Phổ Biến 5/2024 # 7 Cách Chữa Chướng Bụng Đầy Hơi Đơn Giản Bằng Mẹo Dân Gian # Top 6 Yêu Thích

Cách chữa chướng bụng đầy hơi đơn giản và hiệu quả từ bài thuốc Nam. Những vị thảo dược như lá bạc hà, củ gừng, lá ổi, hoa cúc, quế… là những vị thuốc tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng. Hãy tận dụng chúng để giúp sức khỏe của bạn tốt hơn.

Vì sao chướng bụng đầy hơi nên áp dụng mẹo dân gian?

Các vị thuốc dân gian đã được nghiên cứu và truyền tụng qua nhiều đời về giá trị đối với sức khỏe. Đã có rất nhiều người áp dụng phương pháp này và cải thiện được chứng bệnh của bản thân. Hơn nữa, đây đều là những vị thuốc có sẵn trong tự nhiên, dễ tìm, dễ kiếm và dễ chế biến. Đặc biệt, những vị thuốc này không có hoặc rất ít tác dụng phụ, chỉ cần tuân thủ hướng dẫn chế biến và sử dụng sẽ đảm bảo được hiệu quả và tính an toàn.

Một ưu điểm nữa khiến các phương pháp dân gian được áp dụng nhiều với những triệu chứng bệnh đơn giản, đó là rẻ, chúng rất rẻ. Tuy nhiên, trước khi áp dụng cách chữa này cho chướng bụng đầy hơi, người bệnh cần tìm hiểu kĩ trước. Hiệu quả đạt được còn tùy thuộc vào cơ địa và nhiều yếu tố khác.

7 cách trị chướng bụng đầy hơi bằng bài thuốc dân gian

Chữa chướng bụng đầy hơi bằng quế

Quế là loại gia vị rất phổ biến trong dân gian. Loại gia vị này không chỉ được dùng trong nấu nướng mà còn được sử dụng như một vị thuốc. Vỏ và cành cây quế có vị cay thơm nồng do hàm lượng cinnamaldehyde cao. Nhờ đó, quế được xếp vào loại thuốc Đông y có tác dụng chống nấm, giảm đau, sát trùng, giảm lượng đường trong máu…

Cách chữa chướng bụng đầy hơi từ dân gian bằng quế như sau:

Đun sôi 250ml nước. Bỏ vỏ quế khô vào đun thêm 5 phút (có thể dùng bột quế). Sau đó uống nước quế sau khi ăn, mỗi lần 1 chén nhỏ, ngày 2-3 lần giúp cải thiện bệnh tốt.

Ngoài ra, có thể pha bột quế với sữa ấm hoặc với trà để uống. Thậm chí, dùng quế làm gia vị cho các món ăn cũng tốt giúp giảm khí thừa trong ruột, bụng dạ dễ chịu hơn.

Giấm táo giúp cải thiện chứng chướng bụng, đầy hơi

Trong giấm táo có thành phần là các acid acetic, protein, enzyme, acid amin, vitamin, bioflavonoid, pectin và nhiều khoáng chất và vi khuẩn cần thiết cho cơ thể. Nhờ đó, giấm táo có tác dụng kháng khuẩn mạnh, trị táo bón, cảm lạnh… Từ đó giúp làm sạch đường ruột, giảm khí thừa giúp bụng dịu êm, bớt chướng.

Cách sử dụng giấm táo cải thiện chướng bụng đầy hơi như sau:

Pha 1 thìa cà phê giấm táo với nước ấm. Mỗi mỗi ngày, trong 3-5 ngày sẽ thấy hiệu quả.

Uống trước bữa chính để hiệu quả tốt hơn. Không uống tối trước khi đi ngủ.

Cách chữa chướng bụng đầy hơi nhanh bằng tỏi

Trong tỏi có nhiều chất allicin – một kháng sinh tự nhiên. Kháng sinh này có khả năng tiêu diệt vi khuẩn có hại trong đường ruột. Nhờ đó cải thiện tiêu hóa và giúp bụng êm hơn. Cách dùng tỏi khắc phục chứng chướng bụng như sau:

Cách 1: Nướng tỏi bằng giấy bạc đợi nguội bớt rồi đặt lên rốn. Sau đó mát-xa 5-10 phút theo chiều từ dưới lên rồi từ tái qua phải. Việc này giúp giải phóng khí và hơi tích tụ trong bụng.

Cách 2: Lấy 1 thìa nước cốt tỏi pha với nước ấm uống mỗi ngày 2 lần

Cách 3: Lấy 1 ít tiêu đen, hạt thì là và 2 tép tỏi đun sôi 2-3 phút rồi lọc lấy nước uống như uống trà.

Dùng trà hoa cúc khắc phục chướng bụng đầy hơi

Hoa cúc là loài hoa có nhiều tác dụng với sức khỏe. Theo từ điển Cây thuốc Việt Nam, hoa cúc (nhất là hoa cúc vàng) có vị cay, đắng, tính hơi hàn. Nhờ đó hoa cúc có tác dụng thanh nhiệt giải độc, mát gan, sáng mắt và đầy hơi.

Cách chữa chướng bụng đầy hơi đơn giản nhất là:

Cách 1: Hãm trà hoa cúc (hoa khô) uống nhâm nhi trong ngày.

Cách 2: Ngâm cành, lá hoa cúc với rượu làm thuốc uống.

Sữa chua luôn là lựa chọn đầu tiên cho các vấn đề về đường ruột. Sữa chua cung cấp những vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Những lợi khuẩn này giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, hạn chế sự tích tụ khí thừa tại dạ dày. Chính vì vậy, ăn sữa chua mỗi ngày là cách cực kì đơn giản cho chứng chướng bụng. Bạn nên lựa chọn loại sữa chua hoặc nước uống có chứa lợi khuẩn Bacillus hoặc những lợi khuẩn có khả năng hình thành bào tử. Đó là những lợi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe hệ tiêu hóa của bạn.

Bí quyết chữa đầy hơi tại nhà bằng lá ổi

Trong lá ổi có hoạt chất tanin giúp niêm mạc ruột se lại, ngăn dịch nhầy tiết nhiều. Hơn nữa, chất này còn giúp ức chế các vi khuẩn có hại trong ruột sinh khí thừa. Cách dùng lá ổi khắc phục chướng bụng, đầy hơi như sau:

Bước 1: Chọn 7 – 10 lá ổi non, rửa thật sạch rối ngâm với nước muối loãng

Bước 2: Xay nhuyễn lá ổi với 100 – 200ml nước

Bước 3: Lọc lấy bỏ bã lá ổi, giữ lại nước cốt.

Bước 4: Uống 2 lần trong ngày. Nếu có hơi ngăm đắng, bạn có thể thêm 1 thìa mật ong để giảm vị đắng.

Mẹo chữa đầy hơi bằng bạc hà

Lá bạc hà giúp các co bóp trong ruột được thư giãn. Từ đó giúp giảm thời gian khí và chất cặn bã di chuyển. Nhờ đó, bụng nhẹ và êm hơn, không còn cảm giác nặng và chướng.

Cách 1: Dùng lá bạc hà hãm nước uống mỗi ngày.

Cách 2: Nhai sống 3-5 lá bạc hà đồng thời uống 1 chén rượu táo mèo nhỏ.

Cách 3: Khi chế biến món ăn hoặc làm nước ép sinh tố, nhớ thêm lá bạc hà để thêm vị và tốt cho đường ruột.

Dù mua hay không chúng tôi sẽ tư vấn tận tâm, tận tình giúp bạn.