc ngủ của bạn.Trong khi nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh sẽ khiến bạn không thể ngủ ngon được thì ánh sáng quá chói sẽ làm bạn trằn trọc khó vào giấc.Do đó, chỉ nên giữ nhiệt độ phòng mát vừa phải khi bật điều hòa (khoảng 25 độ đến 28 độ) và duy trì ánh sáng nhẹ nhàng.

Không bị ảnh hưởng tiếng ồn xung quanh: tiếng ồn cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn không thể nào ngủ ngon được. Chính vì thế, cần đóng kín cửa hoặc dùng che tay để cách ly với tiếng ồn từ bên ngoài cửa sổ, cửa chính khi đi ngủ.

Ngâm chân trước khi ngủ

Để chữa mất ngủ không dùng thuốc, bạn rất cần tham gia các môn thể thao để tăng cường thể lực và sức đề kháng. Việc vận động giúp máu huyết lưu thông, kích thích hoạt động của các cơ quan trong cơ thể diễn ra suôn sẻ và nhờ vậy hỗ trợ tốt cho giấc ngủ.

Một số môn vận động phổ biến như gym, yoga, bơi lội,… đều là gợi ý tốt, ngoài ra, nếu cho rằng bản thân không có thời gian, bạn cũng có thể giúp chính mình ngủ ngon hơn bằng cách tiến hành ngâm chân trước khi đi ngủ.

Theo Đông y, những vùng ở đôi chân sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lục phủ ngũ tạng, vì thế xoa bóp và ngâm chân sẽ góp phần giảm thiểu mệt mỏi, thúc đẩy lưu thông máu.

Bên cạnh đó, ngâm chân với nước ấm còn giúp giải tỏa căng thẳng, thư giãn đầu óc và mang lại cảm giác thoải mái giúp bạn mau chóng đi sâu vào giấc ngủ hơn. Ở một số tài liệu còn cho thấy, ngâm chân mỗi tối bằng nước ấm còn có thể cải thiện nhan sắc.

Bổ sung chất bổ cho cơ thể

Thức ăn giúp ngủ ngon

Ưu tiên dùng một số thực phẩm có thể giúp bạn nhanh chóng đi sâu vào giấc ngủ mà không cần dùng thuốc hoặc liệu pháp nào khác.

Phổ biến trong đó là sen có tác dụng định thần, mang lại sự thoải mái, thư giãn cho đầu óc và xóa tan những cơn nhức đầu do thiếu ngủ.

Ngoài ra, bạn cũng nên uống sữa hoặc ăn chuối trước khi đi ngủ để nạp thêm dưỡng chất cho giấc ngủ. Bên cạnh đó, cũng nên dùng những thực phẩm sau:

Kiwi: vừa ít calo lại giàu bốn thành phần thiết yếu để ngủ ngon là vitamin C, vitamin E, folate và cả serotonin.

Đậu nành và những thức ăn chế biến từ đậu nành: nguồn dinh dưỡng có chứa nhiều hợp chất isoflavone có thể tăng cường phóng serotonin và điều chỉnh giấc ngủ tốt hơn.

Sữa tươi và sữa chua: nguồn dinh dưỡng mang lại lượng lớn canxi giúp cơ thể hấp thụ và ngủ ngon hơn.

Axit béo Omega 3 và vitamin D: rất có lợi cho giấc ngủ do đó nên ăn nhiều cá, nhất là cá hồi hoặc uống omega 3 mỗi ngày.

Dược phẩm Melatonin của Mỹ

Ngoài thực phẩm, Super Strength Melatonin được ví như một thần dược có khả năng mang lại kết quả hữu hiệu trong việc điều trị chứng mất ngủ.

Không mang lại tác dụng phụ, trái lại càng sử dụng lâu ngày sản phẩm lại càng phát huy nhiều lợi ích đối với sức khỏe, đặc biệt là cải thiện tối ưu chất lượng giấc ngủ, chữa mất ngủ không dùng thuốc.

Chính vì thế, trong suốt thời gian qua, thay vì chạy chữa khắp nơi để được ngủ ngon hơn, nhiều người đã tìm ra bí quyết riêng cho mình nhờ vào sản phẩm Super Strength Melatonin. Những ưu điểm tuyệt vời của sản phẩm chính là:

Chống lại chứng suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, giảm stress và giúp ăn ngon, ngủ sâu hơn mỗi ngày.

Nói chung, có nhiều cách thức khác nhau để chữa mất ngủ không dùng thuốc mà chúng ta có thể tự trải nghiệm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Hy vọng những thông tin từ chúng tôi giúp ích cho bạn!

Về tác giả