Phổ Biến 5/2024 # Sốt Phát Ban Ở Trẻ Em : Triệu Chứng # Top 7 Yêu Thích

by Mẹ Bông1.1k Views

Nếu con bạn bị sốt phát ban, đừng quá lo lắng. Nó là bệnh cực kỳ phổ biến, đến nỗi mà hầu hết các bé đều bị ít nhất một lần trong 2 năm đầu tiên cuộc đời.

Virus herpes là nguyên nhân chính gây bệnh sốt phát ban. Sau thời gian ủ bệnh, trẻ sẽ bị sốt kéo dài một vài ngày trước khi xuất hiện các nốt phát ban.

Tuy nhiên,

Không phải đứa trẻ nào cũng thể hiện đầy đủ các triệu chứng. Con của bạn vẫn có thể bị sốt phát ban khi trẻ chỉ bị sốt ( không phát ban ) hoặc chỉ phát ban ( mà không sốt ). Cá biệt, có nhiều trường hợp trẻ bị sốt phát ban nhưng triệu chứng mức độ nhẹ đến nỗi không thể nhận thấy bất cứ triệu chứng nào.

Sốt phát ban ở trẻ em thông thường không nghiêm trọng, không nguy hiểm. Rất hiếm các trường hợp sốt phát ban gây ra các biến chứng.

Điều trị sốt phát ban chủ yếu xoay quanh chế độ chăm sóc nghỉ ngơi, bổ sung nước và thuốc giảm đau hạ sốt khi cần.

Triệu chứng bệnh sốt phát ban

Nếu con bạn tiếp xúc với người bị sốt phát ban, virus có thể lây sang em bé.

Mất một hoặc hai tuần để virus sinh sản, phát triển và gây ra các triệu chứng đầu tiên.

Các triệu chứng của bệnh sốt phát ban ở trẻ em thường bao gồm:

Triệu chứng đầu tiên và rõ ràng nhất là trẻ bị sốt cao đột ngột ( thường trên 39,4 độ C ).

Sốt có thể kéo dài từ 3 đến 5 ngày rồi sau đó khỏi hẳn mà không cần dùng thuốc.

Trẻ có thể bị ho, đau họng, chảy nước mũi trước hoặc trong thời gian sốt.

Trong một số trường hợp, trẻ cũng có thể bị nổi hạch ở cổ và phát âm ra âm thanh không giống bình thường.

Sau khi các cơn sốt biến mất, phát ban bắt đầu phát triển.

Ban đầu, cơ thể bé sẽ xuất hiện những nốt nhỏ màu đỏ, phân bố dàn trải hoặc thành từng mảng lớn trên một vùng da nhất định.

Những nốt đỏ này thường không sưng, có thể xuất hiện chân trắng bao quanh.

Thường thì chúng bắt đầu nổi lên ở vùng lưng, bụng và ngực sau đó lan tràn đến vùng cổ tay, cánh tay. Chân và mặt ít khi xuất hiện phát ban.

Phát ban ở trẻ bị sốt phát ban không gây ngứa và khó chịu, có thể kéo dài nhưng thường ít hơn 3 ngày hoặc chỉ vài giờ tùy tình trạng và cơ địa của từng bé.

Mệt mỏi, khó chịu, quấy khóc.

Tiêu chảy mức độ nhẹ.

Chán ăn, bỏ bú.

Sưng bọng mắt.

Buồn ngủ liên tục.

Một số trẻ có thể bị co giật khi sốt đột ngột ở nhiệt độ quá cao ( thường trên 40 độ C ). Nếu con bạn bị tình trạng này, ngay lập tức đặt bé lên giường. Giữ đầu bé nghiêng sang một bên để bất kỳ chất nào ( đờm, dãi, nước bọt…) trong khoang miệng có thể chảy được ra ngoài. Bé có thể bất tỉnh, tay chân hoặc cơ mặt co giật liên tục trong khoảng 2 đến 3 phút

Mặc dù các cơn co giật do sốt trông có vẻ đáng sợ và nguy hiểm, nhưng trên thực tế nó hiếm khi nghiêm trọng và gây ảnh hưởng có hại cho trẻ em. Tuy nhiên, tốt nhất cho trẻ đi khám càng sớm càng tốt. Nếu co giật kéo dài hơn 5 phút, cho trẻ đi cấp cứu ngay lập tức.

Sốt cao trên 39.5 độ C hoặc co giật.

Sốt kéo dài hơn 7 ngày.

Phát ban không phai mờ sau 3 ngày.

Trẻ có tiền sử suy giảm hệ thống miễn dịch.

Trẻ dưới 3 tháng tuổi và sốt trên 38 độ C.

Trẻ có dấu hiệu mất nước nghiêm trọng.

Nguyên nhân trẻ bị sốt phát ban

Nguyên nhân phổ biến nhất gây sốt phát ban ở trẻ em là virus herpes 6. Nhưng các loại siêu virus herpes khác cũng có thể gây bệnh này.

Giống như bệnh cảm lạnh thông thường, sốt phát ban cũng có thể lây lan từ người này sang người khác. Khi trẻ tiếp xúc với một người bị sốt phát ban hoặc nhiễm virus sốt phát ban, con bạn có thể có nguy cơ bị sốt phát ban. Virus sốt phát ban có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp, qua tuyến nước bọt hoặc hít thở cùng không khí.

Mặc dù do virus và có khả năng lây lan nhất định, nhưng sốt phát ban hiếm khi bùng phát thành dịch. Có nghĩa là về mặt lây nhiễm, sốt phát ban khó lây hơn các căn bệnh khác như tay chân miệng hay sốt xuất huyết.

Chuẩn đoán

Sốt phát ban rất khó chuẩn đoán thông qua các triệu chứng, vì chúng quá giống với nhiều căn bệnh phổ biến khác thường gặp ở trẻ em.

Giai đoạn sốt ban đầu có thể kéo dài đến vài ngày trước khi các nốt phát ban xuất hiện.

Nếu con của bạn chỉ bị sốt trong khi không bị viêm tai giữa, không cảm cúm hay cảm lạnh…không bị các bệnh nhiễm trùng khác có thể gây sốt. Thì cần phải chờ đến khi các vết phát ban xuất hiện mới cơ bản chuẩn đoán được.

Ngay cả các bác sĩ cũng không thể dựa vào triệu chứng sốt ban đầu để chuẩn đoán bệnh này. Nếu cần, họ có thể yêu cầu thử máu để phát hiện kháng thể sốt phát ban trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

Cách điều trị sốt phát ban ở trẻ em

Hầu hết trẻ bị sốt phát ban có thể tự khỏi hoàn toàn sau khoảng 7 ngày kể từ ngày đầu tiên bị sốt mà không cần dùng thuốc điều trị.

Tuy nhiên,

Sốt phát ban thường gây sốt đột ngột và sốt cao, vậy nên con bạn có thể cảm thấy đau đớn và cực kỳ khó chịu trong thời gian này.

Bạn có thể dùng thuốc giảm đau hạ sốt nhưng tốt nhất dưới sự giám sát của các bác sĩ.

Không dùng aspirin giảm đau cho bé trừ khi được bác sĩ chỉ định và giám sát chặt chẽ. Aspirin có thể gây hội chứng Reye – hiếm gặp nhưng có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Các loại thuốc đề xuất bao gồm Paracetamol ( với trẻ trên 3 tháng tuổi ) và Ibuprofen ( với trẻ trên 6 tháng tuổi ). Bạn có thể mua chúng dễ dàng tại các hiệu thuốc gần nhà mà không cần đơn thuốc của bác sĩ.

Phòng ngừa sốt phát ban

Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh sốt phát ban. Vậy nên cách tốt nhất để giữ cho con bạn không bị bệnh này là tránh xa nguồn lây bệnh.

Hầu hết trẻ em phát triển đầy đủ các kháng thể chống virus sốt phát ban khi đủ 2 tuổi giúp trẻ không bị nhiễm bệnh sau đó nữa. Nhưng điều này không tuyệt đối. Trẻ lớn tuổi hơn và người trưởng thành vẫn có xác xuất nhất định mắc bệnh này và họ có thể lây nhiễm cho con của bạn.

Chăm sóc trẻ bị sốt phát ban tại nhà

Sốt phát ban ở trẻ em thường không nguy hiểm và có thể tự chăm sóc và điều trị tại nhà. Không cần cần khám bác sĩ khi không có những triệu chứng bất thường.

Ngoài việc cho trẻ dùng thuốc giảm đau – hạ sốt thích hợp. Cha mẹ cũng cần áp dụng chế độ chăm sóc hợp lý để giúp trẻ phục hồi nhanh hơn, tránh chuyển biến xấu và các biến chứng.

Cho bé nghỉ ngơi nhiều trên dường cho đến khi thân nhiệt bé trở lại bình thường.

Bổ sung nước và chất lỏng. Sốt rất dễ gây mất nước, cho trẻ uống nước lọc, nước ép trái cây, nước canh, ăn súp loãng để ngăn ngừa mất nước.

Đắp khăn mát và lau người cho bé thường xuyên để làm dịu cơn sốt.

Không có phương pháp nào giúp điều trị các sốt phát ban. Các loại thuốc mỡ, thuốc sát trùng dùng ngoài da không có bất cứ tác dụng nào trong điều trị sốt phát ban. Cách duy nhất là mặc kệ chúng cho đến khi chúng tự động phai nhạt và biến mất.