Xem Nhiều 5/2024 # Bệnh Trĩ Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng & Cách Chữa Trị 9/10 Khỏi # Top 0 Yêu Thích

Bệnh trĩ là căn bệnh phổ biến về hậu môn, trực tràng mà hơn 60% dân số đang mắc phải. Những triệu chứng bệnh trĩ thường được phát hiện khá muộn, hoặc người bệnh chủ quan, giấu bệnh khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn hơn. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích về bệnh cũng như giải pháp chữa bệnh trĩ đến từ trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Thuốc Dân Tộc toàn diện, tối ưu nhất hiện nay.

Bệnh trĩ là gì? Phân biệt các loại bệnh trĩ

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan, Giám đốc chuyên môn Trung tâm Thuốc dân tộc: Bệnh trĩ là tình trạng co giãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ (hay sự phình tĩnh mạch) ở các mô xung quanh hậu môn. Ở trạng thái thông thường, các mô này giúp kiểm soát việc đẩy chất thải ra ngoài. Nhưng khi các mô ấy phồng lên do sưng hoặc viêm, thì được gọi là trĩ.

Có 2 loại trĩ thường gặp: trĩ nội và trĩ ngoại. Nếu xuất hiện cả 2 loại cùng lúc thì người ta gọi là trĩ hỗn hợp.

Trĩ nội là tình trạng búi trĩ xuất hiện phía trên đường lược (đường hậu môn – trực tràng). Khi ấy, búi trĩ được bao phủ bởi niêm mạc và lớp biểu mô chuyển tiếp.

Trĩ ngoại là tình trạng búi trĩ xuất hiện phía dưới đường lược. Búi trĩ được bao phủ bởi lớp biểu mô vảy và nằm bên dưới lớp da bao quanh hậu môn.

Bên cạnh 2 loại trĩ trên thì tùy từng đối tượng mắc trĩ mà bệnh còn có những tên gọi khác như: bệnh trĩ ở trẻ em, trĩ khi mang thai, trĩ sau sinh…

Nguyên nhân bệnh trĩ phổ biến

Tác nhân chính gây ra bệnh trĩ là do tình trạng tăng áp lực lên các tĩnh mạch xung quanh hậu môn khiến chúng phồng lên hoặc xung huyết. Sự hình thành các búi trĩ chủ yếu là do những nguyên nhân sau:

Đại tiện quá lâu, rặn nhiều

Tiêu chảy hoặc táo bón mãn tính

Ăn ít chất xơ, nhiều đồ cay nóng

Béo phì/ mang thai/ cao tuổi

Giao hợp qua đường hậu môn

Căng thẳng, stress, áp lực tâm lý

Triệu chứng của bệnh trĩ thường gặp

Những triệu chứng điển hình của bệnh trĩ bao gồm:

Táo bón: Táo bón kinh niên gây khó khăn mỗi lần đi cầu

Đại tiện ra máu: Máu tươi thành giọt hoặc tia, có thể trộn lẫn vào phân hoặc thấm ra giấy vệ sinh sau khi đi ngoài

Hậu môn khó chịu, đau rát, căng tức, có thể bị sưng tấy, đặc biệt sau khi đại tiện xong

Sa búi trĩ: Búi trĩ sa ra ngoài hậu môn

Bệnh trĩ có nguy hiểm không? Có lây không?

Bác sĩ Tuyết Lan cho biết: Bệnh trĩ không lây từ người này sang người khác, thậm chí bệnh cũng không xuất hiện do di truyền. Nhưng đây là một bệnh lý khá phức tạp vì người bệnh thường e ngại, giấu bệnh nên sẽ có nguy cơ gặp phải những biến chứng nguy hiểm, điển hình như:

Thiếu máu mãn tính

Nghẹt búi trĩ

Tắc mạch búi trĩ

Nhiễm khuẩn, bội nhiễm

Các bệnh về da liễu: viêm da/ viêm nhú/ viêm khe…

Ung thư trực tràng

Ngoài ra, bệnh trĩ còn gây đảo lộn sinh hoạt, ảnh hưởng đến công việc, đời sống tình cảm của người bệnh.

Bệnh trĩ KHÔNG THỂ TỰ KHỎI, do đó hãy xử lý càng sớm càng tốt để tránh hệ lụy về sau. Liên hệ để được BS tư vấn

Có nhiều phương pháp chữa bệnh trĩ được người bệnh áp dụng hiện nay. Mỗi phương pháp lại có ưu và nhược điểm riêng:

Chữa bệnh trĩ bằng Tây y

Y học hiện đại sử dụng một số phương pháp sau để điều trị bệnh trĩ:

Nội khoa: Sử dụng một số loại thuốc bôi hoặc viên đặt, thuốc co mạch, thuốc kháng sinh, giảm đau, thuốc tăng cường tĩnh mạch… Các loại thuốc này cho hiệu quả nhanh, tuy nhiên chỉ điều trị triệu chứng chứ không có tác dụng chữa bệnh tận gốc. Sau 1 thời gian dùng, người bệnh có thể bị nhờn thuốc, đồng thời phải chịu nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Ngoại khoa: Người bệnh có thể được chỉ định thực hiện phẫu thuật longo, cắt niêm mạc da, thủ thuật chích xơ, quang đông hồng ngoại… Các thủ thuật này có thể gây nhiều rủi ro, biến chứng nguy hiểm…

Phẫu thuật cắt trĩ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ biến chứng cả trong và sau quá trình thực hiện. Hơn nữa giải pháp này chỉ có thể cắt bỏ phần ngọn chứ không thể xử lý được căn nguyên gốc rễ , bệnh rất dễ tái lại. Người bệnh chỉ nên áp dụng khi đây là “giải pháp đường cùng”, không còn lựa chọn nào hiệu quả hơn để thay thế.

Chữa bệnh trĩ tại nhà bằng thuốc nam

Vì ngại ngùng, không muốn cho người khác biết mình mắc bệnh nên nhiều người đã tìm đến phương pháp chữa trĩ tại nhà. Một số loại cây thuốc nam thường được người bệnh sử dụng bao gồm: lá trầu không, rau diếp cá, tỏi, mật ong…

Phương pháp này khá an toàn nhưng chỉ sử dụng được khi bệnh trĩ ở giai đoạn đầu. Các giai đoạn sau thì thuốc nam sẽ gần như không có hiệu quả.

Chữa bệnh trĩ bằng Đông y

Theo đông y, việc các búi trĩ hình thành là do khí huyết ứ trệ. Nghĩa là, máu từ tim theo động mạch đi đến nuôi các mô vùng hậu môn và tiếp tục theo tĩnh mạch lại trở về tim. Nếu khí huyết ứ trệ máu ở vùng hậu môn theo tĩnh mạch về không hết sẽ dồn tích lại dần dần làm tĩnh mạch căng phồng lên và mỏng đi. Khi đi đại tiện, đôi khi phân cọ xát vào tĩnh mạch làm vỡ tĩnh mạch gây nên hiện tượng đi ngoài ra máu, và đến khi sa xuống tạo thành búi trĩ.

Nếu chỉ phẫu thuật cắt búi trĩ thì mới chỉ giải quyết được phần ngọn và không sớm thì muộn, một thời gian sau bệnh trĩ sẽ lại tái phát.

Ngược lại, phương pháp Đông y lại giải quyết triệt để vấn đề này và điều trị từ nguyên nhân gây nên bệnh. Một trong những bài thuốc Đông y được nhiều người bệnh sử dụng hiện nay đó là bài Thăng trĩ Dưỡng huyết thang – bài thuốc của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc – Một trong những đơn vị đầu ngành về YHCT.

Giải pháp điều trị bệnh trĩ của Trung tâm Thuốc dân tộc – 90% người bệnh đã khỏi

Thăng trĩ Dưỡng huyết thang bắt nguồn từ bài thuốc chữa trĩ bí truyền của người H’Mông. Sau khi phương thuốc này được chuyển giao cho Trung tâm Thuốc dân tộc kế thừa, đội ngũ chuyên gia tại Trung tâm đã phải nghiên cứu để gia giảm lại liều lượng từng thành phần trong bài thuốc gốc sao cho thật hài hòa, đồng thời bổ sung thêm một số thảo dược quý giá khác để gia tăng hiệu quả. Từ đó mới tạo nên bài thuốc Thăng trĩ Dưỡng huyết thang.

Trong quá trình hoàn thiện bài thuốc, các chuyên gia nhận thấy để đem lại hiệu quả tối ưu thì mỗi vấn đề của bệnh trĩ đều cần có cách để điều trị chuyên biệt. Vì thế mà Thăng trĩ Dưỡng huyết thang được chia làm 3 chế phẩm gồm thuốc uống, thuốc ngâm và thuốc bôi. Việc kết hợp cả 3 loại thuốc này trong quá trình điều trị sẽ đảm bảo đẩy lùo bệnh trĩ một cách toàn diện.

THĂNG TRĨ DƯỠNG HUYẾT THANG 1. Thuốc uống:

Thành phần: Nghệ, tam thất, địa du, đương quy, thăng ma, sài hồ và một số thảo dược ở vùng núi Tây Bắc.

Công dụng: Cầm máu, giảm đau, chống viêm, thanh nhiệt, giải độc, sát trùng, hoạt huyết, hoạt trường, điều huyết, thông kinh. Giúp bảo vệ và tăng sức bền của thành tĩnh mạch, tăng cường sức khỏe tĩnh mạch và đường tiêu hóa; nhuận tràng thông đại tiện, chống táo bón.

2. Thuốc ngâm:

Thành phần: Hòe hoa, Hoàng liên, Bồ công anh, Ngư tinh thảo, hoàng đằng, hổ trượng, khổ sâm, đại hoàng, sa sàng tử, đào nhân…

Công dụng: Thuốc ngâm có tác dụng đào thải cặn bã, thúc đẩy thăng khí (lưu thông khí huyết) giúp máu lưu thông không bị ứ trệ ở hậu môn, cải thiện vòng tuần hoàn đưa máu đến nuôi dưỡng các mô, cơ tĩnh mạch giúp tĩnh mạch bền chặt và làm tăng tính đàn hồi của thành mạch, giúp búi trĩ co dần lên, đồng thời làm tiêu viêm, giảm đau, cầm máu.

3. Thuốc bôi:

Thành phần: Hoàng kỳ, hoàng bá, thầu dầu tía, phèn phi…

Báo chí nói gì về Thăng trĩ Dưỡng huyết thang:

Ưu điểm của bài thuốc (thuốc uống + thuốc ngâm + thuốc bôi)

Điều trị triệt để bệnh trĩ (trị bệnh tận gốc), hiệu quả lâu dài.

Điều trị được tất cả các dạng trĩ (nội, ngoại, hỗn hợp, trĩ vòng, rò hậu môn, apxe hậu môn).

Thời gian điều trị bệnh ngắn ngày tùy vào tình trạng của bệnh

Chi phí thấp

Bệnh nhân không bị đau đớn, không gây tổn thất đến cấu trúc hậu môn

Bệnh nhân không bị mất máu

An toàn, không gây nhiễm trùng, biến chứng (như phẫu thuật) và không gây phản ứng phụ.

Thành phần 100% là các thảo dược tự nhiên có tính mát rất lành và tốt cho cơ thể.

Bài thuốc được bào chế dưới dạng bột nên rất tiện cho việc sử dụng (không phải đun sắc).

Ngoài ra, khi chữa bệnh trĩ tại Trung tâm Thuốc dân tộc, bạn còn nhận được hơn cả 1 giải pháp điều trị:

Theo báo cáo tại hội thảo “Phương pháp mới trong điều trị bệnh trĩ”, Thăng trĩ Dưỡng huyết thang cho thấy hiệu quả đáng kinh ngạc khi được thử nghiệm thực tiễn:

88,4% bệnh nhân tự co búi trĩ, hết táo bón, đau rát, loại bỏ hoàn toàn các triệu chứng bệnh trĩ sau 3 tháng sử dụng thuốc.

7,3% số bệnh nhân hết đại tiện ra máu sau 3 tháng sử dụng thuốc.

4,3% bệnh nhân còn tình trạng đại tiện ra máu, táo bón do không tuân thủ tư vấn của bác sĩ, sử dụng thuốc ngắt quãng.

Với những ƯU ĐIỂM VƯỢT TRỘI, bài thuốc đã nhận được sự đánh giá rất cao từ các CHUYÊN GIA Y TẾ và hàng triệu BỆNH NHÂN tin tưởng sử dụng bởi HIỆU QUẢ TRIỆT ĐỂ và TÍNH AN TOÀN của bài thuốc mang lại.

Xem video: Phản hồi của người bệnh về bài thuốc Thăng trĩ Dưỡng huyết thang

ĐÁNH GIÁ CỦA CHUYÊN GIA VỀ THĂNG TRĨ DƯỠNG HUYẾT THANG

Thạc sĩ – Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh – Bệnh viện YHCT Trung Ương:

“Thăng trĩ Dưỡng huyết thang là một bài thuốc Đông y trị bệnh trĩ an toàn, hiệu quả nhất mà tôi biết. Nhờ quá trình nghiên cứu, phát triển dựa trên bài thuốc gốc của người H’mông, Thăng trĩ Dưỡng huyết thang ngày càng cho thấy mức độ đáp ứng vượt trội với cơ địa người bệnh ngày nay. Bài thuốc giúp loại bỏ bệnh trĩ từ căn nguyên ngay từ liệu trình đầu tiên, đồng thời bài thuốc cũng giúp nâng cao sức đề kháng và sức khỏe hệ tiêu hóa.”

Tiến sĩ – Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh – Nguyên Trưởng khoa Nội – Bệnh viện YHCT Trung Ương:

“Tôi và nhiều đồng nghiệp đánh giá rất cao hiệu quả bài thuốc chữa bệnh trĩ của Trung tâm Thuốc dân tộc. Đây là một trong những giải pháp mới, tối ưu và toàn diện cho người bệnh. Nhờ có vườn trồng dược liệu nên Trung tâm có thể tự chủ về nguồn thảo dược đầu vào, tạo nên một bài thuốc chất lượng. Đây là điều giúp cho người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm và chất lượng của Thăng trĩ Dưỡng huyết thang.”

Từ khi được đưa vào áp dụng, cho đến nay, Thăng trĩ Dưỡng huyết thang đã giúp hàng ngàn người thoát khỏi bệnh trĩ. Cùng hiệu quả đã được kiểm chứng trên thực tế của bài thuốc chữa trĩ cùng uy tín lâu năm, Trung tâm Thuốc dân tộc đã trở thành một trong những đơn vị có số lượng bệnh nhân đông nhất cả nước và vinh dự được Đài Truyền hình VTC mời chia sẻ về phương pháp chữa trĩ bí truyền vô cùng hiệu quả.

VTC2 – Góc Nhìn Người Tiêu dùng: Điều trị bệnh trĩ tại Trung tâm Thuốc dân tộc

Không chỉ được đông đảo người dân tin tưởng mà các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu cũng lựa chọn giải pháp đơn giản này để điều trị cho bệnh nhân. Mới gần đây, Thăng trĩ Dưỡng huyết thang đã được bác sĩ Lê Hữu Tuấn (Nguyên Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn bệnh viện YHCT Trung ương) sử dụng trong liệu trình 3 tháng, chữa cho Nghệ sĩ Bình Xuyên.

Bị bệnh trĩ lâu năm, điều trị dai dẳng không khỏi những NS Bình Xuyên đã may mắn chấm dứt được tình trạng này khi được giới thiệu đến Thuốc dân tộc và kiên trì dùng thuốc theo đúng phác đồ hướng dẫn của bác sĩ Tuấn. Kết thúc tháng đầu tiên, NS đã cơ bản ổn định các triệu chứng đau rát, táo bón, đi ngoài ra máu. Sau 3 tháng, bệnh khỏi hoàn toàn, sức khỏe phục hồi tốt, NS ăn ngon, ngủ ngon hơn.

Những chia sẻ của NS về hiệu quả điều trị tích cực bằng Thăng trĩ Dưỡng huyết thang trên trang cá nhân đã thu hút sự chú ý của không ít người bệnh. Cũng nhờ đó, giúp thêm nhiều người biết đến và có cơ hội chữa khỏi căn bệnh quái đản này.

Uy tín và thương hiệu của Thuốc dân tộc từ những lời khen và hiệu quả điều trị thực tế đã được chứng minh ngày càng lan rộng. Trung tâm trở thành đơn vị khám chữa bệnh bằng Y học cổ truyền được tìm đến và lựa chọn nhiều nhất.

Một số lưu ý khi điều trị bệnh trĩ

Sử dụng Thăng trĩ Dưỡng huyết thang kết hợp cùng với chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý sẽ giúp người bệnh đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất và phòng tránh bệnh trĩ tái phát.

Bệnh trĩ nên ăn gì, kiêng gì?

Người bị bệnh trĩ nên ăn:

Thực phẩm giàu chất xơ: các loại rau củ quả, ngũ cốc…

Thực phẩm nhuận tràng: mồng tơi, rau đay, rau dền, diếp cá…

Uống nhiều nước: 1.5 – 2.5l mỗi ngày

Bị trĩ không nên ăn:

Thức ăn cay nóng

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Các chất kích thích, nước ngọt có ga…

Chế độ sinh hoạt và bài tập chữa trĩ

Để làm tăng hiệu quả điều trị bệnh trĩ, người bệnh nên thay đổi thói quen sinh hoạt:

Không đi vệ sinh quá lâu, không nên cố rặn

Đại tiện vào 1 giờ cố định trong ngày

Không thức khuya, giải tỏa áp lực, stress

Tập 1 số bài tập yoga, co thóp hậu môn…

Đừng bỏ lỡ cơ hội chấm dứt mọi chứng đau phiền toái dưới sự hướng dẫn của chuyên gia đầu ngành