Phổ Biến 4/2024 # Tại Sao Thường Xuyên Bị Đau Đầu Do Thay Đổi Thời Tiết? # Top 7 Yêu Thích

Chuyên gia nhận định rằng, thời điểm bùng phát chứng đau đầu do thời tiết thường vào lúc giao mùa, nắng mưa thất thường, nhiệt độ tăng giảm đột ngột. Tình trạng này khiến nhiều người thường xuyên bị những cơn đau đầu đeo bám mà không biết phải làm sao để cải thiện. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến triệu chứng này? Và làm sao để “xóa sổ” chúng một cách an toàn, hiệu quả?

Nguyên nhân đau đầu do thời tiết thay đổi là gì?

Đau đầu do thời tiết thường xảy ra ở những người nhạy cảm với sự thay đổi của nhiệt độ, độ ẩm, áp suất không khí… Chưa kể, thời tiết thay đổi đột ngột cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc cơ thể bị mất nước, căng thẳng, mất ngủ… khiến cơn đau đầu có cơ hội tấn công và tái diễn nhiều lần, nếu để kéo dài sẽ trở thành đau đầu mạn tính. Các trường hợp đau đầu do thời tiết thường có hai dạng cơ bản là đau cả đầu hoặc đau nửa đầu.

Đau đầu do thời tiết thay đổi

Sự thay đổi khí hậu, thời tiết (nhiệt độ, độ ẩm, áp suất không khí) từ nóng sang lạnh, nắng sang mưa và ngược lại… khiến cho các mạch máu co giãn bất thường. Lúc này nhiều người có cảm giác đầu đau như búa bổ, đau quay cuồng, choáng váng đầu óc, như có tiếng đập nhẹ ở trong đầu và giật giật ở hai bên thái dương.

Các chuyên gia nhận thấy rằng, nhiều người tới khám bệnh với các triệu chứng rất giống nhau như thường xuyên bị đau đầu âm ỉ, tê buốt hoặc đau dữ dội, choáng váng, chóng mặt, một số trường hợp còn buồn nôn hoặc nôn; cơn đau có thể còn lan xuống cả hốc mắt, hốc tai, đau vùng mũi… Cơn đau đầu xuất hiện mỗi khi trời nắng nóng với nhiệt độ cao đột ngột chuyển sang mưa gió hoặc đang đi ngoài trời nắng gắt vào phòng máy lạnh, sau khi tắm muộn hoặc đi du lịch ở vùng khí hậu khác trở về.

Đau đầu do thời tiết thay đổi liệu có nguy hiểm không?

Khi bị đau đầu do thời tiết, nhiều người thường cho rằng đây là triệu chứng bình thường, có thể tự hết và không đáng lo ngại. Tuy nhiên, theo chuyên gia, đau đầu do thời tiết thay đổi là một trong những dấu hiệu cho thấy hoạt động của não bộ đang bị rối loạn. Đặc biệt là tổn thương mạch máu não như xơ vữa độngmạch hoặc thiếu máu não.

Làm sao để những cơn đau đầu do thời tiết thay đổi không còn làm phiền bạn?

Nguyên tắc đầu tiên bạn cần biết để giảm và phòng ngừa những cơn đau đầu do thời tiết thay đổi là hãy tránh xa những yếu tố khởi phát cơn đau và khiến cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn như: Rượu, bia, thuốc lá… hay một số thực phẩm như socola, phomat, mì chính…

Tránh một số thực phẩm kích hoạt cơn đau đầu

Thay vào đó, hãy bổ sung nguồn dinh dưỡng cho não bộ bằng một chế độ ăn uống khoa học bao gồm những thực phẩm tốt cho chứng đau đầu như: Ngũ cốc, cá hồi, dầu oliu, sữa chua, hạt vừng,… Các loại rau như: Chân vịt, bông cải xanh, dâu tây, dưa hấu,… Bổ sung từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày để cơ thể dễ dàng bài tiết độc tố, tránh gây tình trạng mất nước – là một trong những nguyên nhân dẫn đến đau đầu.

