Phổ Biến 5/2024 # Bệnh Phong Ngứa Là Gì? Triệu Chứng, Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị # Top 7 Yêu Thích

Phong ngứa hay còn gọi là mề đay, mày đay. Đây là tình trạng da bị nổi các nốt mẩn đỏ, sưng nhẹ trên bề mặt. Mẩn đỏ có thể nổi thành từng nốt hoặc tập trung thành mảng lớn trên da, gây cảm giác châm chích, ngứa ngáy.

Khoảng 5% dân số thế giới gặp phải tình trạng phong ngứa nổi mề đay. Bệnh có thể gặp ở mọi đối tượng, phổ biến nhất là ở người có cơ địa dị ứng, phụ nữ có thai, sau sinh và trẻ nhỏ, thanh thiếu niên.

Triệu chứng bệnh phong ngứa

Da ngứa ngáy, nổi thành nhiều nốt sần riêng lẻ hoặc nổi thành mảng lớn trên da.

Vùng da nổi mẩn có màu hồng, đỏ hoặc trắng, có đường biên rõ ràng với vùng da xung quanh.

Mẩn ngứa có thể xuất hiện ở nhiều vùng da khác nhau trên cơ thể, phổ biến nhất là ở cánh tay, đùi, lưng, ngực, cổ…

Cảm giác ngứa trở nên dữ dội hơn, diện tích mẩn tăng lên khi gặp gió lạnh hoặc nóng.

Da có thể bị khô, tróc vảy

Cảm giác ngứa thường tăng dần vào buổi chiều, đêm và sáng sớm.

Số ít trường hợp, người bệnh phong ngứa có thể cảm thấy mệt mỏi, khó thở, loạn nhịp tim, tụt huyết áp. Đây là dấu hiệu cảnh báo nhiều chiến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Phong ngứa có 2 dạng:

Cấp tính: Các triệu chứng phong ngứa thường bùng phát đột ngột, kéo dài dưới 6 tuần. Thông thường, mẩn ngứa sẽ biến mất sau vài giờ hoặc vài ngày.

Mãn tính: Các triệu chứng phong ngứa kéo dài hơn 6 tuần, khỏi rồi lại tái lại. Phong ngứa mãn tính gây ra rất nhiều phiền toái cho người bệnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, công việc.

Nguyên nhân gây phong ngứa

Các nhà khoa học đã khẳng định, nguyên nhân gây khởi phát phong ngứa là do hệ miễn dịch hoạt động sai cách. Khi tác nhân gây hại xâm nhập vào cơ thể, hệ miễn dịch xảy ra phản ứng quá mẫn, sản sinh lượng kháng thể IgE vượt mức cho phép.

Lượng kháng thể IgE sẽ kích hoạt tế bào mast giải phóng Histamin. Lượng Histamin vượt ngưỡng, khi đi vào máu, sẽ gây ra hiện tượng da sưng, nổi mẩn đỏ. Đồng thời, Histamin ngấm vào đuôi dây thần kinh, kích thích cảm giác ngứa.

Hiện nay, vẫn chưa tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự sai lệch trong hoạt động của hệ miễn dịch. Các chuyên gia mới chỉ tìm ra các yếu tố nguy cơ của bệnh, gồm:

Yếu tố di truyền

Nếu trong gia đình có người từng mắc bệnh thì trẻ sinh ra cũng dễ mắc bệnh hơn.

Trong thai kỳ, người mẹ ăn quá nhiều đạm cũng khiến con sinh ra có nguy cơ mắc cao

Nhiễm trùng

Vi khuẩn viêm gan B, C, tiêu hóa, cảm cúm có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, gây nên tình trạng nổi mề đay.

Dị ứng thuốc

Một số loại thuốc tân dược có khả năng gây ra tác dụng phụ kích hoạt phản ứng dị ứng của cơ thể như: Penicillin, thuốc hạ sốt, thuốc điều trị cao huyết áp, xương khớp, thuốc ngủ, thuốc gây mê…

Thực phẩm gây dị ứng

Người có cơ địa dị ứng khi ăn thực phẩm như hải sản, trứng, sữa, các loại hạt… có thể bị kích ứng, phát phong ngứa.

Dị nguyên gây kích ứng ngoài môi trường

Môi trường ô nhiễm, khói bụi, nhiệt độ thay đổi thất thường, phấn hoa… là những tác nhân có thể gây dị ứng, tồn tại xung quanh cuộc sống của chúng ta.

Nọc độc côn trùng

Nọc độc của ong, nhện, rết… đi vào cơ thể, có thể gây ra hiện tượng nổi mề đay.

Chức năng gan, thận yếu

Gan, thận là các bộ phận có chức năng chuyển hóa, đào thải độc tố khỏi cơ thể. Khi chức năng của chúng suy giảm, độc tố tích tụ trong cơ thể, gây ra hiện tượng phát ban đỏ.

Bất ổn trong nội tiết

Nội tiết tố thay đổi mạnh cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh phong ngứa. Phụ nữ có thai, sau sinh, trẻ dậy thì là những đối tượng phổ biến nhất ở nhóm nguyên nhân này.

Phong ngứa có nguy hiểm không? Bệnh có lây không?

Với đa số trường hợp, bệnh phong ngứa chỉ gây ra các tổn thương ngoài da và có thể phục hồi sau vài ngày. Tuy nhiên, bệnh có thể chuyển sang mãn tính dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như:

Cảm giác ngứa ngáy khiến người bệnh không nhịn được mà gãi. Gãi nhiều có thể khiến da bị trầy xước, tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, virus xâm nhập gây nhiễm trùng da.

Cảm giác ngứa ngáy quấy rầy khiến bệnh nhân luôn cảm thấy bứt rứt, khó chịu, không thể tập trung, gây mất ngủ, ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống.

Mẩn đỏ làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khiến người bệnh tự ti, làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội.

Phong ngứa có thể gây sưng phù mao mạch ở khí quản, vùng họng, cản trở đường thở, gây khó thở, ngạt thở. Thiếu dưỡng khí khiến bệnh nhân chóng mặt, buồn nôn, thậm chí ngất xỉu.

Trường hợp dị ứng nghiêm trọng, có thể gây ra sốc phản vệ, đe dọa tới tính mạng.

Cơ chế gây ra phong ngứa xuất phát từ sự rối loạn của hệ miễn dịch nên phong ngứa không lây. Do đó người bệnh hoàn toàn có thể an tâm khi tiếp xúc với người bình thường.

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Để không bỏ lỡ giai đoạn “vàng” trong điều trị phong ngứa, người bệnh nên đến cơ sở y tế khi nhận thấy các biểu hiện sau:

Căn cứ vào tình trạng bệnh, mức độ tổn thương, bác sĩ sẽ quyết định lộ trình điều trị thích hợp cho bệnh nhân.

Bị phong ngứa làm sao hết? – Các cách điều trị hiệu quả

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn những phương pháp điều trị phong ngứa đang được áp dụng hiện nay. Mỗi phương thuốc đều có ưu nhược điểm riêng, sẽ phù hợp với cơ địa và tình trạng bệnh của những nhóm đối tượng khác nhau.

Điều trị phong ngứa nổi mề đay bằng thuốc Tây y

Ưu điểm:

Thuốc có tác dụng nhanh, cho hiệu quả kiểm soát triệu chứng ngay sau khi sử dụng.

Bào chế dạng viên nén hoặc tuýp bôi, thuận tiện cho người dùng

Hạn chế:

Thuốc chỉ có tác dụng kiểm soát triệu chứng tức thời, không thể điều trị căn nguyên

Tiềm ẩn nguy cơ gây ra các tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, không thích hợp với bà bầu, phụ nữ đang cho con bú, trẻ em…

Các loại thuốc thường dùng trong điều trị phong ngứa nổi mề đay:

Thuốc chống dị ứng:

Thuốc có tác dụng chặn quá trình sản xuất Histamin hoặc làm bất hoạt Histamin, đưa nồng độ Histamin trong máu về ngưỡng an toàn. Từ đó, giảm tình trạng phát ban, nổi mẩn ngứa. Các loại thuốc thường dùng: Loratadin (Claritin), Acrivastin (Semprex), Astemizole (Hismanal), Cetirizine (Zyrtec).

Thuốc chống mẫn cảm:

Thuốc có tác dụng ngăn chặn hệ miễn dịch phản ứng quá mẫn với tác nhân kích thích, chặn đứng chu trình sản xuất Histamin từ đầu. Các loại thuốc thường dùng là thuốc kháng IgE, thuốc kháng Thromboxane A2, thuốc kháng Cytokine của tế bào Lympho.

Thuốc bôi ngoài da giúp giảm viêm, giảm ngứa: Thuốc bổ trợ khác:

Vitamin C dùng hỗ trợ tăng cùng sức đề kháng, thúc đẩy quá trình thoái hóa và loại bỏ histamin.

Thuốc bổ gan giúp thanh lọc gan, thúc đẩy hoạt động đào thải độc tố.

Với bệnh nhân bị nổi mề đay do ánh sáng, bác sĩ có thể dùng đến phương pháp Quang trị liệu – dùng tia cực tím từ ánh mặt trời mùa xuân để làm giảm sự nhạy cảm của da với ánh sáng.

Một số biện pháp khác điều trị phong ngứa cũng được Hiệp hội các bác sĩ da liễu của anh đề xuất như trao đổi huyết tương, Globulin miễn dịch tiêm tĩnh mạch…

Tất cả các loại thuốc tân dược điều trị phong ngứa đều tiềm ẩn nguy cơ gây ra tác dụng phụ cho cơ thể, chỉ được dùng theo đơn của bác sĩ. Người bệnh tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng để tránh nguy cơ gặp phải những ảnh hưởng xấu không mong muốn.

Chữa phong ngứa tại nhà

Trong trường hợp phong ngứa cấp tính, sưng đỏ nhẹ, ít ngứa ngáy, bệnh có thể tự hết sau vài giờ tới vài ngày cách ly khỏi nguồn gây dị ứng. Người bệnh có thể áp dụng các phương pháp chữa phong ngứa tại nhà bằng các mẹo dân gian. Tận dụng dược tính trong các loại cây lá từ tự nhiên giúp cải thiện tình trạng sưng, ngứa, thúc đẩy phục hồi tổn thương da.

Ưu điểm:

Nguồn dược liệu là cây lá từ thiên nhiên nên an toàn, lành tính, phù hợp với mọi đối tượng.

Nguyên liệu gần gũi, rẻ tiền, dễ kiếm, mọi người đều có thể dùng.

Nhược điểm:

Nồng độ dược tính thấp nên tác dụng chậm, cần kiên trì thực hiện mới thấy hiệu quả.

Quy trình sử dụng nhiều công đoạn phức tạp, tốn nhiều thời gian.

Các mẹo dân gian chỉ tận dụng dược tính có trong các loại thực vật tự nhiên, dùng đơn lẻ nên chỉ có thể giúp giảm cảm giác khó chịu tại chỗ, thúc đẩy quá trình tự hồi phục của cơ thể, không thể điều trị tận gốc bệnh.

Bài thuốc 1: Tắm lá

Dùng một trong các loại lá: Lá tía tô, lá khế, lá mướp đắng, lá trà xanh, lá ổi, trầu không

Đem rửa sạch, vò hơi dập rồi cho vào đun lấy nước tắm, tắm mỗi ngày cho tới khi khỏi hẳn các triệu chứng bệnh.

Lưu ý: Bệnh nhân phong ngứa nên tắm nước ấm, tắm nơi kín gió, thời gian tắm nên từ 10-15 phút. Bài thuốc 2: Giã nát đắp lên vùng bị mẩn ngứa

Dùng một trong các thảo dược: Lá tía tô, lá khế, lá mướp đắng, gừng tươi, trầu không

Đem thảo dược rửa sạch, ngâm qua nước muối loãng rồi giã nát (hoặc đập dập với gừng). Rồi đắp lên vùng da nổi mẩn trong 15 phút, rửa lại bằng nước ấm, rồi lau khô.

Bài thuốc 3: Uống nước thảo dược Bài thuốc 4: Chườm nóng

Các dược liệu dùng chữa phong ngứa tại nhà đều sinh trưởng ngoài tự nhiên, nên dễ nhiễm các loại vi sinh vật, ký sinh trùng.

Trước khi dùng cần lựa chọn nguồn nguyên liệu tươi, sạch, không chứa dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật. Nên rửa nhiều lần bằng nước sạch, ngâm qua nước muối loãng trong khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch, vớt ra để ráo.

Hiệu quả của phương pháp này còn phụ thuộc nhiều vào cơ địa của từng người. Nếu áp dụng thời gian dài không thấy hiệu quả, bạn nên cân nhắc dùng tới các phương pháp điều trị khác.

Chữa phong ngứa bằng phương pháp Đông y

Theo quan niệm của Đông y, phong ngứa là tình trạng hình thành do sự kết hợp của tác nhân bên ngoài với tác nhân bên trong cơ thể.

Bên ngoài là do sự xâm nhập của tác nhân có hại (phong tà) vào cơ thể.

Bên trong là do cơ thể suy nhược, chức năng gan, thận suy giảm, khí huyết lưu thông kém.

Từ đó Đông y chủ trị phong ngứa bằng việc điều trị đồng thời triệu chứng mẩn ngứa ngoài da cùng với cải thiện chức năng các tạng trong cơ thể.

Phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, Đông y chia phong ngứa thành 4 thể khác nhau: Thể phong nhiệt, Thể phong hàn, Thể thực tích, Thể thấp nhiệt. Với mỗi thể, sẽ có những bài thuốc điều trị riêng.

Tuy chữa bệnh bằng Đông y vẫn tồn tại một số nhược điểm như:

Quy trình đun sắc phức tạp, tốn thời gian, không phù hợp với người bận rộn.

Tác dụng thuốc chậm, trung bình cần từ 3-5 tháng mới hoàn thành lộ trình điều trị dứt điểm bệnh.

Hiệu quả của thuốc phụ thuộc một phần vào cơ địa của bệnh nhân. Không phải ai dùng thuốc cũng cho hiệu quả điều trị như nhau.

Chữa phong ngứa bằng phương pháp Đông y vẫn đang là lựa chọn của nhiều người bởi các ưu điểm:

Dược liệu từ thiên nhiên, không gây tác dụng phụ, phù hợp với mọi đối tượng, đặc biệt là phụ nữ có thai, đang cho con bú, trẻ em…

Sự kết hợp tinh tế giữa các loại thảo dược theo tỷ lệ vàng giúp điều trị củng cố nền tảng sức khỏe, loại trừ nguy cơ bệnh tái phát.

Nhiều nhà thuốc đã áp dụng quy trình bào chế hiện đại, tinh chế thuốc thành dạng cao, tiện cho người bệnh sử dụng.

Vì vậy, phương pháp này sẽ phù hợp với những người bị phong ngứa trong giai đoạn mang thai, cho con bú, trẻ em sức đề kháng kém, người có các bệnh lý nền không phù hợp dùng thuốc Tây y. Và những người đã dùng thuốc Tây y nhưng không thể điều trị dứt điểm, bệnh chuyển sang mãn tính, tái phát nhiều lần.

Người bệnh nên đến các phòng khám uy tín để được khám, lựa chọn bài thuốc, điều chỉnh dược liệu phù hợp với cơ địa và tình trạng phong ngứa của mình.

Bài thuốc gia truyền 150 năm của Đỗ Minh Đường loại bỏ tận gốc bệnh phong ngứa

Bài thuốc điều trị phong ngứa của dòng họ Đỗ Minh ra đời vào những năm cuối thế kỷ 19. Thời đó, tên tuổi lương y Đỗ Minh Tư nổi tiếng khắp các vùng gần xa của tỉnh Hà Nam. Người người truyền tai nhau, ông là thầy thuốc mát tay: Thuốc đến bệnh lui, mẩn ngứa lặn.

Ông cũng chính là ông tổ đời đầu dựng nên nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường – đơn vị hàng đầu trong chẩn trị bằng Y học cổ truyền ngày nay. Nhà thuốc luôn nhận được sự quan tâm, khen ngợi từ báo chí, hợp tác cùng các kênh truyền hình, là địa chỉ tin cậy của bệnh nhân trên khắp cả nước, trong đó có cả những nghệ sĩ nổi tiếng như Xuân Hinh, Nguyệt Hằng, Lê Bá Anh, Hoa Thúy…

Phương thuốc bí truyền trị phong ngứa ấy cũng được các đời lương y của dòng họ Đỗ Minh liên tục kế thừa, nghiên cứu hoàn thiện. Đến nay, truyền nhân đời thứ 5, lương y Đỗ Minh Tuấn đã đưa ra những cải tiến đáng kể, giúp bài thuốc trở nên tối ưu với người dùng hiện đại.

Mề đay Đỗ Minh – Công thức độc đáo “3 trong 1” cho hiệu quả toàn diện

Thay vì chỉ có 1 chế phẩm như trước, bài thuốc trị mề đay phong ngứa của Đỗ Minh Đường được tạo thành từ 3 bài thuốc nhỏ: Thuốc đặc trị, Thuốc bổ gan giải độc, Thuốc bổ thận dưỡng huyết.

Mỗi bài thuốc nhỏ là sự kết hợp từ 20-30 dược liệu quý, gia giảm theo Tỷ lệ Vàng, đảm bảo phù hợp với cơ địa, tình trạng phong ngứa ở từng bệnh nhân.

Thành phần 100% thảo dược sạch, không tác dụng phụ, an toàn tuyệt đối

Các loại thảo dược dùng trong bài thuốc được Đỗ Minh Đường thu hái từ các vườn trồng do nhà thuốc tự đầu tư xây dựng, đạt tiêu chuẩn GACP-WHO. Tất cả các thảo dược đã được nghiên cứu không chứa độc tố, lành tính, an toàn với người sử dụng.

Trái ngược với thuốc tân dược, bài thuốc trị mề đay của Đỗ Minh Đường phù hợp với cả trẻ em, phụ nữ mang thai, đang cho con bú, người có thể trạng yếu… Mề đay Đỗ Minh dùng trong thời gian dài cũng không gây bất kỳ ảnh hưởng nào tới các tạng phủ khác.

Bào chế dạng cao thuốc tiện lợi tối đa

Nhà thuốc đã ứng dụng công nghệ bào chế hiện đại, hỗ trợ người bệnh đun sắc thuốc, cô đặc thành dạng cao. Dạng bào chế này vừa tiện lợi cho người dùng, vừa giữ được trọn vẹn dược tính trong từng vị thuốc.

Cách dùng: Lấy 1 thìa cà phê cao thuốc, hòa tan bằng nước ấm rồi uống.

[Góc người thật việc thật] Kiểm chứng hiệu quả của bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Anh Nguyễn Hùng Long (nhân viên văn phòng tại Hà Nội) từng bị mề đay mãn tính hành hạ suốt 3 năm. Là một người trẻ nên lựa chọn đầu tiên của anh khi gặp các vấn đề sức khỏe là Y học hiện đại. Anh đi khám ở bệnh viện da liễu, bác sĩ kết luận anh bị mề đay vô căn và kê đơn thuốc về uống. Tuy nhiên, hiệu quả không cao, hết thuốc mề đay lại tái phát, uống bao nhiêu thuốc mà bệnh vẫn dai dẳng.

Tìm hiểu, tin tưởng nhà thuốc Đỗ Minh Đường, anh đã tới điều trị và thu về kết quả rất bất ngờ:

Nhà thuốc nam gia truyền dòng họ Đỗ Minh

Lưu ý trong sinh hoạt, ăn uống để bệnh mau khỏi

Điều chỉnh trong chế độ sinh hoạt, làm việc

Không gãi, chà xát mạnh lên vùng da bị mẩn ngứa, tránh tạo thành vết thương hở.

Hạn chế ra ngoài khi đang bị phong ngứa. Nếu có việc phải ra ngoài, cần che kín cơ thể để hạn chế tiếp xúc với gió, bụi bẩn, nắng nóng…

Giữ vệ sinh cho cơ thể, tắm bằng nước ấm từ 34-37 độ C, ở nơi kín gió, thời gian tắm dưới 20 phút. Dùng các loại mỹ phẩm, sữa tắm, dầu gội chiết xuất từ thiên nhiên, có độ kích ứng nhẹ.

Giữ không gian sống thông thoáng khí, duy trì nhiệt độ phòng 28-30 độ C. Dọn dẹp nhà cửa thường xuyên, tránh các chum vại, bình, bể nước đọng lâu ngày, thành nơi trú ẩn cho các loài côn trùng.

Hạn chế căng thẳng, ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày. Bệnh nhân có thể tập yoga, thiền để giảm stress, giữ tâm trạng thoải mái.

Hạn chế mặc quần áo bó sát, ma sát nhiều với da, chọn quần áo chất liệu thấm hút mồ hôi, tránh gây bít tắc lỗ chân lông.

Dùng kem dưỡng ẩm, tránh cho da bị khô nẻ. Giữ ấm cho cơ thể khi trời chuyển lạnh: Mặc quần áo dài tay, ấm, đeo găng tay, đi tất, quàng khăn… tránh cho da bị kích ứng do lạnh. Tương tự, hãy làm mát cơ thể khi trời nắng nóng.

Bị phong ngứa kiêng ăn gì?

Bệnh nhân bị phong ngứa nên kiêng:

Ăn gì để bệnh phong ngứa nhanh khỏi?

Bệnh nhân cần bổ sung các loại thực phẩm tốt cho hệ miễn dịch, giúp thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố như: