Phổ Biến 5/2024 # Bé Bị Lở Miệng: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả # Top 6 Yêu Thích

Trẻ bị nhiệt miệng, lở miệng không phải là vấn đề hiếm gặp nhưng lại gây ra sự đau nhức cho trẻ, gây cản trở cho việc ăn uống. Nguy hiểm hơn, trong một số trường hợp bé bị lở miệng còn là triệu chứng của bệnh viêm loét dạ dày, viêm ruột hay bệnh tay chân miệng. Vì vậy mẹ cần tìm biện pháp xử lý kịp thời!

Lở miệng là khi trẻ bị tổn thương nướu hoặc niêm mạc miệng khiến bé gặp khó khăn trong hoạt động ăn uống hàng ngày. Biểu hiện của bé bị lở miệng cũng giống như người lớn, bé sẽ bị sốt và những vết thương nông khiến bé bị viêm loét vùng niêm mạc.

Nguyên nhân khiến bé bị lở miệng là gì?

Như đã nói, lở miệng không phải là vấn đề hiếm gặp. Nó xảy ra phổ biến ở cả trẻ em và người lớn. Những vết thương do lở miệng gây ra có hình bầu dục hoặc là hình tròn, nằm ở trong má, trên lưỡi và gây ra sự đau nhức, khó chịu cho trẻ. Có một số nguyên nhân khiến bé bị lở miệng như:

Bé mắc bệnh, bị căng thẳng hoặc mệt mỏi

Cũng có thể do bé lỡ cắn vào đầu lưỡi hoặc trong má khiến bé bị nhiễm trùng bởi một số virus gây viêm loét, thậm chí là làm nấm miệng.

Bé bị thiếu chất dinh dưỡng: Ở một số trẻ, lở miệng thường xuyên xuất hiện khi trẻ bị thiếu hụt kẽm, folic, sắt hoặc vitamin B

Đặc biệt, lở miệng còn là triệu chứng của bệnh tay chân miệng

Mẹ cần làm gì khi bé bị lở miệng?

Sử dụng thuốc/ gel đặc trị cho bé bị lở miệng, thường bán phổ biến trong các hiệu thuốc Tây. Những loại thuốc này được bán riêng cho trẻ em nên rất an toàn. Tuy nhiên, nếu bé nhà mẹ dễ bị dị ứng thì hãy nhờ bác sĩ kiểm tra thành phần để xem có thể an tâm sử dụng cho bé hay không.

Mỗi ngày cho trẻ súc miệng bằng nước muối loãng ít nhất 4 lần để sát khuẩn cho đến khi vết thương lành hẳn.

Dùng mật ông – một phương pháp trị lở miệng ở trẻ hiệu quả. Lưu ý, không dùng mật ong cho trẻ dưới 12 tháng tuổi.

Thay bàn chải mềm: Sử dụng bàn chải có lông mềm mỗi khi đánh răng là cách hạn chế làm tổn thương thêm các vết lở trong miệng của trẻ.

Thay những thức ăn rắn bằng thực đơn dạng lỏng: Khi bé bị lở miệng thì mọi món ăn đều trở nên kém hấp dẫn. Việc ăn những thức ăn lỏng như cháo, súp sẽ giúp bé dễ dàng hơn trong việc ăn uống thay vì những món ăn dạng rắn sẽ khiến bé đau. Ngoài ra, mẹ cũng cần tránh những thức ăn cay, mặn và có nhiều axit để không làm vết thương của trẻ nặng hơn.

Uống nhiều nước lọc: Cơ thể bị thiếu nước sẽ khiến vết lở loét thêm nghiêm trọng. Có thể bé sẽ khước từ việc uống nước vì nó khiến bé bị đau nhưng hãy cố gắng khích lệ bé uống và nói cho bé hiểu rằng uống nước nhiều mới giúp con mau khỏi bệnh.

Khi bị lở miệng, bé rất biếng ăn bởi vì thức ăn sẽ làm các vết loét trong miệng bị tổn thương nhiều hơn, gây đau rát, thậm chí là chảy máu. Nhưng tuyệt nhiên mẹ không thể để trẻ bị đói. Hãy chọn các món ăn vừa dễ ăn lại có lợi để giúp bé mau khỏi bệnh. Ví dụ như: củ cải, rau diếp cá, rau má, rau mã đề, rau mồng tơi, rau ngót, nước lọc, thịt vịt.

Với các loại rau trên thì mẹ có thể xay ra chắt lấy nước cho bé uống (pha thêm chút đường để bé dễ uống hơn). Riêng thịt vịt nên cho trẻ ăn vừa phải, dù thịt vịt có tính mát nhưng ăn nhiều quá cũng không tốt.

Cách trị lở miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Mật ong: Dùng đầu ngón tay trỏ của mẹ bôi ít mật ong vào vết loét trong miệng trẻ. Mật ong có vị thơm và ngọt nên bé sẽ dễ hợp tác. Lưu ý: không sử dụng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi.

Mật ong và nghệ: Nghệ có khả năng chống viêm và kháng khuẩn rất tốt nên nên mẹ hãy hòa bột nghệ với mật ong rồi bôi vào vết thương của trẻ sẽ giúp vết loét mau lành hơn.

Dừa: Các thành phần của dừa đều giúp trị trẻ bị lở miệng hiệu quả, bao gồm: dầu dừa, nước dừa và sữa trong quả dừa. Cho trẻ uống nước dừa hoặc sữa ép từ quả dừa thường xuyên đều rất hiệu quả.

Sữa bơ: Trong bơ có chứa nhiều axit lactic, làm hạn chế sự hoạt động và sinh sôi của vi khuẩn. Sữa bơ được sử dụng như một chất sát khuẩn cho những vết thương khi bé bị lở miệng. Tuy nhiên, chỉ sử dụng sữa bơ hàng ngày cho trẻ từ 8 tháng tuổi trở lên.

Lá húng quế: Với trẻ lớn, mỗi ngày hãy cho trẻ nhai 2-3 lá húng quế để mau lành các vết lở, loét trong miệng. Ngoài ra, húng quê cũng rất tốt cho trẻ ho, sốt, cảm lạnh.

Cam thảo: Mỗi ngày đun nước cảm thảo lên và cho trẻ uống 4-5 lần.

Cách phòng tránh bé bị lở miệng

Vệ sinh răng miệng thường xuyên

Hạn chế để trẻ ăn uống quá khuya, tốt nhất là không ăn sau 9 giờ tối

Rèn cho trẻ thói quen súc miệng bằng nước muối ấm hàng ngày

Không ăn quá nhiều đồ chiên rán, cay nóng, tích cực uống nhiều nước lọc và nước ép trái cây