Xu Hướng 5/2024 # Hướng Dẫn Chữa Bệnh Zona Thần Kinh Tại Nhà Dễ Dàng # Top 4 Yêu Thích

Một số vấn đề cần hiểu rõ trước khi dùng các mẹo dân gian chữa Zona thần kinh

Zona thần kinh là bệnh do virus Herpes zoster (còn gọi là vi rút varicella – zoster). Đây là virus vốn gây ra bệnh thủy đậu. Sau khi điều trị khỏi thủy đậu, một số ít virus có thể vẫn tồn tại trong các rễ thần kinh. Khi bệnh nhân gặp một số vấn đề về miễn dịch, sức khỏe yếu, mắc một số bệnh, virus này có thể nhân cơ hội bùng phát và gây ra bệnh Zona thần kinh.

Do đây là bệnh do virus gây ra nên việc điều trị cần phải đúng cách. Đối với những mẹo dân gian dùng cho người bị Zona thần kinh cần phải hiểu rõ đặc điểm phương pháp và áp dụng phù hợp.

Các mẹo dân gian không thay thế thuốc điều trị virus như acyclovir, valacyclovir, famcilovir. Kể cả một số thành phần tự nhiên có công dụng kháng khuẩn cũng không thể tùy tiện thay thế cho các thuốc trên, chỉ có tác dụng với một số loại vi khuẩn.

Thời gian sử dụng các mẹo dân gian đối với bệnh nhân Zona thần kinh chủ yếu là giai đoạn phục hồi, bệnh đã bắt đầu lành. Lúc này các biện pháp dân gian sẽ giúp hỗ trợ phục hồi, cải thiện tình trạng da.

Các loại thuốc dân gian không được sử dụng trong những trường hợp Zona đang có tổn thương hở ngoài da vì sẽ rất dễ bị nhiễm trùng, nhiễm khuẩn do các vi khuẩn từ bên ngoài có điều kiện xâm nhập.

Tác dụng chính của các phương pháp dân gian đối với bệnh nhân Zona thần kinh là giúp giảm đau, tạo điều kiện cho các vết thương ở giai đoạn phục hồi sớm lành, hạn chế tình trạng thâm da và sẹo sau khi lành vết thương.

5 mẹo dân gian chữa Zona thần kinh từ nguyên liệu tự nhiên

Sau thời gian từ 14 – 20 ngày kể từ khi mắc bệnh Zona, các mụn nước sẽ khô lại, không còn tiết dịch nữa. Tổn thương cũng bắt đầu bước vào giai đoạn lành. Lúc này các mẹo dân gian từ thành phần tự nhiên sẽ giúp bạn chăm sóc vùng da đang trong quá trình phục hồi. Có 5 loại nguyên liệu chính được dân gian sử dụng để cải thiện tình trạng tổn thương da gồm có:

1. Hành tím giảm đau do Zona thần kinh

Hành tím là nguyên liệu rất tốt cho làn da do chứa nhiều vitamin và các chất chống oxy hóa. Trong giai đoạn da bắt đầu phục hồi do Zona thần kinh, hành tím có thể giúp bạn ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào vị trí vết thương, làm giảm và dịu cơn đau. Da cũng được cung cấp độ ẩm dịu nhẹ và cần thiết để phục hồi nhanh hơn. Cách sử dụng hành tím để chăm sóc da trong giai đoạn này cũng khá đơn giản.

Hành tím khoảng 1 – 2 lát, loại tươi.

Rửa sạch phần hành tím đã chuẩn bị.

Cắt hành tím thành từng lát mỏng.

Đắp hàng tím đã cắt lát lên vùng da đang phục hồi.

Giữ nguyên trong thời gian từ 5 – 7 phút trên da.

Rửa sạch lại với nước mát và dùng khăn mềm lau khô da.

2. Nha đam chữa lành vết thương Zona thần kinh

Tương tự như hành tím, nha đam cũng là một trong những nguyên liệu chứa nhiều chất chống oxy hóa. Đây cũng là nguyên liệu lành tính, quen thuộc với chị em phụ nữ trong làm đẹp và chăm sóc da. Nha đam còn rất mọng nước nên hỗ trợ dưỡng ẩm rất tốt cho vùng da đang phụ hồi, chống khô và ngứa da.

Nha đam tươi 1 nhánh vừa đủ dùng.

Rửa sạch lá nha đam, cắt bỏ phần vỏ ngoài.

Phần gel nha đam bên trong tách ra và để riêng.

Rửa vùng da tổn thương đang phục hồi bằng nước sạch, mát để làm dịu và tạo độ ẩm.

Đắp phần gel nha đam đã chuẩn bị lên da để làm dịu thương tổn.

Sau khoảng 30 phút rửa với nước sạch để làm dịu da.

3. Tinh dầu tràm trà làm sạch da

Tinh dầu tràm trà là nguyên liệu chứ nhiều hoạt chất như α – Terpineol, Cineol. Đây là những hoạt chất rất tốt để làm sạch da, giữ cho da được bảo vệ khỏi các loại vi khuẩn xâm nhập. Trong quá trình da phục hồi sau Zona, sử dụng tinh dầu tràm trà là một trong những cách giữ cho da luôn được sạch, hạn chế các loại vi khuẩn xâm nhập làm ảnh hưởng đến quá trình phục hồi da.

Dầu tràm trà nguyên chất.

Rửa sạch vùng da đang bị thương tổn trước khi thực hiện.

Cho một ít dầu tràm trà ra lòng bàn tay xoa nhẹ, sau đó bôi lên vùng da bị thương tổn.

Sau khi thoa để cho tinh dầu ngấm tự nhiên vào da.

4. Mật ong giảm ngứa và cải thiện tình trạng da

Mật ong có khá nhiều lợi ích đối với sức khỏe và làn da. Những tác dụng của mật ong như kháng khuẩn, chống viêm. Trong thành phần của mật ong cũng chứa khá nhiều vitamin thiết yếu có tác dụng nuôi dưỡng làn da. Với người bị Zona thần kinh trong giai đoạn phục hồi, mật ong còn giúp giảm ngứa ngáy khó chịu tại vùng da thương tổn. Đồng thời những thành phần trong mật ong cũng giúp cho da sớm lành hơn.

Mật ong nguyên chất, lượng vừa đủ.

Rửa sạch da với nước mát, sạch.

Thoa một lượng nhỏ lên vùng da bị Zona.

Để tự nhiên trên da khoảng 30 – 40 phút.

Rửa sạch lại với nước mát để làm sạch da.

5. Tỏi giúp giảm khó chịu do Zona

Đối với giai đoạn hồi phục sau khi mắc bệnh Zona, sử dụng tỏi có thể giúp bạn cải thiện đáng kể các thương tổn ngoài da và kích thích hồi phục da. Cách sử dụng tỏi để cải thiện tình trạng da sau khi phục hồi Zona thần kinh khá đơn giản:

Rửa sạch tỏi đã chuẩn bị sau đó cắt mỏng.

Đắp phần tỏi đã cắt lên vùng da bị Zona đang trong giai đoạn hồi phục.

Sau khi đắp lên da từ 15 – 30 phút, sau đó rửa với nước sạch, mát.