Xu Hướng 5/2024 # 10 Cách Điều Trị Nấm Candida Tại Nhà Đơn Giản, Hiệu Quả # Top 5 Yêu Thích

Có nhiều cách điều trị nấm candida tại nhà đơn giản nhưng cho hiệu quả tích cực đang được người bệnh rỉ tai nhau áp dụng. Bạn có thể dùng lá trầu không, sữa chua, tỏi hay một số nguyên liệu thiên nhiên dễ kiếm để làm thuốc tiêu diệt nấm, giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra.

10 cách điều trị nấm candida tại nhà đơn giản

Nấm candida là một dạng nấm men gây nhiễm trùng phổ biến ở người. Khi tấn công vào cơ thể, chúng thường sống ký sinh ở các bộ phận ẩm ướt như vùng kín, khoang miệng và cả ở đường tiêu hóa. Trường hợp nặng, bạn có thể bị nhiễm nấm candida toàn thân.

Không phải trường hợp nào nhiễm nấm candida cũng bị nhiễm trùng bởi khi ký sinh trên cơ thể với số lượng nhỏ, nấm có thể sống cân bằng cùng với các hệ vi sinh vật khác mà không gây ra bất kỳ tác hại nào. Tuy nhiên nấm có thể phát triển mạnh và tấn công vài nhiều bộ phận trên cơ thể khi gặp các điều kiện thuận lợi như: Không gian sống ẩm ướt, không đảm bảo vệ sinh khi chế biến và sử dụng thức ăn, điều kiện vệ sinh cá nhân kém…

Tùy theo vị trí bị ảnh hưởng mà biểu hiện bệnh cũng khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân bị nhiễm nấm candida đều có các triệu chứng chung như ngứa ngáy, cơ thể mệt mỏi, thèm ăn đồ ngọt, sưng viêm tại vị trí mang mầm bệnh. Trường hợp bị nhiễm nấm candida phụ khoa, người bệnh có thể bị tiểu buốt, tiểu rắt, đau rát khi quan hệ, ra nhiều khí hư. Một số đối tượng bị nhiễm nấm ở miệng gây tổn thương cho lưỡi, bên trong má và cả vòm miệng.

1. Mẹo trị nấm candida tại nhà bằng lá trầu không

Lá trầu không chứa nhiều tinh dầu, bao gồm chủ yếu là các loại kháng sinh thực vật cùng một số hoạt chất có tác dụng kháng viêm, giảm đau, chống nấm. Chính vì vậy mà thảo dược này thưởng được sử dụng để điều trị nhiễm nấm candida, đặc biệt là ở vùng kín.

Cách sử dụng lá trầu không chữa nhiễm nấm candida vùng kín khá đơn giản. Bạn chỉ cần lấy lượng thảo dược vừa đủ đem nấu nước xông rửa bên ngoài khu vực “tam giác vàng”. Đôi khi, loại lá này còn được kết hợp với muối, một nguyên liệu có tác dụng sát trùng mạnh sẽ giúp làm tăng công dụng diệt nấm và giảm ngứa ngáy cho khu vực bị nhiễm bệnh.

Dùng lá trầu nấu nước xông rửa vùng kín

Chuẩn bị 1 nắm lá trầu bánh tẻ và 2 lít nước

Đem lá trầu rửa sạch rồi bỏ vào nồi nấu chung với nước

Đun sôi, vặn bếp cho nhỏ lửa hết cỡ tiếp tục nấu thêm 10 phút nữa

Đổ nước ra một cái chậu nhỏ đưa vùng kín lên trên cách chậu một khoảng vừa đủ sao cho hơi nước không làm da bị bỏng

Tiến hành xông khoảng 10 phút

Cuối cùng lấy nước lá trầu rửa bên ngoài “cô bé” khi đã nguội

Áp dụng mỗi ngày 1 lần

Kết hợp lá trầu với muối

Với cách này, bạn cũng dùng một nắm lá trầu đem nấu với 1 lít nước khoảng 7 phút

Tiếp tục cho vào 1 thìa cà phê muối ăn rồi nấu thêm vài phút cho muối tan hoàn toàn

Để nước lá trầu nguội bớt đến khi thấy còn hơi âm ấm thì lấy rửa bên ngoài khu vực bị nhiễm nấm candida

Thực hiện đều đặn cách chữa nấm candida bằng lá trầu không và muối 2 lần mỗi ngày để giảm cảm giác ngứa ngáy khó chịu, giúp tổn thương viêm nhanh lành.

2. Cách trị nấm candida bằng sữa chua

Sữa chua cũng là một trong những nguyên liệu thiên nhiên có tác dụng tích cực trong việc ức chế hoạt động của nấm candida ở miệng, vùng kín hay các bộ phận khác trên cơ thể. Chứa nhiều axit lactic cùng với lợi khuẩn, sữa chua giúp tiêu diệt nấm và cải thiện sức đề kháng cho cơ thể.

Ngoài việc duy trì thói quen ăn 1 – 2 hũ sữa chua mỗi ngày, bạn có thể dùng sữa chua để điều trị nấm candida tại nhà theo những cách sau:

Kết hợp sữa chua với tỏi:

Chuẩn bị 3 tép tỏi tươi và 1/2 hũ sữa chua không đường

Giã nát tỏi, thêm vào một ít nước đun sôi để nguội rồi vắt lấy nước cốt

Trộn nước tỏi chung với sữa chua cùng 1 ly nước ấm cho đều

Dùng hỗn hợp này để vệ sinh bên ngoài khi bị nhiễm nấm ở vùng kín

Cuối cùng dùng nước rửa lại cho sạch

Áp dụng đều đặn mỗi tuần 3 lần để giảm nhẹ các triệu chứng do nấm candida gây ra

Dùng sữa chua với giấm táo

3. Cách điều trị nấm candida tại nhà bằng baking soda

Baking soda là nguyên liệu thường được sử dụng trong chế biến thực phẩm nhưng có nhiều ứng dụng trong đời sống hàng ngày như làm sạch đồ vật, tẩy trắng răng. Ngoài ra, nguyên liệu này còn được dân gian dùng như một phương thuộc trị nấm candida và nhiều vấn đề khác về da.

Các trường hợp bị nấm candida miệng do đeo răng giả áp dụng mẹo này là thích hợp nhất. Với hàm lượng Natri bicarbonat dồi dào, baking soda có khả năng kháng khuẩn, tiêu diệt vi nấm đang sống ký sinh trên nền nhựa acrylic ở răng giả.

Cách sử dụng:

4. Tiêu diệt nấm candida bằng tỏi

Tỏi là phương thuốc kháng sinh tự nhiên quen thuộc trong gian bếp. Nghiên cứu đã ghi nhận, loại gia vị này chứa nhiều allicin có tác dụng ức chế tốt đối với một số chủng vi khuẩn, vi nấm gây bệnh, bao gồm cả nấm candida.

Sử dụng tỏi đúng cách giúp chống nhiễm trùng, giảm ngứa, cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể. Đây là một trong những cách điều trị nấm candida tại nhà đang được nhiều người ưa chuộng.

Trị nấm candida bằng tỏi sống

Cách đơn giản nhất để tiêu diệt nấm candida trong cơ thể chính là ăn tỏi tươi. Mỗi ngày bạn có thể ăn khoảng 10g tỏi. Không nên ăn vượt quá mức này. Tránh sử dụng tỏi theo đường ăn uống cho các trường hợp đang mắc các bệnh lý về gan, mắt.

Nhai trực tiếp 2 – 3 tép tỏi sống mỗi ngày. Sử dụng kèm với thức ăn sẽ giúp giảm bớt vị hăng và cay của tỏi.

Hoặc giã tỏi làm nước chấm

Dùng nước cốt tỏi trị nấm candida vùng kín

Lấy tỏi giã nát, chắt nước cốt. Pha loãng nước tỏi với một ít nước đun sôi để nguội rồi rửa bên ngoài vùng kín mỗi ngày 1 lần.

Hoặc bạn cũng có thể kết hợp nước cốt tỏi chung với sữa chua dùng vệ sinh vùng kín như đã hướng dẫn ở trên.

5. Điều trị nấm candida với lá chè xanh

Lá chè xanh chứa nhiều dưỡng chất quý như vitamin nhóm B, caproi và đặc biệt là EGCG. Những chất này có khả năng chống viêm, tiêu diệt gốc tự do và bảo vệ các tế bào da, đẩy nhanh tốc độ tổn thương do nấm candida gây ra.

Trị nấm candida bằng nước lá chè xanh nguyên chất Kết hợp lá chè xanh với muối điều trị nấm candida

6. Cách trị nấm candida tại nhà bằng mật ong

Mật ong thường được sử dụng để bồi bổ sức khỏe. Nguyên liệu này cũng có tác dụng diệt khuẩn, khuẩn, kháng nấm tự nhiên nên được sử dụng để điều trị nhiều bệnh lý, bao gồm cả nhiễm nấm candida.

Cách sử dụng:

Ăn 2 – 3 thìa cà phê mật ong mỗi ngày để tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp chống nhiễm trùng từ bên trong.

Dùng mật ong bôi trực tiếp lên vùng bị nhiễm nấm

Hoặc uống mỗi ngày một ly mật ong pha nước ấm vào mỗi buổi sáng

7. Mẹo trị nấm candida bằng lá ngải cứu

Lá ngải cứu là vị thuốc chữa bệnh được y học cổ truyền tin dùng. Nguyên liệu này có vị đắng, tính ấm giúp sát khuẩn, giảm đau, tăng cường lưu thông máu đến nuôi dưỡng khu vực bị nhiễm trùng nấm candida, làm tổn thương nhanh được chữa lành.

Bài thuốc sắc từ lá ngải cứu có thể áp dụng chung cho các trường hợp bị nhiễm nấm ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể. Riêng những đối tượng bị nhiễm nấm candida âm đạo có thể dùng lá ngải cứu nấu nước xông rửa bên ngoài để cải thiện các triệu chứng khó chịu.

Bài thuốc sắc điều trị nấm candida tại nhà từ ngải cứu Bài thuốc xông rửa vùng kín

8. Mẹo trị nấm candida với nha đam

Nha đam hay còn gọi là lô hội – một nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong ngành công nghệ thực phẩm lẫn dược phẩm. Phân tích thành phần của nha đam cho thấy, thảo dược này chứa nhiều nước, glycorotein cùng nhiều loại enzym. Chúng có khả năng làm giảm kích ứng trên da, tiêu diệt nấm, giảm ngứa, đồng thời bổ sung các dưỡng chất quan trọng giúp kích thích tái tạo tế bào mới làm tổn thương nhanh lành.

Ăn nha đam và mật ong: Bôi gel nha đam

9. Bài thuốc trị nấm candida bằng lá lốt

Thảo dược này cũng được nhiều người lựa chọn để đối với với tình trạng nhiễm trùng do nấm candida. Nhờ chứa các hoạt chất piperin và piperidin có đặc tính chống viêm, sát trùng tự nhiên, lá lốt sẽ giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh do nấm gây ra, giảm hiện tượng phù nề ở khu vực tổn thương.

Với cách điều trị nấm candida tại nhà này, lá lốt được kết hợp chung với nghệ vàng và phèn chua để nâng cao hiệu quả, giúp tiêu diệt nấm nhanh hơn.

Cách thực hiện:

10. Bổ sung các thực phẩm kháng nấm candida vào chế độ ăn

Một số thực phẩm có khả năng cải thiện hệ miễn dịch, giúp ức chế sự phát triển của nấm candida. Bạn có thể tận dụng chúng, thêm vào trong các bữa ăn hàng ngày để hỗ trợ làm giảm các dấu hiệu bệnh, giúp cơ thể có khả năng tự chữa lành tổn thương tốt hơn.

Hành tây: Các chất được tìm thấy trong hành tây có tác dụng tiêu diệt ký sinh trùng, kháng nấm. Đây chính là sự lựa chọn tuyệt vời cho thực đơn của người bị nhiễm nấm candida.

Dầu dừa: Chứa nhiều omega 3 và chất béo lành mạnh, dầu dừa có khả năng kháng khuẩn, xoa dịu kích ứng ở khu vực bị nấm. Các thành phần axit lauric và axit caprylic được tìm thấy trong dầu dừa cũng giúp ức chế sự sinh sôi, phát triển của nấm candida.

Giấm táo: Loại giấm này chứa enzym có khả năng tiêu hủy các tế bào của nấm candida và nhiều chủng vi nấm gây bệnh khác.

Rau họ cải: Chẳng hạn như bông cải xanh, rau bắp cải hay cải bruxen… Chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa có khả năng kháng viêm, bảo vệ các tế bào khỏe mạnh trước sự tấn công của nấm candida.

Rong biển: Thực phẩm này có tác dụng thải độc và cung cấp nguồn chất dinh dưỡng phong phú giúp cơ thể chống lại bệnh tật tốt hơn.

Bên cạnh việc thường xuyên bổ sung các thực phẩm trên vào thực đơn, người bệnh nên hạn chế một số thức ăn, đồ uống có thể kích thích nấm candida phát triển hoặc làm tăng nặng các triệu chứng bệnh. Bao gồm:

Lưu ý khi chữa nấm candida tại nhà

Những cách điều trị nấm candida tại nhà ở trên đều là mẹo tự nhiên nên có thể không cho hiệu quả tốt đối với mọi trường hợp mắc bệnh. Điều này còn phụ thuộc vào mức độ nhiễm trùng nấm khi áp dụng và cơ địa của từng bệnh nhân.

Thêm vào đó, một số cách có thể chưa được khoa học công nhận. Chúng chủ yếu được lưu truyền và áp dụng trong dân gian theo hình thức truyền miệng. Bạn nên tìm đến bác sĩ thăm khám trước khi thực hiện để được tư vấn một phương pháp điều trị nấm candida hiệu quả nhất.

Trong quá trình chữa trị nấm candida cũng cần lưu ý một số vấn đề như:

Trong trường hợp đã áp dụng các cách điều trị nấm candida tại nhà mà bệnh tình vẫn không thuyên giảm thì nên sớm tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán bệnh và có phương pháp điều trị khoa học.