Đề Xuất 5/2024 # Nhân Xơ Tử Cung Là Gì? Giải Pháp Tiêu U Hiệu Quả Nhất Hiện Nay # Top 3 Yêu Thích

Nhân xơ tử cung là bệnh lý đang có xu hướng gia tăng ở chị em phụ nữ độ tuổi sinh sản. Mặc dù phổ biến, nhưng hiện nay việc điều trị vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Việc hiểu rõ nguyên nhân, bản chất của bệnh sẽ giúp chị em tự đưa ra được phương pháp điều trị phù hợp nhất với bản thân. Nhân xơ tử cung là bệnh lý thường gặp ở chị em phụ nữ

Nhân xơ tử cung là khối u lành tính phát triển từ cơ tử cung, tăng sinh và tạo cục cơ cứng. Khi nhân xơ phát triển tới kích thước lớn, người bệnh có thể cảm thấy bụng gồ cứng.

Bản chất nhân xơ tử cung và là 2 bệnh giống nhau. Tuy nhiên khác nhau bởi hình dạng và kích thước. Nhân xơ tử cung có hình dạng xác định, còn u xơ thì méo mó và không xác định.

Nguyên nhân sinh nhân xơ tử cung đến nay vẫn chưa được khẳng định rõ ràng. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng Rối loạn nội tiết ( cụ thể là sự tăng cường hormon Estrogen) là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh. Đồng thời, khi điều trị bệnh theo hướng giúp cơ thể Cân bằng nội tiết thì kết quả rất khả quan: Khối nhân xơ có khả năng tiêu giảm kích thước đến tan hoàn toàn.

Nhân xơ tử cung kích thước bao nhiêu là lớn?

Nhân xơ tử cung bao nhiêu là lớn cũng là một trong những thắc mắc của chị em. Các chuyên gia cho biết, với những khối nhân xơ có kích thước trên 50mm được coi là có kích thước lớn. Như vậy, các khối u có kích thước 10mm, 12mm, 14mm, 16mm, 20mm vẫn là những khối u kích thước nhỏ.

Tuy nhiên, chị em không nên chủ quan với nhân xơ nhỏ.

Nhân xơ tử cung 20mm có nguy hiểm không?

Nhân xơ tử cung 20 mm là loại có kích thước chưa phải là quá lớn. Tuy nhiên, nếu chị em không có phương pháp điều trị đúng cách hay chế độ ăn uống không hợp lý, khối u có thể tăng nhanh về kích thước, gây ra nhiều triệu chứng và biến chứng nguy hiểm. Trong đó, đáng chú ý là biến chứng ung thư hóa, vô sinh – hiếm muộn.

Khối nhân xơ có thể nằm ở nhiều vị trí khác nhau

Dựa vào vị trí của các khối nhân xơ tử cung, có thể phân loại thành các loại sau:

⦿ Nhân xơ dưới thanh mạc: Đây là loại nhân xơ phát triển từ cơ tử cung và hướng ra ngoài phía thanh mạc tử cung. Thường có nhân to. Khối u có thể chèn ép vào niệu quản gây hiện tượng tiểu nhiều, tiểu rắt. ⦿ Nhân xơ dưới niêm mạc tử cung: Nằm dưới niêm mạc tử cung, thường gây ra tình trạng rong kinh, rong huyết. ⦿ Nhân xơ kẽ: Nhân xơ nằm ở cơ tử cung và thường là nhiều nhân. ⦿ Nhân xơ ở eo tử cung: nằm ở eo tử cung. Có thể gây vô sinh – hiếm muộn do khối nhân xơ chặn lối di chuyển của tinh trùng. ⦿ Nhân xơ cổ tử cung: Thường phát triển về phía âm đạo dưới dạng Polyp.

Ngoài phân loại theo vị trí, Nhân xơ tử cung còn có phân loại khác nhau. Trong đó, nhân xơ tử cung loại 4 và nhân xơ tử cung loại 5 là 2 loại u lành tính phổ biến nhất.

Tùy theo từng kích thước cùng mức độ xơ cứng của khối nhân xơ mà bệnh nhân có những biểu hiện ở mức độ khác nhau. Một số dấu hiệu điển hình như:

⦿ Rối loạn kinh nguyệt: Lượng kinh nguyệt có thể ra ít hoặc nhiều, ồ ạt, kinh cục ra nhiều. Rong kinh, rong huyết. ⦿ Đau tức nặng bụng: Khối u phát triển to gây đau tức nặng bụng ⦿ Đau lưng: Khối u chèn vào dây thần kinh thắt lưng gây đau mỏi lưng, đau lan xuống chân, ê ẩm vùng mông đùi. ⦿ Tiểu nhiều: Khối u chèn ép vào bàng quang gây tiểu nhiều, tiểu rắt,…

Khi có các dấu hiệu trên, chị em nên nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám để sớm phát hiện và có hướng điều trị. Tránh những biến chứng nguy hiểm.

Nhân xơ tử cung có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, cần thăm khám và điều trị ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ

Nhân xơ tử cung có thể gây ra một loạt các biến chứng nguy hiểm như:

Tình trạng rong kinh, rong huyết, kinh ra nhiều kéo dài có thể gây ra thiếu máu. Đặc biệt là hiện tượng cường kinh gây thiếu máu cấp tính, lượng máu bị mất trong 1 khoảng thời gian ngắn. Khiến người bệnh choáng ngất, thiếu máu lên não, nguy cơ rối loạn nước – điện giải gây trụy tim mạch và tử vong nếu không cấp cứu kịp thời.

Thường xảy ra với những khối u có cuống dài, xoắn lại với nhau gây ra các triệu chứng như đau bụng dữ dội kèm nôn mửa, choáng ngất. Bệnh nhân cần được nhanh chóng phẫu thuật cấp cứu.

Khối u có thể bị nhiễm khuẩn gây viêm niêm mạc tử cung, viêm ống dẫn trứng,…Biểu hiện bằng hiện tượng sốt, có khí hư dạng mủ, hôi, đau hố chậu,…

Nhiều trường hợp nhân xơ tử cung gây vô sinh – hiếm muộn ở phụ nữ do cơ thể rối loạn nội tiết dẫn tới rối loạn phóng noãn, Khối nhân cơ phát triển to chiếm nhiều diện tích của tử cung hoặc nằm ở những vị trí đặc biệt đặc biệt như eo tử cung sẽ gây khó khăn trên đường di chuyển của tinh trùng. Đặc biệt, khi tình trùng và trứng đã được thụ tinh nhưng khối u to khiến thai khó bám đậu được trong buồng tử cung.

Nhân xơ tử cung có tự hết không?

Bản chất nhân xơ tử cung là một khối cơ thịt được hình thành từ lớp cơ tử cung. Do vậy, sẽ không thể tự hết hay biến mất nếu không có phương pháp điều trị gì. Hiện nay có 2 phương pháp : Theo Tây y và Theo Đông y.

Thường sử dụng các thuốc nội tiết có thể ngăn chặn sự rụng trứng, ức chế sự phát triển của lớp niêm mạc tử cung, giúp giảm tình trạng rong kinh. Đồng thời, ức chế tạm thời sự phát triển của khối nhân xơ tử cung.

Thuốc nội tiết thường được sử dụng để giảm rong kinh do nhân xơ tử cung

Tuy nhiên, khi ngừng thuốc tốc độ phát triển của khối u có thể tăng lên rất nhanh. Đồng thời, thuốc nội tiết khi sử dụng kéo dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, sinh lý của chị em phụ nữ. Bởi chúng gây nên tình trạng loãng xương, khô hạn, mãn kinh sớm,…. Tác dụng phụ nhiều nên chỉ được sử dụng tối đa trong 3 – 6 tháng.

Một số loại thuốc thường dùng như: Orgametril, Primolut, Marvelon,…

Với những khối nhân xơ phát triển tới kích thước quá lớn, nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm thì bác sĩ thường khuyên phẫu thuật. Phẫu thuật có thể loại bỏ nhanh chóng khối nhân xơ, tuy nhiên không loại bỏ được nguyên nhân sinh u. Do vậy, nhân xơ tử cung có thể tái phát bất cứ lúc nào.

Điều trị nhân xơ tử cung theo Đông y

Hiện nay, ngày càng nhiều chị em sử dụng các bài thuốc Đông y để điều trị nhân xơ tử cung. Các bài thuốc thường được sử dụng dưới dạng thuốc thang, thuốc sắc. Một số loại thảo dược được sử dụng trong điều trị bệnh như:

⦿ Tiền chất pregnenolone được chiết xuất từ củ mài đắng: Có tác dụng sản sinh ra lượng nội tiết theo nhu cầu cơ thể. Từ đó cân bằng lại nội tiết và loại bỏ nguyên nhân sinh u. ⦿ Tam thất, xạ đen, trinh nữ hoàng cung: Hiệp đồng tác động vào khối u , giảm kích thước khối u. ⦿ Curcumin nano: Chống oxy hóa rất mạnh. Nhờ đó ngăn ngừa được sử chuyển hóa ác tính ( ung thư ) của tế bào.

An Phụ Khang An Châu – Giải pháp từ thảo dược

An Phụ Khang An Châu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc từ bài thuốc tiêu u của người dân tộc Dao. Sản phẩm đã được lưu hành trên thị trường gần 10 năm với hiệu quả được chị em khắp cả nước công nhận.

Với thành phần hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên như:

♦ Tiền chất Pregnenolone chiết xuất từ củ mài đắng. Đây là hoạt chất được nghiên cứu và chứng minh có tác dụng cân bằng nội tiết theo nhu cầu cơ thể. Qua đó loại trừ nguyên nhân gây nhân xơ tử cung.

♦ Xạ đen, Trinh nữ hoàng cung, Tam thất, Curcumin nano: Hiệp đồng tác dụng hỗ trợ giảm kích thước khối u.

♦ Hương phụ, Ngải cứu, Ích mẫu: Hành khí hoạt huyết, điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Có tác dụng đẩy hết những khí hư, huyết ứ trong cơ thể ra ngoài.

Theo nhiều chia sẻ của chị em, chỉ sau tháng đầu tiên sử dụng sản phẩm, chị em đã cảm nhận được các triệu chứng như đau tức râm ran như đau bụng, rong kinh, đau mỏi lưng, tiểu nhiều được cải thiện đáng kể. Sang tháng thứ 2, khối nhân xơ mềm ra và sau 3 tháng chị em đi thăm khám để kiểm tra, theo dõi hiệu quả.

An Phụ Khang An Châu là sản phẩm nhận được nhiều sự đánh giá cao của các chuyên gia, được báo chí và truyền hình quan tâm. Bản tin y tế 24h của đài truyền hình VTV1 đưa tin về An Phụ Khang An Châu Rất nhiều chị em đã tin tưởng sử dụng An Phụ Khang An Châu và cho phản hồi tốt. Một số chia sẻ của chị em sau liệu trình sử dụng An Phụ Khang An Châu: Chị Hồng Mơ 36 tuổi, Đồng Nai chia sẻ giải pháp cho U nang buồng trứng (u bì) 64*58mm và Nhân xơ tử cung 15*11mm chỉ sau 3 tháng: Chia sẻ của chị Hồng Mơ

Chị Hương Thủy – Bắc Từ Liêm, Hà Nội bị chuẩn đoán u xơ tử cung, kích thước 30mm. Với các triệu chứng bệnh như: tiểu dắt, tiểu buốt, bí tiểu.