Ngoài ra, giấc ngủ cũng là một trong những yếu tố quan trọng để giảm và phòng ngừa đau đầu do thời tiết hiệu quả. Bởi khi ngủ, các tế bào trong cơ thể được nghỉ ngơi lấy lại năng lượng và cân bằng nội tiết tố. Do vậy, nếu bạn thường xuyên bị chứng đau đầu do thời tiết làm phiền hãy duy trì một thời gian ngủ hàng ngày hợp lý, cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Một lời khuyên của chuyên gia dành cho những người thường xuyên bị đau đầu do thời tiết là hãy dành thời gian tập thể dục đều đặn. Điều này không chỉ giúp giảm những cơn đau đầu hiệu quả mà còn tốt cho sức khỏe toàn trạng của người bệnh. Khi tập thể dục, cơ thể giải phóng nhiều hormone endorphins, được xem là liều thuốc giảm đau tự nhiên nhất. Ngoài ra, tập thể dục còn giúp đầu óc bớt căng thẳng và bạn sẽ có giấc ngủ ngon hơn vào ban đêm, loại bỏ đi hai nguyên nhân gây đau đầu thường gặp nhất.

Duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên đều đặn

Giải pháp hữu hiệu dành cho người thường xuyên bị đau đầu do thời tiết thay đổi

Bên cạnh những biện pháp thay đổi chế độ ăn uống sinh hoạt nêu trên, các chuyên gia khuyên nên kết hợp sử dụng các sản phẩm giúp hỗ trợ giảm đau đầu vừa hiệu quả lại không gây tác dụng phụ khi sử dụng kéo dài. Một trong những sản phẩm được giới chuyên gia đánh giá cao và nhiều người tin tưởng sử dụng là thực phẩm bảo vệ sức khỏe .

Sản phẩm là sự kết của các thành phần bao gồm: , Oncolysin, cao bán biên liên, cao huyền hồ sách, cao tô mộc, cao tam lăng… và các nguyên tố vi lượng đồng, mangan, magie. Đây được xem là một sự kết hợp hoàn hảo để tạo nên một công thức chuyên biệt, có tác dụng giảm đau toàn diện. Cụ thể:

Thành phần chính trong Bách Thống Vương là chiết xuất vỏ cây liễu – một trong những vị dược liệu đã có hàng ngàn năm tuổi. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, trong vị thảo dược này có chứa nhiều hoạt chất sinh học có tác dụng chữa bệnh, đặc biệt là salicin, trong cơ thể chất này chuyển hóa thành acid salicylic có tác dụng ức chế chất trung gian hóa học prostaglandin (chất làm giảm ngưỡng đau), từ đó giúp giảm đau do thụ cảm thể. Bên cạnh đó, một số thảo dược quý khác như cao Huyền hồ sách, cao Tam lăng, cao Bán biên liên, cao Tô mộc, cao Sơn đậu căn có tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn, kháng virus, bảo vệ lớp màng bao bọc bên ngoài dây thần kinh làm giảm và ngăn ngừa đau do nguyên nhân thần kinh. Trong đó, Huyền hồ sách là loại thảo dược có tác dụng hoạt huyết hỗ trợ rất tốt trong các trường hợp bị đau đầu do nguyên nhân máu lưu thông kém. Các nguyên tố vi lượng (đồng, mangan, magie) có tác dụng trung hòa môi trường acid ngoại bào, làm giảm các triệu chứng đau đầu do nguyên nhân acid hóa.

Ngoài sử dụng cho những cơn đau đầu do thay đổi thời tiết, sản phẩm có thể được sử dụng tốt cho các trường hợp đau xương khớp, đau bụng kinh và một số bệnh lý gây đau mạn tính khác.

Chuyên gia giải đáp vì sao bị đau đầu do cơ chế thần kinh dùng thuốc giảm đau lại không hiệu quả?