Phổ Biến 5/2024 # Ho Ra Máu Là Bệnh Gì? Có Nguy Hiểm Không? Điều Trị Thế Nào? # Top 6 Yêu Thích

Ho ra máu nguy hiểm thế nào? là biểu hiện của bệnh gì, điều trị thế nào?… cùng theo dõi bài viết sau đây để thấy mức độ nguy hiểm của bệnh này.

Ho ra máu là bệnh gì

Ho ra máu là hiện tượng khạc ra máu từ đường hô hấp dưới thanh quản khi bị ho. Tình trạng này rất hay gặp ở bệnh nhân mắc phổi. Nó thường là biểu hiện của một số bệnh lý như dãn phế quản, nhiễm trùng đường hô hấp, lao phổi, ung thư phổi, đôi khi còn là biểu hiện của các bệnh về tim mạch do van tim hẹp.

Việc quan trọng đầu tiên đó là bạn phải xác định được có đúng là ho hay bị nôn ra máu, chảy máu từ đường hô hấp trên. Bệnh khá nguy hiểm nên bạn cần phải đến gặp bác sỹ ngay, hoặc tới những phòng cấp cứu để được chuẩn đoán và điều trị kịp thời.

Biểu hiện nôn ra máu

Biểu hiện ho ra máu

– Phải cố sức trong cơn nôn mửa, – Bụng đau và cứng

– Sau một cơn ho thấy khạc ra máu

– Máu đỏ, đen không có khống khí – Máu thường lẩn với thức ăn

– Máu đỏ thuần có bọt và không khí

– Biểu hiện tiếp theo là đi ngoài – phân đen và hôi tanh

– Những ngày tiếp khạc ra có máu.

Nguyên nhân gây ho ra máu

Ho ra máu do lao phổi

Bệnh nhân ho lao phổi thường xuất hiện triệu chứng ho ra máu. Tình trạng ho kéo dài trên 2 tuần, lượng máu khạc ra có thể từ ít đến nhiều, ho kèm máu tươi hoặc lẫn trong đờm. Người bệnh bị sụt cân, mệt mỏi, kém ăn, cơ thể gầy yếu, thường sốt nhẹ về chiều, đau ngực, khó thở

Ho ra máu do giãn phế quản

Đây cũng là nguyên nhân điển hình của chứng bệnh ho ra máu. Giãn phế quản thường là do di chứng của bệnh lao hay do nhiễm trùng mãn tính ở phổi như viêm phổi, áp xe phổi vì hít phải dị vật đường thở.

Do ung thư phổi, phế quản

Đây là một căn bệnh rất nguy hiểm, thường có diễn tiến âm thầm, giai đoạn đầu không xuất hiện nhiều triệu chứng, xảy ra nhiều ở những hay hút thuốc lá. Bệnh khi đến giai đoạn muộn sẽ có các dấu hiệu như đau ngực, ho kéo đai, sút cân, khó thở, ho ra máu với lượng ít.

Các nguyên nhân khác như

Bệnh tim mạch: suy tim, tăng huyết áp,…

Bệnh phế quản: hen phế quản, viêm phế quản cấp tính, mạn tính,…

Bệnh toàn thân: bệnh thiếu vitamin C, nhiễm khuẩn huyết,…

Các nguyên nhân ngoại khoa: đụng giập lồng ngực, chấn thương, gãy xương sườn, do chất nổ, sức ép do bom …

Triệu chứng ho ra máu

Trước khi xuất hiện tình trạng ho ra máu, bệnh nhân sẽ có cảm giác khó chịu, bứt rứt, hồi hộp, cảm thấy nóng ra sau xương ức, nặng nề và ngột ngạt như có vật gì đè lên ngực.

Người bệnh sẽ có các dấu hiệu như lợm giọng, khò khè, cổ họng bị ngứa, cảm thấy như có gì đó lọc xọc trong ngực, họng và miệng có vị tanh của máu. Sau đó, cơn ho kéo đến làm cho người bệnh khạc và trào ộc máu ra ngoài từ đường hô hấp dưới.

Biểu hiện lâm sàng: ra máu tươi, máu có thể ra trong hoặc sau cơn ho. Trong máu có bọt, bóng khí, không lẫn với thức ăn. Nhưng máu có thể lẫn với đờm, cho thấy rằng máu đi ra từ phế quản.

Lượng máu ho ra có thể chỉ vài ml, chỉ vài tia máu lẫn với những chất khạc ra. Hay cũng có thể ra với lượng trung bình từ vài chục đến vài trăm ml hoặc nhiều hơn, trên 200 ml, máu ào ra ngoài ồ ạt, khiến người bệnh sặc sụa, càng ho thì máu ộc ra càng nhiều.

Có trường hợp máu không chảy được thoát ra ngoài, đông lại ở đường hô hấp khiến người bệnh bị bít tắc các phế quản, gây ra tình trạng nghẹt thở rất nguy hiểm.

Điều trị ho ra máu

Đối với những người bị ho ra máu, việc tiến hành điều trị cầm máu và xử lý triệt để các nguyên nhân dẫn tới tình trạng bệnh là rất cần thiết.

Khi tiến hành điều trị, bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng bệnh tình cụ thể mà đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Có 2 phác đồ điều trị đang được áp dụng như sau:

Sơ đồ điều trị ho ra máu cấp độ nhẹ

Sơ đồ điều trị cấp độ nặng

Nhìn chung thì việc cách trị ho ra máu tập trung vào giải quyết các nguyên nhân đằng sau tình trạng này. Các phương pháp điều trị khác có thể là:

Thuốc kháng sinh cho bệnh viêm phổi hay lao phổi

Hóa trị và / hoặc xạ trị ung thư phổi

Steroid cho các tình trạng viêm

Đối với những người bị máu loãng do sử dụng thuốc có thể phải truyền máu hoặc các sản phẩm thuốc khác để kiềm chế mất máu. Song song với phương pháp điều trị nội khoa biện pháp phẫu thuật cũng nên được lựa chọn, nếu tình trạng bệnh nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.

Khi nào bệnh nhân ho ra máu cần tới bệnh viện

Bên cạnh ho ra máu do viêm phế quản thì bệnh cũng có thể là một dấu hiệu của một tình trạng y khoa nghiêm trọng khác, việc phát hiện sớm và tiến hành điều trị kịp thời có ý nghĩa rất quan trọng. Do đó, người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện để khám và điều trị khi gặp các biểu hiện sau đây:

Tức ngực, ho kèm theo ho có đờm có lẫn máu kèo dài hơn 1 tuần, ngày càng nghiêm trọng hơn hoặc đến và đi theo thời gian chu kỳ không cố định

Đau ngực, sụt cân nhanh không dõ nguyên nhân

Đổ mổ hôi vào ban đêm, sốt cao kèm theo ho.

Khó thở kể cả khi thực hiện các hoạt động nhẹ nhàng.

Người bệnh cần phải tiến hành điều trị tại bệnh viện cho tới khi xác định được nguyên nhân chính xác và loại bỏ được các mối đe dọa xuất huyết nghiêm trọng. Không nên có tâm lý chủ quan, hoặc tiến hành tự điều trị tại nhà bởi bệnh để lâu ngày có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.