Xem Nhiều 5/2024 # Bệnh Dễ Mắc, Dễ Biến Chứng, Cần Điều Trị Ngay! # Top 0 Yêu Thích

Viêm amidan ở trẻ em là tình trạng hô hấp thường gặp, nhất là những trẻ có sức đề kháng yếu. Bệnh gây nhiều triệu chứng khó chịu và rất dễ tái phát khiến trẻ bị sút cân, suy giảm sức khỏe. Nếu viêm amidan không được chữa trị tốt sẽ diễn tiến thành mãn tính và dễ biến chứng nguy hiểm. Vì vậy bố mẹ cần tìm hiểu kỹ về bệnh để phòng ngừa và xử lý đúng cách khi con mắc phải.

Viêm amidan ở trẻ em là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Tổn thương nặng vùng amidan: Mưng mủ, áp xe amidan, áp xe thành họng, sỏi amidan…

Biến chứng tại cơ quan hô hấp: Viêm họng mãn tính, viêm xoang, viêm thanh quản, viêm phế quản.

Gây khó thở: Viêm amidan quá phát ở trẻ em sẽ che lấp đường thở khiến trẻ khó thở. Thậm chí khi ngủ có thể ngừng thở.

Biến chứng tai: Amidan sưng viêm làm bít tắc lỗ thông khí, dẫn đến viêm tai giữa, thậm chí có thể bị thủng màng nhĩ.

Biến dạng vùng mặt: Khi bị viêm amidan, trẻ em ít thở bằng mũi hơn, chủ yếu thở bằng miệng. Do đó chóp mũi nhỏ lại, cằm nhô ra, xương hàm kém phát triển, làm biến dạng mặt.

Viêm amidan thực chất là tình trạng viêm nhiễm tại các khối amidan, dẫn đến sưng nề, nóng, đau rát tại vùng amidan và hầu họng. Viêm amidan thường phổ biến ở trẻ em hơn người lớn, nhất là trẻ từ 4 – 10 tuổi. Căn bệnh này thường gây cảm giác khó chịu và ảnh hưởng đến khả năng nuốt, nói của các bé. Vì vậy khi mắc bệnh nhiều trẻ thường quấy khóc, không thể ăn uống bình thường và sút cân nhanh.

Các chuyên gia y tế nhận định, viêm amidan ở trẻ em là bệnh khá nguy hiểm. Nếu bệnh kéo dài và thường xuyên tái phát, các bé rất dễ gặp phải những biến chứng như:

Chính vì vậy, phụ huynh cần sớm nhận biết và điều trị tình trạng viêm amidan cho con thật hiệu quả để tránh gặp những biến chứng nguy hiểm.

Nhiễm virus: Các loại virus dễ gây viêm amidan cho trẻ gồm virus sởi, virus ho gà, virus cúm…

Nhiễm vi khuẩn: Một số loại vi khuẩn dễ gây viêm amidan gồm Tụ cầu, Liên cầu tan huyết nhóm A, chúng tôi haemophilus, Streptococcus, yếm khí…

Miễn dịch kém, cơ địa dị ứng: Những trẻ có hệ miễn dịch không ổn định, miễn dịch kém dễ bị tác động bởi các loại vi khuẩn, virus và tác nhân từ môi trường qua hầu họng, gây viêm amidan.

Yếu tố môi trường: Môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi, chất hóa học hoặc nhiệt độ quá lạnh cũng dễ khiến vùng amidan bị sưng viêm.

Bệnh đường miệng, hô hấp: Trẻ bị sâu răng, viêm họng, viêm lợi, viêm xoang… có nguy cơ viêm amidan cao hơn trẻ bình thường.

Nguyên nhân và dấu hiệu viêm amidan ở trẻ em cần nhận biết

Sốt cao: Trẻ bị mệt mỏi, sốt từ 39 – 40 độ có thể kéo dài nhiều ngày, quấy khóc, bỏ ăn…

Amidan phù nề: Amidan bị sưng nề, đỏ, gây đau, khiến trẻ khó thở, thở gấp, khò khè… Trường hợp nặng amidan có thể có các kén mủ màu trắng.

Khó nuốt: Trẻ bị đau rát họng, khó nuốt khi ăn…

Mũi họng xuất dịch: Dịch mũi, họng xuất hiện, trẻ hay chảy dãi.

