Xu Hướng 5/2024 # Bệnh Hôi Miệng Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị # Top 4 Yêu Thích

Halitosis là thuật ngữ y học cho chứng hôi miệng – hơi thở có mùi khó chịu với người khác. Hầu hết mọi người đã bị hôi miệng lúc này hay lúc khác. Điều đặc biệt phổ biến đầu tiên vào buổi sáng (hơi thở buổi sáng). Hoặc bất cứ khi nào bạn thức dậy sau một giấc ngủ, và không nhất thiết có nghĩa là bất cứ điều gì là sai với bạn. Tuy nhiên, ở một số người hôi miệng là dấu hiệu của một vấn đề cần được chăm sóc y tế hoặc nha khoa.

Làm thế nào bạn có thể nói nếu bạn bị hôi miệng?

Có thể tin rằng bạn bị chứng hôi miệng, ngay cả khi hơi thở của bạn thực sự có mùi bình thường. Đây là một loại vấn đề sức khỏe tâm thần được gọi là halitophobia.

Nếu bạn lo lắng về hơi thở của mình, tốt nhất nên hỏi nha sĩ hoặc bác sĩ để đánh giá bạn về chứng hôi miệng. Mặc dù có thể cảm thấy lúng túng khi đặt câu hỏi, nhận được ý kiến ​​chuyên nghiệp và tìm hiểu những gì bạn có thể làm về vấn đề này có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

Điều gì gây ra hôi miệng?

Có khá nhiều nguyên nhân gây hôi miệng khác nhau, từ các vấn đề vệ sinh răng miệng đơn giản, đến các tình trạng sức khỏe cần được chăm sóc y tế hoặc nha khoa. Một số nguyên nhân là thoáng qua (qua tương đối nhanh), trong khi những nguyên nhân khác đang diễn ra.

Nguyên nhân gây hôi miệng

Thỉnh thoảng nhiều người bị hôi miệng, điều mà họ tìm thấy sau một thời gian. Nguyên nhân phổ biến của hôi miệng thoáng qua bao gồm:

Hút thuốc

Uống rượu

Ăn một số thực phẩm nhất định – chẳng hạn như những thực phẩm chứa nhiều tỏi, hành tây hoặc gia vị

Ngủ – nước bọt giúp giữ cho miệng của bạn sạch sẽ và khi bạn ngủ bạn tiết ra ít nước bọt hơn, do đó bạn có thể bị hôi miệng sau khi ngủ (đặc biệt là khi bạn thở bằng miệng – thở bằng miệng – chứ không phải bằng mũi).

Nguyên nhân bên trong miệng

Trong nhiều trường hợp hôi miệng, nguyên nhân là vấn đề bên trong miệng. Những vấn đề như vậy bao gồm:

Thực phẩm bị mắc kẹt – khi những mẩu thức ăn nhỏ bị mắc kẹt trong răng, nướu và lưỡi, chúng bị phá vỡ bởi vi khuẩn sản xuất hóa chất có mùi hôi, đặc biệt là ‘hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi’ (VSCs) như hydro sunfua

Bệnh nướu răng (bệnh nha chu) – gây ra khi một màng dính vi khuẩn (mảng bám) tích tụ giữa răng và nướu của bạn

Nhiễm trùng miệng – vết thương không lành, sâu răng (sâu răng), áp xe và các vết loét khác trong miệng như loét

Vấn đề về tuyến nước bọt – nếu tuyến nước bọt của bạn không sản xuất đủ nước bọt, điều này có thể gây khô miệng ( xerostomia ), có thể gây hôi miệng.

Trong khi hầu hết hôi miệng là do các vấn đề bên trong miệng, có thể bị hôi miệng do một vấn đề ở một bộ phận khác của cơ thể.

Những vấn đề như vậy bao gồm

nhiễm trùng liên tục trong mũi hoặc cổ họng

viêm amidan hoặc sỏi amidan đang diễn ra (cục nhỏ của vi khuẩn và mảnh vụn hình thành trên amidan)

viêm xoang , hoặc nhỏ giọt sau mũi (dịch tiết chất nhầy từ mũi hoặc xoang xuống sau cổ họng)

nhiễm trùng phổi và đường thở

bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GORD)

thận nặng bệnh chứng niếu độc gây (một build-up chất thải thường được loại bỏ qua thận trong máu)

bệnh não gan (một tình trạng khi gan không thể loại bỏ độc tố khỏi máu).

Nguyên nhân khác

Hôi miệng cũng có thể được gây ra bởi:

Nhịn ăn – điều này có thể dẫn đến nhiễm toan ceto, một tình trạng phát triển khi chất béo trong cơ thể bị phá vỡ và giải phóng các hóa chất gọi là ketone

thuốc – một số loại thuốc khi chúng phân hủy trong cơ thể sẽ giải phóng các hóa chất khiến hơi thở của bạn có mùi; những người khác có thể gây khô miệng (xerostomia).

Hầu hết chứng hôi miệng bắt nguồn từ miệng. Nguyên nhân thông thường là sự phân hủy các hạt thức ăn do vi khuẩn. Quá trình phân hủy này hoàn toàn giống với quá trình khiến thực phẩm ‘tắt’. Điều này được gọi là putrefaction. Hầu hết miệng của mọi người đều chứa một lượng lớn vi khuẩn, đặc biệt là trong mảng bám răng, chất tích tụ và giữa, răng không được làm sạch thường xuyên. Các kẽ hở trên bề mặt lưỡi cũng có thể chứa vi khuẩn gây mùi.

