Đề Xuất 4/2024 # Cách Đi Ngoài Ngay Lập Tức Không Đau Rát Khi Bị Táo Bón! # Top 2 Yêu Thích

là tình trạng mà chúng ta thường mắc phải khi phân bị khô và cứng khiến bạn đi ngoài rất khó khăn, thường phải cố rặn gây cảm giác đau rát hậu môn, đôi khi gây chảy máu hậu môn.

Điều này khiến nhiều người sợ hãi và vô cùng áp lực mỗi lần đi vệ sinh, nhất là đối với trẻ em. Ngoài việc kết hợp các biện pháp điều trị, bạn có thể tham khảo những cách đi ngoài ngay lập tức sau đây.

Những cách giúp đi ngoài ngay lập tức

1. Dùng chất làm mềm phân

Các chất làm mềm phân có tác dụng kích thích làm tăng bài tiết nước và điện giải trong đại tràng thấm vào trong phân, làm mềm phân, giúp đại tiện dễ dàng.

Các loại chất làm mềm phân thông thường được sử dụng bằng cách thụt vào trực tràng qua đường hậu môn. Ngoài ra còn có một số dạng khác như viên nang, dung dịch uống, các dạng này thường dùng cho người bị bệnh trĩ hoặc nứt kẽ hậu môn.

Lưu ý: Bạn nên thận trọng tránh lạm dụng chất làm mềm phân kéo dài bời chúng có thể làm giảm trương lực cơ của đại tràng, gây ra hiện tường đi ngoài khó kiểm soát.

2. Thuốc xổ

Chắc hẳn bạn đã nghe qua về thuốc xổ, sau đây là một số tác dụng của loại thuốc này:

Giúp tăng hoạt động nhu động ruột, giảm táo bón tạm thời

Làm phân mềm và dễ đi, giảm đau đớn khi đi

Đào thải các chất cặn bã còn sót lại trong ruột.

Đây có thể là một giải pháp tình thế hợp lý khi bạn không thể đi đại tiện khi bị táo bón. Tuy nhiên, bạn cũng cần đặc biệt lưu ý một số vấn đề sau:

Dùng quá liều lượng cho phép gây tiêu chảy, phân lỏng

Tuyệt đối không được dùng cho phụ nữ mang thai

Đi đại tiện nhiều lần có thể khiến cơ thể mất nước

Bị phụ thuộc vào thuốc

Có thể tương tác với một số thành phần của thuốc khác như thuốc về tim mạch, thuốc kháng sinh. Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng nếu bạn đang phải dùng các loại thuốc khác kể trên.

3. Sản phẩm PQA Nhuận Tràng dùng cho người bị táo bón

Sản phẩm PQA Nhuận Tràng của công ty Dược Phẩm PQA được sản xuất từ những dược liệu tự nhiên như: huyền sâm, mạch môn, trạch tả, sơn thù, bạch linh… có tác dụng rất hiệu quả đối với người bị táo bón. Sản phẩm này có những ưu điểm vượt trội so với các loại sản phẩm cùng công hiệu khác như:

Kích thích sản sinh tân dịch, bôi trơn đường ruột giúp làm mềm phân, đi ngoài dễ dàng, tự nhiên

Hoàn toàn không lo tác dụng phụ bởi cơ chế tác động vào gốc sinh ra bệnh

Không bị phụ thuộc, không tái phát táo bón sau khi ngưng dùng như các sản phẩm khác

An toàn với người già và trẻ nhỏ.

1. Loại bỏ thói quen không tốt khi đi vệ sinh

Tưởng rằng chuyện vệ sinh là điều rất bình thường mà ít ai để ý, tuy nhiên có những thói quen không tốt có thể khiến tình trạng táo bón của bạn nặng và dai dẳng hơn. Ngay từ bây giờ, hãy để ý đến những thói quen không tốt này và thay đổi chúng.

Các thói quen không tốt khi đi vệ sinh có thể kể đến như sau:

Đọc báo, xem điện thoại: Thói quen này làm chúng ta ngồi rất lâu trong nhà vệ sinh khiến tuần hoàn máu bị cản trở, mất tập trung và quên việc rặn để đào thải phân làm mất đi tính nhạy cảm của trực tràng đối với việc kích thích đại tiện. Thói quen này khiến bạn có nguy cơ cao bị táo bón thường xuyên hơn.

Sử dụng quá nhiều giấy vệ sinh: Chúng ta có thói quen sử dụng giấy vệ sinh sau khi đi cầu, tuy nhiên việc này có thể làm lây lan vi khuẩn và các vấn đề về kích ứng da.

Dùng quá sức khi đại tiện: Một thói quen khác mà bạn nên lưu ý đó là việc dùng quá sức khi đi đại tiện có thể gây ra nứt hậu môn, đặc biệt là với những người bị táo bón.

2. Thay đổi tư thế ngồi đúng khi đi vệ sinh

Có hai tư thế ngồi phổ biến khi đi vệ sinh đó là ngổi bệt và ngồi xổm. Trong đó, ngồi bệt là tư thế được ưa chuộng hơn vì mọi người cho rằng nó thoải mái và sạch sẽ hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia lại chứng minh điều ngược lại.

Các nhà khoa học đã kết luận rằng, tư thế ngồi bệt khi đi vệ sinh sẽ tạo ra áp lực cho ruột và cơ vòng hậu môn khiến cho việc đào thải phân trở nên khó khăn hơn.

Tư thế ngồi đúng khi đi vệ sinh là chuẩn bị một chiếc ghế nhỏ đặt dưới chân. Cúi nhẹ sao cho phần bụng và phần đùi tạo thành một góc 35 độ, giống tư thế ngồi xổm. Bởi ở góc nghiêng này, ruột kết sẽ được giữ thẳng, phân dễ dàng theo đường thẳng đi ra ngoài.

Bên cạnh những phương pháp cho thói quen đi vệ sinh của người bị táo bón dễ dàng và giảm đau đớn, người bệnh cũng cần thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý mới có thể nhanh chóng thoát khỏi tình trạng táo bón.

Hạn chế chất kích thích, đồ chiên rán nhiều chất béo gây áp lực cho đường ruột, làm quá trình tiêu hóa trở nên khó khăn và chậm hơn.

Uống đủ nước, bổ sung 2-2,5l nước cho cơ thể mỗi ngày để hệ bài tiết hoạt động bình thường

Tăng cường vận động cơ thể, luyện tập thể dục thể thao để tăng hoạt động của nhu động ruột, đường ruột hoạt động hiệu quả hơn.