Xu Hướng 5/2024 # Bị Táo Bón Ăn Gì Cho Hết? Cách Chữa Táo Bón Hiệu Quả Nhất # Top 5 Yêu Thích

Táo bón là bệnh thường xảy ra ở cả trẻ em và người lớn. Khi bạn có chế độ sinh hoạt không phù hợp, ăn ít rau xanh, không cung cấp đủ nước cho cơ thể, có thói quen nhịn đi vệ sinh thì sẽ rất dễ bị mắc táo bón. Vậy táo bón là gì và làm thế nào để không bị táo bón? Hãy tham khảo bài viết sau.

Bị táo bón ăn gì cho hết?

Khi bị táo bón bạn cần ăn những loại thực phẩm dễ tiêu, có tác dụng làm nhuận tràng như: Các loại rau củ có màu xanh, chuối, cà rốt, khoai lang,..Ngoài ra bạn cần cung cấp đủ nước cho cơ thể, điều này rất cần thiết cho cơ thể không chỉ trong việc điều trị bệnh táo bón mà còn trong rất nhiều những vấn đề khác.

Táo bón là bệnh gì?

Là tình trạng khó đại tiện, phải rặn khi đại tiện và khoảng cách giữa mỗi lần đại tiện kéo dài hơn mức bình thường. Khi bạn đại tiện ít hơn 3 lần trên tuần thì điều này đồng nghĩa là bạn đang bị táo bón. Nếu như bạn thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày, thì táo bón sẽ tự hết. Nhưng với táo bón mạn tính cần phải có phương pháp điều trị và đây thương là triệu chứng của các loại bệnh khác (Polyp đại trực tràng,… thậm chí nguy hiểm như ung thư đại trực tràng, nhiễm trùng đường ruột)

Khi các cơ trong đại tràng co thắt chậm và kém, khiến thức ăn di chuyển chậm và mất đi nhiều nước hơn trong quá trình tiêu hóa thành phân. Khí đó, phân sẽ rắn lại và làm cho việc đi đại tiện cũng vì thế mà khó khăn hơn. Đó là nguyên lý gây ra táo bón.

Những nguyên nhân gây ra táo bón khác:

Ăn uống không bổ sung chất xơ, uống không đủ nước.

Lười vận động, ngồi nhiều cũng dễ gây ra táo bón

Nhịn đi vệ sinh khi cơ thể có nhu cầu

Mang thai cũng dễ gây ra táo bón

Triệu chứng nhận biết bị táo bón

Chúng ta có thể nhận biết mình có đang bị táo bón hay không qua các triệu chứng sau:

Đi đại tiện ít hơn 3 lần/ tuần

Phân cứng, khô, có kích thước lớn nên khó đưa ra ngoài

Đại tiện ra máu

Chướng bụng đầy hơi

Đau bụng

Vẫn còn cảm giác muốn đại tiện sau khi đại tiện xong

Điều trị táo bón

Để điều trị bệnh táo bón thông thường khá đơn giản. Bạn chỉ cần thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Tập thể dục nhiều hơn, uống đủ nước (từ 1,5l – 2l nước) mỗi ngày, ăn nhiều các loại rau củ quả có tác dụng làm nhuận tràng: đu đủ, rau mồng tơi, chuối,…

Thuốc chữa táo bón

Thuốc trị táo bón tạo khối (metamucil, igol): Nhóm thuốc này có khả năng hấp phụ nước gấp nhiều lần so với thể tích của chúng, nên làm tăng khối lượng phân, kích thích nhu động ruột dễ dàng đẩy phân ra ngoài. Nhóm thuốc này tác dụng tương đối chậm nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động của ruột.

Thuốc trị táo bón có tác dụng thẩm thấu (như forlax, sorbitol, lactitol): Thường ở dạng muối vô cơ hay đường, có tác dụng làm gia tăng áp suất thẩm thấu ở ruột, nên làm tăng lượng nước ở ruột và kích thích nhu động ruột.

Thuốc có tác dụng làm mềm phân (như Duphalac): Thuốc tác động trực tiếp lên cơ trơn của ruột, kích thích nhu động ruột, giúp phân mềm và dễ di chuyển hơn.

Thuốc có tác dụng bôi trơn (như norgalax microlax): Thành phần chứa các chất giúp thấm nước tốt và các loại dầu khoáng chất. Dùng để bơm hậu môn, không dùng quá lâu ngày vì có thể gây tổn thương niêm mạc trực tràng.

Thuốc trị táo bón có tác dụng kích thích (như cascara bisacodyl): Thuốc có tác dụng kích thích lên hệ thần kinh chức năng bài tiết gây co bóp các cơ thành ruột để đưa phân ra ngoài. Chỉ nên dùng loại thuốc này nhiều nhất 7 ngày vì có thể gây tác dụng phụ như đau bụng, tiêu chảy.

Bên cạnh việc loại thuốc nào chữa được táo bón, người bệnh cần lưu ý không được sử dụng loại thuốc nhiều hơn 7 ngày và phải theo hướng dẫn chi tiết của các bác sĩ. Ngoài việc điều trị bằng thuốc, bạn cần phải kết hợp ăn thêm các thực phẩm giàu chất xơ, sữa chua, uống các loại trà thảo dược, thay đổi chế độ ăn uống phù hợp, sống khoa học, tích cực luyện tập thể dục thể thao, tăng lượng rau củ quả trong mỗi bữa ăn và không được nhịn đi đại tiện…Từ đó sẽ giúp mang lại hiệu quả cao trong điều trị bệnh táo bón.

Bài thuốc dân gian chữa táo bón

Ngoài sử dụng các loại thuốc Tây Y, chúng ta cũng có thể sử dụng các bài thuốc dân gian để điều trị táo bón hiệu quả. Phương pháp điều trị bệnh từ xa xưa vốn đem lại rất nhiều hiệu quả cũng như không gây tác dụng phụ đối với cơ thể. Một số phương pháp điều trị bằng bài thuốc dân gian có thể kể đến như:

Mè đen: Mè đen rửa thật sạch đem phơi khô, sau đó rang lên và giã nhỏ, mỗi bữa ăn sử dụng cùng cơm hoặc cháo. Sử dụng mè đen từ 3 – 4 ngày để thấy được sự hiệu quả.

Đu đủ: Một lát đu đủ chín vào mỗi buổi sáng cũng có thể làm thuyên giảm táo bón, hết sức đơn giản phải không nào. Ăn từ 3 – 4 ngày để thấy sự thay đổi.

Đỗ đen: Cũng như với mè đen, hãy rửa thật sạch đem phơi, sau đó rang lên rồi đem đi ninh nhừ. Uống nước đỗ đen rang sẽ giúp bạn dễ đi tiêu hơn.

Đây là những bài thuốc dân gian giúp phòng ngừa táo bón rất hiệu quả. Có tác dụng với những ai bị táo bón nặng và lâu ngày.