Thịnh Hành 5/2024 # Viêm Da Dầu (Tiết Bã) Ở Mặt: Nguyên Nhân & Cách Điều Trị # Top 9 Yêu Thích

Bệnh viêm da dầu ở mặt hiện nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính gây ra. Thông thường bệnh có biểu hiện là tiết nhiều dầu ở mặt, có hiện tượng ửng đỏ, rát và ngứa ngáy. Biểu hiện của bệnh rất dễ phát hiện nhưng dễ bị nhầm sang các loại bệnh ngoài da khác.

Theo chia sẻ của các bác sĩ có chuyên môn, viêm da tiết bã nhờn ở mặt có thể gây nên bởi các nguyên nhân sau:

Do sự tấn công của các vi khuẩn và nấm

Do cơ địa của người bị bệnh

Do dùng thuốc thần kinh

Do bị sang chấn tâm lý

Người bị nhiễm HIV

Người bị liệt mặt không có khả năng điều tiết bã nhờn

Người bị thiếu vitamin B3;B6, vitamin H và kẽm

Biểu hiện của viêm da dầu ở mặt

Khi bị viêm da dầu ở mặt, thông thường bạn sẽ nhìn thấy những biểu hiện cụ thể như sau:

Xuất hiện những mảng da bằng phẳng hơn khu vực xung quanh, có màu ửng hồng hoặc đỏ

Trên vùng da này thấy có xuất hiện vảy trắng đổi khi xuất hiện cả dấu hiệu nhờn da

Có thể cảm thấy ngứa hoặc rát ở vùng da bị tổn thương

Nếu bị ở cánh mũi thì chắc chắn sẽ bị đồng thời cả hai bên

Cách chữa viêm da dầu ở mặt

Bệnh viêm da dầu không quá khó chữa và tốn kem. Để điều trị viêm da dầu ở mặt hay viêm da tiết bã ở mặt, hiện nay có 3 phương pháp chính như sau:

Điều trị viêm da tiết bã nhờn ở mặt theo phương pháp Tây Y

Đây là một trong những phương pháp điều trị nhanh và hiệu quả nhất, tuy nhiên có thể để lại nhiều tác dụng phụ. Để điều trị viêm da tiết bã ở mặt theo Tây Y, bệnh nhân có thể sử dụng một số loại thuốc như sau:

Dùng thuốc mỡ Tacrolimus giúp điều trị viêm da hiệu quả. Sử dụng thuốc ngày 2 lần, bằng cách bôi trực tiếp lên vùng da bị viêm một lớp mỏng. Tránh bôi thuốc vào vết thương hở, và tránh để thuốc dính vào miệng hoặc mắt.

Sử dụng thuốc bôi Ketoconazole có tác dụng tiêu diệt nấm hoặc ngăn chặn sự phát triển của nấm hiệu quả. Đối với viêm da tiết bã ở mặt nên sử dụng thuốc 1 đến 2 lần/ ngày, bằng cách bôi trực tiếp lên vị trí bị viêm và chỉ dùng thuốc tối đa trong 4 tuần.

Dùng thuốc Corticoid dạng bôi, kết hợp cùng kem dưỡng ẩm và lotion. Thuốc Corticoid có thể sử dụng ngày 1 đến 2 lần bôi trực tiếp vào vùng da bị viêm một lớp mỏng. Tuy nhiên, nếu các loại thuốc đã kể trên không hiệu quả hãy cân nhắc đến việc dùng corticoid, vì thuốc thường gây ra nhiều tác dụng phụ cho người sử dụng.

Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc trên, bạn nên bổ sung thêm các loại vitamin khi bị thiếu hụt dễ gây ra bệnh viêm da dầu ở mặt hay bệnh viêm da tiết bã ở mặt như đã đề cập ở trên như vitamin B3, B6, vitamin H và kẽm. Người bệnh có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về cách bổ sung các loại vitamin này.

Điều trị viêm da tiết bã ở mặt từ thảo dược thiên nhiên

Ngoài các loại thuốc bôi, bạn có thể áp dụng cách chữa viêm da dầu ở mặt bằng các thảo dược từ thiên nhiên như sau:

Sử dụng tinh dầu hoa oải hương và dầu argan

Lấy 2 giọt tinh dầu hoa oải hương cùng 1 giọt dầu argan, tạo thành hỗn hợp và thoa đều lên vùng da bị viêm ngày 1 lần trước khi đi ngủ. Việc làm này sẽ giúp hỗ trợ điều trị viêm da tiết bã hiệu quả.

Sử dụng tinh dầu trà và dầu dừa

Lấy 2 giọt tinh dầu trà trộn đều cùng 1 muỗng cafe dầu dừa, sau đó thoa đều hỗn hợp lên vùng da mặt bị viêm khoảng 30 phút và rửa lại bằng nước ấm.

Cả 2 phương pháp trên chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị và làm giảm tình trạng ngứa rát, mà không có khả năng điều trị bệnh viêm da dầu ở mặt. Chính vì thế, dù sử dụng phương pháp thiên nhiên, bạn cũng nên dùng phối hợp cùng phương pháp điều trị khác để mang lại hiệu quả cao.

Điều trị viêm da tiết bã ở mặt bằng phương pháp Đông Y

Chữa viêm da tiết bã nhờn ở mặt bằng kim ngân hoa

Cách làm: Dùng kết hợp kim ngân hoa cùng với khổ sâm, sinh địa, bồ công anh, hoàng cầm, hạ khô thảo, tang bì và kinh giới với lượng như nhau. Sau đó rửa sạch là sắc làm thuốc uống hàng ngày cho đến khi khỏi hẳn.

Đây là bài thuốc có khả năng chống viêm, tiêu độc, giúp thanh nhiệt và điều hòa nguyên khí, giúp chữa viêm da dầu ở mặt vô cùng hiệu quả.

Chữa viêm da tiết bã nhờn ở mặt bằng ké đầu ngựa

Cách làm: Chuẩn bị nguyên liệu gồm có ké đầu ngựa, kim ngân hoa, kinh giới, cỏ mần trầu, cam thảo đất, bồ công anh, thổ phục linh mỗi loại tương ứng 20g. Rửa sạch và sắc đặc khoảng 300ml thuốc uống chia đều và uống trong ngày. Dùng đều thuốc cho đến khi các triệu chứng giảm hẳn.

Cách phòng tránh viêm da tiết bã ở mặt

Rửa mặt 2 lần/ngày với sữa rửa mặt lành tính, độ PH khoảng 5.5.

Sử dụng kem dưỡng da lành tính và dịu nhẹ hàng ngày.

Có chế độ ăn uống khoa học, tránh béo phì, hạn chế rượu bia và thức uống có ga. Bên cạnh đó là chế độ luyện tập hợp lý.

Cần thường xuyên sử dụng kem chống nắng, da ngoài khi trời nắng cần có khẩu trang và áo chống nắng.

Tránh để cơ thể rơi vào tình trạng stress gây rối loạn nội tiết tố.