Đề Xuất 5/2024 # 【Giải Đáp】Cách Trị Táo Bón Cho Trẻ 3 Tuổi Như Thế Nào? #Fitobimbi # Top 2 Yêu Thích

‍Đáp: Chào bác sĩ! Con trai em vừa tròn 3 tuổi, mỗi lần đi vệ sinh cháu đều ôm bụng, rặn đỏ mặt. Một tuần nay cháu đi đại tiện 1 lần mà phân rất cứng, khô. Có phải cháu bị táo bón đúng không thưa bác sĩ, cách trị táo bón cho trẻ 3 tuổi thế nào ạ. Bác sĩ tư vấn giúp em với ạ. Em cảm ơn!

Chào bạn!

Dấu hiệu trẻ 3 tuổi bị táo bón là gì?

Dấu hiệu trẻ 3 tuổi bị táo bón

Trẻ gặp khó khăn, căng thẳng khi đi đại tiện.

Đau khi đi đại tiện, đôi khi có một lượng máu nhỏ chảy ra cùng phân, do vết rách nhỏ trên ra của phía sau đường lược (hậu môn).

Trẻ đi đại tiện phân ít hơn so với ngày thường, hoặc trẻ đi ngoài ít hơn 3 lần/tuần.

Trẻ đi ngoài phân cứng, khối lớn, hoặc dạng viên và nhỏ, như phân thỏ.

Đau bụng.

Ăn không ngon miệng.

Cảm thấy đau rát hậu môn.

Thay đổi hành vi, chẳng hạn như cáu kỉnh hoặc không vui.

Khó chịu, bồn chồn và các dấu hiệu khác cho thấy trẻ cần đi vệ sinh.

Cảm thấy buồn nôn.

Bên cạnh đó trẻ gặp những triệu chứng sau:

Táo bón nặng có thể gây ra hiện tượng trung tiện, trong đó một khối phân rất lớn bị mắc kẹt trong ruột dưới, thường là ngay phía trên hậu môn, ở phần được gọi là trực tràng. Điều này có thể dẫn đến những triệu chứng nguy hiểm khác.

Vì sao trẻ 3 tuổi bị táo bón?

Do đâu khiến trẻ 3 tuổi bị táo bón

Di truyền

Thật không may cho một số trẻ em, tình trạng táo bón là do gen di truyền, nhưng điều đó không có nghĩa là không thể điều trị khỏi tình trạng táo bón.

Chế độ ăn uống

Thực phẩm đã qua chế biến, thực phẩm ít chất xơ, chủ yếu là các sản phẩm bánh mì trắng và trẻ thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm cay nóng…

Không dung nạp sữa hoặc lúa mì hoặc cả hai

Không dung nạp khác với dị ứng và một số trẻ có thể khó tiêu hóa lúa mì hoặc sữa, điều này làm chậm quá trình đào thải của chúng. Sữa có nhiều khả năng khiến trẻ khó dung nạp hơn. Một số trẻ bị không dụng nạp được sữa đạm bò, nên cha mẹ cần lưu ý khi lựa chọn sữa công thức cho trẻ.

Trẻ nhịn đi vệ sinh

Một số trẻ em thực sự nhịn đi vệ sinh vì chúng sợ cảm giác đau rát mỗi khi phân được đào thải ra ngoài. Điều này có thể khiến phân bị giữ lại trong ruột càng lâu, tích tụ các độc tố khiến cơ thể trẻ hấp thụ ngược lại độc tố đó. Cho nên thường dẫn đến tình trạng trẻ bị nhiễm độc khi bị táo bón kéo dài.

Trẻ lười nhai

Nếu trẻ không nhai kỹ thức ăn của mình hoặc khó nhai và nuốt những miếng thức ăn lớn, điều đó có thể góp phần gây ra táo bón. Tất nhiên, kén ăn với chế độ ăn hạn chế trái cây và rau cũng có thể dẫn đến táo bón. Và ngược lại, táo bón cũng chính là nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn, vì trẻ luôn cảm giác bị đầy bụng, không muốn ăn thêm bất cứ thứ gì.

