Xu Hướng 5/2024 # Polyp Dạ Dày Là Gì? Điều Trị Polyp Dạ Dày Như Thế Nào? # Top 4 Yêu Thích

Polyp dạ dày là những khối lồi trên bề mặt niêm mạc dạ dày quan sát bằng mắt thường dưới nội soi dạ dày , về mặt học thuật, chúng là những tổn thương có cuống hoặc không cuống, xuất phát từ biểu mô hoặc lớp dưới niêm mạc dạ dày và kéo dài vào hang vị. Về mặt lâm sàng, hầu hết các polyp dạ dày được phát hiện tình cờ và nhìn chung không có triệu chứng lâm sàng, các polyp lớn hơn có thể kèm theo chảy máu, thiếu máu, đau bụng hoặc tắc môn vị. Nếu polyp dạ dày được phát hiện dưới nội soi dạ dày, polyp dạ dày sẽ được chẩn đoán trên báo cáo nội soi dạ dày tổng quát, nếu kích thước polyp ≥2 thì được chẩn đoán là đa polyp dạ dày.

Polyp dạ dày ≠ ung thư dạ dày (không phải tất cả các khối u đều là ung thư chứ chưa nói đến polyp)

Phân loại polyp dạ dày

Như đã nói ở trên, để đánh giá bệnh polyp dạ dày tốt hay xấu còn phụ thuộc vào kết quả bệnh lý. Sau đó từ phân loại bệnh lý, người ta thường chia polyp dạ dày thành các loại sau:

1. Polyp tuyến Fundus: Polyp tuyến Fundus là loại polyp thường gặp nhất trong nội soi dạ dày (chiếm 70% -90% các polyp dạ dày), thường có đường kính dưới 0,5 cm, phẳng, không có cuống và nhẵn. Loại polyp này thường gặp ở người khỏe mạnh và bệnh nhân nội soi dạ dày, tỷ lệ mắc bệnh cao hơn ở những bệnh nhân đã dùng thuốc ức chế bơm proton (thuốc ức chế axit) trong thời gian dài. Tỷ lệ ung thư của polyp tuyến rất thấp. Nhưng cần lưu ý rằng những người mắc bệnh đa polyp tuyến gia đình (FAP) có thể tìm thấy polyp tuyến cơ trong dạ dày, và nguy cơ cao bị ung thư dạ dày.

5. Polyp: Đây là một bệnh cực kỳ hiếm gặp, có nhiều loại như polyp ở lứa tuổi vị thành niên, hội chứng polyp đốm đen (Peutz-Jeghers syndrome),… nằm ngoài phạm vi bài viết này.

6. Có một số khối phồng hiếm gặp không thể chẩn đoán là polyp, nói chung bao gồm u mô đệm dạ dày, u cơ, u mỡ, u mỡ,…

Nguyên nhân gây ra bệnh polyp dạ dày

Về nguyên nhân gây ra bệnh polyp dạ dày, rất tiếc phải nói với bạn rằng: nguyên nhân là không rõ ràng!

Cách chữa trị polyp dạ dày

Nếu là lần đầu tiên phát hiện polyp dạ dày dưới nội soi dạ dày, bác sĩ nội soi tổng quát sẽ lấy mẫu sinh thiết và gửi đi xét nghiệm bệnh lý, mấu chốt ở đây là polyp dạ dày có nghiêm trọng hay không, việc điều trị và theo dõi nói chung được xác định dựa trên kết quả bệnh lý.

Polyp tuyến cơ: Hầu như không có xu hướng trở thành ác tính, là loại polyp rất an toàn nên không cần điều trị và xem xét đặc biệt sau khi phát hiện và khẳng định bệnh lý. Tuy nhiên, các polyp tuyến cơ có kích thước lớn hơn 1 cm, hoặc số lượng nhiều hơn 20. Cẩn thận với khả năng mắc bệnh polyp tuyến gia đình. Nên nội soi. Polyp tuyến tính gia đình sẽ phát triển một số lượng lớn các khối u tuyến trong đại tràng, nhưng đồng thời, nó sẽ phát triển các polyp tuyến fundus trong dạ dày. Ngoài ra, nếu bạn có các triệu chứng, hãy cân nhắc việc cắt polyp qua nội soi.Polyp tăng sản: Loại polyp này có nguy cơ gây ung thư nhất định. Nên cắt polyp qua nội soi và một năm sau cần nội soi dạ dày.Polyp dị dạng: Tỷ lệ ung thư hóa rất cao và cần được cắt bỏ càng sớm càng tốt sau khi phát hiện. Cũng cần quan tâm đến tình trạng niêm mạc xung quanh, phải kiểm tra Helicobacter pylori, nếu nhiễm Helicobacter pylori thì phải kiểm tra lại nội soi dạ dày 1 năm sau khi cắt để đảm bảo không bị tái phát, tỷ lệ tái phát sau khi cắt hoàn toàn polyp tuyến là 2,6%. Sau đó, nội soi dạ dày được xem xét lại sau mỗi 3 đến 5 năm, trong quá trình theo dõi, 1,3% bệnh nhân phát hiện bị ung thư dạ dày.Polyp dạng sợi bị viêm: Tỷ lệ ung thư hóa rất thấp, nhìn chung không cần điều trị và kiểm tra lại, nếu có triệu chứng thì cũng nên cân nhắc cắt polyp qua nội soi.

Polyp nói chung hiện nay có thể được phẫu thuật bằng nội soi, thuận tiện và nhanh chóng, vết thương mổ nhỏ, chi phí phẫu thuật thấp và phục hồi nhanh; cắt polyp qua nội soi được chia thành cắt polyp bằng điện cao tần, cắt bằng điện cao tần và EMR (nội soi niêm Cắt bỏ), ESD (bóc tách dưới niêm mạc nội soi), v.v. Điều này phụ thuộc vào kích thước của polyp, loại bệnh và tình trạng của niêm mạc xung quanh polyp. Nếu cần phải phẫu thuật cắt bỏ, bác sĩ chăm sóc của bạn sẽ lựa chọn phương án điều trị Đúng.

Vậy khi cắt polyp dạ dày ở bệnh viện cần lưu ý những gì?

Nói chung, bác sĩ sẽ cho bạn biết kế hoạch điều trị và các biện pháp phòng ngừa sau phẫu thuật, nhưng hiểu rõ hơn sẽ giúp bác sĩ và bệnh nhân hợp tác, để vết thương nhanh lành hơn và xuất viện an toàn, thuận lợi.

Sau mổ, sẽ có dung dịch dinh dưỡng để bổ sung năng lượng, nếu polyp lớn có thể nhịn ăn 48h. Sau đó có thể ăn chế độ lỏng như bột củ sen, nước vo gạo, v.v. Chế độ ăn lỏng là chế độ ăn chính trong vòng 1 tuần sau phẫu thuật, thức ăn mềm có thể được ăn từ tuần thứ hai sau khi phẫu thuật, và chế độ ăn bình thường sẽ được chuyển đổi từ từ.

Hiện nay một số bệnh viện trong nước đã cắt polyp tại các phòng khám ngoại trú hoặc cho xuất viện trong vòng 24 giờ sau khi nhập viện, có lẽ mỗi bệnh viện có phương án xử trí riêng. Trong thời gian này, bệnh nhân có thể bị xuất huyết tiêu hóa và có máu trong phân. Sau khi cắt polyp, kiêng ăn các đồ ăn cứng, nên ăn lỏng, ăn mềm, sau đó chuyển sang chế độ ăn bình thường.