Xem Nhiều 4/2024 # Khối U Ở Vú Và Cách Phát Hiện # Top 1 Yêu Thích

Hơn 50% phụ nữ bị bệnh u nang vú, khoảng 1/3 phụ nữ có u xơ sau tuổi 30 và ung thư vú chiếm khoảng 19% trong tổng số các ca ung thư ở phụ nữ. Do điều kiện sống ô nhiễm và thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều hóa chất như hiện nay số lượng người bị khối u ở vú ngày càng gia tăng. Vậy làm thế nào biết mình bị khối u ở vú không? Hạn chế tác hại của u vú như thế nào?

1. Cách phát hiện khối u ở vú.

Tự phát hiện khối u ở vú tại nhà.

Khối u ở vú thường có một số biểu hiện ra ngoài bạn có thể nhận biết như sau:

Những người bị u xơ vú thường có các triệu chứng như ngay trước hoặc sau kì kinh nguyệt ngực bị sưng, tức, đau, ngứa núm vú, vú nhạy cảm. Có thể sờ thấy rõ khối u ở vú có hình tròn hoặc hơi dài, di động được, có giới hạn rõ. U xơ thường hay gặp ở phụ nữ trẻ.

U nang thường có các triệu chứng như tức, căng ngực, vú đột nhiên lớn sau khi sinh con, vú đột nhiên xẹp sau kì kinh, sờ thấy cục u mịn, dễ di chuyển trong vú. Khối u ở vú này sẽ mất sau mãn kinh.

Xơ nang là một khối u vú lành tính thường xuất hiện khoảng 8 ngày trước kì kinh, gây đau, sưng vú, khó chịu với người bị. Nhận biết khối u hình tròn, có giới hạn rõ, hơi đau, kích thước và số lượng thay đổi hoặc các mảng cứng trên vú, giới hạn không rõ mất sau hành kinh.

Tự phát hiện khối u ở vú

Ung thư vú thường ít có biểu hiện ra ngoài, thông thường người bệnh có thể sờ thấy khối u ở vú không đau, khó di chuyển. Ở giai đoạn sau ung thư vú có thể có các biểu hiện như thay đổi da vú làm da vú dày lên, sùi như vỏ cam. Thay đổi màu da, da chuyển màu, co rút. Núm vú bị chảy dịch bất thường có máu khi có tác động hoặc không, núm vú bị tụt vào.

Cách tự khám khối u ở vú:

Nhìn: Bạn có thể sử dụng các tư thế khám phù hợp và đứng trước gương để quan sát đầy đủ hình thái vú. Các tư thế tự khám vú bao gồm đứng thẳng, xoay người, so sánh hai bên vú để thấy được sự khác biệt. Qua quan sát thường để phát hiện những bất thường từ bên ngoài của vú về da vú và núm vú, các đường cong, hình thái vú để kịp thời phát hiện dấu hiệu lún da hoặc nhăn da trên vú hoặc thay đổi màu da vú (đỏ), dầy da vú hoặc giống da trái cam. Một chỗ phồng lên hoặc một cục bất thường trong vú. Tiết dịch núm vú, núm vú thụt vào.

Sờ, nắn tuyến vú: Ta có thể đứng hoặc ngồi thẳng lưng, nằm ngửa, nghiêng, nằm ngửa, đặt tay sau ót. Sờ đúng qui cách là dùng mặt lòng của 3 ngón tay giữa, day mô tuyến vú theo chiều dọc khắp tuyến vú theo hình xoắn ốc từ nách tới núm vú. Áp lực các ngón tay sờ nắn vú từ nhẹ đến ấn sâu vào, chắc chắn nhưng nhẹ nhàng. Lặp lại các bước với bên đối diện và so sánh 2 bên. Việc sờ nắn tuyến vú có thể giúp bạn phát hiện được các bất thường như các khối u lạ, đau bất thường. Kích thước khối u, độ di chuyển của khối u, khối u cứng hay mềm. vị trí khối u.

Đi kiểm tra tại bệnh viện.

Chụp nhũ ảnh: Việc chụp nhũ ảnh thường áp dụng cho phụ nữ trên 30 tuổi vì với các phụ nữ trẻ, mô mỡ dày, gây khó khăn cho việc chuẩn đoán.

Siêu âm vú: Phương pháp này thường áp dụng cho phụ nữ dưới 30 tuổi, phương pháp này thường được sử dụng để xác định vị trí khối u.

Chọc hút bằng kim: Sử dụng kim để chọc hút dịch mang đi kiểm tra để phát hiện u nang, u bọc sữa, hay chất dịch lạ.

Lõi sinh thiết: Phương pháp này sẽ đem lại kết quả chính xác hơn nhờ việc lấy tế bào từ khối u mang đi phân tích, kết quả sẽ cho ta thấy khối u thuộc loại nào để có giải pháp phù hợp.

Việc đi khám vú tại bệnh viện giúp phát hiện khối u ở vú chính xác hơn về loại u, kích thước, vị trí khối u. Các bác sĩ sẽ có chỉ định điều trị khối u phù hợp cho từng bệnh nhân, loại khối u như tiếp tục theo dõi hay phẫu thuật cắt bỏ ngay. Việc chuẩn đoán, theo dõi định kì tại bệnh viện giúp hạn chế, phát hiện sớm được các thay đổi bất thường của khối u. Việc phát hiện và điều trị kịp thời giúp hạn chế các khó chịu mà bệnh mang lại cho bệnh nhân, hạn chế các biến chứng có thể gặp phải, giúp việc điều trị hiệu quả hơn.

2. Cách điều trị khối u ở vú.

Đối với u nang xơ: Có thể bạn phải điều trị bằng thuốc hay đơn giản hơn bạn chỉ cần điều chỉnh lại lối sống của mình và theo dõi sự phát triển của khối u ở vú này. Ngoài ra, bạn có thể tự phòng ngừa như dùng loại áo lót ngực thích hợp hay dùng thuốc giảm đau để làm giảm các triệu chứng khó chịu của u nang. Hoặc các cách can thiệp như sinh thiết và thoát dịch, điều trị thuốc (thuốc tránh thai và thuốc Danazol), phẫu thuật nếu u nang xơ gây ra cho bạn nhiều phiền toái, đau đớn.

Cách tốt nhất là bạn nên sử dụng các phương pháp ăn uống điều độ, khoa học và giảm các thực phẩm chứa chất độc hại, cafein, muối, chất béo, thực phẩm chế biến sẵn. Sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên giúp điều trị khối u ở vú.

Tuy nhiên nhiều người chọn phẫu thuật để yên tâm. Nhưng cũng có trường hợp sau mổ cắt bỏ khối u tuyến sợi vài tháng hoặc vài năm lại phát hiện khối u này tái phát.

U tuyến xơ: Nếu chắc chắn rằng khối u ở vú đó là một u tuyến xơ thì phẫu thuật cắt có thể là không cần thiết. Nếu không phẫu thuật cắt u tuyến xơ thì tiếp tục theo dõi là rất quan trọng để đảm bảo nó không phát triển lớn hơn. Nên phẫu thuật cắt bỏ u tuyến xơ nếu kết quả kiểm tra là bất thường hay gây lo lắng.

Ung thư vú: Người bệnh có thể phẫu thuật cắt bỏ khối u ở vú đồng thời điều trị theo các phương pháp hóa trị, điều trị xạ trị, điều trị nội tiết để đề phòng tái phát ung thư và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân. Trong thời gian điều trị, bệnh nhân cần chú ý chế độ nghỉ ngơi, ăn uống, rèn luyện để tăng cường sức đề kháng, chống chọi với bệnh và thuốc điều trị. Cần suy nghĩ tích cực để có được hiệu quả điều trị tốt nhất.

Ngoài việc thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt điều độ hơn, người bệnh có thể sử dụng thêm các, thực phẩm, sản phẩm tốt cho người bị khối u ở vú. Chasterberry là một trong những thảo dược có nguồn gốc từ Địa Trung Hải được nghiên cứu và chứng minh về tác dụng của chasterbrry trong việc hỗ trợ, điều trị khối u ở vú phụ nữ. Các thành phần trong chasterberry giúp giảm nhanh các triệu chứng khó chịu do khối u ở vú mang lại, giảm sự hình thành khối u và sự tăng sinh tế bào khối u. Nhũ đan với thành phần chính là chasterberry, hải tảo, thanh hao hoa vàng giúp giảm nhanh các triệu chứng đau tức ngực do khối u đem lại, giảm nguy cơ tái phát khối u sau phẫu thuật. Nhũ đan giúp hạn chế các nguyên nhân gây khối u, giảm hình thành khối u từ nguyên nhân, hạn chế sự tái phát, hình thành khối u.