Trẻ bị thiếu nước

Thiếu nước, mất nước cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón. Bởi cơ thể không đủ nước, hệ tiêu hóa cũng bị thiếu nước, dẫn đến phân khô, cứng và cuối cùng là trẻ bị táo bón do phân di chuyển trong ruột khó khăn hơn.

Bật mí cách trị táo bón cho trẻ 3 tuổi “dễ như trở bàn tay”

Cho trẻ uống nước chanhNước chanh có nhiều vitamin c, giúp kéo nước vào ruột, giảm táo bón

Nước chan có nhiều vitamin C, giúp kéo nước vào ruột một cách nhanh chóng. Khi hàm lượng nước tăng lên trong ruột, sẽ giúp phân mềm hơn. Đồng thời, kích thích nhu động ruột giúp trẻ đi đại tiện dễ dàng hơn. Bạn có thể pha nước chanh vào một cốc nước ấm, thêm mật ong vào để cho trẻ uống và cho trẻ uống vào buổi sáng. Bên cạnh đó, bạn có thể cho trẻ uống thêm nước ép mận, nước ép táo để giúp trẻ cải thiện tình trạng táo bón.

Cho trẻ uống nước đầy đủ

Mật ong kết hợp với hạt lanh

Mật ong giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và hỗ trợ hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh. Bạn có thể thêm 1, 2 thìa mật ong vào nước ấm cho trẻ uống khi bụng đói. Hạt lanh cũng giúp cho quá trình điều trị táo bón diễn ra thuận lợi. Đun sôi một ít hạt lanh, sau đó lấy nước và cho trẻ uống. Điều này giúp phòng ngừa táo bón một cách hiệu quả.

Khuyến khích trẻ vận độngKhuyến khích trẻ vận động giúp trẻ giảm táo bón

Thiếu hoạt động thể chất cũng là nguyên nhân dẫn đến vấn đề tiêu hóa và giảm trao đổi chất, làm tăng triệu chứng táo bón ở trẻ. Hãy khuyến khích trẻ vận động để kích thích nhu động ruột. Đảm bảo trẻ hoạt động ít nhất một giờ mỗi ngày để giảm táo bón. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tắm nước ấm cho trẻ, thêm vào đó một thìa baking soda vào nước tắm của trẻ và để trẻ thư giãn trong đó từ 10-15 phút.

Bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống

Bổ sung trái cây chính và rau có một lượng chất xơ đáng kể giúp hỗ trợ nhu động ruột. Bạn có thể thay thế ngũ cốc gạo bằng ngũ cốc lúa mạch vào chế độ ăn của trẻ. Cùng với ngũ cốc lúa mạch, bạn có thể cho trẻ uống nước trái cây, giúp trẻ giảm táo bón rất tốt. Bạn cũng nên bổ sung các loại rau như đậu, rau bina, khoai lang và bông cải xanh, và các loại trái cây như cam và mơ trong chế độ ăn của trẻ để ngăn ngừa táo bón. Bạn cũng có thể cho trẻ uống siro ngô vì nó chứa các protein tốt cho cơ thể trẻ. Những protein này cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc kích thích nhu động ruột ở trẻ.

Cho trẻ ăn quả mâm xôi

Quả mâm xôi rất hữu ích trong việc kích thích chuyển động nhu động. Đây là những chuyển động không tự chủ trong đường tiêu hóa diễn ra theo từng đợt và giúp đẩy thức ăn về phía trước. Điều này giúp thiết lập lại chuyển động ruột thành thói quen đều đặn và hỗ trợ việc đi đại tiện của trẻ. Bổ sung quả mâm xôi bằng cách pha loãng nó với nước khi bụng đói sẽ giúp đạt được kết quả mong muốn.