Xu Hướng 5/2024 # Môi Bị Nổi Mụn Trắng Là Bị Gì? Cách Chữa Trị Tại Nhà # Top 4 Yêu Thích

Môi bị nổi mụn trắng là bị gì

   Môi bị nổi mụn trắng báo hiệu cho bạn các bệnh ở miệng, trong số đó có bệnh thông thường như nhiệt miệng, nhưng cũng có bệnh nguy hiểm như sởi, bệnh xã hội, bệnh ung thư. Để tránh gặp phải trường hợp bệnh nguy hiểm, bạn cần biết hiện tượng môi bị nổi mụn trắng là bị gì.

  1. Môi bị nổi mụn trắng là bị nhiệt miệng

  Nhiệt miệng là căn bệnh thường gặp trong những mùa nắng nóng, đặc biệt đối với những người thiếu nước hoặc không có thói quen vệ sinh răng miệng.

  Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh nhiệt miệng là do vi khuẩn xâm nhập tạo thành ổ viêm, ban đầu có thể thấy môi bị nổi mụn trắng (1 mụn lớn), đây là triệu chứng nhiệt miệng ở giai đoạn đầu.

   ✡ Các đặc điểm kèm theo để phân biệt bệnh nhiệt miệng như:

  - Mụn trắng có lớp bọc bên ngoài

  - Mụn sưng to, chân mụn ửng đỏ gây đau rát

  - Mụn sẽ vỡ sau 1 – 2 ngày làm chảy máu và mủ rất đau rát

  - Bệnh sẽ tự lành sau khoảng 5 – 7 ngày

  Nhiệt miệng có thể xuất hiện ở môi, lưỡi, khoang miệng, nhưng thường gặp nhất là ở niêm mạc môi dưới.

  2. Môi bị nổi mụn trắng là bị sùi mào gà

  Bệnh sùi mào gà khiến nhiều người cảm thấy sợ hãi bởi đặc điểm dị hình của các nốt sùi và cả sự ảnh hưởng sức khỏe mà nó mang đến.

  Sùi mào gà do virus gây ra, bệnh được gọi là bệnh xã hội do nó lây lan qua đường tình dục, những người có nguy cơ cao mắc bệnh là người có quan hệ tình dục với nhiều người, quan hệ bằng miệng khiến bệnh có cơ hội phát sinh ở miệng.

Môi bị nổi mụn trắng có thể là dấu hiệu của bệnh xã hội

  Môi bị nổi mụn trắng cũng là một trong các dấu hiệu của bệnh sùi mào gà, tuy nhiên cần căn cứ thêm một số đặc điểm đặc trưng để phân biệt.

  ➥ Mụn trắng hoặc hơi hồng nhô lên khỏi niêm mạc môi

  ➥ Mụn có hình tròn hoặc bầu dục, xuất hiện riêng lẻ ban đầu và dần mọc ra thành chùm

  ➥ Mụn dễ vỡ gây chảy máu, đau rát và có mùi hôi

  ➥ Mụn có thể tìm thấy ở bất cứ đâu trong khoang miệng, thường là lưỡi

  Bệnh sùi mào gà không thể tự hết, biến chứng lại rất nguy hiểm nên người bệnh sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa để chữa trị là cách chữa trị tốt nhất.

  3. Môi bị nổi mụn trắng là bị mụn rộp sinh dục

  Mụn rộp sinh dục cũng là căn bệnh xã hội do quan hệ tình dục không an toàn gây ra, bệnh do virus và người mắc bệnh có thể mang virus cả đời nên khi hệ miễn dịch suy giảm bệnh sẽ tái phát.

  Mụn rộp sinh dục ở miệng khiến cho môi bị nổi mụn trắng, có màn bọc bao quanh, có thể xuất hiện ở bên ngoài môi hoặc ở niêm mạc bên trong môi, mụn trắng này thường xuất hiện thành chùm, khi vỡ để lại vết loét trượt dài gây đau đớn dữ dội.

  4. Môi bị nổi mụn trắng là mắc bệnh Fordyce

  Bệnh Fordyce khiến cho môi bị nổi mụn trắng là các hạt nhỏ li ti ở viền hai môi, nguyên nhân do sự tắc nghẽn các tuyến mồ hôi nước trong niêm mạc môi còn được gọi là tăng sản bã nhờn, có thể theo người bệnh đến suốt cuộc đời.

  5. Môi bị nổi mụn trắng là mắc bệnh ung thư

  Bên trong niêm mạc môi bị nổi mụn trắng lâu ngày (trên 2 tuần) có thể là dấu hiệu của bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư miệng. Người bệnh cần quan sát và để ý các mụn trắng này vì thời gian đầu bệnh không gây khó chịu, đến các giai đoạn sau đã trễ và cơ hội khỏi bệnh là khá thấp.

  Bệnh ung thư khoang miệng chỉ chiếm rất ít trong số các bệnh ung thư phổ biến hiện nay, tuy nhiên hậu quả lại vô cùng nặng nề, khi thấy có biểu hiện môi bị nổi mụn trắng lâu ngày không khỏi thì nên sớm đến cơ sở y tế để chữa trị, càng về sau cơ hội chữa khỏi sẽ càng thấp.

Môi bị nổi mụn trắng có nguy hiểm không

  Như đã nói, môi bị nổi mụn trắng là biểu hiện của nhiều căn bệnh khác nhau, có những bệnh có thể tự hết nhưng cũng có những bệnh tiến triển thầm lặng và gây biến chứng nguy hiểm.

  1. Bệnh nhiệt miệng

  Ai cũng từng ít nhất 1 lần bị bệnh nhiệt miệng, có thể thấy đây là căn miệng rất hay gặp ở miệng và không gây nguy hiểm đến tính mạng.

  Tuy nhiên cũng có nhiều ảnh hưởng tại thời điểm môi bị nổi mụn trắng này là gây khó khăn trong ăn uống và nói chuyện, người bệnh cảm thấy đau rát, làm ảnh hưởng đến tinh thần dẫn đến ăn uống kém, hệ miễn dịch có thể bị tác động.

  Bệnh có thể tự khỏi và người bệnh có thể phòng tránh bệnh này bằng cách giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ, xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh tốt cho sức khỏe.

  2. Bệnh sùi mào gà

  Bệnh sùi mào gà là căn bệnh nguy hiểm có thể gây biến chứng ung thư đe dọa tính mạng. Bệnh ung thư thường gặp nhất ở khoang miệng là ung thư lưỡi, người bệnh thường chủ quan và do bệnh tiến triển âm thầm nên chỉ phát hiện ở giai đoạn muộn, cơ hội sống là rất thấp.

  3. Bệnh Fordyce

  Các nốt trắng Fordyce không gây đau đớn, không kích thích và hoàn toàn là tổn thương lành tính không ảnh hưởng đến sức khỏe, tuy nhiên người bệnh có thể bị ngứa vào một thời điểm nào đó, hơn nữa sự xuất hiện của các chấm trắng nhỏ li ti ở vành môi làm mất tính thẩm mỹ khiến người bệnh e ngại khi tiếp xúc giao tiếp với người xung quanh.

  Bệnh này có thể chữa trị nên nếu người bệnh muốn cải thiện thẩm mỹ thì có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để tìm cách điều trị thích hợp nhất.

Môi bị nổi mụn trắng cảnh báo nhiều bệnh ở miệng

Tuy bệnh ung thư miệng không phổ biến nhưng có thể cướp đi tính mạng của người bệnh, bệnh diễn biến thầm lặng ở giai đoạn đầu qua dấu hiệu môi bị nổi mụn trắng nhưng không gây đau ngứa. Nếu không được can thiệp sớm bệnh sẽ tiến triển nhanh gây đe dọa tính mạng.

  Mụn rộp sinh dục không gây nguy hiểm đến tính mạng, song lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

  Bệnh gây ra vết loét đau rát gây cản trở ăn uống, làm người bệnh e ngại trong giao tiếp, làm mất thẩm mỹ khi xuất hiện bên ngoài môi và xung quanh miệng.

  Mụn rộp sinh dục thường sẽ tự lành sau khoảng 5 – 7 ngày, tuy nhiên virus gây bệnh vẫn ẩn sâu trong cơ thể và phát bệnh mỗi khi hệ miễn dịch suy yếu.

  Một đặc điểm nguy hiểm khác của bệnh là có khả năng lây truyền cho trẻ sơ sinh nếu thai phụ mắc bệnh khi thực hiện sinh thường. Virus Herpes gây bệnh có cơ hội bám vào vùng mắt, miệng, … khiến trẻ sinh ra đã mắc bệnh. Hệ lụy gây mù mắt, dị tật thanh quản, trẻ có thể bị câm điếc hoặc mù bẩm sinh.

Cách chữa trị môi bị nổi mụn trắng tại nhà

  Do người bệnh không tự biết được môi bị nổi mụn trắng là bị gì nên cách chữa trị tốt nhất là sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa để bác sĩ khám và đưa ra biện pháp chữa hiệu quả, phù hợp với mức độ lẫn tình hình sức khỏe của từng người.

   ✎ Đối với mỗi loại bệnh khác nhau đều có cách chữa trị khác nhau:

  ✚ Bệnh nhiệt miệng: dùng kháng sinh hoặc có thể tự chăm sóc tại nhà

  ✚ Bệnh sùi mào gà: đốt laser, phương pháp ALA – PDT

  ✚ Bệnh mụn rộp: liệu pháp miễn dịch, đốt lạnh, đốt laser, v.v…

  ✚ Bệnh Fordyce: kỹ thuật Micro – punch, laser CO2, laser nhuộm xung

  ✚ Bệnh ung thư: xạ trị, hóa trị kết hợp chế độ ăn uống tăng cường miễn dịch, …

  Tùy theo từng bệnh và từng mức độ của bệnh mà bác sĩ đưa ra phương pháp cũng như lộ trình điều trị phù hợp, bạn không nên tự chữa trị tại nhà để tránh điều trị sai cách gây tổn thương nhiều hơn.

  ✎ Nhập nội dung vào KHUNG CHAT bên dưới.

  ✎ Gọi điện đến số HOTLINE số 028 6285 7515 để được giải đáp nhanh nhất.

   Sùi mào gà ở miệng có ngứa không? Dấu hiệu nhận biết

   Phân biệt bệnh nhiệt miệng và bệnh sùi mào gà ở miệng.

   Nổi mụn trắng trong miệng không đau là bị gì? Cách chữa

Ngày: