Xu Hướng 5/2024 # Ung Thư Đại Tràng Di Căn: Dấu Hiệu Nhận Biết, Cách Điều Trị # Top 4 Yêu Thích

Cũng như các loại bệnh ung thư khác, ung thư đại tràng có thể di căn sang các cơ quan khác trong giai đoạn muộn của bệnh. Khi ung thư đại tràng tiến triển đến giai đoạn này, các phương pháp điều trị chỉ giúp hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư và kéo dài sự sống của bệnh nhân. Vậy làm sao để nhận biết ung thư đại tràng di căn.

Ung thư đại tràng di căn là gì? Dấu hiệu nhận biết

Ung thư đại tràng là bệnh ung thư thường gặp ở đường tiêu hóa. Nó có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên đại tràng. Theo thời gian, các tế bào ung thư sẽ phát triển, xâm nhập vào các cơ quan khác nhau của cơ thể thông qua hệ thống mạch máu, hạch bạch huyết…

Khi di chuyển đến các cơ quan khác trong cơ thể, những tế bào ung thư có thể hình thành khối u ở đây. Những khối u mới này được gọi là ung thư tiến triển hay ung thư đại tràng di căn.

Không giống như ung thư đại tràng ở giai đoạn đầu, không có triệu chứng rõ rệt, ung thư đại tràng di căn thường có những dấu hiệu đặc trưng rất dễ nhận biết. Tùy vào vị trí các tế bào ung thư di căn mà người bệnh sẽ thấy mình có các dấu hiệu khác nhau.

Ung thư đại tràng di căn gan

Ung thư đại tràng di căn sang gan là tình trạng phổ biến ở những người bị ung thư giai đoạn muộn. Theo ước tính của các nhà khoa học, hơn 50% bệnh nhân bị ung thư đại tràng sẽ bị di căn gan. Đây cũng là vị trí được coi là nguyên nhân chính gây tử vong ở người bị ung thư đại tràng. Nếu không được điều trị, người bệnh chỉ có thể sống được dưới 1 năm.

Khi ung thư đại tràng di căn sang gan, cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện một số triệu chứng như: Mệt mỏi, sút cân, buồn nôn, chán ăn, vàng da, chướng bụng, vàng mắt, đi ngoài có máu… Để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân chụp CT, siêu âm ổ bụng và xét nghiệm máu để đánh giá chức năng gan và xác định được chính xác vị trí di căn trên gan.

Ung thư đại tràng di căn phổi

Cũng như gan, phổi nằm khá gần đại tràng, cơ quan này cũng có mạch máu dày đặc nên các tế bào ung thư thường di chuyển đến. Tùy vào số lượng và kích thước của khối u, người bệnh có thể gặp một số triệu chứng như ho kéo dài, khó thở, ho ra máu, đau tức ngực, sút cân đột ngột…

Để chẩn đoán chính xác ung thư đại tràng di căn sang phổi không, người bệnh sẽ được chỉ định chụp X quang, xét nghiệm máu…

Ung thư đại tràng di căn hạch

Tế bào ung thư từ đại tràng có thể di căn đến các cơ quan trong cơ thể thông qua hệ thống hệ bạch huyết. Trong một số trường hợp, tế bào ung thư có thể khu trú ở hạch bạch huyết trong ổ bụng và gây ung thư đại tràng di căn hạch ổ bụng.

Theo các nhà khoa học, thời gian để tế bào ung thư di căn sang hạch bạch huyết thường lâu hơn so với di căn sang gan và phổi. Khi ung thư trực tràng di căn, người bệnh sẽ có một số dấu hiệu như sốt kéo dài không rõ nguyên nhân, hệ thống hạch bạch huyết bị sưng, sụt cân nhanh chóng, đau bụng, chướng bụng.

Ung thư đại tràng di căn lên não

Tỷ lệ người bị ung thư đại tràng di căn lên não thường ít hơn so với các loại di căn khác. Tuy nhiên, bạn vẫn cần nhận biết những dấu hiệu của bệnh để có phương pháp can thiệp sớm. Khi tế bào ung thư di căn lên não, người bệnh sẽ có triệu chứng đau đầu, chóng mặt, nhìn mờ…

Để giúp chẩn đoán chính xác nhất tình trạng trên, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân chụp cộng hưởng từ và CT.

Ung thư đại tràng di căn xương

Ung thư đại tràng di căn sang xương tuy không phổ biến nhưng nó rất nguy hiểm vì điều này thể hiện các tế bào ung thư đã di chuyển ra khắp cơ thể. Ung thư di căn sang xương sẽ khiến người bệnh gặp một số triệu chứng như đau nhức lưng hoặc sườn, dễ bị gãy xương… Bệnh nhân sẽ được chỉ định chụp X-quang và CT để xem ung thư đã di căn tới xương chưa.

Ung thư đại tràng di căn sống được bao lâu?

Ung thư đại tràng di căn là ung thư đại tràng đã chuyển sang giai đoạn muộn. Do vậy, việc áp dụng các biện pháp điều trị chỉ giúp kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư và kéo dài cho thời gian sống của người bệnh chứ không điều trị triệt để.

Theo ước tính của các bác sĩ, nếu ung thư đại tràng chưa di căn thì tiên lượng chữa khỏi bệnh rất cao. Tuy nhiên, khi ung thư đại tràng di căn sang các cơ quan khác thì tỷ lệ sống được trên 5 năm rất thấp, chỉ có chỉ có gần 11%.

Thời gian sống của bệnh nhân bị ung thư di căn có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: Các bệnh lý đi kèm, thể trạng của bệnh nhân, chế độ dinh dưỡng, tâm lý của người bệnh và sự hợp tác của người bệnh với bác sĩ, độ tuổi mắc bệnh, tình trạng bệnh, mức độ biệt hóa tế bào…

Ung thư di căn đến cơ quan nào: Thời gian sống của người bệnh ung thư đại tràng sẽ phụ thuộc vào cơ quan bị di căn. Nhiều người thắc mắc, du thư đại tràng di căn gan sống được bao lâu. Theo các chuyên gia, người bị người bị ung thư di căn gan có thể sống thêm 9 tháng, trong khi đó di căn lên não có thời gian sống sót thấp nhất (5,5 tháng), di căn xương, di căn hạch thời gian sống có thể lên tới 10 tháng và di căn lên phổi thời gian sống lâu nhất là 10,5 tháng…

Mức độ di căn: Những người mới chỉ bị di căn một cơ quan duy nhất thường có tiên lượng sống cao hơn so với di căn nhiều cơ quan.

Mức độ tổn thương của các cơ quan và bệnh lý đi kèm: Nếu tế bào ung thư di căn đến các cơ quan và gây ra những khối u lớn ở quan đó thì thời gian sống của người bệnh không còn nhiều. Thêm vào đó, những người bị ung thư di căn mắc các bệnh lý như viêm phổi, viêm gan… thường dễ tử vong hơn những người không có bệnh lý đi kèm.

Tâm lý bệnh nhân: Những người có tâm lý vui vẻ, thoải mái thường sống lâu hơn người thường xuyên lo âu, trầm cảm.

Cách điều trị hiệu quả

Ung thư đại tràng di căn thường rất khó điều trị. Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, người bệnh có thể áp dụng các phương pháp hóa trị, xạ trị, phẫu thuật để giảm đau đớn và kéo dài sự sống. Tùy vào tình trạng ung thư đại tràng di căn đến một số cơ quan hay toàn bộ cơ thể mà bác sĩ có thể lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Thông thường với trường hợp mới di căn sang gan hoặc phổi và khối u ở 2 cơ quan này chưa lớn, bác sĩ sẽ đề nghị phẫu thuật cắt bỏ khối u để loại bỏ hoàn thế bào ung thư. Phẫu thuật cũng giúp các tế bào ung thư không lan rộng ra toàn bộ gan, phổi và lan sang cơ quan khác.

Nếu khối u cơ gan có kích thước to, người bệnh có thể được chỉ định làm hóa trị trước khi phẫu thuật.Với trường hợp ung thư đại tràng di căn đến nhiều cơ quan trong cơ thể thì bệnh nhân có thể được áp dụng cả 3 phương pháp hóa trị, xạ trị và phẫu thuật.

Hóa trị

Hóa trị là phương pháp dùng một hoặc nhiều các loại thuốc có chứa các loại hóa chất để thu nhỏ khối u và tiêu diệt tế bào ung thư. Mặc dù hóa trị tác động nhiều đến tế bào ung thư, nhưng một số tế bào bình thường trong cơ thể vẫn có thể bị ảnh hưởng khi áp dụng hóa trị. Đây là lý do một số người gặp các tác dụng phụ khi điều trị ung thư bằng hóa trị.

Các loại thuốc thường được sử dụng để điều trị ung thư đại tràng di căn là: Cetuximab, Acizumab, Fluorouracil, Oxaliplatin, Irinotecan…

Phẫu thuật

Phẫu thuật cắt bỏ khối u thường được chỉ định cho bệnh nhân bị ung thư đại tràng di căn một cơ quan duy nhất. Phẫu thuật chỉ giúp giảm đau và giảm triệu chứng nên thường được áp dụng cùng các biện pháp điều trị khác.

Phương pháp xạ trị

Xạ trị trị ung thư là phương pháp sử dụng các tia bức xạ hoặc hóa chất phóng xạ để tiêu diệt và thu nhỏ tế bào ung thư. Phương pháp này giúp giảm đau cho bệnh nhân ung thư, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống của họ.

Cách chăm sóc bệnh nhân bị ung thư đại tràng di căn

Khi ung thư đại tràng di căn đến các cơ quan khác, sức khỏe của người bệnh sẽ bị suy giảm nghiêm trọng. Thêm vào đó, với tâm lý chán nản nhiều bệnh nhân không hợp tác với bác sĩ, điều này có thể ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình điều trị. Để tăng cường sức khỏe cho bệnh nhân ung thư, nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài thời gian sống, gia đình cần lưu ý một số điều sau:

Ăn uống đầy đủ dưỡng chất, không kiêng khem quá mức: Người nhà nên chuẩn bị các món ăn có đầy đủ dưỡng chất cho bệnh nhân. Người bệnh ung thư thường cảm giác ăn uống không miệng, do vậy, bạn nên nấu những món ăn mềm, lỏng dễ ăn và nên chia nhỏ bữa ăn, thay đổi món ăn hàng ngày cho bệnh nhân. Không cho bệnh nhân ăn các thực phẩm chế biến sẵn, đồ cay nóng hoặc thực phẩm nhiều đạm.

Chế độ sinh hoạt điều độ: Người bệnh bị ung thư đại tràng di căn không nên nằm một chỗ mà nên đi lại vận động nhẹ nhàng và tập luyện các môn thể dục thể thao vừa sức. Điều này sẽ giúp tinh thần thoải mái, cơ thể luôn dẻo dai, từ đó tăng khả năng chống chọi với bệnh tật.

Duy trì tâm lý thoải mái: Nhiều người cho rằng ung thư là cửa tử nên thường trầm cảm khi biết bệnh của mình. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, tâm lý có vai trò quan trọng với người bị ung thư. Nếu suy nghĩ tiêu cực, không phối hợp điều trị với bác sĩ thì bệnh tình sẽ nặng hơn. Ngược lại, nếu bạn có thái độ lạc quan khi mắc bệnh thì cơ thể sẽ đáp ứng với các phương pháp điều trị hơn.

Tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ: Ung thư đại tràng có thể di căn đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể trong thời gian ngắn. Do vậy, người bệnh liên tục phải đến gặp bác sĩ theo đúng lịch hẹn. Bác sĩ sẽ theo dõi xem khối u của bạn có gia tăng kích thước không.

Ung thư đại tràng di căn cực kỳ nguy hiểm và khó điều trị tuy nhiên bạn không nên nản lòng mà từ bỏ. Bởi nếu được chăm sóc và điều trị đúng cách, bệnh nhân sẽ ít bị đau đớn và có thời gian sống lâu hơn. Để điều trị ung thư đại tràng di căn hiệu quả, khi thấy bất kỳ triệu chứng bất thường nào của cơ thể như đã kể ở trên, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị sớm.