Đề Xuất 4/2024 # Bệnh Gút Là Gì? Triệu Chứng, Nguyên Nhân Và Cách Chữa Khỏi # Top 3 Yêu Thích

Bệnh gút hay y học hiện đại còn gọi là bệnh gout. Trong Đông y được gọi là bệnh nhất thống phong. Bệnh xuất hiện từ thời xa xưa và được xem là một căn “bệnh của nhà giàu”. Sở dĩ được gọi như vậy là do bệnh thường gặp ở những người vua chúa, quý tộc hay tầng lớp nhà giàu.

Cụ thể bệnh gút là hiện tượng viêm sưng khớp. Chủ yếu là do sự tích trữ quá nhiều axit uric trong cơ thể mà không được đào thải ra bên ngoài. Các đốt khớp xuất hiện tình trạng viêm gây ảnh hưởng đến việc vận động, đi lại. Đời sống sinh hoạt phải chịu nhiều ảnh hưởng bởi những cơn đau nhức do bệnh gây ra.

Không những gây viêm mà lượng axit uric lắng đọng còn sản sinh ra các nốt tophi. Sau đó lồi lên thành các bướu ở nhiều vị trí trên cơ thể. Điển hình như: vành ngoài tai, khuỷu tay, ngón tay, ngón chân cũng như xung quanh gân gót chân. Bướu tophi có cấu tạo gồm có các tinh thể axit uric. Không những gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Qua các thống kê đã chỉ ra được phần lớn nam giới trong độ tuổi trung niên rất dễ bị gút do thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh. Nhưng bệnh có thể xảy ra ở bất ký ai. Không những vậy trung bình khoảng 5 – 10% tỷ lệ nữ giới trong độ tuổi mãn kinh cũng dễ bị căn bệnh này ảnh hưởng.

Bệnh gút là gì? Triệu chứng, nguyên nhân và cách chữa khỏi. Y học hiện nay đã có lý giải nguyên nhân ây bệnh gút là do thận không có khả năng lọc thải axit uric trong máu. Nguyên nhân sâu xa hơn là do việc chuyển hoá nhân purin của thận diễn ra kém. Hoặc bị rối loạn không bình thường.

Đối với một người khỏa mạnh thì sau quá trình hấp thụ và chuyển hóa thức ăn. Axit uric sẽ hình thành 1 cách tự nhiên, tồn tại chủ yếu trong máu và được đào thải qua quá trình lọc máu. Hình thành nước tiểu của thận và bài tiết phân nên không có hại cho sức khoẻ.

Cơ thể nếu nạp một lượng lớn thực phẩm chứa purin sinh ra quá nhiều axit. Hoặc do khả năng thải lọc bị hạn chế. Axit uric tồn tại và tích trữ với số lượng ngày càng lớn trong máu. Khi ở nồng độ cao chúng sẽ kết lại thành các tinh thể có hình kim sắc nhọn. Tập trung ngày càng nhiều tại những vị trí khớp xương của cơ thể.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rối loạn chuyển hoá diễn ra trong bệnh gút xuất phát từ những nguyên nhân nguyên phát (chiếm đa số) và nguyên nhân thứ phát (số lượng ít hơn).

Nguyên nhân nguyên phát

Ăn uống quá nhiều thực phẩm có chứa purin. Bao gồm: hải sản, thịt đỏ: tôm, cua, mực, hải sản, gan, thận động vật, lòng đỏ trứng gà, nấm,…

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh. Lười vận động, uống nhiều rượu bia làm tăng lactate máu khiến chức năng thận suy giảm.

Thống kê cho thấy có đến 95% trường hợp bệnh gút xuất hiện ở nam giới trong độ tuổi 30 – 60. Điều này là do khi nam giới ở tuổi dậy thì lượng axit uric ở cơ thể có xu hướng tăng dần. Cón đối với cơ thể của nữ giới hàm lượng axit chỉ bắt đầu tăng khi bắt đầu chuyển sang tuổi mãn kinh.

Trong trường hợp hàm lượng axit uric ở mức bình thường nhưng vẫn xuất hiện triệu chứng gút đều chưa rõ nguyên nhân.

Những người mắc các bệnh cấp tính, người bị thương. Hay người mới làm phẫu thuật sức khỏe kém, người chức năng thận suy giảm cũng rất dễ bị gút.

Nguyên nhân thứ phát

Do yếu tố di truyền. Nếu gia đình có người mắc bệnh gút bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh khá cao.

Một số nguyên nhân khiến cho cơ thể tăng sản xuất. Hoặc giảm đào thải hàm lương axit uric hoặc thực hiện cả 2 như:

Ảnh hưởng của bệnh suy thận hoặc những bệnh lý làm giảm độ thanh lọc của cầu thận. Một số bệnh về máu như bệnh bạch cầu cấp

Ảnh hưởng dùng một số loại thuốc như: thuốc lợi tiểu, thuốc kháng sinh lao. Một số loại thuốc ức chế tế bào khi chữa bệnh ác tính.

Sau một quá trình tích tụ axit uric lâu dài bệnh gút mới có các triệu chứng cụ thể. Bệnh sẽ hình thành nên giai đoạn cấp tính và mãn tính. Triệu chứng rõ rệt nhất là những cơn đau nhức xuất hiện đột ngột vào ban đêm.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh đó là:

Cơn đau khớp dữ dội. Xuất hiện cơn đau đầu tiên tại khớp ngón chân cái. Bên cạnh đó, cơn đau cũng có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào. Trong 4-12h đầu tiên cơn đau sẽ rất dữ dội.

