Thịnh Hành 5/2024 # Hóa Trị Ung Thư Phổi Là Gì? # Top 9 Yêu Thích

Hóa trị ung thư là gì là câu hỏi được đặt ra nhiều nhất với bệnh nhân khi được chỉ định dùng liệu pháp này. Riêng với bệnh nhân ung thư phổi, hóa trị ung thư phổi là gì?

Khái niệm hóa trị ung thư phổi

Hóa trị ung thư là một phương pháp sử dụng thuốc nhằm tiêu diệt những tế bào phát triển, tăng sinh nhanh trong cơ thể. Đây là một trong những liệu pháp hiệu quả, có khả năng loại bỏ và ngăn chặn các tế bào ung thư, giúp bệnh nhân cải thiện chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, phương pháp này có thể gây ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể sau khi được điều trị.

Ung thư phổi là tình trạng xuất hiện khối u ác tính, tăng sinh mất kiểm soát. Dựa theo đặc điểm mô học, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phân chia thành 2 loại thường gặp: Ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không phải tế bào nhỏ, một loại hiếm gặp khác đó là u phổi carcinoid.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh này, bao gồm: Suy giảm miễn dịch, những biến đổi bên trong hệ thống gen và tác động bên ngoài môi trường. Ngoài ra còn có những nguyên nhân khác như chế độ ăn uống, thói quen hút thuốc lá, điều kiện lao động, nhiễm độc nước, không khí và nếp sống thiếu vệ sinh. Đặc biệt khi có nhiều yếu tố phối hợp với nhau, nguy cơ mắc bệnh càng tăng. Tiếp xúc với tia phóng xạ cũng có nguy cơ gây ra các bệnh trong đó có cả ung thư phổi. Những công nhân mỏ uranium, fluorspar và hacmatite thường mắc phải căn bệnh này do tiếp xúc với tia phóng xạ, hít thở không khí có chứa khí radon.

Hóa trị ung thư phổi chủ yếu được áp dụng cho những bệnh nhân đã bước sang giai đoạn muộn, khi tế bào ung thư đã lây lan rộng. Phương pháp này giúp tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn di căn. Ngoài ra, cách này cũng được sử dụng kết hợp với một vài liệu pháp khác như phẫu thuật hoặc xạ trị điều trị ung thư phổi giai đoạn 4 để làm giảm kích thước khối u, tiêu diệt những tế bào ung thư còn sót lại trong cơ thể.

Đối với phương pháp này, do thuốc được đưa vào cơ thể bệnh nhân theo đường tĩnh mạch nên sẽ gây ảnh hưởng tới một số cơ quan khỏe mạnh khác. Vì vậy, phương pháp này cũng gây ra nhiều tác dụng phụ như: thiếu máu, buồn nôn, nôn ói, cơ thể suy kiệt, thiếu chất, suy giảm miễn dịch, rụng tóc, giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng,…

Vai trò của hóa trị ung thư phổi

Hóa trị ung thư phổi là phương thức cơ bản, có thể thay thế phẫu thuật hoặc áp dụng trước/sau phẫu thuật tùy giai đoạn của bệnh. Vai trò của phương pháp này được phát huy trong những trường hợp:

Ung thư phổi tế bào nhỏ: Đối với người bệnh trong trường hợp này, dù bất kể ở giai đoạn nào, phương pháp hóa trị được xem là một phần thiết yếu bởi đặc tính của loại ung thư phổi là chúng đáp ứng rất tốt với hóa trị liệu. Khi được chẩn đoán, ung thư phổi tế bào nhỏ cũng có xu hướng đã lan rộng ra khỏi phổi. Thuốc hóa trị có khả năng di chuyển trong mạch máu đi khắp cơ thể. Vì vậy, phương pháp này có thể dùng cho các tế bào đã bị vỡ ra từ khối u phổi và lan ra các phần khác của cơ thể, ngay cả khi chúng quá nhỏ để có thể nhìn thấy trên hình ảnh. Sự lây lan này thường xảy ra ngay cả trong giai đoạn đầu của ung thư phổi tế bào nhỏ.

Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ: Thông thường trường hợp này các bác sĩ sẽ chỉ định trong những tình huống sau: giai đoạn đầu sau khi phẫu thuật; trước, trong hoặc sau quá trình xạ trị; giai đoạn ung thư đã lan rộng hoặc di căn tại chỗ; sau phẫu thuật.

Ung thư phổi tái phát: Sau khi phẫu thuật, có tới 50% bệnh nhân có thể tái phát bệnh và không qua khỏi. May mắn là tỷ lệ tái phát này có thể giảm đi đáng kể nếu bệnh nhân được hóa trị bổ trợ sau phẫu thuật.

Để hạn chế những tác dụng không mong muốn cần có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý, theo dõi giữa bác sĩ và bệnh nhân nhằm phát hiện sớm, kịp thời, giảm thiểu tối đa biến chứng, di chứng lan rộng. Một số biện pháp làm giảm tác dụng phụ như sử dụng các thuốc chống nôn, bổ sung chế độ dinh dưỡng cân đối, đầy đủ, khoa học, tránh ăn kiêng, tập thể dục, vận động nhẹ nhàng,…

Ngoài ra khi chữa bệnh, để giảm thiểu tác dụng phụ cho bệnh nhân, các bác sĩ thường kết hợp các phương pháp với việc sử dụng một hoạt chất có chiết xuất từ thiên nhiên, kích thích hệ miễn dịch của cơ thể nhằm tăng cường khả năng tiêu diệt tế bào ung thư và khống chế sự di căn, phát triển của chúng. Hiện nay, hoạt chất được các y bác sĩ tin dùng nhiều nhất là Fucoidan Nhật Bản.

Lý do khiến Fucoidan được các nhà khoa học đánh giá cao vì đây là liệu pháp giúp tăng cường miễn dịch, đánh thức khả năng tự làm lành vết thương tự nhiên của cơ thể, tạo thành cơ chế phản xạ tự nhiên của cơ thể khi phát hiện và tấn công các tế bào ung thư.

Tại Việt Nam, công ty Dược phẩm Waki – Nhật Bản đã nghiên cứu và phát triển thành công thực phẩm bảo vệ sức khỏe The Fucoidan được chiết xuất 100% từ tảo nâu Mozuku Okinawa: giúp tăng cường, hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể, giảm các tác dụng phụ trong quá trình hóa, xạ trị.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe The Fucoidan đến từ Nhật Bản

Sản phẩm The Fucoidan được cấp giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm của Bộ Y tế Việt Nam phù hợp với các quy định hiện hành về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chia sẻ từ chú Trần Lê Bi sau khi dùng sản phẩm The Fucoidan