Xu Hướng 5/2024 # Những Dấu Hiệu Ung Thư Gan Không Nên Bỏ Qua # Top 5 Yêu Thích

Thứ Hai, 29-10-2024

Phần lớn bệnh nhân đều không có khả năng phát hiện dấu hiệu ung thư gan ngay từ ban đầu mà chỉ khi bệnh nặng mới bắt đầu điều trị. Trong khi nếu bệnh mới bắt đầu thì việc chữa trị sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

Căn bệnh ung thư gan là một trong những căn bệnh đáng sợ nhất mà hiện nay rất nhiều người mắc phả. Những biểu hiện của bệnh gây ra rất nhiều hệ lụy cho bệnh nhân cũng như gia đình. Nhưng nhiều người vẫn chưa có những kiến thức cơ bản nhất xung quanh căn bệnh này. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ cùng bạn đọc những dấu hiệu ung thư gan mà bạn dễ gặp nhất.

6 dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư gan

Bệnh ung thư gan là căn bệnh xảy ra do rất nhiều nguyên nhân, nhưng quan trọng hơn là nó gây ra tổn hại nhiều cho sức khỏe của người bệnh. Chính vì vậy, việc nhận biết bệnh sớm rất quan trọng. Bạn đừng chủ quan khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường như sau:

1/ Sốt

Biểu hiện này có thể gặp ở nhiều bệnh, trong đó có bệnh ung thư gan. Bệnh nhân sốt không thường xuyên mà chỉ sốt vào một thời điểm cố định, có thể sốt nhẹ hoặc cao đột ngột.

Biểu hiện này là do các tế bào ung thư tấn công phá hủy về mặt sức khỏe, làm cho các kháng thể hoạt động để chống lại. Ngoài ra cũng có thể do khối u chền lên đường mật dẫn đến viêm hoặc nhiễm trùng đường mật mà gây ra biểu hiện sốt.

2/ Giảm cân nhanh

Bệnh nhân ung thư gan thường bị giảm cân rất nhanh, dù bạn ăn uống điều độ thì cân nặng vẫn giảm. Đó cũng một phần do chức năng gan suy giảm, khiến cho việc tiêu thụ thức ăn gặp nhiều khó khăn, cơ thể không hấp thụ được.

Nhưng chú ý không phải trường hợp giảm cân đột ngột nào cũng là do ung thư gan. Bạn cần phải biết được nguyên nhân để có hướng điều trị phù hợp.

3/ Nước tiểu có màu sẫm

Hoạt động chính của gan là lọc thải các chất độc hại nên khi bị ung thư gan quá trình này cũng bị ảnh hưởng. Lúc này lượng chất độc hại trong máu không được lọc nên tích tụ lại. Cụ thể nước tiểu sẫm có thể do bilirubin trong máu tăng cao.

4/ Gan to bất thường

Gan là cơ quan nội tạng nên rất khó để sờ thấy nhưng nếu bạn cảm nhận được vị trí của gan khi sờ vào hạ sườn phải thì tức là nó đang phát triển về kích thước.

Bạn hãy đến ngay các bệnh viện để kiểm tra vì đây là một trong những triệu chứng ung thư gan mà chúng ta có thể gặp phải.

5/ Có triệu chứng ngứa, mẩn đỏ

Không chỉ khi bị bệnh ngoài da mới có triệu chứng này mà người mắc bệnh ung thư gan cũng có thể bị. Thông thường những cơn ngứa sẽ biểu hiện khắp người và không tập trung vào một vùng nào đó. Đặc biệt là càng gãi thì càng thấy ngứa.

Triệu chứng này xảy ra do hoạt động của gan suy giảm, khiến cho các chất độc tích tụ lại nhiều. Dần dần các chất độc sẽ tan lại vào máu và thể hiện bằng các biểu hiện trên da.

6/ Vàng da, vàng mắt

Biểu hiện này cũng là do suy giảm chức năng gan làm tăng billirubin trong máu. Triệu chứng này cũng có thể gặp ở nhiều bệnh về gan khác, vì vậy chưa thể khẳng định bạn có bị ung thư gan hay không. Nhưng nếu có biểu hiện này thì tức là bệnh đang ở mức độ nặng, chức năng gan đã bị suy giảm nghiêm trọng.

Đừng bỏ qua bất cứ triệu chứng bất thường nào về sức khỏe vì phát hiện sớm thì việc điều trị và kiểm soát bệnh sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Nhưng biểu hiện ung thư gan thường diễn biến khá âm thầm nên bạn phải thật sự để ý thì mới dễ dàng nhận biết bệnh.

Những điều nên làm khi có dấu hiệu ung thư gan

Bị mắc bệnh ung thư gan là điều không ai mong muốn nhưng bạn cũng cần phải chuẩn bị cho mình những kiến thức cần thiết nếu không may mắc bệnh. Chúng tôi xin đưa ra cho bạn một vài lời khuyên như sau:

Đừng quá lo lắng mà cần phải hết sức bình tĩnh, việc lo lắng dễ ảnh hưởng không tốt đến nhiều cơ quan, trong đó có gan.

Đến gặp bác sĩ để xác định mình có mắc bệnh không và đang bị bệnh ở mức độ nào. Trong trường hợp mắc bệnh thì cần điều trị theo phác đồ mà bác sĩ đã đưa ra, nhất là trong quá trình sử dụng thuốc.

Xây dựng cho mình một chế độ ăn phù hợp để vừa đảm bảo sức khỏe, vừa hỗ trợ quá trình điều trị bệnh. Bạn nên chú trọng ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi, uống nhiều nước. Bên cạnh đó cũng cần phải hạn chế những thực phẩm làm cho gan phải hoạt động nhiều hơn: thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng, đồ uống có cồn…

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường sức khỏe, giúp tăng cường thải độc gan. Đây cũng là hoạt động giúp quá trình thải độc gan diễn ra nhanh hơn.

BTV An Nhiên