Đề Xuất 5/2024 # 7 Biểu Hiện Hay Gặp Ở Bệnh Trầm Cảm Mức Độ Nhẹ Và Cách Vượt Qua # Top 2 Yêu Thích

Đừng âm thầm chịu đựng trầm cảm – Ảnh: Enrique Meseguer/ Pixabay

Bệnh trầm cảm phổ biến đến mức, có đến 80% dân số trên thế giới từng bị trầm cảm vào một lúc nào đó trong cuộc đời mình. Tần suất nguy cơ mắc bệnh trầm cảm trong suốt cuộc đời là 15 – 25%.

Theo các bác sĩ chuyên khoa về trầm cảm, những quan điểm định kiến sai lầm cho rằng trầm cảm là yếu đuối đã ngăn cản nhiều người can đảm tìm cách để vượt qua.

Bệnh trầm cảm là gì?

Trầm cảm là bệnh rối loạn tâm trạng thường gặp. Người bệnh thường có tâm trạng buồn bã, có hoặc không kèm theo triệu chứng hay khóc. Không có động lực, giảm hứng thú trong mọi việc, kể cả những hoạt động nằm trong sở thích trước đây.

Trầm cảm ảnh hưởng đến cảm giác, suy nghĩ, hành xử của người bệnh, khiến cho người bệnh có thể gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, hay các vấn đề về thể chất và tinh thần.

3 mức độ trầm cảm

Bệnh trầm cảm được phân chia thành 3 mức độ.

Trong đó, trầm cảm nhẹ nếu không được điều trị kịp thời có nguy cơ phát triển thành trầm cảm nặng. Khi đó việc điều trị rất khó khăn và có thể gây ra hệ quả đáng tiếc do trầm cảm nặng.

Trầm cảm mức độ nhẹ

Theo Bác sĩ Nguyễn Võ Hinh ( sức khỏe đời sống),có nhiều loại trầm cảm khác nhau.

Trong đó trầm cảm mức độ nhẹ mức độ nhẹ có những đặc điểm như: như liên tục biểu hiện, đơn độc nhưng kéo dài, có khi gần hết tuổi thanh niên, gây nên sự đau buồn và trở ngại cho sinh hoạt lao động, làm việc và học tập của người bệnh.

Bệnh có thể nặng lên và tiến triển như rối loạn trầm cảm tái diễn hay xen kẽ với các giai đoạn hưng cảm. Nếu các giai đoạn trầm cảm và hưng cảm xen kẽ nhau được gọi là khí sắc tuần hoàn; nếu mức độ khí sắc trầm, nhẹ, kéo dài thì gọi là loạn khí sắc.

Trầm cảm nhẹ gây khó ngủ, rối loạn giấc ngủ – Ảnh: Sức khỏe đời sống

7 biểu hiện thường gặp ở bệnh trầm cảm mức độ nhẹ

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ nội trú Nguyễn Thành Long – Chuyên gia tư vấn Tâm thần, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Bệnh trầm cảm mức độ nhẹ sẽ không có tất cả các triệu chứng của bệnh trầm cảm nói chung.

Để được chẩn đoán có mắc bệnh trầm cảm hay không phải có ít nhất một trong hai triệu chứng của bệnh trầm cảm cốt lõi đó là.

Tâm trạng buồn bã, có hoặc không kèm theo triệu chứng hay khóc.

Không có động lực, giảm hứng thú trong mọi việc, kể cả những hoạt động nằm trong sở thích trước đây.

Rối loạn giấc ngủ

Thay đổi khẩu vị

Mệt mỏi

Chuyển động chậm chạp, dễ bị kích động

Khó khăn trong việc tập trung hoặc trong giải quyết các vấn đề đơn giản hàng ngày.

Cảm giác thất vọng và tội lỗi về bản thân.

Suy nghĩ về cái chết hoặc có ý định tự tử.

Những người trầm cảm nhẹ có thể khỏi bệnh mà không cần dùng thuốc, theo thời gian, các triệu chứng có xu hướng tự lắng xuống.

Tâm trạng buồn bã là một dấu hiệu quả trầm cảm nhẹ – Ảnh: Pixabay

Nguyên nhân gây ra bệnh trầm cảm nhẹ

Trầm cảm mức độ nhẹ có thể do nhiều nguyên nhân, tuy nhiên thường do 3 nhóm nguyên nhân điển hình sau:

Sang chấn tâm lý hay còn gọi là stress chính là một nguyên nhân lớn gây bệnh trầm cảm. Người bệnh có thể bị tác động từ bên ngoài như bị sốc tâm lý, mâu thuẫn gia đình bạn bè, căng thẳng trong công việc hoặc trong cuộc sống.

Do sử dụng chất gây nghiện hoặc các chất tác động thần kinh

Các chất gây nghiện như rượu, thuốc lá, ma túy… đều có đặc điểm chung là gây kích thích, sảng khoái hưng phấn tạm thời. Sau đó các chất này khiến cho hệ thần kinh bị ảnh hưởng lớn, khiến người bệnh dễ đi vào trạng thái trầm cảm, cơ thể mệt mỏi, trí lực giảm sút, ức chế.

Bệnh nhân từng bị ảnh hưởng bởi những chấn thương, viêm não hay u não… có nguy cơ cao bị mắc bệnh trầm cảm do cấu trúc não bị tổn thương.

Người bệnh có dấu hiệu rối loạn về tâm trạng, khả năng chịu đựng stress kém, chỉ cần một chút căng thẳng nhỏ cũng sẽ gây ra các rối loạn về cảm xúc.

Cách vượt qua trầm cảm nhẹ

Khi nhận thấy bản thân mình hoặc người thân có biểu hiện của trầm cảm nhẹ, hãy thực hiện một số cách sau đây để vượt qua.

Đừng âm thầm chịu đựng trầm cảm

Nikki Webber Allen, người phụ nữ da màu đã vượt qua căn bệnh trầm cảm, đứng trên sân khấu TED kêu gọi mọi người ” đừng âm thầm chịu đựng trầm cảm”.

Bài nói chuyện truyền cảm hứng, động lực cho mọi người can đảm đứng lên vượt qua căn bệnh thời đại.

Cô nói: “Cảm xúc không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối, chúng cho ta thấy mình là con người”

Cộng đồng hãy dẹp bỏ quan niệm sai lầm rằng trầm cảm là yếu đuối và ngăn không cho người bệnh tìm cách chữa trị để sống vui, sống khỏe.

Nghe chuyên gia tâm lý tư vấn cách vượt qua trầm cảm

Thực hiện: Báo Thanh Niên

Thời lượng: 04 phút 30 giây

Kết nối với bác sĩ trầm cảm từ xa qua Video

Dù trầm cảm ở mức độ nào, nặng hay nhẹ thì bạn cũng đừng âm thầm chịu đựng một mình. Hãy kết nối và chia sẻ câu chuyện trầm cảm của mình với các chuyên gia để được lắng nghe, tư vấn và điều trị kịp thời.

Bác sĩ tư vấn trầm cảm từ xa thông qua Video trực tuyến, bệnh nhân ở nhà kết nối với bác sĩ từ xa nhanh chóng, tiện lợi và tin cậy. Cùng nhau, họ đồng hành và tim cách giúp bạn tìm cách vượt qua trầm cảm.