Thịnh Hành 5/2024 # Vùng Kín Có Mùi Hôi Và Ngứa Cảnh Báo Bệnh Phụ Khoa Gì, Cách Điều Trị # Top 9 Yêu Thích

Vùng kín có mùi hôi và ngứa cảnh báo điều gì?

Khi cơ thể bị suy giảm hệ miễn dịch hoặc vệ sinh vùng kín kém sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm… phát triển, gây các tình trạng viêm nhiễm phụ khoa. Và một trong những dấu hiệu cảnh báo viêm nhiễm phụ khoa sớm nhất là vùng kín có mùi hôi và ngứa .

Tuy nhiên, có rất nhiều loại bệnh lý phụ khoa khác nhau xuất hiện bằng dấu hiệu hôi và ngứa vùng kín. Vậy làm sao để biết được triệu chứng ngứa và hôi vùng kín đang cảnh báo bệnh lý phụ khoa nào? Lúc này chị em cần chú ý những dấu hiệu khác đi kèm của những bệnh lý phụ khoa gây ngứa và mùi hôi ở vùng kín.

Viêm âm đạo do trùng roi

Bệnh viêm âm đạo do trùng roi là bệnh do trùng roi Trichomonas vaginalis. Đây là căn bệnh có khả năng lây lan và phát triển khá nhanh. Vì chỉ cần nồng độ PH trong cơ thể có sự xáo trộn hoặc khi dùng chung khăn tắm, bồn tắm, dụng cụ chăm sóc vùng kín, quan hệ tình dục…với người bệnh là chị em đã có nguy cơ mắc viêm âm đạo do trùng roi.

Chính vì tính dễ mắc và lây lan nên đây là một trong những căn bệnh phụ khoa có tỷ lệ mắc khá cao ở phụ nữ trưởng thành. Bệnh viêm âm đạo do trùng roi thường có những biểu hiện ban đầu như:

– Trong 1-4 tuần đầu bệnh có rất ít các triệu chứng thể hiện ra bên ngoài. Triệu chứng rõ nhận thấy nhất của bệnh là khí hư ra nhiều có màu xanh hoặc vàng, gây mùi hôi khó chịu ở vùng kín.

– Sau đó, vùng kín bắt đầu xuất hiện dấu hiệu ngứa ngáy tăng dần, kèm theo cảm giác đau rát khi đi vệ sinh hoặc khi quan hệ tình dục. Lúc này, nồng độ PH vùng âm đạo có xu hướng kiềm hơn.

Viêm âm đạo do nấm Candida

Đây là căn bệnh chiếm tới 25% tỷ lệ mắc trong các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa thường gặp ở nữ giới và tỷ lệ tái nhiễm rất cao. Bởi nấm candida vốn là loại nấm bình thường kí sinh trong âm đạo, chỉ cần chị em vệ sinh kém hay bị suy giảm miễn dịch… thì nấm sẽ phát triển mạnh dẫn đến viêm nhiễm âm đạo.

Triệu chứng thường gặp của bệnh viêm âm đạo do nấm Candida là:

– Tình trạng ngứa vùng kín liên tục và nhiều.

– Ban đầu khí hư sẽ có màu trắng đục như váng sữa và không hôi. Tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh kéo dài sẽ khiến vùng kín có mùi hôi rất khó chịu.

– Bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như đau vùng kín do cào gãi gây các vết xước, tổn thương niêm mạc bên phía ngoài vùng kín.

Viêm nhiễm âm đạo do vi khuẩn

Bệnh lý phụ khoa này cũng thường xảy ra nhưng lại có ít triệu chứng lâm sàng. Đặc biệt, bệnh viêm nhiễm âm đạo do vi khuẩn không lây nhiễm qua đường tình dục mà tác nhân gây bệnh chủ yếu là do các loại vi khuẩn như: mycoplasma hominis, gardnerella vaginalis,…

Các triệu chứng thường gặp của bệnh viêm nhiễm âm đạo do vi khuẩn như:

– Cảm giác ngứa kéo dài nhưng không liên tục, thường tự thuyên giảm rồi lại tái phát nhiều lần.

