Xu Hướng 5/2024 # Bệnh Trĩ Nhẹ: Dấu Hiệu Và Cách Chữa Trị Đơn Giản Tại Nhà # Top 4 Yêu Thích

Thứ Năm, 06-06-2024

Khi chữa bệnh trĩ nhẹ không nhất thiết phải nhờ cậy dao kéo. Với các triệu chứng bệnh trĩ ngoại -nội giai đoạn đầu chỉ cần áp dụng những mẹo hay sau đây là đã có thể giải quyết gọn ghẽ những khó chịu do bệnh gây ra ngay tại nhà.

Không kém trĩ nội, bệnh trĩ ngoại cũng rất phổ biến. Tiết dịch gây ngứa ngáy hậu môn, búi trĩ vướng víu sưng đau, chảy máu hậu môn,… là những phiền toái mà bệnh trĩ cấp độ nhẹ gây ra khiến người bệnh mất ăn mất ngủ.

Dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ

Ngứa xung quanh hậu môn.

Kích thích và đau xung quanh hậu môn.

Bị sưng hoặc đau hoặc sưng gần hậu môn.

Phân thường xuyên bị rò rỉ ra bên ngoài hậu môn.

Có cảm giác ruột bị đau và cảm nhận sự chuyển động của ruột.

Có máu ở trên bồn cầu, phân hay giấy vệ sinh của bạn.

Mặc dù bệnh trĩ thường không gây nguy hiểm đến tính mạnh. Trong một số trường hợp bệnh trĩ nhẹ, bạn có thể không cần điều trị. Nó có thể tự khỏi nếu bạn điều hòa lại chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý.

Bệnh trĩ nhẹ có tự hết được không?

Như chúng tôi đã nói trên, bệnh trĩ nhẹ có thể tự khỏi nếu bạn có chế độ sinh hoạt hợp lý. Bạn không cần quá lo lắng khi có dấu hiệu bệnh trĩ. Bạn nên thêm nhiều chất xơ vào bữa ăn. Bên cạnh đó bạn cần uống nhiều nước. Và thực hiện một số cách điều trị bệnh trĩ ngay tại nhà.

Tuy nhiên, nếu bạn bỏ mặt bệnh trĩ mà không có các biện pháp tác động thì nó cố thể ngày càng trầm trọng thêm. Lâu dần có thể gây ra một số biến chứng nghiêm trọng.

Các biến chứng của bệnh trĩ mà bạn nên biết, ví dụ như:

Sưng hậu môn gây đau đớn và ảnh hưởng đến sinh hoạt.

Chảy máu nhiều và lầu ngày có thể gây thiếu máu. Mặc dù nó không thường xuyên xảy ra.

Mệt mỏi và có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh.

Cách chữa bệnh trĩ nhẹ hiệu quả

Nhiều người nghĩ rằng bệnh trĩ chỉ có thể chữa trị tận gốc nếu áp dụng phương pháp phẫu thuật trĩ. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng nhất là mắc bệnh trĩ ở cấp độ nhẹ chưa cần thiết phải phẫu thuật.

Theo các bác sĩ chuyên khoa Hậu môn trực tràng: Với các triệu chứng bệnh trĩ độ nhẹ chỉ cần điều trị ngoại khoa bằng thuốc hoặc một số trường hợp chỉ cần chữa trị bệnh trĩ tại nhà bằng các bài thuốc dân gian đúng cách là có thể khắc phục được.

Do đó, ngay khi mới phát hiện các biểu hiện bệnh trĩ, người bệnh có thể tham khảo và áp dụng những cách chữa sau đây:

1. Bị trĩ nhẹ nên uống thuốc gì?

Bệnh trĩ nhẹ sẽ không gây ra quá nhiều khó chịu cho bạn. Bác sĩ có thể sẽ kê một số loại thuốc không kê đơn, thuốc mỡ, thuốc đạn hoặc miếng đệm giảm đau.

Các loại thuốc điều trị trĩ nhẹ có thể bao gồm các thành phần như hydrocortisone và lidocaine. Chúng có thể giúp giảm đau và ngứa.

Một số loại kem bôi trĩ có thể chứa steroid. Không sử dụng kem steroid không kê đơn trong hơn một tuần trừ khi được bác sĩ hướng dẫn. Vì nó có thể làm cho da bạn bị mỏng.

2. Áp dụng các bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ nhẹ

Lấy vài hạt gấc đem rửa sạch, phơi khô rồi giã nát thành bột. Khi dùng bạn lấy 2 thìa cafe bột hạt gấc cho vào chén thêm 1 thìa cafe giấm và 1 thìa cafe rượu trắng rồi trộn đều lại với nhau. Buổi tối trước khi đi ngủ và sau khi đã vệ sinh hậu môn sạch sẽ và lau khô, bạn lấy hỗn hợp thuốc cho vào mảnh gạc sạch rồi đắp lên búi trĩ và để qua đêm.

Thực hiện đều đặn hàng ngày bạn sẽ thấy triệu chứng được cải thiện đáng kể, đặc biệt dễ thấy búi trĩ co lại và giảm sưng đau nhanh chóng.

Cách điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu bằng củ mã thầy

Củ mã thầy có tính mát, bổ, thanh nhiệt giải độc, kích thích tiêu hóa tốt ngăn ngừa lị, táo bón,… nên áp dụng để điều trị bệnh trĩ rất hay.

Lấy khoảng 500gr củ mã thầy gọt sạch, nấu với đường trong khoảng 1 giờ rồi ăn trong ngày. Nếu ăn liên tục trong khoảng 3 ngày sẽ thấy biểu hiện của bệnh trĩ đang ở giai đoạn đầu thuyên giảm nhanh chóng.

Dùng lá thầu dầu tía chữa bệnh trĩ nhẹ

Lá thấu dầu được dân gian sử dụng chữa bệnh trĩ nhờ có tác dụng tiêu thũng, giảm đau, nhuận tràng và kích thích tiêu hóa. Các bộ phận của cây thầu dầu như hạt và lá đều có thể dùng làm thuốc được.

Người bệnh lấy 1 nắm lá thầu dầu tía đem rửa sạch và nấu với 1 lít nước. Khi nước nguội lấy rửa hậu môn cho sạch sẽ giúp giảm ngứa, làm co búi trĩ hiệu quả.

3. Liệu pháp xông hơi thảo dược chữa bệnh trĩ nhẹ

Lợi dụng hơi nóng và các hoạt chất có trong thảo dược, liệu pháp xông hơi có tác dụng kích thích lưu thông máu, giảm đau, làm co búi trĩ. Phương pháp này đặc biệt có hiệu quả cho những trường hợp bị bệnh trĩ ngoại, trĩ nội hay trĩ hỗn hợp ở mức độ nhẹ.

Thảo dược được sử dụng là các loại cây lá có sẵn trong vườn nhà như rau mùi, lá ngải cứu hay lá diếp cá. Các bước thực hiện rất đơn giản như sau:

Đem nguyên liệu thuốc đã chuẩn bị rửa sạch, vớt ra để ráo nước

Đun sôi khoảng 2 lít nước và thả thuốc vào nấu thêm khoảng 10 phút nữa

Gạn nước thuốc đổ vào trong một cái bô và ngồi lên xông ít nhất 15 phút sau khi đã rửa hậu môn sạch sẽ

Khi nước nguội bạn có thể dùng nước này để rửa lại hậu môn

Kiên trì áp dụng cách này mỗi ngày một lần sẽ giúp giảm thiểu đáng kể các triệu chứng do trĩ gây ra.

4. Giảm thiểu các nguyên nhân phát sinh bệnh

Bệnh trĩ hình thành và tiến triển nặng nề hơn xuất phát từ chính thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Do đó, việc điều chỉnh ngay những sai lầm đó sẽ hỗ trợ không nhỏ đến kết quả điều trị bệnh trĩ và ngăn ngừa được khả năng bệnh tái phát trở lại, đặc biệt là bệnh trĩ ở giai đoạn đầu, còn nhẹ này.

Một vài lời khuyên hữu ích sau bạn nên chú ý thực hiện:

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý với khẩu phần ăn bổ sung nhiều hơn các loại thực phẩm giàu chất xơ, uống nhiều nước. Đồng thời tránh ăn nhiều đồ ăn chứa nhiều gia vị cay nóng, hạn chế rượu bia và các chất kích thích khác,…

Tăng cường tham gia các hoạt động thể dục thể thao vừa sức. Tránh đứng hoặc ngồi lâu trong một thời gian dài làm gia tăng áp lực lên các tĩnh mạch, khiến bệnh nặng thêm.

Hình thành thói quen đại tiện hàng ngày, tốt nhất là vào buổi sáng sau khi thức dậy. Cần chú ý vệ sinh hậu môn đúng cách, giữ vùng da này luôn khô ráo,… Có thể chườm đá hàng ngày hoặc ngâm hậu môn bằng nước ấm khoảng 10-15 phút giúp giảm đau và co búi trĩ đơn giản.

Nếu bệnh nhân mắc các bệnh mãn tĩnh như: viêm phế quản, viêm đại tràng, táo bón, kiết lị,… cần phải chữa trị những bệnh này trước để việc điều trị bệnh trĩ nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Bệnh trĩ thường phổ biến hơn ở những người thường xuyên bị táo bón. Do đó, để hỗ trợ cũng như ngăn ngừa bệnh trĩ bạn có thể thay đổi chế độ ăn uống. Việc này có thể giúp bạn phòng ngừa táo bón và hỗ trợ điều trị bệnh trĩ tốt hơn.

Bổ sung nhiều chất xơ vào bữa ăn hàng ngày. Ví dụ như các loại đậu, lúa mạch, gạo lức, atiso, bông cải, trái cây chẳng hạn như là lê, táo, chuối hay mâm xôi.

Sữa chua cũng là một món ăn thân thiện đối với người bệnh trĩ. Sữa chua có thể kích thích tiêu hóa, giữ nước trong cơ thể của bạn.

Hoa quả và rau cũng là món ăn mà người bệnh trĩ nhẹ cần lưu ý. Trái cây và rau quả cung cấp các chất dinh dưỡng có giá trị giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Lê, bơ, chuối là hoa quả rất tốt cho người bệnh trĩ, bạn nên bổ sung chúng thường xuyên.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng. Chúng bao gồm chất xơ, protein và khoáng chất cần thiết cho cơ thể của bạn. Ngũ cốc nguyên hạt tốt cho người bệnh trĩ bao gồm bột yến mạch, óc cho, bánh mì nguyên cám.

Bên cạnh đó, người bệnh trĩ nên uống từ 6 đến 8 ly nước mỗi ngày. Điều này cung cấp độ ẩm cần thiết cho cơ thể. Hãy tham khảo và điều trị bệnh trĩ ngay khi có dấu hiệu.

THÔNG TIN HỮU ÍCH CHO BẠN