Xu Hướng 4/2024 # Ho Viêm Phế Quản Khi Mang Thai # Top 4 Yêu Thích

Ho viêm phế quản khi mang thai ảnh hưởng tới thai nhi?

Viêm phế quản trong quá trình mang bầu chủ yếu là do tình trạng nhiễm vi khuẩn, virus từ môi trường xung quanh gây nên. Bệnh lý này có thể xuất hiện triệu chứng như ho khan hoặc ho có đờm, sốt, đau tức ngực và khó thở. Chứng ho viêm phế quản khi mang thai không chỉ gây mệt mỏi, khó chịu cho người mẹ mà còn khiến thai nhi:

Có nguy cơ sinh non.

Trọng lượng sinh thấp

Thai nhi thiếu oxy quá mức khi mẹ bị ho kéo dài do viêm phế quản.

Trẻ bị nứt đốt sống sau khi sinh hoặc thậm chí bị tử vong.

Kháng sinh là một phương pháp điều trị phổ biến viêm phế quản, nhưng với phụ nữ mang thai thì đây không phải là sự lựa chọn tốt. Bởi vì, các loại kháng sinh như doxycycline hay minocycline có thể gây tổn thương gan trong quá trình mang thai ở phụ nữ. Hoặc gây biến chứng nguy hiểm cho thai nhi như dị tật hoặc để non,…

Các bác sỹ chuyên khoa thường đề nghị các bà bầu bị ho do viêm phế quản nhẹ nên nghỉ ngơi và chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh nặng hơn, thuốc kháng sinh có thể cần thiết được bác sỹ chỉ định nhằm đảm bảo sự an toàn cho cả mẹ và con.

Cách trị ho viêm phế quản khi mang thai an toàn dứt điểm

Lấy ½ cốc nước nóng và cho một ít muối, ½ thìa bột nghệ khuấy đều và uống ngày 1 lần. Sử dụng đều đặn khoảng 3 ngày sẽ giúp bảo vệ họng khỏi bị viêm sưng do viêm phế quản gây nên. Nếu chị em bị ho viêm phế quản khi mang thai kèm đau họng có thể pha một thìa bột nghệ vào một cốc sữa rồi đun lên và uống. Nên uống vào buổi sáng và tối sẽ hạn chế được chứng ho, đau rát họng.

Quất hấp mật ong chữa ho viêm phế quản khi mang thai an toàn

Với phương pháp này, bà bầu thái mỏng chừng 3-4 quả quất đã rửa sạch vỏ. Ngâm với muối trong 30 phút, bỏ hạt rồi cho cho vào bát. Đổ mật ong cho ngập quất rồi trộn đều, đem hấp cách thủy chừng 10-15 phút. Để nguội và uống dần mỗi ngày 2-3 lần. Mỗi lần khoảng 1-2 thìa cà phê. Khi uống, bà bầu có thể thêm một vài hạt muối ngâm trong 5 giây rồi để quất tự trôi từ từ qua cổ họng.

Trị ho viêm phế quản khi mang thai bằng hành tây

Hành tây không những là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng mà còn có tác dụng trị ho, long đờm hiệu quả. Nước ép hành tây giúp ngăn ngừa sự tích tụ của chất nhầy, hỗ trợ trị viêm phế quản.

Cách dùng: Uống nước ép hành tây vào buổi sáng trước khi ăn.

Có thể thâm hành tây vào các món salad hoặc các món khác.

Việt quất có tính kháng khuẩn cao nên đây là lựa chọn an toàn cho các mẹ bầu bị ho do viêm phế quản. Chỉ cần ép việt quất lấy nước, thêm chút đường và nước ấm là được. Như vậy, các mẹ đã có ngay một cốc nước vừa thơm lại vừa trị ho hiệu quả.

Ngoài ra, các thai phụ cần chú ý phòng ngừa ho viêm phế quản khi mang thai để bảo vệ thai nhi tốt hơn.

Các mẹ bầu có thể sử dụng gừng tươi trị ho viêm phế quản, chống lại những cơn cảm lạnh. Gừng có tác dụng chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch làm giảm sưng, giảm ho, đau rát họng do viêm nhiễm phế quản.

Cách thực hiện:

Làm trà gừng. Cho 1 vài lát gừng tươi vào cốc nước nóng, thêm một chút mật ong vào là dùng được.

Trộn 1/2 thìa bột gừng với đinh hương, quế và nước nóng. Khấy đều cho tan hết, rồi uống. Sau vài ngày ho viêm phế quản thuyên giảm hẳn.

Mật ong chữa ho viêm phế quản khi mang thai

Dùng mật ong là cách tốt nhất giảm ho do viêm phế quản. Mật ong có tính kháng khuẩn, làm dịu cổ họng nhanh chóng. Bên cạnh đó, mật ong rất giàu chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể.

Cách sử dụng:

Mẹ bầu có thể thêm 1 thìa cà phê mật ong vào trà để uống kèm.

Hoặc cho mật ong vào nước chanh ấm rồi uống. Như vậy sẽ giảm triệu chứng khó thở, giảm ho và viêm nhiễm khi bị viêm phế quản.

Chữa ho viêm phế quản bằng phương pháp xông tinh dầu bạch đàn, bạc hà cũng rất hiệu quả. Các loại tinh dầu này có công dụng làm tan đờm nhầy gây tắc nghẽn đường thở. Ngoài ra, tinh dầu bạch đàn, bạc hà còn có tính kháng khuẩn rất tốt trong chữa trị viêm phế quản.

Cách thực hiện: Dùng 3 – 4 giọt tinh dầu bạc hà, bạch đàn cho vào một bát nước sôi. Lấy khăn che kín đầu để hít hơi nước.

Ho viêm phế quản dai dẳng, lâu ngày không thuyên giảm dù đã áp dụng các cách chữa ho.

Sốt cao trên 39 độ C

Chóng mặt, buồn nôn kèm ho.

Để an toàn hơn, ngay khi bị ho viêm phế quản, mẹ bầu cần đến gặp bác sĩ để được chuẩn đoán kỹ lưỡng. Đừng để đến khi tiến triển nặng mới đi khám, gây khó khăn cho việc trị ho.

Phòng tránh ho viêm phế quản khi mang thai

Cách ngăn ngừa ho viêm phế quản tốt nhất là rửa tay thường xuyên.

Mẹ bầu hãy tránh tiếp xúc với người bị viêm phế quản hoặc người bị mắc bệnh đường hô hấp. Cần được cách ly nếu người thân bị nhiễm bệnh.

Tiêm phòng cúm thường xuyên để tăng dường hệ miễn dịch trong vòng 6 tháng sau khi sinh. Như thế, trẻ sơ sinh cũng sẽ ít có nguy cơ bị virus cúm xâm hại và gây bệnh.

Ho viêm phế quản khi mang thai ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Vì thế mẹ bầu cần chú ý theo dõi để phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời. Những bài thuốc trên, mẹ bầu tham khảo và áp dụng để đẩy lùi bệnh nhanh nhất.