Xu Hướng 4/2024 # Cách Điều Trị U Xơ Cổ Tử Cung Phổ Biến Và Những Lưu Ý Quan Trọng # Top 4 Yêu Thích

U xơ cổ tử cung là một bệnh phụ khoa rất hay gặp ở nữ giới, đặc biệt là những người đã từng quan hệ tình dục, sinh đẻ, nạo phá thai. Không ít người lầm tưởng u xơ cổ tử cung là những khối u gây bệnh ung thư. Nhưng thực chất những khối u xơ không cấu thành bệnh ung thư. Chúng đơn giản chỉ là sự tăng trưởng bất bình thường trong cơ tử cung.

Thông thường, căn bệnh u xơ cổ tử cung không gây ra bất kì triệu chứng nào nên thường khó phát hiện. Nhiều người chỉ biết mình mắc bệnh khi đi khám phụ khoa. Trong trường hợp có triệu chứng, sẽ bao gồm:

+ Chảy máu kinh nhiều

+ Đau bụng và hay có cảm giác căng tức ở vùng bụng.

Thường xuyên đau bụng là một biểu hiện của u xơ cổ tử cung

+ Đi tiểu nhiều lần

+ Táo bón…

Những cách điều trị u xơ cổ tử cung phổ biến

Có rất nhiều phương pháp điều trị u xơ cổ tử cung. Mỗi phương pháp lại có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Việc lựa chọn cách chữa u xơ cổ tử cung cho từng người bệnh phụ thuộc vào những yếu tố sau:

+ Những triệu chứng mắc phải

+ Tuổi tác

+ Bệnh nhân đã sinh con hay chưa?

+ U xơ có gây chảy máu kinh nhiều đến mức gây ra tình trạng thiếu máu không?

+ Vị trí, số lượng và kích thước của u xơ

Điều trị u xơ cổ tử cung bằng thuốc Tây y

Việc điều trị u xơ cổ tử cung bằng cách dùng thuốc thường được áp dụng cho những trường hợp bệnh nhẹ, khối u xơ vừa mới hình thành.

Điều trị u xơ cổ tử cung bằng thuốc

Chị em bị u xơ cổ tử cung mức độ nhẹ có thể điều trị khỏi dứt điểm với một số loại thuốc chuyên dụng có khả năng diệt khuẩn, nấm, vi trùng… đồng thời giúp kháng viêm và chống sưng.

Một số chị em bị u xơ cổ tử cung do nấm gây nên thì cần dùng thêm thuốc đặt phụ khoa để diệt nấm kết hợp với thuốc kháng sinh liều uống để tiêu các khối u xơ.

Điều trị u xơ cổ tử cung bằng phẫu thuật

Phẫu thuật mổ u xơ cổ tử cung giúp loại bỏ khối u xơ cổ tử cung nhưng vẫn giữ lại nguyên vẹn tử cung, mục đích là giúp bảo toàn khả năng sinh sản của người bệnh. Những cách phẫu thuật u xơ cổ tử cung đang được nhiều bệnh viện, phòng khám áp dụng là:

Phẫu thuật nội soi u xơ cổ tử cung:

Đây là một trong những kĩ thuật phẫu thuật an toàn, ít xâm lấn. Ưu điểm của cách chữa u xơ cổ tử cung này chính là thời gian phẫu thuật ngắn và mang lại kết quả cao.

Quy trình thực hiện:

– Đầu tiên, bác sĩ phụ khoa sẽ tạo một đường nhỏ ở ngay dưới rốn và đưa ống nội soi có gắn camera, nguồn sáng để quan sát và xác định vị trí khối u.

– Tiếp theo, sau khi đưa ống nội soi vào bác sĩ tạo ra một hoặc hai vết mổ nhỏ để đưa dụng cụ phẫu thuật vào cắt bỏ khối u xơ.

Mổ bóc tách u xơ cổ tử cung:

Mổ bóc tách u xơ cổ tử cung chỉ bóc tách lấy khối u nhân xơ và giữ lại mô lành tử cung. Nhược điểm của phương pháp điều trị u xơ cổ tử cung này là khối u xơ có thể tái phát lại sau một thời gian nhất định.

