Xem Nhiều 5/2024 # Hiện Tượng Quai Bị Ở Người Lớn: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị # Top 1 Yêu Thích

Hiện tượng quai bị ở người lớn nếu như không được phát hiện và điều trị sớm thì hoàn toàn có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm. Cùng tìm hiểu về bệnh lý này ngay sau đây.

Hiện tượng quai bị ở người lớn là một bệnh lý nhẹ và hoàn toàn có thể điều trị nhanh chóng cũng như dứt điểm nếu phát hiện sớm. Nếu không điều trị, nó có thể gây nên những biến chứng cực kì nguy hiểm như viêm màng não, viêm buồng trứng, viêm tinh hoàn…

Nguyên nhân gây nên hiện tượng quai bị ở người lớn

Bệnh quai bị rất dễ lây lan qua đường hô hấp

Nguyên nhân gây nên hiện tượng quai bị ở người lớn là do virus gây nên và nó rất dễ lây lan qua đường hô hấp. Thường sẽ là người bệnh hắt hơi, sổ mũi, lây lan qua việc dùng chung các đồ dùng…

Bệnh quai bị thường gặp ở đối tượng trẻ em nhỏ và cả các trẻ trưởng thành nếu chưa được tiêm vacxin phòng bệnh. Tỉ lệ mắc bệnh ở người lớn cũng có nhưng không cao bằng trẻ em.

Thời gian lây bệnh thường là 6 ngày trước khi cơ thể toàn phát và sau khoảng 2 tuần khi cơ thể có các dấu hiệu quai bị ở người lớn.

Như vậy, nguyên nhân gây nên hiện tượng quai bị ở người lớn không quá phức tạp và hoàn toàn có thể phòng tránh được. Xác định được nguyên nhân gây bệnh sẽ có được phương pháp điều trị kịp thời và phù hợp tránh biến chứng xảy ra.

Các triệu chứng hiện tượng quai bị ở người lớn

Sốt cao trong 3 – 4 ngày

Các triệu chứng của hiện tượng quai bị ở người lớn khá dễ nhận biết. Thông thường, bệnh nhân sẽ cảm thấy cơ thể khó chịu 1 – 2 ngày trước khi các dấu hiệu bệnh quai bị xuất hiện. Bệnh nhân có thể sốt cao khoảng 39 – 40 độ trong 3 – 4 ngày. Kèm theo đó là hiện tượng sưng vùng mang tai, chảy nước bọt…

Tuy nhiên, trong thực tế có thới 25% người bệnh mắc hiện tượng quai bị ở người lớn mà không có bất cứ một dấu hiệu nào. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho bệnh lây lan tới những người xung quanh mà không kiểm soát được.

Thông thường, bệnh sẽ tự khỏi sau 7 – 10 ngày và bệnh nhân sẽ được miễn dịch suốt đời không mắc lại nữa. Điều quan trọng hơn cả chính là hạn chế tối đa những biến chứng có thể xảy ra về sau ảnh hưởng tới sức khỏe.

Hiện tượng quai bị ở người lớn sẽ nặng hơn trẻ em và nếu như không được phát hiện kịp thời sẽ gây nên những biến chứng khá nguy hiểm như: Viêm tinh hoàn, viêm buồng trứng, viêm tụy, viêm màng não, nhồi máu phổi, tổn thương thần kinh,…

Với phụ nữ mang thai rất dễ bị sảy thai trong 3 tháng đầu, sinh non trong 3 tháng cuối và sinh con có dị tật… Vậy nên, đối tượng này cần phải đặc biệt lưu tâm nếu như không may mắc phải hiện tượng quai bị ở người lớn.

Phòng và điều trị hiện tượng quai bị ở người lớn

Tiêm vacxin là cách phòng bệnh quai bị tốt nhất

Cho tới thời điểm hiện tại, hiện tượng quai bị ở người lớn vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Các trường hợp người bệnh mắc bệnh lý này phải tiến hành nghỉ ngơi tại chỗ nhiều cũng như tích cực ăn những món ăn mềm, lỏng và dễ nuốt.

Người mắc bệnh quai bị phải tiến hành vệ sinh răng miệng thường xuyên, tích cực đánh răng và súc miệng nước muối để giảm sưng cho khu vực mang tại cũng như không tạo môi trường cho các loại virus phát triển.

Nên tránh tới những khu vực công cộng vì khả năng lây lan của bệnh là rất cao. Một người bệnh chỉ cần vô ý tới những nơi đông người, một cái hắt hơi cũng hoàn toàn trở thành một mầm bệnh và lây lan bệnh tật cho cả cộng đồng.

Trong trường hợp, người bệnh có hạ sốt nhưng lại bị đau khu vực bụng thì nên tiến hành thăm khám càng sớm càng tốt. Cùng với đó, nam giới bị hiện tượng quai bị ở người lớn mà đau khu vực tinh hoàn thì nên tiến hành mặc các loại quần lót phù hợp. Và, tiến hành thăm khám càng sớm để tránh gặp phải tình trạng chạy hậu. Nên thận trọng khi dùng kháng sinh điều trị quai bị cần có ý kiến của bác sĩ để có phương pháp kịp thời.

Như đã nói ở trên, cho tới thời điểm hiện tại, hiện tượng quai bị ở người lớn vẫn chưa có thuốc điều trị. Chính vì thế, bên cạnh biện pháp cách ly thì tiêm phòng chính là phương pháp tốt và hiệu quả nhất.

Có tới 95% người tiêm phòng sẽ được miễn dịch với bệnh rất lâu và cũng có thể là suốt đời. Từ 12 tháng tuổi trở lên, bạn có thể tiêm phòng bệnh bất cứ lúc nào. Chính vì thế mà, mặc dù, tại thời điểm hiện tại, bạn hoàn toàn có thể tiêm phòng vacxin bất cứ lúc nào.

Với những gia đình có trẻ nhỏ trên 1 tuổi mà vẫn chưa được tiêm phòng vacxin phòng bệnh quai bị thì nên cho con em mình tiêm càng sớm càng tốt. Hãy phòng bệnh hơn chữa bệnh vì khi bạn chính thức mắc bệnh sẽ có rất nhiều biến chứng có thể xảy ra ảnh hưởng cực kì nghiêm trọng tới sức khỏe.

Hiện tượng quai bị ở người lớn là một hiện tượng vô cùng phổ biến hiện nay. Mặc dù, bệnh có thể tự khỏi nhưng những biến chứng có thể xảy ra thì vô cùng nặng nề. Chính vì thế mà, hãy có những biện pháp phòng tránh bệnh ngay từ hôm nay. Diệu Linh

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.