Xem Nhiều 4/2024 # Ho Gà Là Bệnh Gì, Có Lây Không, Chẩn Đoán Và Cách Chữa 2024 # Top 0 Yêu Thích

Ho gà là bệnh về đường hô hấp gây ra bởi vi khuẩn. Bệnh có thể gây nguy hiểm cho trẻ em và người lớn nếu không được điều trị sớm. Cùng tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị căn bệnh này.

Ho gà là bệnh gì?

Bệnh ho gà là một bệnh về đường hô hấp truyền nhiễm do vi khuẩn Bordetella Pertussis gây ra. Sau khi nhiễm bệnh, người bệnh có triệu chứng giống như cảm lạnh là ho, sốt. Sau khi sổ mũi, bệnh nhân sẽ bị ho nặng liên tục kèm theo thở khò khè. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị ho gà nhất và có nguy cơ biến chứng rất cao.

Ho có đờm lâu ngày không khỏi phải làm sao ?

Triệu chứng bệnh ho gà

Dấu hiệu ho gà thường xuất hiện các triệu chứng sau 5-10 ngày bị nhiễm trùng. Trong một số trường hợp, thời gian ủ bệnh có thể lâu hơn. Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân sẽ trải qua các triệu chứng tương tự như cảm lạnh, chẳng hạn như ho nhẹ, sốt nhẹ, sổ mũi ở trẻ, có thể không bị ho. Nhưng sẽ có vấn đề với hơi thở, khó thở, ngừng thở khi ngủ.

Nếu thiếu oxy trong một thời gian dài sẽ khiến bé trở nên xanh. Sau khoảng 1-2 tuần, các triệu chứng ho gà sẽ trở nên rõ ràng hơn gây ra chất nhầy dính trong cổ họng. Điều này gây ho thường xuyên và liên tục trong một thời gian dài. Giai đoạn này còn được gọi là giai đoạn ho.

Bệnh ho gà ở người lớn là một bệnh truyền nhiễm trong hệ hô hấp chỉ có thể tìm thấy ở người. Nguyên nhân chính gây bệnh là do vi khuẩn Bordetella Pertussis. Các vi khuẩn di chuyển qua dịch tiết để liên kết với các tế bào ở đường hô hấp trên như mũi hoặc miệng và giải phóng độc tố để phá hủy tế bào.

Các bordetella là coccobacilli nhỏ, gram âm, hiếu khí. Bordetella Pertussis tạo ra một số yếu tố độc lực bao gồm độc tố gây ho gà, độc tố cyclase adenylate, hemagglutinin dạng sợi và hemolysin. Agglutinogen và protein màng ngoài khác là những kháng nguyên quan trọng.

Ho gà có lây không? Lây qua đường nào?

Có, đây là bệnh do vi khuẩn gây nên và có thể lây truyền từ người này sang người khác. Thời gian ủ bệnh trong khoảng 7 đến 20 ngày. Khả năng lây nhiễm sẽ giảm dần và không còn khả năng lây nhiễm sau 3 tuần mặc dù các triệu chứng ho gà vẫn còn.

Bệnh ho có thể lây nhiễm qua đường hô hấp khi tiếp xúc với với người bệnh. Vi khuẩn từ những giọt bắn khi bệnh nhân ho, hắt hơi, nước bọt nếu người bình thường tiếp xúc vào có thể có khả năng nhiễm bệnh.

Ho khan về đêm nguyên nhân và cách chữa trị

Bệnh ho gà có nguy hiểm không?

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là nhóm có nguy cơ biến chứng cao nhất. Đặc biệt là những bệnh nhân chưa được tiêm phòng hoặc chưa được tiêm vắc-xin. Ho gà có thể gây ra các biến chứng đe dọa đến tính mạng như:

Đối với người lớn, các biến chứng xảy ra không nghiêm trọng. Các ảnh hưởng về sức khỏe có thể kể đến là sút cân, tiểu không tự chủ, thoát vị ruột, sa trực tràng

Chẩn đoán ho gà

Nuôi cấy bằng cách lấy mẫu bệnh phẩm hoặc dịch tiết trong mũi hoặc cổ họng để phát hiện vi khuẩn gây bệnh

Xét nghiệm máu để kiểm tra số lượng bạch cầu thực hiện nhiệm vụ loại bỏ vi trùng hoặc các vật lạ xâm nhập vào cơ thể. Nếu số lượng tế bào bạch cầu tăng lên, cho thấy có sự nhiễm trùng hoặc viêm.

X-quang ngực để kiểm tra các bất thường ở phổi, như viêm phổi hoặc dịch trong phổi, có thể xảy ra nếu bệnh nhân bị biến chứng do viêm phổi

Ho gà có tự khỏi không?

Có thể nhiều bệnh nhân đã xuất hiện các triệu chứng của bệnh ho gà nhưng không nhận biết được để đi khám hoặc một số bệnh nhân đã được chẩn đoán bị ho gà nhưng chủ quan không điều trị sớm nên để lại nhiều biến chứng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Thực tế thì bệnh ho gà không thể tự khỏi được nếu bệnh nhân không khám và điều trị theo phác đồ phù hợp. Các triệu chứng đầu tiên xuất hiện là ho như tiếng gà gáy, dần dần các cơn ho xuất hiện với tần suất nhiều hơn kèm theo một số triệu chứng khác như mặt tím tái, khó thở, sốt, mệt mỏi, chóng mặt…

Ngoài ra ho gà còn có khả năng lây lan nhanh qua đường hô hấp. Sau khi mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể, các triệu chứng sẽ xuất hiện sau khoảng 5-10 ngày. Một số trường hợp có thể phải mất 3 tuần mới có triệu chứng.

Cách chữa ho gà

Việc điều trị ho gà nhằm mục đích giảm các triệu chứng và giảm khả năng lây lan của vi khuẩn bằng cách dùng kháng sinh như Acetylomycin, Clarithromycin, Trimethoprim, Sulfamethoxazole. Uống liên tục trong khoảng 2 tuần và nên tuân thủ nghiêm ngặt theo các yêu cầu của bác sĩ.

Không nên tự ý ngừng sử dụng khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ vì ảnh hưởng đến mức độ kháng sinh trong máu và có thể gây kháng thuốc. Không nên tự ý mua thuốc ho để sử dụng.

Đối với trẻ sơ sinh hoặc bệnh nhân có biểu hiện của ho gà nặng thì cần nhập viện để được theo dõi chặt chẽ hệ hô hấp.

Cách chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân:

Ho gió là gì và cách trị ho gió kéo dài 2024

Cách phòng tránh ho gà

Ho gà là một bệnh có thể phòng ngừa bằng cách tiêm phòng để tạo miễn dịch. Bác sĩ sẽ tiêm vắc-xin phòng bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà. Trẻ em dưới 7 tuổi bắt đầu với 3 mũi tiêm đầu tiên khi trẻ được 2 tháng, 4 tháng, 6 tháng và kim thứ 4 khi trẻ được 18 tháng.

Tiêm vắc-xin được khuyến cáo cứ sau 10 năm vì vắc-xin nhận được ở lúc nhỏ sẽ hết hạn khi trưởng thành. Ở những người đang mang thai Bác sĩ sẽ đề nghị tiêm phòng trong tuần thứ 27 và 36 của thai kỳ. Điều này có thể giúp bảo vệ em bé khỏi ho gà trong 2-3 tháng đầu sau khi sinh.

Ngoài ra để tránh lây nhiễm ho gà cần: