Xu Hướng 5/2024 # Mẹo Chữa Viêm Họng Tại Nhà An Toàn Khỏi Ngay Lập Tức Cho Bạn # Top 4 Yêu Thích

Bài viết xin chia sẻ cho bạn một vài mẹo chữa viêm họng khỏi ngay lập tức để giúp bạn thoát khỏi cảm giác đau, rát khó chịu ở cổ họng đơn giản với những vật dụng có sẵn trong nhà mà không cần dùng thuốc cũng đỡ lo hơn những tác dụng phụ từ các loại thuốc.

Những ngày giao mùa mưa nắng thất thường khiến hệ miễn dịch của chúng ta suy giảm, điều này là nguyên nhân dẫn đến việc chúng ta dễ mắc bệnh viêm họng. Đặc biệt đối với những bạn có sở thích ăn, uống đồ lạnh thì càng dễ mặc bệnh hơn và có năng phát triển bệnh hơn.

Chắc hẳn rằng khi có những triệu chứng đau cổ họng, nuốt nước miếng thấy đau hay cổ họng ngứa rát thì bạn sẽ nghĩ ngay đến việc dùng thuốc kháng sinh, thuốc đau họng. Nhưng sự thật là những loại thuốc này không hề tốt cho sức khỏe nó khiến hệ miễn dịch và sức đề kháng giảm khi mà dùng quá nhiều không kể những tác dụng phụ khác nặng hơn.

Khi cảm nhận được những triệu chứng trên đừng vội tìm đến thuốc vì bạn hòan toàn có thể khắc phục trình trạng này tại nhà bằng những cách tốt hơn, những loại nguyên liệu tự nhiên hạn chế được tối đa những tác dụng phụ từ thuốc.

Nguyên nhân nào dẫn tới viêm họng

Do thời tiết, khí hậu và độ ẩm môi trường thay đổi

Vào thời điểm giao mua, thời tiết nóng lạnh thất thường cùng với sự chênh lệch nhiệt độ giữa môi trường làm cho lớp niêm mạc đường hô hấp trở yếu đi đặc biệt với những bạn có sở thích ăn kem lạnh, đồ lạnh và uống nước lạnh thì tình trạng này càng dễ xảy ra.

Khi bạn ăn hay uống đồ lạnh sẽ dẫn đến một sự chênh lệch nhiệt độ cùng với đó là hiện tượng thanh quản bị viêm gây ra hiện tượng đau rát cổ họng. Sự thay đổi này diễn ra đột ngột làm cho vùng niêm mạc họng chưa có đủ thời gian để ấm lên như ban đầu, đồng thời được sự thay đổi môi trường sống mà một số loại vi khuẩn trong họng và thanh quản nắm được cơ hội nhanh chóng gây bệnh.

Do vi khuẩn, do virus, do nấm gây ra

Do virus gây ra: cánh cửa của đường ăn và đường thở chính là cổ họng nên họng rất dễ bị nhiễm khuẩn thêm nữa các dịch bệnh diễn ra triền miên trong đó virus chiếm đa số trong các nguyên nhân gây bệnh, nhất là các virus cúm A và B. Các loại virus gây bệnh có thể kể đến như: virus cảm thông thường hay cảm cúm, virus truyền nhiễm qua nước bọt qua tiếp xúc nói chuyện hay thủy đậu, quai bị nhiễm trùng gây sưng viêm tuyến nước bọt gây đau họng,…

Do vi khuẩn gây ra: Những loại vi khuẩn gây bệnh viêm họng thường gặp có thể là phế cầu, Hemophilus Influenzae, tụ cầu và nguy hiểm cũng như phổ biến nhất là viêm họng liên cầu khuẩn do nhóm vi khuẩn streptococcus huyết nhóm A gây ra, liên cầu tan, phế cầu, Friedlander, Pfeiffer…

Viêm họng, thanh quản do nấm: Khi sử dụng điều hòa hay những vật dụng khác nếu không được vệ sinh thường xuyên thì có thể trở thành một môi trường tốt, một yếu tố thuận lợi làm cho nấm phát triển và phát tán trong không khí trong nhà và dần dần việc hít thở theo thời gian sẽ khiến viêm mạng họng suy yếu cùng các chất ô nhiễm trong không khí khiến sức khỏe suy giảm đặc biệt ở những người có hệ miễn dịch kém cộng thêm khói thuốc lá, bụi bẩn, nấm mốc,… dễ dàng trở thành nguyên nhân gây ngứa rát cổ họng và viêm họng kéo dài cùng các bệnh mãn tính khác.

Có thể do trào ngược dạ dày thực quản

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể hiểu là tình trạng axit từ dạ dày trào ngược lên thực quản (ống mang thức ăn từ miệng đến dạ dày). Đặc biệt đối với những người sử dụng bia lạnh với tần suất cao thì lượng acid càng tăng đột ngột. Sau khi uống bia lạnh dần tỉnh, người bệnh sẽ có cảm giác khô cổ, đầy bụng kèm theo ợ nóng, ợ chua và họng bắt đầu khô khan có thể dẫn tới viêm họng.

Ngoài ra còn có những yếu tố khác làm cho những người hay bị dị ứng bị ho, viêm đau họng như bị dị ứng, tuổi tác ( trẻ em nhạy cảm sẽ dễ mắc bệnh), nhiễm trùng xoang,…

Chanh mật ong, chanh muối

Cách chữa viêm họng tự nhiên mà hiệu quả hay được sử dụng nhiều nhất, bạn có thể mua chanh ngâm với đường phèn và mật ong nguyên nhất khi có triệu chứng đau rát cổ họng có thể pha uống hoặc ngâm luôn lát chanh đó. Loại thuốc dạng siro tự làm này có công dụng khá lớn bạn chỉ cần sử dụng khoảng vài lần là sẽ cảm thấy đỡ dần.

Nếu phát hiện tình trạng đau, rát cổ họng mà áp dụng phương pháp này càng sớm sớm thì hiệu quả sẽ càng cao rất. Còn nếu tình trạng ho đau họng kéo dài thì cách này có thể không giúp bạn giải quyết cơn đau họng triệt để, lúc này có lẽ bạn nên đi gặp bác sĩ.

Chanh từ lâu đã được biết đến là loại quả có hàm lượng vitamin C cao khi được kết hợp cùng mât ong hoặc muối hạt sẽ mang đến công dụng hiệu quả trong việc điều trị ho, chống lại sự tấn công của các bệnh như viêm họng, đau rát cổ họng…

Bột nghệ được làm từ nghệ tươi phơi khô, xay nhỏ, có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn như nghệ tươi, là một mẹo chữa ho người lớn hiệu quả.

Một phương pháp trị đau họng cũng khá hữu hiệu đó là sử dụng bột nghệ. Những gì bạn cần đó là nửa thìa bột nghệ hòa với nửa cốc nước nóng, sau đó cho thêm một ít muối hoặc mật ong vào cốc khuấy đều và uống ngày 1 lần, uống trong 3 ngày.

Củ cải trắng, một loại thuốc tốt chữa được nhiều bệnh. Củ cải có vị thanh, mát khi được sử dụng với mật ong là một phương pháp chữa ho hiệu quả. Bài thuốc này có thể áp dụng được cho cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Khi mắc bệnh đau họng, củ cải vừa có thể giúp tiêu đờm, làm ướt họng trị ho, hơn nữa còn có tác dụng bổ thận ích khí, giảm triệu chứng ho, đau rát cổ họng.Ngoài ra, còn có thể kết hợp củ cải trắng với gừng và mật ong có tính kháng viêm rất tốt, gừng có tính ấm, vị cay, chống lạnh, giảm đau… Rất tốt cho việc chữa viêm họng.