– Khí hư có màu trắng và mùi hôi như cá ươn.

Ngoài ra các bệnh khác lây nhiễm qua đường tình dục như: lậu, giang mai,… cũng có thể gây cảm giác ngứa ngáy và mùi hôi khó chịu cho “cô bé”. Tuy nhiên, không phải lúc nào vùng kín bị mùi hôi và ngứa thì đều là cảnh báo bệnh viêm nhiễm vùng kín. Đó cũng có thể là biểu hiện tức thời cho thấy chị em đang chăm sóc và vệ sinh vùng kín không đúng cách.

Cách khử mùi hôi và ngứa vùng kín hiệu quả

Các biểu hiện hôi và ngứa vùng kín ở mỗi người là không giống nhau, vì vậy với mỗi cá nhân, mỗi triệu chứng đi kèm khác nhau cần có một phác đồ điều trị riêng. Điểm giống nhau khi điều trị ngứa và hôi vùng kín là chị em cần phải kiên trì, tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị và dùng các biện pháp khác để ổn định lại tình trạng sức khỏe cho vùng kín.

Để xử lý mùi hôi và ngứa vùng kín cũng như phòng ngừa các bệnh lý phụ khoa khác chị em cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

Thay đổi thói quen sinh hoạt và chăm sóc vùng kín

Thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày và chăm sóc sức khỏe cho vùng kín một cách khoa học hơn là điều kiện bắt buộc để phòng ngừa cũng như điều trị triệt để tình trạng vùng kín có mùi hôi và ngứa.

Để chăm sóc vùng kín tốt nhất chị em nên hình thành thói quen:

– Vệ sinh vùng kín nhẹ nhàng, sạch sẽ, ít nhất 1 lần/ngày và 2-3 lần/ngày trong kỳ kinh nguyệt. Nên sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ từ thiên nhiên có độ pH phù hợp hoặc dùng nước sạch. Sau khi vệ sinh vùng kín nên lau khô.

– Vào những ngày hành kinh, nên thay băng thường xuyên và sử dụng các loại băng vệ sinh có chất lượng tốt. Hạn chế quan hệ tình dục khi đang hành kinh.

– Lựa chọn quần lót rộng thoải mái, có độ thấm hút cao, vô khuẩn, khô ráo.

– Quan hệ tình dục an toàn. Không nên có quá nhiều bạn tình. Tuân thủ mối quan hệ một vợ một chồng. Kiểm tra sức khỏe và điều trị cho cả bạn tình khi có dấu hiệu viêm nhiễm vùng kín hoặc mắc các bệnh lý lây truyền.

– Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý gây ngứa và mùi hôi vùng kín. Đặc biệt là các bé gái trong độ tuổi dậy thì.

– Nên xây dựng chế độ ăn đủ dinh dưỡng để tăng cường hệ miễn dịch phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa. Hạn chế dùng thực phẩm có nhiều đường, dầu mỡ, chất kích thích,… dễ khiến vi khuẩn vùng kín phát triển gây ngứa và mùi hôi vùng kín.

Xử lý vùng kín có mùi hôi và ngứa bằng Tây y

Phương pháp điều trị mùi hôi và ngứa vùng kín bằng tây y không chỉ đơn giản là điều trị bằng thuốc mà nó còn là những xét nghiệm, thủ thuật phẫu thuật và điều trị chuyên sâu khác. Chính vì thế, nếu được phát hiện và điều trị kịp thời thì triệu chứng ngứa và hôi vùng kín sẽ giảm rất nhanh.

Thường nếu vùng kín có mùi hôi và ngứa do viêm nhiễm phụ khoa thì chị em sẽ được điều trị bằng các loại thuốc kháng nấm, kháng viêm,… Tuy nhiên, với mỗi cá nhân khác nhau sẽ có những phương pháp điều trị cũng như sử dụng những loại thuốc khác nhau có liều lượng và cách điều trị khác nhau. Vì thế, chị em tuyệt đối không được tự ý mua thuốc điều trị mà phải khám và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Tránh tình trạng uống thuốc không đúng bệnh, uống thuốc không đúng liều lượng khiến bệnh trở nặng, kéo dài, tỷ lệ tái phát cao.

Trị hôi, ngứa vùng kín bằng phương pháp Đông y

Khác với tây y, điều trị ngứa, hôi vùng kín bằng đông y là hình thức điều trị tại nhà và sử dụng những thảo dược từ thiên nhiên nên rất an toàn cho sức khỏe và dễ chịu khi dùng.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp điều trị bằng Đông y là thời gian điều trị lâu, bệnh nhân cần sử dụng kiên trì và lưu ý dùng trong thời gian phù hợp tránh gây kích ứng cho cô bé.

Một số loại thảo dược tự nhiên có khả năng trị ngứa và mùi hôi vùng kín hiệu quả như: lá chè xanh, lá sả, lá chanh, lá húng quế, lá trầu không… Đây là những loại thảo dược rất quen thuộc trong đời sống hàng ngày, rất dễ tìm kiếm và cách dùng chúng cũng rất đơn giản

Cách giảm ngứa, mùi hôi vùng kín bằnglá húng quế

Húng quế có tính kháng khuẩn và mùi hương êm dịu nên có khả năng khử mùi vùng kín rất tốt.

Chị em chỉ cần rửa sạch 1 nắm lá húng quế, vò nhẹ. Sau đó cho vào nồi đun sôi với 2 lít nước khoảng 4-6 phút. Cuối cùng, dùng nước lá vừa đun để nguội để vệ sinh vùng kín hàng ngày sẽ loại bỏ được mùi hôi và cảm giác ngứa ngáy vùng kín.

Trị hôi, ngứa vùng kín bằng lá chè xanh

Lá trà xanh là loại lá quen thuộc chuyên dùng để diệt khuẩn nấm ngứa. Chính vì vậy khi vùng kín có mùi hôi và ngứa chị em nên sử dụng ngay bài thuốc từ lá chè xanh sau:

Rửa sạch lá chè xanh cho vào ấm và nấu như nấu nước trà bình thường nhưng loãng hơn. Sau đó, dùng nước lá vừa đun để nguội khoảng 50-60 độ C để xông vùng kín hoặc để nguội và rửa vùng kín.

Dùng giấm táo giảm ngứa tức thì

Giấm táo có khả năng cân bằng độ pH vùng âm đạo, giúp giảm viêm nên có thể làm giảm mùi hôi và ngứa nhanh chóng.

Chị em chỉ cần hòa 2-3 bát giấm táo vào bồn tắm, rồi ngâm trong nước từ 10-15 phút, sau đó tắm lại bằng nước ấm. Với phương pháp này chị em chỉ cần áp dụng từ 1-2 lần/ tuần là đã có thể giảm được mùi hôi vùng kín.

Lưu ý khi sử dụng phương pháp trị ngứa, hôi vùng kín bằng đông y:

– Cần sự kiên trì vì thời gian điều trị dài và triệu chứng thuyên giảm chậm.

– Nên thăm khám và tham khảo ý kiến của bác sĩ về thời gian sử dụng cũng như tần suất áp dụng hàng ngày, hàng tuần.

– Với những phương pháp rửa vùng kín, chị em chỉ nên làm sạch bên ngoài vùng kín. Không thụt rửa sâu hay chà xát mạnh cô bé tránh tình trạng viêm nhiễm nặng hơn và lây lan.

Vùng kín có mùi hôi và ngứa sẽ không còn là nỗi lo nếu chị em quan tâm đến sức khỏe phụ khoa và thăm khám phụ khoa định kỳ thường xuyên. Mong rằng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp chị em loại bỏ được mùi hôi và ngứa vùng kín.