Phổ Biến 5/2024 # 8 Cách Trị Ho Bằng Tắc (Quả Quất), Số 5 Vô Cùng Hiệu Quả # Top 6 Yêu Thích

Với người dân miền Bắc, quả tắc nghe có vẻ xa lạ, tuy nhiên thực chất “tắc” chính là tên gọi của quả quất. Đây là loại quả được sử dụng phổ biến với hai mục đích chính: Loại chín dùng để trang trí ngày tết, còn lại nhỏ xanh dùng để chữa bệnh. Với chứng ho khan, ho gió, ho có đờm, “tắc” được mệnh danh là vị thuốc “tốt từ vỏ đến ruột”. Vậy cách trị ho hiệu quả bằng tắc có đúng như “lời đồn”?

Theo YHCT, quả tắc có vị chua ngọt, tính ấm, kinh vào can vị phế, giúp giải quyết các chứng bệnh thiên về phong hàn như cảm mạo, ho, nôn mửa… Cùng quan điểm, y học hiện đại cũng có rất nhiều công trình nghiên cứu chứng minh giá trị của loại thảo dược này với người bị bệnh ho. Các nhà khoa học phân tích rằng, trong quả tắc có chứa rất nhiều vitamin, pectin, tinh dầu.. giúp kháng viêm, long đờm, giảm kích ứng niêm mạc họng, ức chế vi khuẩn và virus hiệu quả.

Dựa vào những thông tin trên, có thể khẳng định cách trị ho bằng trái tắc rất tốt. Không những thế, việc thường xuyên sử dụng các bài thuốc từ quả tắc sẽ giúp người bệnh tăng cường sức đề kháng, giảm thiểu nguy cơ ho sốt, ngạt mũi… trong các đợt xâm nhập của hại khuẩn hoặc thay đổi thời tiết đột ngột.

8 cách trị ho bằng quả tắc (quất)

Siro tắc (quất)

Nếu cha mẹ muốn mua siro để giảm cơn ho cho bé, hãy tự thử làm loại thuốc này ngay tại nhà với nguyên liệu từ tắc và đường. Sử dụng siro quất mỗi ngày sẽ giúp trẻ có một hệ hô hấp khỏe mạnh, tiêu diệt các triệu chứng của một số bệnh lý như viêm họng, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi…

Cách trị ho bằng quả tắc và muối

Muối có tính sát khuẩn rất cao. Với sự kết hợp này, người bệnh sẽ có một bài thuốc chữa dứt điểm cơn ho cực nhanh, hiệu quả và an toàn.

Cách chữa ho bằng tắc chưng đường phèn

Có thể nói đây là bài thuốc trị dứt cơn ho kinh điển, được rất nhiều người áp dụng thành công. Nhờ công dụng chỉ khái, ích khí, bổ trung, bổ phế và trừ đờm của đường phèn mà bài thuốc này đem đến những hiệu quả vô cùng bất ngờ.

Cách trị ho bằng quả tắc và gừng

Với đặc tính cay ấm, gừng cũng được xếp vào danh sách những vị thuốc dân gian giảm ho kinh điển. Sự kết hợp ăn ý giữa tắc và gừng sẽ tạo nên một bài thuốc long đờm, giảm ho và bổ phế phổi cực nhạy.

Cách trị ho bằng tắc, gừng, diếp cá và húng chanh

Có thể nói đây là bài thuốc chữa dứt bệnh ho có công dụng “mạnh nhất”. Cũng là siro ho, tuy nhiên sự kết hợp đặc biệt giữa “tứ vị bổ phế” này sẽ hiệp đồng sức mạnh, đánh bay triệu chứng ho chỉ sau vài lần áp dụng.

Tắc và củ cải

Nếu tìm kiếm các bài thuốc làm dứt cơn ho trên mạng, chắc chắn bạn sẽ ít nhất một lần gặp thông tin về củ cải. Củ cải có tính nồng, vị cay, giúp tiêu viêm, kháng khuẩn và long đờm rất tốt.

Cách trị ho bằng trái tắc và ngó sen

Ngó sen tính bình, vị ngọt, giúp giảm kích thích niêm mạc họng, bổ phế và an thần rất tốt. Bằng cách nấu chè từ ngó sen và tắc, người bệnh không chỉ giảm cơn ho mà còn cải thiện được tình trạng mất ngủ.

Cách thực hiện : Ngó sen thái nhỏ, ngâm với nước lạnh và giấm trong khoảng 15 phút. Vớt ngó sen ra, hầm nhỏ nhừ với 2 quả tắc đã bỏ hạt, 1 thanh quế trong 15 phút. Thêm chút đường cho vừa miệng và thưởng thức.

Cách sử dụng Bạn ăn món chè ngó sen 1 tuần 2 lần. Ngó sen và quả tắc có rất nhiều cách chế biến khác nhau, bạn có thể tham khảo và thực hiện.

Cách trị ho bằng quả tắc, mật ong và tỏi

Công dụng “đánh bay” cơn ho của tỏi thì không cần bàn cãi. Nhờ các nguyên tố vi lượng cùng các hoạt chất như allicin, selen… mà tỏi giúp tiêu đờm, kháng virus cực mạnh.

Cách thực hiện : Bóc khoảng 3 củ tỏi ta, đập dập và thái nhỏ. Tắc sử dụng 3 quả, cắt đôi và bỏ hạt. Cho tắc và tỏi vào hũ, đổ ngập mật ong và ngâm khoảng 1 tháng.

Chú ý khi trị ho bằng quả tắc

Để sử dụng trái tắc trị ho thành công, người bệnh cần chú ý một số vấn đề sau:

Chọn tắc loại xanh, quả nhỏ. Đảm bảo tắc không phun thuốc sâu để tránh gây hại cho cơ thể.

Các đối tượng nhạy cảm như trẻ nhỏ dưới 1 tuổi hay bà bầu thì nên chú ý đến các nguyên liệu như mật ong, gừng. Tốt nhất hãy hỏi bác sĩ trước khi áp dụng cách trị ho bằng tắc.

Kết hợp giữ ấm cơ thể, nhất là vùng cổ vào mùa lạnh. Lưu ý nên vệ sinh sạch sẽ răng miệng, súc họng bằng nước muối hàng ngày để gia tăng hiệu quả chữa bệnh.

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Người bệnh nên xác định rằng, đây là vị thuốc dân gian nên cần sử dụng thường xuyên, lâu dài. Trường hợp ho quá nặng thì cần can thiệp bằng các biện pháp chuyên sâu hơn.