Đề Xuất 4/2024 # Kỹ Thuật Y Tế Nào Giúp Chẩn Đoán Bệnh Ung Thư Phổi Không Tế Bào Nhỏ? # Top 2 Yêu Thích

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Vân Anh – Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh – Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Y học hạt nhân – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Khi nghi ngờ ung thư phổi không tế bào nhỏ, bác sĩ sẽ hỏi về các triệu chứng điển hình của bệnh. Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ sử dụng một số xét nghiệm hình ảnh như chụp X-quang, siêu âm, MRI,… để xác định chẩn đoán cũng như đánh giá xem ung thư đã di căn hay chưa?

1. Nguyên nhân của ung thư phổi ngoài tế bào nhỏ là gì?

Đau ốm ung thư phổi không phải tế bào nhỏ xảy ra khi các tế bào ác tính hình thành trên vị trí của các mô phổi. Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ chiếm khoảng 85% tổng số ca ung thư phổi. Ung thư phổi Các ô không nhỏ được phân thành 3 loại như sau:

Ung thư biểu mô tuyến: Loại ung thư này hình thành trong các tế bào phế nang, tạo ra chất nhầy và các chất khác. Ung thư biểu mô tuyến thường phát triển chậm hơn các loại ung thư phổi khác;

Ung thư biểu mô tế bào vảy: Loại ung thư này bắt đầu từ các tế bào trong đường thở bên trong phổi;

Ung thư tế bào lớn: Loại ung thư này thường có xu hướng phát triển và lây lan nhanh chóng, dẫn đến khó điều trị.

Trong khoảng nguyên nhân của ung thư phổi Không có ô nhỏ nào hiện chưa được biết đến. Tuy nhiên, tương tự như các bệnh phổi khác, tế bào ung thư phổi thường phát triển ở những người hút thuốc lá chủ động và thụ động. Ngoài ra, một số yếu tố nguy cơ sau đây cũng có thể dẫn đến ung thư phổi không phải tế bào nhỏ:

Ô nhiễm radon, amiăng;

Tiếp xúc nhiều với bụi khoáng và kim loại;

Làm việc và sống trong môi trường ô nhiễm;

Đã sử dụng xạ trị vào ngực hoặc vú để điều trị ung thư

Mọi người đau khổ HIV AIDS;

2. Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán ung thư phổi không tế bào nhỏ?

Khi nghi ngờ ung thư phổi không phải tế bào nhỏBác sĩ sẽ hỏi về các triệu chứng như ho kéo dài hoặc ho ra chất nhầy có máu, đau ngực, thay đổi giọng nói, thở khò khè, sụt cân không rõ nguyên nhân và các vấn đề về phổi như viêm phế quản, viêm phổi.

Trong một số trường hợp, nếu ung thư đã di căn đến các cơ quan khác, người bệnh có thể gặp các triệu chứng như đau nhức xương, đau đầu chóng mặt, tê bì chân tay hoặc có triệu chứng vàng mắt, da. Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ sử dụng một số xét nghiệm hình ảnh nhằm mục đích chẩn đoán ung thư phổi không tế bào nhỏ cũng như đánh giá xem ung thư đã di căn hay chưa. Các bài kiểm tra này bao gồm:

tia X: Phương pháp này giúp tạo ra hình ảnh cấu trúc của các cơ quan trong cơ thể;

Chụp cộng hưởng từ MRI: Khi sử dụng phương pháp quét MRI, các bức ảnh sẽ hiển thị lưu lượng máu, các cơ quan và cấu trúc bên trong cơ thể.

Phương pháp siêu âm: Siêu âm tạo ra hình ảnh bằng sóng âm truyền đến các mô trong cơ thể bệnh nhân;

Quét thú vật: Phương pháp này sẽ sử dụng chất phóng xạ hoặc chất đánh dấu để ghi lại các tế bào hoạt động quá mức;

Chụp CT X-quang cường độ cao: Đây là kỹ thuật giúp tạo ra hình ảnh chi tiết của các mô và mạch máu trong phổi;

Soi đờm: Soi đờm trong cổ họng để tìm tế bào ung thư. Đây là phương pháp chẩn đoán ung thư phổi không tế bào nhỏ thường được chỉ định;

Sinh thiết phổi: Sử dụng kỹ thuật này bằng cách sử dụng một cây kim nhỏ để lấy mẫu mô từ chất lỏng bên trong phổi hoặc những khu vực có dấu hiệu phát triển bất thường;

Nội soi phế quản: Khi áp dụng kỹ thuật này, bác sĩ sẽ sử dụng một ống mềm, mỏng, có gắn camera nhỏ. Sau đó, bác sĩ sẽ đưa một mẫu mô nhỏ qua mũi hoặc miệng vào phổi để kiểm tra.

3. Điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ

phương pháp điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ chủ yếu nhắm vào chính các tế bào ung thư và hỗ trợ giúp người bệnh cảm thấy tốt hơn hoặc ngăn ngừa các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn. Lựa chọn điều trị phụ thuộc vào loại ung thư và vị trí của chúng. Một số phương pháp điều trị bao gồm:

Phẫu thuật: Nếu bệnh ở giai đoạn đầu, phẫu thuật để loại bỏ các tế bào ung thư là cần thiết;

Xạ trị: Đây là phương pháp giúp tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại sau phẫu thuật. Tuy nhiên, một số trường hợp không thể phẫu thuật cắt bỏ khối u ác tính thì bác sĩ sẽ chỉ định xạ trị để hạn chế bệnh tiến triển nặng hơn;

Hóa trị: Hóa trị là phương pháp tiêm thuốc vào dịch tủy sống hoặc một cơ quan cụ thể để nhắm vào các tế bào ung thư ở đó. Hóa trị có thể được thực hiện trước khi phẫu thuật để làm cho khối u nhỏ hơn, sau phẫu thuật, hoặc thậm chí không cần phẫu thuật;

Liệu pháp nhắm mục tiêu: Đây là liệu pháp ít ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh hơn so với xạ trị và hóa trị. Thuốc và kháng thể điều trị nhắm mục tiêu ngăn chặn tế bào ung thư phát triển và lây lan.

Tầm soát ung thư phổi là cách hữu hiệu nhất để bạn phát hiện và điều trị ung thư phổi kịp thời, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của mình. Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có Gói tầm soát ung thư phổi với nhiều ưu điểm vượt trội như: Đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm; Có đầy đủ các phương tiện chuyên môn để chẩn đoán xác định bệnh và phân giai đoạn trước điều trị: nội soi, chụp CT, chụp PET-CT, MRI, chẩn đoán mô bệnh học, xét nghiệm di truyền, tế bào … Có đầy đủ các phương pháp điều trị chủ yếu. Đối với bệnh ung thư: phẫu thuật, xạ trị, hóa chất, ghép tế bào gốc… sẽ giúp khách hàng tầm soát hiệu quả và có hướng điều trị kịp thời nếu mắc bệnh hiện tại.

Để được tư vấn trực tiếp, vui lòng bấm số HOTLINE Hoặc đăng ký trực tuyến ĐÂY.

#Kỹ #thuật #tế #nào #giúp #chẩn #đoán #bệnh #ung #thư #phổi #không #tế #bào #nhỏ.

Nguồn: www.vinmec.com

Blogradio