Phổ Biến 5/2024 # Trẻ Bị Chảy Máu Cam Nên Ăn Gì Để Bệnh Nhanh Khỏi? # Top 7 Yêu Thích

Chè đỗ đen – Câu trả lời cho vấn đề trẻ bị chảy máu cam nên ăn gì

Đây là một món ăn giải khát không còn xa lạ gì đối với chúng ta. Vì đỗ đen là một loại ngũ cốc chứa rất nhiều các thành phần dinh dưỡng. Nó không chỉ có tác dụng thanh nhiệt giải độc mà còn giúp bổ thận, bổ tim, ngăn ngừa được bệnh ung thư, tiểu đường, các bệnh tim mạch. Ngoài ra, đỗ đen cũng còn có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, hỗ trợ điều trị bệnh gout…

Đậu đen phơi khô và xay thành bột mịn, cho vào nồi đun sôi lên với nước. Nếu không muốn nghiền thành bột, có thể dùng nguyên hạt để nấu.

Đun nhỏ lửa cho đến khi thấy đậu chín, cho đường phèn vào và khuấy đều. Đun thêm chút nữa rồi tắt bếp và sử dụng.

Nên cho bé ăn chè đậu đen chữa chảy máu cam khoảng 5 ngày, mỗi ngày 1 bát để mang đến tác dụng tốt nhất.

Các thực phẩm giàu vitamin K

Canh rau má tôm nõn

Đây cũng là một trong những món ăn rất tốt cho người bị chảy máu cam. Cách thực hiện bài thuốc này như sau:

+ Chuẩn bị:

Cỏ nhỏ nồi và rau má đem rửa sạch, để ráo, cắt nhỏ.

Tôm nõn mang đi rửa sạch, giã nhỏ, cho vào nồi rồi đun sôi lên với nước.

Khi thấy nước đã sôi, cho thêm rau má và cỏ nhọ nồi vào đun sôi thêm một chút nữa. Sau đó nêm gia vị cho vừa ăn là có thể sử dụng.

Ba mẹ có thể cho bé ăn món ăn này trong bữa ăn, kiên trì thực hiện khoảng 3 ngày liên tục sẽ thấy các triệu chứng được giảm bớt.

Vitamin C là một lựa chọn tốt nếu chưa biết trẻ bị chảy máu cam nên ăn gì

Bên cạnh vitamin K, vitamin C cũng đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể. Nó cũng giúp làm giảm nguy cơ bị chảy máu cam cho bé. Vì đây là loại vitamin có khả năng ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh Scurvy – bệnh thường gây chảy máu ở những vị trí như chân răng, mũi. Ngoài ra, nó còn có tác dụng làm cho các mạch máu thêm chắc khỏe, phòng ngừa bệnh xơ vữa động mạch. Vì thế, nếu bé hay bị chảy máu cam, ba mẹ nên thường xuyên bổ sung loại vitamin này cho trẻ. Lượng vitamin C phù hợp cho bé là 75 – 90mg/ngày. Các loại thực phẩm giàu vitamin C mà chúng ta nên sử dụng là:

Các loại trái cây mọng nước như việt quất, dâu tây…

Trái cây thuộc họ cam, bưởi, quýt.

Ổi

Ớt chuông. Đây được xem là loại thực phẩm đứng đầu danh sách các thực phẩm giàu vitamin C.

Uống nước rễ cỏ tranh

Nếu còn chưa biết trẻ bị chảy máu cam nên ăn gì. ba mẹ có thể nấu nước rễ cỏ tranh cho bé uống. Cách làm như sau:

Rễ cỏ tranh mang đi rửa sạch, giã nát, cho vào nồi nấu cùng với khoảng 2 bát nước rồi đun sôi thật kỹ.

Khi nước sôi kỹ, chắt nước ra ly rồi cho đường phèn vào khuấy đều là có thể sử dụng.

Đem lượng thuốc vừa thu được thành 2 lần, sử dụng hết trong ngày. Cho bé uống liên tục trong khoảng từ 3 – 5 ngày để mang đến hiệu quả tốt.

Bổ sung chất sắt – Một trong những sự lựa chọn tốt khi chưa biết trẻ bị chảy máu cam nên ăn gì

Trẻ bị chảy máu cam nên dùng nước củ cải trắng

Cách làm nước củ cải trắng cũng rất đơn giản. Chỉ cần chuẩn bị khoảng 50g củ cải trắng, rửa sạch, cắt nhỏ và giã nát. Cho nước sôi để nguội vào rồi khuấy đều, lọc lấy nước để uống. Chia lượng nước này thành 3 lần cho trẻ dùng trong ngày. Lưu ý là trước khi sử dụng, nhỏ 3 giọt nước củ cải vào vị trí mũi bị chảy máu. Thực hiện liên tục khoảng 3 ngày sẽ thấy các triệu chứng thuyên giảm.

Canh mướp nấu thịt nạc – Câu trả lời cho vấn đề trẻ bị chảy máu cam nên ăn gì

Một trong những món ăn rất tốt cho những người bị chảy máu cam đó chính là canh mướp nấu thịt nạc. Để nấu món ăn này, các bạn cần làm như sau:

Mướp gọt vỏ, rửa sạch rồi thái thành miếng vừa ăn.

Thịt lợn rửa sạch, băm nhỏ. Cho vào tô, ướp gia vị và xào chín.

Rau ngót, lá bạc hà rửa xong thì thái nhỏ.

Bắc nồi nước lên bếp và đun sôi. Khi thấy nước đã sôi, cho mướp. rau ngót, bạc hà vào để đảo đều. Đun thêm chút nữa rồi tắt bếp. Nêm gia vị cho vừa ăn và đổ thịt vào là có thể sử dụng. Cho bé ăn món ăn này liên tục khoảng 3 ngày, tình trạng chảy máu cam sẽ được khắc phục.

Các thực phẩm giàu kali

Bổ sung lượng kali đầy đủ cho cơ thể sẽ giúp điều chỉnh lượng khí huyết được lưu thông. Nếu cơ thể thiếu đi hoạt chất này, trẻ sẽ có nguy cơ cao bị mất nước. Hệ quả là các mô, nhất là mao mạch vùng mũi bị khô, dễ bong tróc và chảy máu. Do đó, các mẹ cần cho bé ăn nhiều thực phẩm giàu kali như bơ, chuối, cà chua. sữa chua, cá, cà rốt… để đảm bảo khí huyết được lưu thông một cách dễ dàng.

II/ Một số lưu ý khi trẻ bị chảy máu cam

Trẻ bị chảy máu cam là tình trạng rất phổ biến. Đa số các trường hợp mắc bệnh đều do các nguyên nhân thông thường gây nên. Tuy nhiên, nếu thấy trẻ bị chảy máu cam thường xuyên, tái phát nhiều lần thì nên đem bé đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị. Nếu không may bé yêu nhà bạn bị chảy máu cam, ba mẹ nên xử lý theo các cách sau đây:

Không hoảng sợ, cần phải giữ được bình tĩnh. Như đã được đề cập, bệnh chảy máu cam ở trẻ nhỏ không phải là điều gì quá nguy hiểm. Chính vì vậy các bậc phụ huynh không cần phải quá lo lắng hoặc mất bình tĩnh khi thấy con gặp phải tình trạng này.

Dùng tay giữ chặt mũi đang chảy máu, đồng thời, hướng đầu trẻ hơi cúi về phía trước. Nhiều người vẫn thường mắc sai lầm là khi bị chảy máu cam sẽ ngả đầu về phía sau hoặc để trẻ nằm. Điều này sẽ làm cho máu quay ngược trở lại miệng và cổ họng khiến trẻ buồn nôn. Thậm chí không thể làm đông máu. Do đó cần phải cúi đầu về phía trước để máu chảy ra bên ngoài. Nếu trẻ lớn hơn, ba mẹ có thể bảo trẻ xì mũi một cách nhẹ nhàng để tống máu ra bên ngoài.

Chườm lạnh vào một bên mũi đang bị chảy máu. Làm giảm nhiệt độ của cơ thể sẽ giúp cho lưu lượng máu đến mũi được giảm bớt. Tình trạng chảy máu sẽ được khắc phục nhanh chóng.

Tránh lạm dụng các loại nước mũi sinh lý để rửa mũi cho trẻ. Bởi điều này có thể khiến lớp niêm mạc mũi bị khô hơn.

Thông tin thêm: Trời nóng trẻ hay bị chảy máu cam: cách khắc phục và phòng tránh

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.