Điều gì làm cho hôi miệng tồi tệ hơn?

Bất cứ điều gì làm tăng số lượng vi khuẩn tạo mùi trong miệng có thể làm cho chứng hôi miệng trở nên tồi tệ hơn. Ví dụ:

không làm sạch răng hàng ngày – điều này bao gồm cả chỉ nha khoa cũng như đánh răng

đeo răng giả không vừa vặn hoặc không được vệ sinh thường xuyên

cho phép miệng của bạn bị khô – điều này có thể xảy ra nếu bạn không uống đủ nước hoặc bạn thở bằng miệng thay vì mũi (‘thở bằng miệng’).

Đôi khi thực phẩm có chứa một số loại dầu, chẳng hạn như tỏi, hành và gia vị, sẽ gây hôi miệng, nhưng chỉ trên cơ sở tạm thời cho đến khi thực phẩm được loại bỏ khỏi cơ thể bạn. Những người ăn kiêng có thể bị hôi miệng vì những thay đổi trong quá trình trao đổi chất của họ.

Một số bệnh hôi miệng bắt nguồn từ mũi, họng và đường hô hấp. Ví dụ, nhiễm trùng xoang, nhỏ giọt sau nhiễm trùng và nhiễm trùng đường hô hấp có thể dẫn đến hôi miệng

Những người hút thuốc, và những người dùng một số loại thuốc, có thể bị hôi miệng. Đôi khi, những người mắc bệnh gan hoặc thận, biến chứng của bệnh tiểu đường hoặc các vấn đề tiêu hóa có hơi thở khó chịu, nhưng điều này không phổ biến.

Chẩn đoán hôi miệng

Cách điều trị bệnh hôi miệng

Điều trị chứng hôi miệng tùy thuộc vào nguyên nhân. Trong một số trường hợp, cải thiện vệ sinh răng miệng của bạn – đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên hơn, chẳng hạn – là tất cả những gì cần phải làm. Tuy nhiên, nếu bạn gặp vấn đề với răng hoặc nướu, bạn có thể cần gặp nha sĩ.

Cũng như làm sạch răng một cách chuyên nghiệp, các nha sĩ có thể cung cấp bất kỳ phương pháp điều trị nha khoa cần thiết nào, chẳng hạn như trám răng nếu bị sâu răng. Họ cũng có thể tư vấn cho bạn về những điều bạn có thể tự làm ở nhà, như sử dụng kem đánh răng hoặc nước súc miệng được thiết kế để tiêu diệt vi khuẩn trong miệng.

Nếu bạn đã được nha sĩ kiểm tra miệng và thấy bạn vẫn bị hôi miệng dai dẳng, hãy đi khám bác sĩ. Tùy thuộc vào nguyên nhân nghi ngờ, họ có thể giới thiệu bạn đến một chuyên gia có thể điều tra thêm về vấn đề này.

Làm thế nào để bạn ngăn ngừa hôi miệng?

Có một số điều đơn giản bạn có thể làm để giúp ngăn ngừa chứng hôi miệng.

Đánh răng và lưỡi kỹ lưỡng

Ít nhất hai lần một ngày, sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm. Và kem đánh răng có chứa fluoride, đặc biệt chú ý đến các khu vực mà răng gặp nướu. Điều này ngăn ngừa mảng bám tích tụ và loại bỏ các hạt thức ăn nhỏ sẽ tích tụ trong miệng.

Làm sạch giữa răng của bạn ít nhất một lần một ngày

Sử dụng chỉ nha khoa hoặc bàn chải kẽ răng nhỏ (có sẵn từ các nhà hóa học và siêu thị). Điều này giúp loại bỏ mảng bám từ những nơi mà bàn chải đánh răng của bạn không thể với tới. Bạn cũng có thể sử dụng dụng cụ cạo lưỡi để làm sạch mặt sau của lưỡi.

Nếu bạn đeo răng giả hoặc các thiết bị nha khoa khác. Hãy đảm bảo bạn làm sạch chúng kỹ lưỡng mỗi ngày.

Tránh ăn quá nhiều thực phẩm và đồ uống có đường

Khuyến khích vi khuẩn phát triển trong miệng, và cũng là một nguyên nhân gây xói mòn răng.

Ngăn chặn miệng của bạn quá khô

Bằng cách uống nhiều nước và nhai các thực phẩm lành mạnh như cà rốt và táo khuyến khích nước bọt của bạn chảy.

Khám răng định kỳ

Để giúp ngăn ngừa các vấn đề với răng và nướu của bạn.

Nếu bạn là người hút thuốc, hãy cân nhắc việc bỏ thuốc lá . Nó không chỉ làm cho hơi thở của bạn có mùi khó chịu mà còn làm ố răng và khiến bạn dễ mắc bệnh nướu răng.

Mặc dù một số loại nước súc miệng (như những loại có chứa chlorhexidine) có thể giúp trị hôi miệng đôi khi hoặc ngắn hạn, chúng có thể gây ra vấn đề nếu sử dụng lâu dài, chẳng hạn như nhuộm răng và trám răng, và không thể thay thế cho việc vệ sinh răng miệng tốt .

Website: tribenhrangmieng.com.vn