Đề Xuất 5/2024 # 4 Cách Điều Trị U Nang Buồng Trứng Hiệu Quả Nhất # Top 2 Yêu Thích

Tham vấn y khoa : Bác sĩ Hà Mạnh Vĩ

Cách điều trị u nang buồng trứng

Có thể hiểu đơn giản rằng, u nang buồng trứng là sự xuất hiện của những tế bào và túi chứa dịch nhày. Chúng có thể xuất hiện ở trên bề mặt hoặc bên trong buồng trứng. Các chị em thường rất khó nhận biết các triệu chứng bệnh u nang buồng trứng. Bởi chúng khá nhạt nhòa.

Với những trường hợp bị u nang buồng trứng kích thước nhỏ. Chị em thường không phải điều trị, vì bệnh không ảnh hưởng nhiều đến đời sống. Tuy nhiên, nếu khối u nang buồng trứng kích thước lớn, có dấu hiệu chuyển sang dạng ác tính bắt buộc phải điều trị sớm. Bệnh càng kéo dài càng gây nguy hiểm đến tính mạng.

U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

Nhiều chị em thắc mắc rằng: U nang buồng trứng có nguy hiểm không? Theo chia sẻ của các chuyên gia y tế, u nang buồng trứng là bệnh lành tính. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bệnh vẫn có thể tiến triển ác tính gây ung thư.

Một số biến chứng nguy hiểm khác mà bệnh u nang buồng trứng gây ra đó là:

Xoắn buồng trứng là một biến chứng hiếm gặp khác của u nang buồng trứng. Khiến các khối u nang lớn bị xoắn hoặc di chuyển khỏi vị trí ban đầu. Nguồn cung cấp máu cho buồng trứng bị cắt đứt . Do đó, nếu không điều trị, có thể gây tổn thương hoặc làm hoại tử mô buồng trứng. Mặc dù hiếm gặp, xoắn buồng trứng chiếm gần 3% số ca phẫu thuật sản khoa cấp cứu.

Vỡ u nang, cũng hiếm gặp, biến chứng này gây đau và chảy máu trong dữ dội. Làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nếu không được điều trị.

Một số ít trường hợp, trong quá trình thăm khám, bác sĩ có thể phát hiện thấy khối u nang buồng trứng tiến triển gây ung thư.

Thuốc chữa u nang buồng trứng

Thuốc chữa u nang buồng trứng có tác dụng ức chế sự phát triển của u nang. Làm nhỏ u nang, giảm được các triệu chứng, ngăn chặn biến chứng. Tuy nhiên, thuốc chữa u nang buồng trứng chỉ phù hợp với những trường hợp mắc u nang buồng trứng thể nhẹ.

Viên tránh thai hàng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp dùng để giảm nguy cơ phát triển của u nang buồng trứng. Giảm đáng kể các nguy cơ ung thư buồng trứng.

Cách điều trị u nang buồng trứng bằng thuốc tránh thai kết hợp Rigevidon, Marvelon… Không được khuyến khích dùng nhiều, do có hoạt chất estrogen trong thuốc. Tuy nhiên, vẫn có chỉ định cho một vài trường hợp phụ nữ u nang buồng trứng.

Thuốc tránh thai chứa progestin – hormone đối kháng với estrogen, được sử dụng trong điều trị u nang buồng trứng.

Bài thuốc dân gian chữa u nang buồng trứng

Bài thuốc 1: Hành tây kết hợp mật ong

Chuẩn bị: Hành tây tươi, mật ong nguyên chất.

Sau đó, lấy hành tây rửa sạch, đem cắt lát. Ngâm trong lọ mật ong khoảng 1 ngày, là bắt đầu sử dụng được.

Chị em hãy lấy bông gòn hoặc miếng gạc cotton nhúng vào hỗn hợp hành tây và mật ong. Đặt vào sâu âm đạo, để qua đêm. Sáng hôm sau lấy bông gòn ra và vệ sinh sạch vùng kín. Thử áp dụng cách thức này khoảng 15 ngày.

Bài thuốc 2: Nha đam và mật ong

Đầu tiên, chị em nên chuẩn bị: 2 – 3 lá nha đam tươi, mọng nước; 1 lọ mật ong nguyên chất.

Nha đam rửa sạch, tách phần vỏ xanh bên ngoài. Đem rửa cho hết phần nhớt. Đem ép lấy nước nha đam nguyên chất, bảo quản tủ lạnh.

Sau đó, lấy nước ép nha đam trộn cùng mật ong tỉ lệ 1:1. Đem đun nóng rồi lấy bông gòn nhúng vào hỗn hợp này, đặt vào âm đạo để qua đêm.

Bài thuốc 3: Dầu thực vật kết hợp với sáp ong và trứng gà

Chuẩn bị 235ml dầu thực vật; 50gam sáp ong; trứng gà ta.

Lấy dầu thực vật đem trộn với sáp ong rồi đun nóng đến khi tan ra. Trứng gà luộc qua, rồi đập trứng cho vào trộn với hỗn hợp trên. Khuấy đều, để nguội, lọc lấy phần gel cuối cùng đem bỏ tủ lạnh để bảo quản.

Cây thuốc nam điều trị u nang buồng trứng

Cam thảo: có khả năng chữa nhiều căn bệnh khác nhau, trong đó có bệnh phụ khoa. Chị em chỉ cần sắc cam thảo và uống thay nước hằng ngày. Sẽ giúp chị em tránh rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, làm u nang buồng trứng co lại. Hạn chế những cơn đau bụng do chu kỳ kinh nguyệt hoặc do sự lớn lên của u nang buồng trứng gây ra.

Cách điều trị u nang buồng trứng bằng khương hoàng: Đây là loại thảo dược có hoạt chất chống oxy hóa. Khương hoàng có khả năng tiêu diệt các tế bào tạo khối u và chống viêm. Vậy nên rất thích hợp để điều trị u nang buồng trứng.

Hoàng kỳ: Là loại thảo dược có nhiều công dụng với sức khỏe của con người. Loài cây này có khả năng phòng tránh sự rối loạn miễn dịch, rối loạn nội tiết- một nguyên nhân gây ra bệnh u nang buồng trứng.

Chữa u nang buồng trứng bằng trinh nữ hoàng cung

Chữa u nang buồng trứng bằng trinh nữ hoàng cung là cách được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn. Vốn dĩ, trinh nữ hoàng cung là một thảo dược vô cùng quen thuộc với người dân Việt Nam.

Loại thảo dược này xuất hiện trong nhiều bài thuốc. Từ xa xưa, các bà, các mẹ đã sử dụng loại thảo dược này để chữa một số bệnh phụ khoa như: rối loạn kinh nguyệt, u nang buồng trứng, u xơ tử cung.

Nhiều công trình nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, cây trinh nữ hoàng cung có tác dụng thu hẹp kích thước của u nang buồng trứng. Hạn chế tối đa những ảnh hưởng của khối u gây ra cho buồng trứng.

Hãy chủ động đi thăm khám càng sớm càng tốt. Tại cơ sở y tế, bác sĩ sẽ khám, để tìm ra nguyên nhân, cũng như xác định mức độ bệnh. Sau đó, chỉ định cho bạn phương pháp điều trị phù hợp nhất.