Thịnh Hành 5/2024 # Mách Bạn Một Số Cách Chữa Viêm Họng Hạt Đơn Giản Và Hiệu Quả # Top 8 Yêu Thích

Môi trường bị ô nhiễm nặng nề, cùng với sự thay đổi của thời tiết là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều căn bệnh về hô hấp như ho, viêm amidan… Nổi bật trong đó là viêm họng hạt. Đây là một căn bệnh khó chữa khỏi, nó thường kéo dài dai dẳng ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh. Vì vậy, khi có các biểu hiện mắc phải căn bệnh này, chúng ta cần phải lưu ý, để có cách điều trị phù hợp.

Viêm họng hạt là gì?

Viêm họng hạt là một căn bệnh về đường hô hấp rất nhiều người dễ mắc phải. Nguyên nhân chính do các lympho ở thành họng phải tiêu diệt các loài vi rút, vi khuẩn trong một thời gian dài nên nở to ra thành các hạt, với những kích thước khác nhau. Nó khiến cho họng luôn đau rát, khó chịu khi nuốt.

Chữa viêm họng hạt là việc dùng các biện pháp để làm giảm tình trạng đau họng, khiến cho kích thước các hạt ở họng bị tiêu dần, giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Nguyên nhân và một số cách chữa viêm họng hạt hiệu quả?

Một số nguyên nhân dẫn đến viêm họng hạt

Nhắc đến viêm họng hạt thì có rất nhiều các nguyên nhân khác nhau dẫn đến căn bệnh này. Tuy nhiên, chúng ta có thể kể đến các nguyên nhân chính sau:

Do virut và vi khuẩn: Đây được coi là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến viêm họng hạt, nhất là ở đối tượng trẻ em ngày càng chiếm tỉ lệ cao.

Do nấm: theo nghiên cứu thì nấm chiếm khoảng 70% ở dịch họng. Tuy nhiên trong một số trường hợp, sức đề kháng yếu, uống kháng sinh nhiều hoặc dùng các loại xịt họng không đúng cách khiến nấm phát triển mạnh, gây ra bệnh viêm họng hạt

Dị ứng: Do sự tác động của môi trường khiến cho các căn bệnh về hô hấp phát triển. Mọi người thường hay bị cảm cúm, viêm mũi. Viêm họng hạt là một triệu chứng kèm theo, biểu hiện bệnh lí của các căn bệnh trên.

Lây nhiễm: Do tiếp xúc với bệnh nhân bị mắc viêm họng hạt, môi trường không thoáng khí sẽ khiến lây lan sang những người khác, nhất là những người có sức đề kháng yếu.

Do vệ sinh răng miệng không sạch sẽ, hay ăn các đồ cay, nóng: Trong quá trình vệ sinh, cần chải đúng cách, tránh làm tổn thương khoang miệng để tạo điều kiện cho các loại nấm, vi rút, vi khuẩn…tấn công. Đồng thời hạn chế đồ ăn cay nóng để bảo vệ họng.

Do biến chứng của một số căn bệnh về hô hấp: Viêm họng cấp và amidan mãn tính là hai căn bệnh thường có những biến chứng gây ra tính trạng viêm họng hạt

Do mắc phải một số bệnh về tiêu hóa: Nếu bạn bị đau dạ dày, viêm loét dạ dày… nếu không điều trị kịp thời, sẽ là nguyên nhân chính gây ra viêm họng hạt

Mách bạn một số mẹo chữa viêm họng hạt hiệu quả

Chữa viêm họng hạt bằng phương pháp dân gian

Viêm họng hạt được chữa bằng mật ong: Các bạn chỉ cần lấy vài thìa mật ong hòa với nước ấm dùng sáng, tối hoặc lấy mật ong pha với nước cốt chanh. Chỉ trong một thời gian ngắn sử dụng, hiệu quả rõ rệt. Bởi mật ong là một thần dược quý dùng để chữa bệnh với các đặc tính kháng khuẩn, loại trừ cơn viêm, bảo vệ sức khỏa của bạn.

Viêm họng hạt được chữa bằng gừng: Gừng sắt lát nhỏ, pha với nước nóng như chè, dùng khi ấm ngày hai lần sáng và tối. Hoặc có thể dùng gừng giã nhuyễn, hấp, chắt lọc lấy nước để dùng. Với vị cay, tính ấm, gừng có tác dụng giải cảm, đẩy lùi cơn viêm, giữ ấm cổ họng và đặc biệt loại bỏ các vi khuẩn có hại cho sức khỏa, tránh xa bệnh viêm họng hạt

Dùng tỏi để chữa viêm họng hạt: Tỏi bóc vỏ, ngậm trực tiếp hoặc nhai sống đem lại hiệu quả rất cao. Đối với những người không thể ăn được tỏi sống có thể giã nát tỏi, hấp cách thủy với mật ong, ngày dùng hai, ba lần. Hiệu quả vô cùng bất ngờ. Vì tỏi có chứa chất allicin là một chất kháng sinh tự nhiên, nên viêm họng hạt sẽ được đẩy lùi nhanh chóng.

Dùng nước muối để chữa viêm họng hạt: Hòa muối biển vơí nước ấm, tạo thành một hỗn hợp dung dịch nước muối loãng để súc miệng. Chú ý khi súc phải ngươc cổ lên cao, để dung dịch xuống được cổ họng, làm nhiêm vụ sát khuẩn.

Dùng mướp đắng để chữa viêm họng: Mướp đắng, rửa sạch, loại hạt xay nhuyễn, chắt lấy nước, ngày uống 2 đến 3 lần. Hoặc có thể ninh mướp đắng với củ cải, thịt nạc, cũng có tác dụng rất tốt chữa viêm họng hạt.

Chữa viêm họng hạt bằng thuốc nam

Dùng cây lược vàng: Cây lược vàng, lấy lá, rửa sạch, nhai nhuyễn cho thêm chút mật ong, ngậm 3- 5 phút. Ngày làm như vậy 3 đến 4 lần, hiệu quả rõ rệt trong việc trị viêm họng hạt. Đây là cách được các bà con ở vùng nông thôn hay áp dụng.

Dùng quả hồng bì: Lấy quả hồng bì chưng với đường phèn, ngày uống 2-3 lần. Sau thời gian ngắn, viêm họng hạt sẽ được loại bỏ.

Dùng hoa kinh giới: dùng 12g hoa kinh giới, 12 g cát cánh, 4g cam thảo đem nấu với nửa lít nước. Khi nào còn khoảng 200ml thì chia ra làm hai phần, dùng dần. Nên dùng trước khi ăn để hiệu quả tốt nhất trong việc chữa viêm họng hạt.

Dùng cây rẻ quạt: 6g cây rẻ quạt, 10g mạch môn, 8g lá húng chanh, 6g rửa sạch rồi sắc chung với nhau. Khi thấy cạn 650ml cạn đi một nửa là được. Ngày uống 3 lần, bệnh sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

Dùng khế chua: Lấy vài quả khế chua, ép lấy nước, hòa cùng mật ong và chút muối uống. Với cách làm đơn giản như vậy nhưng hiệu quả rất cao.

ArgelomaG – Giảm ho, viêm họng, viêm amidan