Ho khan, ho có đờm: Trẻ nhiều đờm, gây kích ứng khiến trẻ bị ho. Ban đầu trẻ ho khan, sau đó amidan chuyển thành viêm hốc mủ dẫn đến tình trạng ho có đờm.

Trong số những nguyên nhân trên, yếu tố miễn dịch và cơ địa dị ứng là nguyên nhân gây viêm amidan phổ biến nhất ở trẻ em. Vì vậy bố mẹ cần chú ý nâng chăm sóc con kỹ lưỡng, nâng cao sức đề kháng và cách ly trẻ với những yếu tố dị ứng ngoài môi trường.

Bố mẹ cần lưu ý những dấu hiệu kể trên và nhanh chóng đưa trẻ đi khám khi nghi ngờ con mắc phải viêm amidan.

Cách chữa viêm amidan ở trẻ em hiệu quả, an toàn

Chữa viêm amidan bằng nghệ: Cho con súc miệng bằng nước nghệ ấm vài lần mỗi ngày. Ngoài ra bố mẹ cũng có thể cho bột nghệ vào sữa ấm cho con uống trước khi đi ngủ.

Nước chanh chữa viêm amidan: Cho trẻ uống nước chanh muối ấm, mỗi ngày 2 lần.

Bạc hà: Dùng một nắm bạc hà rửa sạch rồi cho vào nồi nước đun sôi. Cho thêm một chút mật ong vào nước bạc hà rồi cho bé uống.

Chữa viêm amidan cho trẻ em bằng mẹo dân gian

Để trị viêm amidan, dân gian cũng có nhiều cách chữa sử dụng các nguyên liệu tự nhiên, lành tính với trẻ em. Tuy nhiên các cách chữa dân gian thường chỉ áp dụng để làm giảm triệu chứng khó chịu tại hầu họng do viêm amidan gây ra. Trước khi áp dụng bố mẹ cần đảm bảo trẻ không bị dị ứng với những nguyên liệu sẽ sử dụng. Một số bài thuốc thường dùng gồm:

Thuốc kháng sinh: Thường là Amoxicillin, penicillin. Những thuốc này được áp dụng khi trẻ bị viêm amidan do nhiễm trùng. Trường hợp kháng penicillin, trẻ có thể được chỉ định dùng Erythromycin.

Thuốc kháng viêm: Thường là alpha choay

Thuốc giảm đau hạ sốt: Paracetamol an toàn cho trẻ bị viêm amidan sử dụng. Không dùng aspirin vì nhiều tác dụng phụ.

Ngoài những cách trên, bố mẹ có thể tìm hiểu thêm các mẹo dân gian chữa viêm amidan khác từ húng chanh, quất, gừng, giấm táo… Tuy nhiên bố mẹ không nên quá lạm dụng các cách dân gian mà bỏ qua các biện pháp đặc trị khác.

Phương pháp này thường được áp dụng cho tình trạng viêm amidan cấp tính ở trẻ em nhằm xử lý nhanh các triệu chứng dồn dập. Sau khi thăm khám, bác sĩ có thể chỉ định cho trẻ sử dụng một số loại thuốc để điều trị triệu chứng và kháng viêm kháng khuẩn, nếu nhiễm trùng:

Trẻ em trên 4 tuổi, hệ miễn dịch không bị yếu

Amidan bị viêm nặng, bệnh tái phát nhiều lần trong năm (trên 6 lần) và ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt của trẻ.

Amidan quá phát quá lớn, làm tắc nghẽn đường thở, gây ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ, khiến trẻ khó ăn uống.

Viêm amidan nặng có biến chứng nguy hiểm như suy tim, viêm cầu thận, hở van tim…

Đối với trẻ em, việc điều trị bệnh bằng thuốc tây cần được kiểm soát, theo dõi chặt chẽ bởi bác sĩ chuyên môn. Bởi vì thuốc tây thường đi kèm các tác dụng phụ, tùy ý dùng có thể gây nguy hiểm đối với dạ dày, gan, thận, hệ thần kinh và hệ miễn dịch của trẻ. Dùng thuốc không phù hợp cũng sẽ khiến viêm amidan dai dẳng, dễ tái phát và gây biến chứng.

Cắt amidan

Nhiều bố mẹ thường băn khoăn “trẻ bị viêm amidan có nên cắt không?”. Thực tế cắt amidan cũng là giải pháp điều trị tích của Y học hiện đại. Phương pháp này giúp loại đi các khối amidan sưng viêm nặng nề, ngăn ngừa nguy cơ tái phát rất hiệu quả. Tuy nhiên không phải trường hợp nào trẻ cũng nên cắt.

NGĂN NGỪA VIÊM AMIDAN TÁI PHÁT: Hoạt chất thuốc thảo dược đi sâu vào tạng phủ, giúp cải thiện chức năng tạng, nhờ đó nâng cao sức đề kháng. Đây là yếu tố quan trọng giúp cơ thể tự bảo vệ khỏi tác nhân gây bệnh từ bên ngoài, phòng tránh nhiều bệnh lý.

AN TOÀN: Các bài thuốc chủ yếu sử dụng các loại thảo dược tự nhiên nên có độ an toàn cao hơn so với các hoạt chất thuốc hóa học tổng hợp.

Theo lời khuyên từ các bác sĩ tai mũi họng, trẻ em nên cắt amidan nếu:

THANH HẦU BỔ PHẾ THANG – THUỐC NAM TRỊ VIÊM AMIDAN TẬN GỐC, NGỪA TÁI PHÁT

Amidan vốn là bộ phận quan trọng của hệ thống miễn dịch. Bố mẹ nên trao đổi kỹ lưỡng với bác sĩ chuyên môn trước khi quyết định cắt amidan cho trẻ để tránh những biến chứng khi cắt.

Chữa viêm amidan cho trẻ em bằng Đông y

Đây là phương pháp sử dụng các bài thuốc thảo dược được phối kết hợp theo nguyên tắc nhất định để xử lý viêm nhiễm tại amidan. Chữa viêm amidan bằng Đông y có nhiều ưu điểm, rất phù hợp cho trẻ em:

Chính nhờ những ưu điểm như vậy, càng ngày phương pháp điều trị bằng thuốc Đông y, nhất là thuốc nam càng được nhiều phụ huynh lựa chọn. Một trong những bài thuốc nam dược YHCT được trị viêm amidan được nhiều bố mẹ tin tưởng là Thanh Hầu Bổ Phế Thang.

Tại Trung tâm Thừa Kế và Ứng Dụng Đông y Việt Nam, các thầy thuốc đã nghiên cứu thật kỹ lưỡng và cho ra đời bài thuốc Thanh Hầu Bổ Phế Thang đặc trị viêm amidan rất phù hợp với trẻ em. Qua hơn 5 năm ứng dụng vào điều trị mở rộng, bài thuốc đã giúp cho hàng nghìn trẻ em thoát khỏi viêm amidan, không bị tái phát trong thời gian dài.

Bài thuốc Thanh Hầu Bổ Phế Thang xử lý hiệu quả viêm amidan cho nhiều trẻ em như vậy là nhờ giải quyết bệnh triệt để từ căn nguyên đến triệu chứng bệnh.

Một mặt bài thuốc giải quyết tận gốc rễ của bệnh viêm amidan ở trẻ em. Thanh Hầu Bổ Phế Thang kết hợp dược liệu theo nguyên tắc BỔ CHÍNH – KHU TÀ. Hoạt chất thảo dược đi vào tạng phủ, đặc biệt là can, thận, phế và tỳ. Nhờ đó chức năng tạng được nâng cao, thúc đẩy lưu thông tuần hoàn máu, cân bằng âm dương, nâng cao CHÍNH KHÍ, VỆ KHÍ. Khi đó, cơ thể sẽ tự động KHU TÀ, loại bỏ các tà khí có hại như hàn, thấp, nhiệt, phong và chống lại các tác nhân gây viêm nhiễm từ môi trường.

Cơ chế điều trị này của Thanh Hầu Bổ Phế Thang giúp các bé cải thiện sức khỏe tổng thể và nâng cao hệ thống miễn dịch. Nhờ vậy bài thuốc không chỉ xử lý viêm amidan tận gốc mà còn ngăn ngừa bệnh này tái phát và ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh do miễn dịch suy yếu khác ở trẻ nhỏ.

Mặt khác, bài thuốc Thanh Hầu Bổ Phế Thang còn có nhiều thành phần có tác dụng kháng sinh tự nhiên, chống dị ứng, chống viêm nhiễm, tiêu mủ, giảm sưng nề, làm lành niêm mạc họng. Nhờ vậy các triệu chứng khó chịu như sưng đau, nhiều đờm, mủ do viêm amidan cũng được xử lý hiệu quả.