Nội soi buồng tử cung:

Với kĩ thuật điều trị u xơ cổ tử cung này, đầu tiên bác sĩ sẽ đưa ống soi đi qua âm đạo và cổ tử cung. Sau đó, bác sĩ sẽ cho bơm nước vào khu vực này làm căng dãn để nhìn thấy toàn bộ buồng tử cung. Cuối cùng, bác sĩ sẽ thực hiện cắt đốt nhân xơ và lấy u nhân xơ qua đường ngã ba âm đạo.

Có rất nhiều cách phẫu thuật điều trị u xơ cổ tử cung

Cách điều trị u xơ cổ tử cung bằng thuốc Đông y

Ngoài việc dùng thuốc hay các biện pháp phẫu thuật, nhiều người còn tìm đến phương pháp điều trị u xơ cổ tử cung bằng thuốc Đông y.

Bài thuốc từ ngải cứu

Theo Đông y, lá ngải cứu có vị đắng, cay, tính hơi ấm; có công dụng điều hòa khí huyết, trừ hàn thấp, an thai, cầm máu. Khi dùng lá ngải cứu chữa bệnh u xơ cổ tử cung cần phối hợp dùng với các vị thuốc khác.

– Xuyên sơn giáp: 20g

– Quy vĩ: 10g

– Bạch chỉ: 10g

– Xích thược: 10g

– Tiểu hồi: 30g

– Lá ngải cứu tươi: 30g.

– Túi vải kích thước 21×15 cm

– Cho tất cả các vị thuốc này vào túi, đặt ở bụng dưới, bên trên đặt một túi nước nóng chườm trong 20 phút thì bỏ ra.

Thực hiện đều đặn mỗi buổi tối trong vòng 30 ngày.

Công dụng: Hoạt huyết, thông lạc, tiêu u.

Bài thuốc từ cây kinh giới

Theo Đông y, kinh giới vị cay, tính ôn, vào kinh phế và can; có tác dụng tán hàn giải biểu, thúc nọc sởi, chống kinh giật, cầm máu. Cây kinh giới cũng được nhiều người sử dụng để tiêu u, hoạt huyết chữa trị u xơ cổ tử cung.

– Hoa kinh giới sao: 6g

– Chích cam thảo: 3g.

– Đương quy: 24g

– Xuyên khung: 15g

– Ích mẫu: 30g

– Đào nhân: 9g

– Vừng đen: 6g

– Sắc lấy nước, uống mỗi ngày 1 thang.

Công dụng: Hoạt huyết, hóa ứ, chỉ thống.

Không chỉ là loại rau gia vị quen thuộc, tía tô còn là vị thuốc dân gian chữa được nhiều bệnh, trong đó có bệnh u xơ cổ tử cung. Người ta thường dùng hạt tía tô (tên y học là tô tử) để chữa u xơ cổ tử cung.

Hạt tía tô (Tô tử)

– Tô tử: 30g

– Vương bất lưu hành: 100g

– Hạ khô thảo: 30g

– Sinh mẫu lệ: 30g

– Sắc lấy nước, uống mỗi ngày 1 thang.

Công dụng: Thông lạc, phá ứ, tiêu u.

Một số lưu ý khi điều trị u xơ cổ tử cung

Việc lựa chọn phương pháp nào sẽ phụ thuộc vào vị trí, kích thước của khối u, tuổi tác và nhu cầu sinh con của người bệnh.

– Với những chị em phụ nữ đang có ý định sinh con thì việc dùng thuốc hoặc thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ cổ tử cung thường là lựa chọn tốt nhất.

– Với những chị em phụ nữ không có ý định sinh con thì có thể lựa chọn bất kì phương pháp điều trị u xơ cổ tử cung nào.

Nếu như bệnh nhân muốn sử dụng các bài thuốc Đông y để giúp loại bỏ khối u một cách triệt để và chống tái phát thì cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng.

Tóm lại, để điều trị u xơ tử cung thành công, chị em cần đi khám khi có triệu chứng của bệnh, chọn phương pháp chữa bệnh phù hợp với tình trạng của bản thân. Đồng thời cần tránh lo lắng, áp lực, bình tĩnh và kiên trì điều trị, theo dõi thường xuyên tình hình tiến triển của bệnh để đạt hiệu quả chữa trị cao nhất.