Đề Xuất 5/2024 # Xác Định Các Dấu Hiệu Ung Thư Đại Trực Tràng # Top 2 Yêu Thích

Ung thư đại trực tràng là một bệnh lý ác tính, cho đến nay người ta chưa xác định chính xác nguyên nhân gây ra bệnh ung thư đại trừng tràng. Việc xác định chính xác các dấu hiệu ung thư đại trực tràng sẽ hỗ trợ bạn và các bác sỹ u bướu có những can thiệp phù hợp để tăng cường sức khỏe cho bệnh nhân.

1. Ung thư đại trực tràng là gì?

1.1. Ung thư đại trực tràng là như thế nào?

Ung thư đại trực tràng là một loại ung thư bắt đầu ở trực tràng hoặc đại tràng. Cả hai cơ quan này đều nằm ở phần dưới của hệ thống tiêu hóa. Đại tràng còn được gọi là ruột già. Trực tràng nằm ở cuối đại tràng.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ ước tính 1 trong 22 người đàn ông và 1 trong 24 phụ nữ sẽ phát triển ung thư đại trực tràng trong suốt cuộc đời của họ.

1. 2. Các giai đoạn của ung thư đại trực tràng

Dựa trên những dấu hiệu của ung thư đại trực tràng các bác sỹ sẽ xác định rõ giai đoạn của ung thư đại trực tràng và đưa ra những kế hoạch điều trị tốt nhất cho bạn. Ung thư đại trực tràng giai đoạn 1,2 là giai đoạn sớm nhất. Các giai đoạn 3, 4, đó là giai đoạn tiên tiến triển.

Giai đoạn 1. Ung thư đã xâm nhập vào niêm mạc hoặc niêm mạc của đại tràng hoặc trực tràng nhưng không lan đến các thành cơ quan.

Giai đoạn 2. Ung thư đã lan đến các bức tường của đại tràng hoặc trực tràng nhưng chưa ảnh hưởng đến các hạch bạch huyết hoặc các mô lân cận.

Giai đoạn 4. Ung thư đã lan sang các cơ quan xa khác, chẳng hạn như gan hoặc phổi.

2. Các dấu hiệu của ung thư đại trực tràng là gì?

Trong giai đoạn đầu Ung thư đại trực tràng có thể không có bất kỳ dấu hiệu nhận biết nào nên các bệnh nhân thường chủ quan không đi khám hay tầm soát ung thư.

2.1. Các dấu hiệu ung thư đại trực tràng ở giai đoạn sớm 1,2

thay đổi hình dạng phân, chẳng hạn như phân hẹp

Táo báo

Tiêu chảy

Xấu hiện máu trong phân (phân có màu nâu đậm)

Chảy máu từ trực tràng

đau bụng

2.2. Dấu hiệu ung thư đại trực tràng giai đoạn 3 hoặc 4 triệu chứng (triệu chứng ở giai đoạn muộn)

Các triệu chứng ung thư đại trực tràng dễ nhận thấy hơn ở giai đoạn muộn (giai đoạn 3 và 4). Ngoài các triệu chứng trên, ở giai đoạn này có thêm những triệu chứng:

mệt mỏi quá mức

Sụt cân đột ngột

thay đổi trong phân của bạn kéo dài hơn một tháng

nôn

Nếu ung thư đại tràng lan sang các bộ phận khác của cơ thể, bạn cũng có thể gặp:

Vàng da (mắt và da vàng)

sưng ở tay hoặc chân

khó thở

đau đầu kinh niên

tầm nhìn mờ

gãy xương

3. Nguyên nhân gây ung thư đại trực tràng?

3.1. Tăng trưởng tiền ung thư

Các tế bào bất thường tích tụ trong niêm mạc đại tràng, tạo thành polyp. Đây là những tăng trưởng nhỏ, lành tính. Loại bỏ những tăng trưởng này thông qua phẫu thuật là một phương pháp phòng ngừa phổ biến. Polyp không được điều trị có thể trở thành ung thư.

3.2. Do đột biến gen

Đôi khi ung thư đại trực tràng xảy ra trong các thành viên gia đình. Điều này là do đột biến gen truyền từ cha mẹ sang con.

3.3. Ai có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng

Có một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng:

Yếu tố không thể tránh khỏi

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng là không thể tránh khỏi và không thể thay đổi. Tuổi là một trong số đó. Cơ hội phát triển căn bệnh ung thư này tăng lên sau khi bạn đến tuổi 50.

Một số yếu tố rủi ro không thể tránh khỏi khác là:

tiền sử polyp đại tràng

tiền sử bệnh đường ruột

tiền sử gia đình bị ung thư đại trực tràng

có một hội chứng di truyền, chẳng hạn như polyp tuyến thượng thận gia đình (FAP)

là người gốc Do Thái gốc Đông hoặc gốc Phi

Yếu tố rủi ro có thể tránh được là:

Điều này có nghĩa là bạn có thể thay đổi chúng để giảm nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng. Các yếu tố rủi ro có thể tránh được bao gồm:

thừa cân hoặc béo phì

hút thuốc

uống nhiều rượu

có bệnh tiểu đường type 2

có lối sống ít vận động

tiêu thụ một chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến hoặc thịt đỏ

4. Chẩn đoán ung thư đại trực tràng như thế nào?

Chẩn đoán sớm ung thư đại trực tràng cho bạn cơ hội chữa khỏi bệnh tốt nhất.

Bác sĩ sẽ bắt đầu bằng cách lấy thông tin về lịch sử y tế và gia đình của bạn. Họ cũng sẽ thực hiện một bài kiểm tra thể chất. Họ có thể ấn vào bụng của bạn hoặc thực hiện kiểm tra trực tràng để xác định sự hiện diện của khối u hoặc polyp.

4.1. Xét nghiệm máu

Bác sĩ của bạn có thể thực hiện một số xét nghiệm máu để có ý tưởng tốt hơn về những gì gây ra các triệu chứng của bạn. Mặc dù không có xét nghiệm máu kiểm tra cụ thể ung thư đại trực tràng, xét nghiệm chức năng gan và xét nghiệm công thức máu hoàn chỉnh có thể loại trừ các bệnh và rối loạn khác

4.2. Nội soi đại tràng

4.3. Tia X

Bác sĩ có thể yêu cầu chụp X-quang bằng dung dịch tương phản phóng xạ có chứa nguyên tố kim loại barium. Bác sĩ sẽ chèn chất lỏng này vào ruột của bạn thông qua việc sử dụng thuốc xổ. Khi đã vào vị trí, dung dịch bari bao phủ lớp lót của đại tràng. Điều này giúp cải thiện chất lượng của hình ảnh X quang.

4.4. Chụp CT

Quét CT cung cấp cho bác sĩ của bạn một hình ảnh chi tiết của đại tràng của bạn.

5. Các phương pháp điều trị ung thư đại trực tràng

Điều trị ung thư đại trực tràng phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tình trạng sức khỏe tổng thể của bạn và giai đoạn ung thư đại trực tràng sẽ giúp bác sĩ tạo ra một kế hoạch điều trị.

5.1. Phẫu thuật

Trong giai đoạn sớm nhất của ung thư đại trực tràng, bác sĩ phẫu thuật của bạn có thể loại bỏ polyp ung thư thông qua phẫu thuật. Nếu polyp không được gắn vào thành ruột, bạn có thể có một triển vọng tuyệt vời.

5.2. Hóa trị

5.3. Sự bức xạ

Bức xạ sử dụng một chùm năng lượng mạnh mẽ, tương tự như tia được sử dụng trong tia X, để nhắm mục tiêu và tiêu diệt các tế bào ung thư trước và sau phẫu thuật.