Xu Hướng 5/2024 # ?⚕️??⚕️ Ung Thư Tuyến Tụy: Triệu Chứng Và Dấu Hiệu Sớm # Top 5 Yêu Thích

Các quá trình ác tính trong tuyến tụy là vị trí thứ ba trong “đánh giá” của tất cả các bệnh ung thư đường tiêu hóa. Họ đang ở phía trước của họ trong tần số phát triển chỉ ung thư dạ dày và trực tràng. Tỷ lệ tử vong do các khối u tụy ở nam giới nằm ở vị trí thứ tư trong số các nguyên nhân khác và ở phụ nữ ở nhóm thứ năm.

Các triệu chứng và biểu hiện của bệnh này ở Hoa Kỳ được phát hiện hàng năm trong gần ba mươi nghìn bệnh nhân mới. Vào những năm 90 của thế kỷ trước, tần suất của nó ở các nước châu Âu và Bắc Mỹ gần gấp đôi so với những năm 30.

Ở nước ta, biểu hiện của ung thư tuyến tụy là khoảng 8,5 trường hợp trên 100 nghìn dân số. Do đó, điều rất quan trọng đối với mọi người là phải biết triệu chứng đầu tiên của căn bệnh này có thể là gì, nó biểu hiện ra sao trong tương lai và cách đối phó với nó.

Các triệu chứng của ung thư tuyến tụy

Các biểu hiện lâm sàng của bệnh nghiêm trọng này được xác định bởi kích thước của tổn thương, và cũng bởi vị trí nội địa hóa của nó. Với ung thư đầu của tuyến ở giai đoạn sớm, các triệu chứng hầu như vô hình và chỉ giảm các rối loạn chung.

Người đó cảm thấy yếu đuối, nặng nề ở vùng bụng, rối loạn tiêu hóa.Đôi khi tiêu chảy có thể phát triển, cho thấy chức năng ngoại tiết của tuyến bị suy yếu.

Trong số các dấu hiệu đầu tiên của ung thư là các triệu chứng sau đây:

đau ở vùng bụng trên;

giảm trọng lượng cơ thể;

nhiều thromboses;

tăng kích thước gan;

hoạt động chức năng bị suy yếu của tuyến tụy;

ợ hơi, chán ăn, buồn nôn.

Trong một số trường hợp, dấu hiệu rõ ràng đầu tiên của căn bệnh khủng khiếp này, đặc biệt là ở những người ở độ tuổi, là một cuộc tấn công cấp tính của viêm tụy không có lý do rõ ràng.

Các triệu chứng của ung thư tuyến tụy ở các giai đoạn xa hơn

Sau một thời gian, có những dấu hiệu của bệnh như đau âm ỉ dai dẳng ở bụng, được định vị trong các góc phần tư phía trên bên phải hoặc vùng thượng vị. Đôi khi cơn đau có thể bị thu hồi ở phía sau, lưng dưới, hoặc là bản chất của herpes zoster (thường là nó sẽ xảy ra khi khối u phát triển thành các dây thần kinh celiac đám rối).

Khoảng 20% ​​bệnh nhân có các dạng ung thư điển hình có dấu hiệu lâm sàng của đái tháo đường mới được chẩn đoán, được xác nhận bằng xét nghiệm trong phòng thí nghiệm.Tất cả các triệu chứng của ung thư tuyến tụy này không hoàn toàn cụ thể và có thể bị nhầm lẫn với các triệu chứng của viêm xương khớp của cột sống hoặc viêm tụy mãn tính.

Ở nhiều người, rất thường là triệu chứng duy nhất của khối u ở đầu tuyến tụy có thể là vàng da cơ học, phát triển mà không có cơn đau kịch phát ở bụng. Dần dần vàng da tiến triển và nó được kết hợp với ngứa nghiêm trọng và tất cả những dấu hiệu của ung thư tuyến tụy.

Bệnh nhân có các loại ung thư tuyến tụy phổ biến có thể có dấu hiệu tắc nghẽn đường ruột, gây ra bởi sự nén của phân đoạn thẳng đứng (và đôi khi thấp hơn theo chiều ngang) của tá tràng.

Neoplasms trong cơ thể hoặc đuôi của tuyến thường được tìm thấy trong giai đoạn cuối với sự xuất hiện của cơn đau dữ dội ở phía sau hoặc vùng thượng vị.

Cho đến nay, họ không có biểu hiện lâm sàng. Đau trở nên dữ dội hơn nhiều nếu bệnh nhân nằm ngửa, và khi ngồi hay uốn cong thì bị yếu đi.

Nếu khối u bắt đầu siết chặt tĩnh mạch lách, thì huyết khối của nó bắt đầu, biểu hiện chính nó là lách to.Đôi khi, với ung thư tuyến tụy do sự phát triển của tăng huyết áp cổng khu vực, giãn tĩnh mạch thực quản và xuất huyết trong ruptures của họ được quan sát thấy.

Chẩn đoán ung thư tuyến tụy

Trong một cuộc khảo sát khách quan, khoảng 35% bệnh nhân được chẩn đoán mắc “ung thư tuyến tụy” được chẩn đoán nhiễm gan to cũng như sờ thấy ở đáy túi mật. Với sự phát triển của vàng da cơ, có một triệu chứng của Courvosier. Nếu cổ trướng trở thành một dấu hiệu của bệnh ung thư, thì điều này cho thấy rằng quá trình khối u đã rất phổ biến và phẫu thuật cấp tiến không thể được thực hiện.

Với ung thư được bản địa hóa ở các phần xa của tuyến, kết quả nghiên cứu khách quan cung cấp ít thông tin, khối u, cũng như sự xâm nhập của khối u, chỉ có thể được sờ thấy trong một quá trình rất bị bỏ quên. Cổ trướng và lách to cũng được tìm thấy ở giai đoạn cuối.

Trong các hình thức sớm của ung thư tuyến tụy, xét nghiệm máu thường xuyên không thường cho thấy bất kỳ bất thường. Ở giai đoạn sau, có thể có sự gia tăng ESR và thiếu máu vừa phải.

Trong các mẫu máu sinh hóa, bệnh tăng niệu và hypoproteinemia thường được phát hiện, và trong sự hiện diện của vàng da cơ học, tăng bilirubin máu.Ngoài ra, mức độ phosphatase kiềm và transaminase tăng lên, và sự gia tăng nồng độ phosphatase được quan sát ở mức độ lớn hơn.

Nhiều thông tin hơn trong chẩn đoán các khối u ác tính mang định nghĩa về nồng độ trong máu của các chất đánh dấu khối u. Một trong những dấu hiệu cụ thể và nhạy cảm nhất đối với dạng ung thư này là một glycoprotein tự nhiên của carbonohydrate. Ngoài ra, bác sĩ chú ý đến sự thay đổi khuếch tán trong tuyến tụy.

Ở những người khỏe mạnh, mức độ máu của nó không đạt hơn 37 đơn vị, và trong ung thư tuyến tụy, nồng độ của nó tăng lên hàng chục lần (và đôi khi hàng trăm và hàng nghìn).

Nhưng trong giai đoạn đầu của ung thư, nội dung của CA-19-9 thường nằm trong giới hạn bình thường, vì vậy phương pháp này có những hạn chế đáng kể trong việc sàng lọc phát hiện các dấu hiệu đầu tiên của ung thư, ngay cả khi bệnh nhân có nguy cơ.

Trong những năm gần đây, đã có thông tin về hiệu quả cao của kỹ thuật phát hiện kháng nguyên CA494 trong máu để chẩn đoán sớm “ung thư tuyến tụy”, đặc biệt nếu cần phân biệt nó với viêm tụy mãn tính.

Các phương pháp cụ thể để phát hiện ung thư tuyến tụy

Những phương pháp này chiếm vị trí chính trong chẩn đoán các khối u tuyến tụy.

X-quang sử dụng tương phản của dạ dày và tá tràng giúp phát hiện chỉ một số dấu hiệu gián tiếp của ung thư phát sinh khi khối u được ép bởi các cơ quan lân cận:

làm biến dạng dạ dày và chuyển nó về phía trước;

mở ra và dịch chuyển “móng ngựa” của tá tràng;

nén của nhánh giảm dần của tá tràng và sự xuất hiện của một khiếm khuyết làm đầy dọc theo cạnh bên trong.

Tại khối u lớn kích thước nghiên cứu phóng xạ có thể hiển thị một sự thay đổi của độ cong ít của dạ dày và niêm mạc dày nếp gấp với sự xâm nhập trong lĩnh vực này.

Bạn cũng có thể thấy sự ép và dịch chuyển của jejunum tại vị trí dây chằng Treitsa. Nhưng tất cả những dấu hiệu này là dấu hiệu của ung thư đã ở giai đoạn cuối. X-quang cho cơ hội để xem cũng thu hẹp của tá tràng.

phương pháp cụ nhiều thông tin của nghiên cứu là cộng hưởng từ và chụp cắt lớp vi tính và siêu âm. Và hình ảnh là kỹ thuật nhạy cảm hơn siêu âm.

Để xác định chẩn đoán, đặt bằng X-ray, làm thủng sinh thiết kim nhỏ của khối u với sự kiểm soát thêm bằng siêu âm hoặc chụp cắt lớp vi tính. Đồng thời, phần lớn bệnh nhân ung thư (90-95%) được chẩn đoán xác nhận hình thái.

Nơi địa phương hóa ung thư tuyến tụy

Gần 80% bệnh nhân có các khối u trong tuyến tụy nằm ở phần đầu của cơ quan và ít thường xuyên hơn ở phần đuôi hoặc trong cơ thể của tuyến.

Rất hiếm khi tìm thấy một vị trí đa trung tâm của khối u, cũng như một dạng ung thư khuếch tán che phủ toàn bộ tuyến. Thông thường, khối u bắt đầu phát triển từ các mô của các ống dẫn dòng chảy và, trong cấu trúc của nó, đại diện cho ung thư biểu mô với các mức độ khác biệt khác nhau. Ngoài ra, đôi khi, nghiên cứu hình thái xác định ung thư tuyến hội thảo (một khối u phát triển từ tế bào hội thảo) hoặc ung thư biểu mô tế bào vảy.

Phần lớn ung thư tuyến tụy thường cho di căn đến các hạch bạch huyết phía sau màng bụng hoặc các nút nằm ở dây chằng gan tá tràng. Thông qua máu, di căn xâm nhập vào gan, thận, phổi, xương, tuyến thượng thận và dẫn đến sự gián đoạn của tất cả các cơ quan này.

Xem video: Identifying identifier key