Thịnh Hành 5/2024 # Bệnh Phong Ngứa【Triệu Chứng Nhận Biết Và 3 Cách Điều Trị 】 # Top 8 Yêu Thích

Bệnh phong ngứa là một trong những bệnh lý về da thường hay gặp. Phong ngứa tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng con người nhưng gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Do đó nhận biết các triệu chứng bệnh sớm và điều trị sẽ giúp giảm thiểu tối đa tác hại của bệnh, sớm chấm dứt những cơn ngứa kéo dài.

Khi mắc bệnh phong ngứa da thường sưng đỏ phồng lên, có nhiều vết đỏ gây ngứa da rất khó chịu. Đây là bệnh lý có thể gặp ở bất kì người nào dù người lớn hay trẻ em, dù nam hay nữ cũng có nguy cơ mắc phải. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân triệu chứng và cách trị bệnh phong ngứa, xin mời bạn đọc hãy theo dõi bài viết sau đây.

Bệnh phong ngứa là gì?

Phong ngứa là tên của một căn bệnh dị ứng được dân gian gọi để chỉ hiện tượng làn da bị ngứa, nổi những mảng đỏ. Một số người còn gọi bệnh phong ngứa là bệnh mề đay bởi làn da nổi những vết đỏ sưng lên. Bệnh phong ngứa bao gồm phong ngứa cấp tính và mãn tính. Trong đó, có khoảng 90 % bệnh nhân mắc bệnh phong ngứa cấp tính.

NÊN ĐỌC: Nổi mề đay mẩn ngứa – Căn bệnh da liễu ai cũng có thể mắc nhưng hiếm khi hiểu rõ

Bệnh phong ngứa có thể kéo dài khoảng 2 – 3 tuần. Tuy nhiên, khi bệnh chuyển biến sang mãn tính thì có thể kéo dài trên 6 tháng. Lúc này, người bệnh phải chịu đựng những cơn đau nhức, ngứa ngáy, khó chịu do bệnh phong ngứa gây ra. Đặc biệt, với bệnh phong ngứa mãn tính, người bệnh phải chịu đựng con ngứa khoảng 5, 10 năm hay thậm chí cả đời, việc điều trị bệnh cũng trở nên khó khăn hơn.

Triệu chứng nhận biết bệnh phong ngứa

Theo lương y, bác sĩ Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn nhà thuốc nam gia tuyền Đỗ Minh Đường – Nguyên PGĐ chuyên môn Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng thuốc dân tộc, khi bị bệnh phong ngứa thường có một số triệu chứng sau đây:

– Khi mắc bệnh phong ngứa, trên da sẽ xuất hiện những nốt mẩn màu hồng hoặc trắng.

– Gây ngứa da rất khó chịu.

– Ban đầu là những nốt mẩn đỏ nhỏ, sau đó to dần. Có thể xuất hiện ở bất kì vị trí nào trên cơ thể.

– Khi gãi sẽ có cảm giác thoải mái nhưng càng gãi thì cơn ngứa lại càng dữ dội hơn. Sau khi gãi có thể sẽ bị đau rát vùng da bị tổn thương vì rách da.

– Cơn ngứa sẽ dữ dội hơn vào buổi chiều, tối hoặc sáng. Tùy theo các yếu tố gây ra bệnh phong ngứa mà cơn ngứa có thể kéo dài khác nhau.

– Những cơn ngứa xuất hiện theo từng cơn rồi tự dưng biến mất. Các triệu chứng trong mỗi cơn chỉ thường kéo dài trong vài giờ và không quá 24 giờ.

– Đối với những trường hợp bệnh xuất hiện ở những vùng da nhạy cảm như cơ quan sinh dục, môi, mí mắt. Bạn nên đến bệnh viện để khám và điều trị kịp thời.

Nếu bệnh kéo dài quá 6 tuần sẽ chuyển thành mạn tính, bệnh càng nặng nguy cơ tổn thương da và ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống hàng ngày càng nghiêm trọng. Do đó mọi người cần chủ động thăm khám, điều trị từ giai đoạn đầu.

Tác nhân gây bệnh phong ngứa

Các bác sĩ và các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu và đưa ra những nguyên nhân gây bệnh phong ngứa như sau:

– Do yếu tố di truyền: Di truyền là một trong những nguyên nhân chính gây ra chứng phong ngứa. Nếu trong gia đình có bố mẹ mắc bệnh phong ngứa thì con của họ có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh này.

– Do dị ứng với các tác nhân xung quanh: như môi trường ô nhiễm, dị ứng với phấn hoa, lông thú, nấm mốc. Tất cả có thể khiến cơ thể phản ứng lại gây mẩn ngứa trên da và ngứa da.

– Giảm chức năng gan: Khi tiếp nhận quá nhiều các chất độc hại vào trong cơ thể thì sẽ làm ảnh hưởng đến gan. Chức năng thải độc sẽ hoạt động kém hơn. Khi đó, các chất độc sẽ không được thải bỏ hoàn toàn mà sẽ tích tụ lại dưới da từ đó gây ra bệnh phong ngứa.

– Nhiễm ký sinh trùng: Cũng có thể do nhiễm ký sinh trùng trong máu. Hoặc do thời tiết thay đổi đột ngột.

– Thực phẩm: Dị ứng với một số thức ăn như hải sản, nhộng tằm gây ảnh hưởng đến chức năng thải độc gan.

Với những người bị phong ngứa không rõ nguyên nhân cần đặc biệt lưu ý đến những thói quen hàng ngày và tiến hành phòng ngừa với tất cả yếu tố bị nghi ngờ gây bệnh.

3 cách chữa bệnh phong ngứa

1/ Chữa bệnh phong ngứa bằng thuốc tây y

Sử dụng thuốc trị phong ngứa từ tây y có tác dụng cắt đứt cơn ngứa nhanh chóng. Có 2 loại là thuốc kháng histamin thế hệ 1 và 2. Cả hai loại thuốc đều có tác dụng làm giảm triệu chứng dị ứng. Bên cạnh đó các loại thuốc chống viêm corticoid, thuốc chống mẫn cảm… cũng được bác sĩ kê toa tùy theo tình trạng nặng nhẹ của bệnh phong ngứa.

Khi sử dụng thuốc tây trị bệnh phong ngứa mọi người nên tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ, tránh tự ý mua thuốc về dùng. Việc lạm dụng, dùng sai thuốc có thể khiến chức năng gan, thận thêm suy yếu, tình trạng dị ứng phong ngứa càng thêm trầm trọng.

2/ Chữa bệnh phong ngứa bằng cây thuốc dân gian

Áp dụng các bài thuốc dân gian cũng là cách giúp bệnh nhân có thể kiểm soát bệnh phong ngứa hiệu quả. Với những nguyên liệu lành tính, quen thuộc xung quanh nhà, người bệnh sẽ dễ dàng kiểm soát căn bệnh này hiệu quả.

Lá tía tô hay còn được gọi là é tía, tử tô, xích tô. Tía tô có mùi thơm nhẹ, thường được dùng ăn kèm với các loại thực phẩm khác để tăng mùi vị. Đây là một loại cây rất quen thuộc và dễ kiếm. Có giá trị dinh dưỡng khá cao, giàu vitamin A, C. Giàu hàm lượng Ca, Fe, và P.

Ngoài là nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng, tía tô còn có tác dụng chữa một số bệnh dị ứng da, phong ngứa. Chỉ cần chuẩn bị 50g lá tía tô tươi, rửa sạch bằng nước muối. Sau đó giã nát rồi vắt lấy nước cốt uống. Phần bã giữ lại, để trong một mảnh vải mỏng rồi chà xát vào vùng da bị nổi mẩn đỏ.

Cách chữa bệnh phong ngứa từ thảo dược thứ 2 đó chính là cây rau tần. Rau tần hay còn gọi là húng chanh. Loại cây này dày lá, rau thơm lông. Không chỉ là một loại gia vị quen thuộc mà còn là một vị thuốc chữa được nhiều bệnh thông thường khác nhau.

Cách làm: Rau tần rửa sạch, phơi khô và cất dùng dần. Mỗi khi bị nổi phong ngứa lấy khoảng 15g rau tần cho vào nồi đun cùng 2 chén nước, để sôi cho cạn còn khoảng 1 chén nước là được. Nước này bạn chia ra uống 3 lần/ngày.

Đối với rau tần tươingâm rửa sạch, giã nát thêm một chút muối. Dùng hỗn hợp này xát hoặc đắp lên vùng da đang bị phong ngứa, nổi mề đay sẽ giúp cắt ngứa rất nhanh chóng.

Đu đủ kết hợp với giấm cũng là một cách chữa bệnh phong ngứa được nhiều người tin dùng. Lượng vitamin A và C trong đu đủ có thể hỗ trợ hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. Chính vì vậy, đu đủ có tác dụng làm hiện tượng viêm nhiễm do phong ngứa giảm dần. Khi kết hợp với giấm thì hiệu quả chữa nổi mề đay sẽ còn tăng lên.

Cách làm:

Chuẩn bị 100g đu đủ loại quả già nhưng chưa chín, 6g gừng tươi và 100ml giấm gạo.

Rửa sạch cả hai nguyên liệu đu đủ và gừng.

Thái đu đủ thành từng miếng nhỏ, gừng xắt lát để tạo nên mùi thơm.

Cho cả 3 nguyên liệu vào nồi rồi đun với lửa nhỏ.

Đến khi chỉ còn khoảng một ly bạn bắc xuống và để nguội, sau đó có thể dùng.

Cách trị bệnh phong ngứa tại nhà trên bất cứ ai cũng có thể thực hiện. Tuy nhiên do chưa có cơ sở khoa học kiểm chứng nên mọi người cần lưu ý, khi dùng thuốc 1 thời gian không cho hiệu quả hãy áp dụng ngay cách khác.

3/ Thuốc trị bệnh phong ngứa từ Đông y

Nếu Tây y sử dụng thuốc kháng sinh để giải quyết nhanh triệu chứng ngứa ngáy của bệnh thì Đông y lại sử dụng các loại thảo dược tự nhiên, lành tính để kiểm soát căn bệnh này kịp thời. Đi sâu vào căn nguyên gây ra bệnh phong ngứa là cách mà Đông y hướng đến để giảm nhanh triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu do bệnh gây ra.

Các bác sĩ Đông y cho rằng, việc điều trị bệnh phong ngứa cần xuất phát từ nguyên nhân bên trong. Chỉ cần loại bỏ được độc tố gây bệnh thì triệu chứng do bệnh phong ngứa gây ra sẽ nhanh chóng khỏi.

Những bài thuốc Đông y chữa bệnh phong ngứa có tác dụng giải độc, mát gan, tiêu viêm, chống dị ứng, mẫn ngứa,… Người bệnh phong ngứa có thể áp dụng một số bài thuốc sau để cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả.

+ Thực hiện:

Đem tất cả các nguyên liệu này cho vào ấm và sắc lấy nước uống.

Chia nước thuốc ra uống đều đặn mỗi ngày để bệnh nhanh chóng khỏi.

Bài thuốc 2:

+ Thành phần: Vỏ núc nác 12gr, kim ngân hoa 12gr, 6gr lá đơn đỏ

+ Thực hiện:

Cho các nguyên liệu trên vào ấm với 400 ml nước và sắc cho đến khi còn lại lượng nước vừa phải.

Sử dụng nước này để uống mỗi ngày.

Cả 2 cách trị bệnh này đều được lưu truyền rộng rãi trên mạng xã hội, tuy nhiên chưa có kết quả điều trị từ người sử dụng. Thêm nữa, việc tự định lượng, tìm mua các vị thuốc trên về uống không qua thăm khám có thể không đúng thể bệnh gây phản tác dụng.

Hết bệnh phong ngứa, tự tin hơn nhờ bài thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường

Với nền tảng bài thuốc gia truyền gần 150 năm của dòng họ Đỗ Minh, sau khi kế thừa lương y, bác sĩ Đỗ Minh Tuấn đã cùng các bác sĩ tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường tối ưu bài thuốc cả về thành phần, dạng bào chế nhằm phù hợp với cơ địa và nhu cầu sử dụng của người Việt trong cuộc sống hiện đại.

Bài thuốc là sự kết hợp hoàn hảo của 50 – 60 loại thảo dược quý từ tự nhiên được bác sĩ gia giảm theo TỈ LỆ VÀNG gồm: Hạ khô thảo, tơ hồng xanh, diệp hạ châu, xích đồng, bồ công anh, sài hồ nam, hoàng kỳ, bách bộ… Tất cả được lấy từ các vườn dược liệu của Đỗ Minh Đường tại: Đồng Hòa – Hòa Bình, Nghĩa Trai – Hưng Yên, Gia Lâm – Hà Nội.

✅ Tất cả dược liệu tại các vườn thuốc của Đỗ Minh Đường đều được kiểm nghiệm, đạt tiêu chuẩn CO-CQ từ Bộ Y tế.

✅ Tuyệt đối không trộn tân dược, diêm sinh hay sử dụng thành phần không rõ nguồn gốc.

✅ Khâu sơ chế, bảo quản thảo dược cũng được nhà thuốc chú trọng.

Với nguồn thảo dược tự nhiên sạch, đảm bảo, góp phần mang đến bài thuốc chữa phong ngứa chất lượng, an toàn cho người sử dụng.

* Điểm khác biệt của bài thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường so với nhiều bài thuốc chữa bệnh phong ngứa khác

Được đánh giá là một trong những bài thuốc nam chữa phong ngứa tối ưu nhất hiện nay, đâu là yếu tố giúp nhà thuốc nhận phản hồi tốt như vậy?

? Hiệu quả lâu dài, toàn diện với người sử dụng

Đây được xem là yếu tố quyết định tới sự lựa chọn của bệnh nhân. Bài thuốc gia truyền của Đỗ Minh Đường mang đến hiệu quả kép trong điều trị phong ngứa nhờ sử dụng cùng lúc 3 bài thuốc nhỏ bao gồm thuốc đặc trị phong ngứa, thuốc bổ gan dưỡng huyết và bổ thận giải độc.

Nguyên tắc điều trị: Trừ bỏ phong hàn, phong nhiệt, phong thấp đồng thời phục hồi chức năng gan thận, tái tạo làn da; tăng cường sức đề kháng để ngăn ngừa tác nhân gây bệnh.

Nhờ tác động toàn diện đến các cơ quan trong cơ thể, bài thuốc chữa phong ngứa của Đỗ Minh Đường cho hiệu quả cao, lâu dài, ngừa tái phát.

? Ứng dụng công nghệ bào chế thuốc khép kín, hiện đại

Nhận thấy điểm hạn chế của thuốc đông y nói chung đó là cần thời gian dài đun sắc chưa kể phải căn chỉnh lượng nước, nhiệt độ. Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn đã ứng dụng công nghệ hiện đại để bào chế thuốc thành dạng cao. Điều này vừa giúp giữ lại tất cả dược tính của các thành phần thuốc vừa đảm bảo tiện lợi cho người dùng. Chưa kể thuốc dạng cao thẩm thấu nhanh vào dạ dày cho hiệu quả tốt hơn, phù hợp với mọi đối tượng bị phong ngứa.

? Bài thuốc chất lượng đi kèm với giá cả hợp lý

Với phương châm “Vì bệnh nhân tận tâm phục vụ” nhà thuốc Đỗ Minh Đường không chỉ thăm khám MIỄN PHÍ cho người bệnh mà còn điều chỉnh mức giá thuốc trị bệnh phong ngứa hợp lý để bất cứ ai cũng có thể chi trả.

Chính những điều này đã giúp Đỗ Minh Đường nhận được phản hồi tích cực từ phía người bệnh.

– Bệnh nhân Lại Văn Cường (37 tuổi, Hải Phòng) chia sẻ: “Tôi đang làm việc tại Hà Nội, khoảng nửa năm trước sau khi đi ăn liên hoan về người bị phong ngứa nổi mẩn khắp người ngày hôm sau tự hết. Nhưng kể từ đó, vài ba hôm tôi lại bị mẩn ngứa, đi khám ở bệnh viện bác sĩ kết luận bệnh vô căn. Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ tuy giảm nổi mẩn nhanh nhưng lại không dứt điểm. Chán nản vô cùng.

May mắn được đồng nghiệp trong công ty giới thiệu đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Sau 2 tháng dùng thuốc bệnh đã dứt điểm hoàn toàn không còn tái phát. Thực sự bất ngờ rất bất ngờ.”

– Bệnh nhân Thúy Hiền (Quận 2, Hồ Chí Minh) cho biết: “Tôi bị mề đay mãn tính đã nhiều năm rồi, ai mách gì cũng làm hết á nhưng không hết bệnh. Chỉ đến khi biết đến bài thuốc gia truyền của Đỗ Minh Đường, được bác sĩ Lâm kê đơn thuốc dùng 3 tháng, sau tháng thứ 2 tôi đã thấy bệnh đỡ nhiều rồi nhưng cố dùng liệu trình thuốc còn lại để khỏi hẳn. Thuốc dạng cao pha uống đơn giản không phải đun sắc gì hết phải nói là hiệu quả. Giờ tôi đã có thể thoải mái sinh hoạt, ăn uống như bình thường, mừng hết sức.”

Những cách phòng ngừa bệnh phong ngứa

Để tránh mắc bệnh phong ngứa, bên cạnh việc vệ sinh da sạch sẽ, giữ môi trường sống sạch sẽ, mọi người cần phải chú ý đến một số vấn đề sau để bệnh không “tấn công”.

Giữ ấm cơ thể khi thời tiết lạnh: Khi trời lạnh, bạn nên giữ ấm cơ thể bằng một số vật dụng như áo khoác, găng tay, tất chân,…

Xây dựng cho bản thân một chế độ ăn uống hợp lý. Bổ sung cho cơ thể nhiều rau xanh và trái cây.

Nếu cơ thể bị dị ứng với các loại hải sản hoặc chất kích thích, bạn nên hạn chế sử dụng chúng.

Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Thận trọng với một số loại hóa chất, tránh gây kích ứng cho làn da.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về cách chữa trị bệnh phong ngứa. Vốn dĩ căn bệnh này có thể gây ra nhiều bất lợi cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh cũng như tính thẩm mỹ. Do đó, tốt nhất, khi mắc phải căn bệnh này, người bệnh cần phải tiến hành thăm khám và điều trị bệnh sớm, tránh các biến chứng có thể xảy ra.

ĐỪNG BỎ QUA: