Xu Hướng 5/2024 # #5 Cách Chữa Ho Có Đờm Cho Trẻ Sơ Sinh 1 Tháng Tuổi #Fitobimbi # Top 5 Yêu Thích

Đờm là tập hợp các chất tiết có trong đường hô hấp, bao gồm các chất nhầy, hồng cầu, bạch cầu… Đờm có thể tạo thành từ xoang, mũi hoặc đường hô hấp dưới. Bình thường trong đường hô hấp vẫn có một lượng đờm nhất định để giữ ấm đường thở và bảo vệ phổi khỏi các chất kích thích. Nhưng khi trẻ mắc bệnh lý đường hô hấp hoặc có kích thích từ bên ngoài thì sẽ gây nên tình trạng tăng tiết chất nhầy gây cản trở việc hô hấp của trẻ.

Hình ảnh đờm ở đường hô hấp của trẻ

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi ho có đờm, có thể kể đến bao gồm:

Cảm lạnh thông thường

Đây là nguyên nhân chính khiến trẻ sơ sinh bị ho có đờm. Cảm lạnh chủ yếu là do virus gây ra, ngoài ho có đờm, trẻ sẽ có các triệu chứng như nghẹt mũi, sổ mũi, chảy nước mũi, đau họng…Cảm lạnh tuy không nguy hiểm và có thể tự khỏi sau 1 đến 2 tuần, nhưng những triệu chứng của cảm lạnh có thể gây khó chịu cho trẻ.

Viêm xoang

Viêm xoang là tình trạng nhiễm trùng các xoang ở xung quanh mũi. Viêm xoang gây ra tình trạng nhỏ giọt các chất nhầy từ khoang mũi kích thích cổ họng trẻ gây phản xạ ho.

Kích ứng

Một số chất dễ gây kích ứng như lông chó mèo, mạt bụi, phấn hoa, nấm mốc…khi hít vào có thể gây dị ứng ở trẻ. Trẻ sẽ có biểu hiện hắt hơi, ho khan hoặc ho có đờm.

Viêm phế quản

Khi trẻ bị viêm phế quản, trẻ sẽ có những triệu chứng như sốt, khó thở, có thể ho khan hoặc ho có đờm. Đờm thường đục, có màu vàng hoặc xanh. Trẻ sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, thường xuyên nôn trớ dẫn đến bú kém, sút cân.

Ho có đờm là triệu chứng thường thấy ở trẻ viêm phế quản

Một số nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân đã kể trê, trẻ có thể ho có đờm do một số nguyên nhân khác như: trẻ hít phải khói bụi ô nhiễm, trẻ bị ho gà, viêm phổi hay mắc dị vật đường thở…

Trẻ 1 tháng tuổi có nên dùng thuốc trị ho đờm không?

Trẻ 1 tháng tuổi mới sinh là đối tượng cực kì non nớt và dễ nhạy cảm. Hầu hết các bác sĩ nhi khoa đều không khuyến khích dùng thuốc trị ho, tiêu đờm cho trẻ sơ sinh. Theo FDA (Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ), thuốc ho có thể gây ra những tác dụng không mong muốn và nguy hiểm cho trẻ dưới 2 tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Có những loại thuốc có thể gây ra các triệu chứng như co giật, hay tim đập nhanh ở trẻ.

Do đó, cha mẹ tuyệt đối không được tự ý mua bất kỳ loại thuốc trị ho, tiêu đờm nào cho đối tượng này mà phải hỏi ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng.

Có nên dùng thuốc tan đờm cho trẻ sơ sinh?

5 cách trị ho có đờm cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi không dùng thuốc

1. Tăng cường lượng sữa bú cho trẻ

Uống nhiều nước giúp làm loãng đờm và giúp đờm dễ dàng tống ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, trẻ 1 tháng tuổi không nên cho uống bất kì loại nước nào ngoài sữa mẹ. Ngoài ra, sữa mẹ cũng chứa rất nhiều kháng thể giúp bảo vệ bé chống lại bệnh tật. Do đó, mẹ cần tăng cường lượng sữa cho bé bú hoặc tăng số lần cữ bú cho trẻ.

2. Vỗ rung long đờm

Đây là một biện pháp khá đơn giản và hiệu quả để giúp bé 1 tháng tuổi tống đờm ra khỏi cơ thể. Vỗ rung long đờm là phương pháp sử dụng lực rung từ động tác “vỗ” trên lưng của trẻ, từ đó giúp tác động vào thành ngực để dễ dàng đẩy đờm ra khỏi đường thở. Biện pháp này không chỉ giúp cho đường thở thông thoáng, mà còn giúp giải phóng đờm ứ đọng trong hệ hô hấp, kể cả khí quản lẫn phế quản.

Cách vỗ rung long đờm cho trẻ:

Cho trẻ nằm nghiêng trên một mặt phẳng có lót chăn hoặc thảm cho trẻ đỡ lạnh. Phần đầu hơi dốc xuống.

Dùng một tấm khăn mỏng lót phía dưới mông trẻ sau cho mông trẻ cao hơn so với đầu khoảng 2 cm.

Người thực hiện dùng lòng bàn tay khum lại vỗ nhẹ dọc theo phần lưng của trẻ, động tác đúng sẽ tạo ra âm thanh “bộp bộp”, lồng ngực trẻ sẽ rung theo từng nhịp vỗ.

Động tác vỗ rung long đờm cho trẻ sơ sinh

Khi vỗ rung long đờm cho trẻ, không nên vỗ quá mạnh tránh làm đau trẻ

Vỗ vào dúng vùng phồi của trẻ, tránh vỗ quá thấp sẽ không có tác dụng.

Vỗ rung long đờm chỉ áp dụng khi trẻ sơ sinh bị ho có đờm.

Lưu ý khi vỗ rung long đờm cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi:

3. Nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý

4. Sử dụng máy tạo độ ẩm

Không khí ẩm sẽ giúp bé dễ thở hơn và làm loãng chất nhầy trong cổ họng vào ban đêm. Cha mẹ có thể sử dụng máy tạo độ ẩm đặt trong phòng của bé.

5. Xông hơi bằng nước ấm

Hơi nước ấm có thể giúp làm thông thoáng đường thở cho trẻ sơ sinh, đồng thời giúp làm tan đờm hiệu quả. Với trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi, mẹ hãy xả đầy nước nóng vào bồn tắm rồi đóng kín cửa phòng tắm, bế bé vào trong phòng để có thể hít thở hơi nước ấm này trong vòng 10 đến 15 phút. Lặp lại liên tục trong nhiều ngày để có tác dung rõ rệt.

Một số bài thuốc dân gian trị ho đờm cho trẻ sơ sinh

Ngoài các mẹo chữa ho đờm cho trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi không dùng thuốc, cha mẹ cũng có thể tham khảo một số bài thuốc dân gian trị ho đờm cho trẻ. Đây là những bài thuốc hết sức đơn giản, dễ thực hiện, hiệu quả và đặc biệt là an toàn đối với trẻ sơ sinh.

Chuẩn bị:

Quất xanh: 2 – 3 quả

Đường phèn: vài viên

Quất chưng đường phèn – bài thuốc trị ho đờm hiệu quả

Quất chưng đường phèn

Quất xanh rửa sạch vỏ, cắt làm đôi, giữ nguyên hạt.

Cho quất vào bát kèm theo một chút đường phèn đem đi chưng cách thủy từ 25 đến 30 phút.

Chuẩn bị: Cách thực hiện:

Để nguội và cho bé dùng 2 lần một ngày giúp giảm ho đờm hiệu quả.

Lá hẹ chưng đường phèn

Lá hẹ rửa sạch, thái thành khúc nhỏ, cho vào bát con

Thêm một chút đường phèn vào bát, đem chưng cách thủy từ 20 – 30 phút.

Để nguội và cho bé dùng 2 lần một ngày giúp giảm ho đờm hiệu quả.

Lời kết