Đặc biệt, bài thuốc Thanh Hầu Bổ Phế Thang có ĐỘ AN TOÀN CAO khi dùng cho trẻ em bởi vì:

✔️ Bài thuốc đã được nghiên cứu kỹ lưỡng bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, có chuyên môn sâu về thảo dược. Đứng đầu đội ngũ là Thầy thuốc ưu tú Lê Phương.

✔️ Bài thuốc đã được kiểm tra ĐỘC TÍNH CẤP DIỄN & BÁN TRỪ DIỄN, đảm bảo an toàn khi đi vào cơ thể người.

✔️ Sử dụng nguồn dược liệu chất lượng cao: Thảo dược đều là nam dược, an toàn lành tính, phù hợp với cơ địa người Việt.

✔️ Thuốc không chứa hóa chất, được phơi sấy bảo quản tự nhiên theo quy định của Viện Dược Liệu.

✔️ Bài thuốc đã được KIỂM NGHIỆM LÂM SÀNG trước khi ứng dụng vào điều trị thực tế. Không có bệnh nhân nào dùng thuốc ngộ độc.

Hướng dẫn con cách vệ sinh răng miệng và thiết lập thói quen này từ sớm. Đối với trẻ nhỏ, bố mẹ nên hỗ trợ con làm sạch miệng và họng hằng ngày.

Cách ly trẻ với những yếu tố dễ gây dị ứng hoặc các dị nguyên đã biết.

Cho con đeo khẩu trang bảo hộ khi ra ngoài hoặc ở môi trường có nhiều khói bụi.

Giữ ấm cho con trong những ngày thời tiết chuyển mùa, trời lạnh, nhiều gió.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học cho trẻ. Hướng dẫn trẻ tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức đề kháng.

Không tự ý mua thuốc kháng sinh cho con dùng khi chưa có chỉ định của bác sĩ nhằm bảo vệ tốt đường ruột và hệ miễn dịch của trẻ.

Vì vậy, Thanh Hầu Bổ Phế Thang là giải pháp toàn diện, an toàn phụ huynh có thể yên tâm lựa chọn để giúp con yêu sớm thoát khỏi viêm amidan dai dẳng. Bài thuốc sẽ được gia giảm, điều phối cho phù hợp với từng thể trạng của trẻ. Bố mẹ có thể liên hệ đến Trung tâm Thừa kế & Ứng dụng Đông y Việt Nam để được tư vấn về bài thuốc cho phù hợp nhất với tình trạng của con.

Có nhiều biện pháp để điều trị viêm amidan cho con, tuy nhiên cần xác định đúng mức độ bệnh và thể trạng của trẻ. Bên cạnh việc điều trị bố mẹ cũng cần chú ý vệ sinh miệng và họng kỹ cho con bằng nước muối sinh lý. Đồng thời, trẻ cũng cần có chế độ ăn phù hợp với các loại cháo, súp, thức ăn mềm dễ nuốt để có đủ dinh dưỡng trong tình trạng họng khó nuốt.

TRUNG TÂM THỪA KẾ VÀ ỨNG DỤNG ĐÔNG Y VIỆT NAM – VINACARE Địa chỉ khám trực tiếp:

Số 7 ngõ 8/11 Lê Quang đạo, Phú Đô, Nam Từ Liêm, HN

Liên hệ trực tuyến:

Điện thoại: (028) 710 99 838 – 0964 129 962

Zalo: Zalo Page

Website: dongyvietnam.org

Fanpage: Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam

Fanpage Bác sĩ Lê Phương: Bác sĩ Lê Phương

Phòng ngừa viêm amidan ở trẻ em như thế nào?

BÀI ĐƯỢC QUAN TÂM NHIỀU: BÓC TRẦN SỰ THẬT – Chữa viêm họng, viêm amidan tại Trung tâm Đông y Việt Nam có tốt không? Tạm biệt kháng sinh mẹ chữa dứt điểm VIÊM AMIDAN MÃN TÍNH cho con bằng thảo dược

Để phòng tránh bệnh viêm amidan cho trẻ em, bố mẹ cần chú ý đến những vấn đề sau:

Viêm amidan ở trẻ em hoàn toàn có thể chữa khỏi được và ngăn ngừa tái phát nếu điều tích cực và đúng phương pháp từ sớm. Ngay khi con có dấu hiệu mắc bệnh hãy đưa trẻ đi khám để được bác sĩ và thầy thuốc hỗ trợ sớm nhất.

Khi cần điều trị bằng phương pháp an toàn từ thảo dược YHCT, bố mẹ có thể liên hệ tới địa chỉ sau: