Xu Hướng 5/2024 # Cách Chữa Trị Đau Thần Kinh Tọa Tại Nhà # Top 5 Yêu Thích

Ngoài dùng tân dược, nhiều người bệnh lựa chọn các cách chữa đau thần kinh tọa tại nhà bằng liệu pháp hỗ trợ hoặc từ thuốc thảo mộc. Các phương pháp này là gì, cùng tìm hiểu chi tiết qua nội dung sau!

Mặc dù đau thần kinh tọa gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh nhưng trên thực tế nó vẫn được đánh giá là bệnh lý khá lành tính. Đau thần kinh tọa có chữa được không cũng phụ thuộc rất nhiều vào nguyên nhân gây bệnh. Trong đó, với những nguyên nhân xuất phát từ bệnh lý cột sống (điển hình là thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống) thì kết quả điều trị bệnh lý đó ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả điều trị đau thần kinh tọa.

Về cấp độ, đau thần kinh tọa được chia ra làm hai thể cấp và mãn tính. Trong đó, các cơn đau cấp tính thường kéo dài từ 1-2 tuần rồi giảm dần và khỏi sau 4-6 tuần nếu người bệnh được nghỉ ngơi và can thiệp bằng các liệu pháp khắc phục đúng cách. Không hiếm trường hợp cơn đau thần kinh tọa cấp tính tái lại sau một thời gian khỏi với tần suất một vài lần trong năm.

Đau thần kinh tọa mãn tính là tình trạng phát triển từ các đợt cấp tái phát thường xuyên, nó thường kéo dài từ hai tuần đến vài tháng. Đa số những cơn đau mãn tính có thể được cải thiện sau 6-8 tuần điều trị tích cực. Nếu không điều trị, đau thần kinh tọa mãn tính có thể kéo dài trong nhiều năm, ảnh hưởng đến khả năng hoạt động chân của người bệnh.

Tóm lại, dù ở cấp độ nào thì người bệnh đau thần kinh tọa cũng nên được thăm khám, chẩn đoán chính xác nhằm đưa ra phương hướng điều trị phù hợp nhất.

Một số biến chứng có thể sinh ra nếu đau thần kinh tọa không được điều trị:

Nhiệt độ thấp giúp giảm viêm sưng tại các khớp, giúp người bệnh giảm đau tạm thời. Liệu pháp này khá hiệu quả đặc biệt trong các cơn đau thần kinh tọa cấp tính. Cách thực hiện như sau:

Cách 1: Nhúng khăn vào nước đá lạnh rồi chườm lên vùng đau nhức. Thực hiện nhiều lần tới khi cơn đau thuyên giảm.

Cách 2: Đổ nước đá lạnh vào túi chườm chuyên dụng rồi áp lên vùng bị đau.

Cách 3: Bọc đá lạnh vào khăn sạch rồi chườm lên vùng vị đau.

Lưu ý: Thời gian chườm lạnh mỗi lần không quá 20 phút, mỗi lần cách nhau ít nhất 2 tiếng. Không đắp đá lạnh trực tiếp lên da vì có thể gây bỏng nhiệt.

Bấm huyệt chữa đau thần kinh tọa là liệu pháp sử dụng bàn tay, các đầu ngón tay day ấn vào các huyệt vị trên cơ thể. Đây là một trong những phương pháp trị liệu Đông y lâu đời, có tác dụng kích thích lưu thông máu, làm thư giãn dây thần kinh và cải thiện tình trạng đau nhức.

Tuy nhiên, người bệnh không thể tự bấm huyệt cho mình, hãy tìm đến sự trợ giúp của kỹ thuật viên hoặc bác sĩ Đông y có tay nghề nhằm tránh các tác dụng phụ có thể xảy ra.

Để tránh các cơn đau khi ngủ, người bệnh đau thần kinh tọa nên điều chỉnh tư thế ngủ nhằm giảm chèn ép dây thần kinh. Cụ thể:

Nằm ngửa: Kê một chiếc gối hoặc chăn mềm dưới khớp gối, nằm ngửa thoải mái để các đốt sống trở về hình dạng tự nhiên và dây thần kinh được thư giãn.

Nằm nghiêng bên không bị đau: Dùng một chiếc gối mỏng kẹp vào giữa hai chân và nằm nghiêng sang bên không bị đau thần kinh tọa. Khi mỏi có thể quay về tư thế nằm ngửa.

Nước ấm giúp tăng cường lưu thông máu trong cơ thể, giúp giảm tình trạng co thắt cơ bắp. Người bệnh nên dùng nước ấm từ 30-40 độ C, tắm dưới vòi sen hoặc ngâm trong bồn để quên đi cơn đau.

Châm cứu là liệu pháp sử dụng kim châm vào các huyệt vị trên cơ thể nhằm điều hòa khí huyết đến xương khớp tốt hơn, giúp giảm tình trạng co cứng cơ bắp trong bệnh đau thần kinh tọa.

Mỗi liệu trình châm cứu có thể kéo dài từ 1-2 tuần tùy vào tình trạng đau. Liệu pháp này cũng cần được thực hiện bởi các bác sĩ Đông y lành nghề.

Cây thuốc nam chữa đau dây thần kinh tọa

Ngoài các cách chữa đau thần kinh tọa tại nhà nêu trên, người bệnh có thể sử dụng một số bài thuốc Nam đơn giản sau để giảm đau nhức:

Chữa đau dây thần kinh tọa bằng cây cỏ xước

Cỏ xước hay vị thuốc Ngưu tất nam là một dược liệu quen thuộc trong Đông y. Cỏ xước có vị đắng, chua và tính bình, có công dụng tiêu ứ, phá huyết. YHCT thường dùng cỏ xước để làm mạnh gân xương, chữa thoái hóa xương khớp, giảm sưng đau do ngã, chữa phong thấp, bổ can thận. Cách dùng cỏ xước chữa đau thần kinh tọa như sau:

Theo YHCT, lá lốt là dược liệu có vị cay nồng, tính ấm, có khả năng kích thích lưu thông khí huyết, hồi phục tổn thương viêm sưng. Có được tác dụng này là nhờ trong lá lốt có chứa một hàm lượng lớn chất flavonoid – một chất có tác dụng chống oxy hóa và giảm đau tốt.

Cách 1: Dùng 200g lá lốt tươi rửa sạch, sắc với một lít nước cho tới khi còn 1/2 . Chia làm 2 -3 lần uống trong ngày khi còn ấm. Dùng liên tục trong 1 tháng.

Cách 2: Dùng 1 nắm lá lốt tươi rửa sạch, thái nhỏ rồi xào nóng với một thìa muối hạt. Bọc hỗn hợp trong khăn mỏng rồi chườm trực tiếp lên vùng đau nhức.

Cách 3: Lấy 200g rễ lá lốt tươi rửa sạch, để ráo nước, thái nhỏ, sao vàng sau đó ngâm với 1,5 lít rượu trắng trong vòng 1 tháng. Dùng rượu lá lốt xoa bóp lên vùng đau nhức ngày 2 lần

Trong thành phần của tỏi có chứa nhiều hoạt chất kháng sinh, kháng viêm, giảm đau như: Allicin, saponin, flavonoid. Vì thế, có thể dùng tỏi kết hợp với sữa tươi để giảm đau trong bệnh thần kinh tọa. Cách sử dụng như sau:

Dùng 5 nhánh tỏi bóc vỏ, đập dập, băm nhỏ, khuấy đều trong 200ml sữa tươi. Có thể uống ngay hoặc đun sôi lên, uống lúc ấm nóng để bớt mùi nồng của tỏi.

Sâm Ngọc Linh là một loài sâm quý hiếm, có chứa tới hơn 20 loại kháng sinh tự nhiên có khả năng chống oxy hóa, phòng chống ung thư, nâng cao sức đề kháng và cải thiện sức khỏe xương khớp. Để dùng Sâm Ngọc Linh chữa đau thần kinh tọa bạn làm như sau:

Dùng 100g Sâm Ngọc Linh rửa sạch, thái miếng rồi cho vào bình ngâm cùng 1 lít mật ong, đậy kín rồi ngâm trong 1 tháng. Mỗi lần dùng 1-2 lát sâm mật ong, ngày dùng 2-3 lần.

Theo YHCT, rau má có công dụng thanh nhiệt, giải độc,tiêu viêm. Vì thế, có thể dùng rau má để giảm đau nhức do bệnh đau thần kinh tọa gây ra.

Cách 1: Dùng một nắm rau má tươi rửa sạch, xay với 100ml nước để uống.

Cách 2: Dùng một nắm nhỏ rau má khô rửa sạch rồi đun với 500ml nước, dùng nước này uống thay trà.

Các cách chữa đau thần kinh tọa tại nhà kể trên đều có thể cho tác dụng khá tốt nếu người bệnh kiên trì áp dụng trong thời gian dài. Hiểu rõ các điểm mạnh, điểm yếu của các phương pháp cổ truyền, chúng tôi Nguyễn Trọng Nghĩa và các đồng nghiệp tại Phòng khám Tâm Minh Đường đã kế thừa và xây dựng thành công phác đồ Đông y chữa đau thần kinh tọa mang tên An Cốt Nam. Đây là phác đồ tổng hòa sức mạnh của 3 liệu pháp trong điều trị gồm: Thuốc uống, cao dán, vật lý trị liệu và bài tập hỗ trợ

Phác đồ An Cốt Nam đã được đánh giá rất tốt bởi chúng tôi Hoàng Khánh Toàn (bệnh viện 108) trên kênh truyền hình VTV2. Độc giả quan tâm có thể tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết giới thiệu về sản phẩm An Cốt Nam