Đau khớp dữ dội về đêm.

Tình trạng đau nặng hơn khi đụng vào. Khớp sưng đỏ, nóng ấm

Cơn đau tái phát thành nhiều đợt bất thường. Mỗi đợt đau có thể kéo dài vài giờ, 1 -2 ngày hoặc vài tuần. Tùy từng tình trạng bệnh mà các đợt có thể cách nhau vài tháng cho đến vài năm.

Phần da quanh khớp ngứa, đỏ, bong tróc trông như nhiễm trùng.

Trường hợp bệnh tiến triển nặng, bệnh nhân sẽ gặp nhiều khó khăn khi di chuyển các khớp.

Nếu không điều trị kịp thời, không kiêng khem đúng cách bệnh gút có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như:

U cục tophi. Các khối u bướu xuất hiện xung quanh ngón chân, đầu gốc, ngón tay và vành tai. Khối u ngày àng to gây khó chịu, đau nhức và lở loét, viêm nhiễm nếu không được chữa trị nhanh chóng.

Bệnh có thể gây tổn thương vĩnh viễn. Tăng nguy cơ tổn thương xương ảnh hưởng đến việc vận động, di chuyển đi lại

Dẫn đến nhiều bệnh ý khác như: Sỏi thận, suy thận, viêm cầu thận vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe và tính mạng.

Nguy cơ đột quỵ, tai biến cao.

Điều trị bệnh gút bằng thuốc tây

Để giảm đau do bệnh gút gây ra có thể sử dụng một số loại thuốc như:

+ Thuốc Colchicine

+ Thuốc chống viêm không steroid

+ Thuốc Naproxen hoặc Ibuprofen…

+ Thuốc Allopurinol hay Probenecid được dùng trong trường hợp bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính

Mặc dù mang lại hiệu quả khá tốt. Nhưng thuốc tây y có thể gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến dạ dày. Vậy nên, người bệnh cần tuân thẻ chỉ định của bác sĩ. Không được tự ý dùng thuốc hay quá lạm dụng để tránh các ảnh hưởng nguy hiểm có thể xảy ra.

Lá vối chữa bệnh gút

Đối với những ai mắc bệnh gút chắc hẳn không xa ạ gì với cách chữa bằng lá vối. Cách thực hiện khá đơn giản.

Chỉ cần dùng một nắm lá vối tươi hoặc khô đi rửa sạch rồi vò nát. Sau đóco vào nồi nước để đun cho ra chất thước. Dùng nước vừa đun để uốngCách chữa bằng lá vối không những làm tiêu tích. Mà còn có tác dụng đánh tan chất uric và đào thải chúng ra bên ngoài cơ thể.

Để có thể chữa bệnh gút hiệu quả lâu dài, dứt điểm. Cần phải phối hợp nhiều liệu pháp với nhau. Bên cạnh đó, cấn có chế độ ăn uống, luyện tập hợp lý. Hiện nay, một trong những địa chỉ điều trị bệnh gút bằng Đông y uy tín có thể kể đến đó là Phòng Khám Y Học Cổ Truyền Sài Gòn.

Các lương y, bác sĩ tại YHCT Sài Gòn hiểu rất rõ về mối liên hệ giữa điều trị bằng thuốc và chế độ ăn uống. Nên đã nghiên cứu và cho ra đời phác đồ điều trị bệnh vô cùng hoàn hảo. Gồm có:

Bài thuốc uống: Được bào chế từ các cây thuốc nam như Tri Mẫu, Bạch Thược, Sinh Thạch Cao, Mộc Thông, Ngạch Mễ, Xích Thượng, Chích Cam Thảo, Quế Chi,… Được bào chế theo tỷ lệ phù hợp giúp loại bỏ triệu chứng, ngăn chặn tái phát.

Tháp dinh dưỡng. Được các lương y tại Phòng Khám YHCT Sài Gòn xây dựng riêng cho từng bệnh nhân. Phù hợp với thể trạng riêng của mỗi người.

Bệnh gút khá dai dẵng và khó điều trị. Cần tốn nhiều nhiều thời gian nên ngoài việc uống thuốc. Các bác sĩ cũng sẽ kết hợp thêm phương pháp khác như massage, vật lý trị liệu, châm cứu,… Nhằm thúc đẩy quá trình trị liệu diễn ra nhanh chóng và đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Các bài thuốc tại Phòng Khám Y Học Cổ Truyền Sài Gòn mang lại nhiều ưu điểm như:

100% thảo dược đều từ thiên nhiên. Đạt tiêu chuẩn CO-CQ, đảm bảo dược tính cao, an toàn.

Cơ sở điều chế thuốc uy tín. Phòng Khám YHCT Sài Gòn là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín đã được Sở Y tế cấp phép hoạt động. Đã được vinh dạnh Top 10 thương hiệu dẫn đầu vào năm 2024.

Được nhiều người nổi tiếng như Nghệ Sĩ Hồng Vân, Ca sỉ MIA tin tưởng đến thăm khám và chữa trị.

Hiệu quả đạt được rất khả quan. Theo nhiều thống kê cho thấy có đến hơn 97% người bệnh sử dụng bài thuốc tại phòng khám giảm hẳn triệu chứng chỉ sau 1-3 liệu trình. Sau một thời gian chữa trị, bệnh nhân hồi phục sức khỏe. Trở về với cuộc sống bình thường, vận động dễ dàng, không có dấu hiệu tái phát bệnh.

Chia sẻ của bệnh nhân sau khi điều trị tại Phòng Khám Y Học Cổ Truyền Sài Gòn: