Xu Hướng 4/2024 # Đau Ruột Già Là Bệnh Gì? Có Nguy Hiểm Không? # Top 5 Yêu Thích

Đau ruột già là triệu chứng báo hiệu ruột già đang bị tổn thương. Nó thường xảy ra khi cơ quan này gặp phải các bệnh lý như: viêm đại tràng, polyp, ung thư đại tràng, bệnh Corhn… Tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây đau mà sẽ có cách khác nhau để kiểm soát và cải thiện bệnh.

Ruột già chính là tên gọi khác của đại tràng, đây là một bộ phận của hệ tiêu hóa. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ dinh dưỡng nuôi cơ thể cũng như bài tiết chất thải ra bên ngoài. Khi đại tràng bị tổn thương, người bệnh sẽ thường gặp phải cơn đau kèm theo những triệu chứng về tiêu hóa khác.

Đau ruột già chính là một triệu chứng đặc trưng chung của nhóm bệnh viêm đại tràng, bao gồm:

– Viêm đại tràng cấp tính và mãn tính

Polyp đại tràng là sự hình thành của các khối u có hoặc không có cuống tại thành ruột. Polyp được chia thành 4 loại phổ biến, cụ thể là: Polyp viêm, polyp tăng sản, polyp hamartomatous và polyp ác tính.

Khi mới xuất hiện, các khối polyp thường không gây ra triệu chứng điển hình nào. Tuy nhiên, khi các khối này đã lớn, người bệnh sẽ gặp phải rất nhiều triệu chứng: đau ruột già, táo bón, tiêu chảy, chảy máu trực tràng, mệt mỏi, nôn ói…

Ruột già xuất hiện những cơn đau quặn đôi khi có thể là dấu hiệu cảnh báo đại trạng bị xoắn. Hiện tượng này thường gặp nhất là ở vị trí manh tràng và đại tràng sigma.

Người bệnh sẽ cảm thấy đau bụng dữ dội, cơn đau lan tỏa ra khắp vùng bụng. Đi kèm với đó là tình trạng buồn nôn, chướng bụng, không thể đi đại tiện. Xoắn đại tràng có thể gây tắc ruột, thủng đại tràng, thiếu máu cục bộ và thậm chí là hoại tử đại tràng.

Bệnh Corhn chính là hiện tượng ruột bị viêm có thể ảnh hưởng cả ruột non và ruột già. Hiện nay, vẫn chưa tìm r ra nguyên nhân cụ thể gây bệnh. Khi mắc phải chứng bệnh này, người bệnh có thể sẽ gặp phải một số triệu chứng như: loét miệng, đau bụng, tiêu chảy, đau xung quanh hậu môn.

Đây là một bệnh về đường ruột rất nghiêm trọng có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm nếu không được kiểm soát tốt. Các biến chứng thường gặp như: nứt hậu môn, tắc ruột, loét ruột, thiếu máu hay tăng nguy cơ mắc ung thư.

Thiếu máu đại tràng đặc trưng bởi tắt nghẽn ruột già khiến cho lưu lượng máu tới cơ quan này bị thuyên giảm. Tình trạng này thường do một số nguyên nhân như: rối loạn vận chuyển máu, xơ vữa động mạch, nhiễm trùng ổ bụng, viêm tụy… gây ra

Một số biểu hiện mà người bệnh có thể gặp phải của chứng bệnh này là: đau bụng đột ngột, thường xuyên đại tiểu tiện, tiêu chảy, đầy hơi, nôn ói, đại tiện phân có lẫn máu… Một vài trường hợp thiếu máu có thể dẫn tới hoại tử mô và tử vong.

Ung thư đại tràng là tình trạng các khối u ác tính hình thành ngay tại ruột già. Các tế bào ung thư này gây ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng của ruột già, đồng thời làm phát sinh những triệu chứng như: mệt mỏi, nhu động ruột giảm, đau bụng, đại tiện ra máu…

Các khối u ác tính còn có thể di căn sang nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Một khi ung thư đã di căn thì khả năng sống của người bệnh thường rất thấp.

– Nếu là trường hợp tình trạng viêm nhiễm ruột già bình thường thì người bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát và khắc phục bằng cách điều trị nội khoa.

– Còn với trường hợp đau ruột già do các khối polyp hay ung thư thì sẽ nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, nguy hiểm nhất vẫn là bệnh ung thư đại tràng. Nếu không phát hiện sớm, bệnh sẽ phát sinh nhiều biến chứng, thậm chí còn đe dọa cả tính mạng.

Khi bị đau ruột già, người bệnh có thể khắc phục theo các phương pháp sau đây:

Nếu là tình trạng đau do niêm mạc ruột nhẹ thì người bệnh có thể thực hiện các giải pháp tại nhà thể cải thiện bệnh, cụ thể như:

– Sử dụng nghệ: Người bệnh chỉ cần sử dụng hổn hợp khoảng 2 thìa tinh bột nghệ và 1 thìa mật ong ăn trực tiếp hoặc hòa nước ấm uống. Áp dụng cách này trước bữa ăn khoảng 30 phút, duy trì liên tục cho đến khi chứng đau ruột già được khắc phục.

– Dùng lá mơ lông: Dùng 50g lá mơ long, 1 ít gừng tươi và 1 quả trứng gà. Gừng và mơ lông rửa sạch, thái thật nhỏ sau đó trộn đều với trứng gà đem hấp cách thủy. Mỗi ngày ăn trực tiếp 1 lần để cải thiện bệnh.

– Sử dụng nha đam: Cần chuẩn bị khoảng 20g nha đam tươi, rửa sạch, lọc lấy phần thịt rồi đem xay nhuyễn cùng 300ml nước sôi ấm. Mỗi ngày chia đều hổn hợp làm 3 lần uống, dùng sau khi ăn 30 phút. Phương pháp này không những giúp giảm đau, làm dịu niêm mạc đại tràng mà còn hỗ trợ tích cực trong việc làm lành các tổn thương tại cơ quan này.

Trong nhiều trường hợp đau ruột già do các bệnh lý nghiêm trọng gây nên thì người bệnh cần đến thăm khám và điều trị y tế để có thể kiểm soát được bệnh, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Bạn cần đến thăm khám ngay khi gặp các trường hợp sau:

– Thường xuyên đau bụng ở mức dữ dội.

– Rối loạn đại tiện diễn ra liên tục trong hơn 3 ngày mà không giảm.

– Có các triệu người mệt mỏi, sốt, hoa mắt, chóng mặt… đi kèm.

Đối với những bệnh: viêm đại tràng, bệnh Corhn hay chảy máu đại tràng nhẹ thì người bệnh có điều trị bằng thuốc. Tuy nhiên, với các trừng hợp như polyp hay ung thư đại tràng thì thường sẽ can thiệp bằng phẫu thuật. Ngoài ra, khi mắc ung thư, hóa trị và xạ trị cũng có thể được bác sĩ chỉ định.

Điều quan trọng là người bệnh cần nghiêm túc tuân thủ phác đồ điều trị. Chăm sóc tốt cả trước và sau khi điều trị để ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái diễn.

Các biện pháp chăm sóc, dự phòng không những đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị mà còn giúp ngăn ngừa bệnh tái lại. Do vậy, người bệnh cần chú ý đến các vấn đề như sau:

– Điều chỉnh chế độ ăn uống, nên ăn các thức ăn dạng lỏng, mềm, tránh đồ chua cay, đồ chế biến sẵn, rượu bia, nước ngọt… Đồng thời, người bệnh nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn để tránh gây áp lực cho đường ruột đang bị tổn thương.

– Tuyệt đối không hút thuốc lá và tránh hít phải khói thuốc thụ động.

– Bổ sung đủ từ 2 đến 3 lít nước cho cơ thể mỗi ngày nhằm giúp tăng nhu động ruột, hỗ trợ thải các độc tố ứ đọng trong lòng ruột. Ngoài ra, người bệnh có thể uống thêm các loại nước ép từ rau củ và trái cây tươi để giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng.

– Dành thời gian mỗi ngày 30 phút tập thể dục nhẹ nhàng để tăng nhu động ruộng và tăng cường sức khỏe cơ thể.

Đau ruột già là hiện tượng phổ biến ở nhiều lứa tuổi. Do đó, bạn cần hết sức cẩn trọng, nên chú ý, phát hiện sớm, thăm khám và điều trị kịp thời để kiểm soát bệnh tốt nhất