Xem Nhiều 4/2024 # Chăm Sóc Bệnh Nhân Ung Thư Gan Giai Đoạn Cuối Tại Nhà Chăm Sóc Bệnh Nhân Ung Thư Gan Giai Đoạn Cuối Tại Nhà # Top 1 Yêu Thích

Chăm sóc bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối tại nhà là chăm sóc toàn diện về chế độ ăn uống, tâm lý, thuốc men và ngăn chặn những yếu tố từ bên ngoài ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bệnh nhân.

Các loại ung thư gây ra nhiều đau đớn cả về tinh thần lẫn thể xác của người bệnh, mang lại nhiều phiền toái cho gia đình của bệnh nhân. Đặc biệt là những người ung thư gan giai đoạn cuối. Chính vì vậy người nhà bệnh nhân nên chú ý hơn nữa đến việc chăm sóc khi họ bước vào gia đoạn đau đớn nhất!

Cách chăm sóc cơ bản bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối tại nhà

Do người bệnh ung thư gan đến giai đoạn cuối phải nằm trong thời gian dài nên cần chú ý giúp họ lật người thường xuyên và thay đổi tư thế nằm, để thực hiện các biện pháp vệ sinh sạch sẽ để tránh bị mưng mủ, lở loét, kịp thời cung cấp oxy, hút dịch, duy trì hô hấp thông thoáng. Làm sạch vệ sinh đường miệng. Đối với những người đã mất đi ý thức, bị mê sảng nên đảm bảo an toàn cho họ khi chăm sóc nhẹ nhàng, tránh kích thích bên ngoài làm cho người bệnh xuất hiện co giật

Chế độ ăn uống bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối tại nhà

Ung thư gan là loại bệnh lý có tính tiêu hao, cần chú ý bổ sung thêm chất dinh dưỡng đặc biệt là bổ sung protein. Trong giai đoạn đầu và giữa của ung thư gan cần cố gắng bổ sung nhiều protein cho bệnh nhân, nhưng đến giai đoạn cuối khi bệnh nhân có khả năng hôn mê gan hoặc hội chúng gan thận tổng hợp thì nên không chế việc ăn uống các chất có hàm lượng nito như protein. Ngoài ra ung thư gan giai đoạn muộn, các dịch mật bài tiết giảm, không tiêu hóa được các thực phẩm giàu chất béo, vì vậy nên bổ xung thực phẩm có hàm lượng đường cao, chất béo thấp để duy trì năng lượng cho quá trình trao đổi chất, bổ xung thêm vitamin C, cùng phức hợp vitamin B và vitamin K. Đối với bệnh nhân có kèm theo biểu hiện của xơ gan và chướng bụng nên không chế lượng muối natri vào cơ thể. Nếu bệnh nhân có kèm theo các biểu hiện cao áp tĩnh mạch của nên chọn thức ăn nghiền nhở, dạng lỏng hoặc cháo cho bệnh nhân.

Chăm sóc giảm đau cho bệnh nhân ung thư gan

Ung thư gan gia đoạn cuối thì đau là triệu chúng chủ yếu của bệnh nhưng là điều mà bệnh nhân sợ nhất. Sự đau đớn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, giấc ngủ cũng như tâm trạng của bệnh nhân. Ngoài các loại thuốc giảm đau thì y bác sĩ và người nhà cần thường xuyên đọc báo, sách giúp người bệnh phân tán sự chú ý và khuyến khích bệnh nhân tự khống chế cơn đau.

Chăm sóc về mặt tâm lý đối với bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối tại nhà

Quan sát người bệnh

Người chăm sóc bệnh nhân cần quan sát kỹ và thường xuyên có sự thay đổi về nhiệt độ, hô hấp, mạch huyết áp của bệnh nhân, đồng thời cũng cần chú ý đến màu sắc, lượng và tính chất của phân và những thứ bị nôn ra và có thấy kèm máu hay không. Nếu như phát hiện bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng thèm ngủ, biểu cảm lạnh lùng thờ ơ loa lắng bất an, ảo giác…nên nghi ngờ về sự hôn mê gan và kịp thời thông báo tới bác sỹ điều trị.

Người bệnh khi biết mình đã bị ung thư gan giai đoạn cuối không được mất niềm tin và hy vọng, cần cố gắng rèn luyện tinh thần và thể lực để chống chọi lại với căn bệnh, đồng thời phối hợp điều trị thật tốt để kéo dài sự sống. Người nhà bệnh nhân chính là chỗ dựa vững chắc cho người bệnh lúc này, vì thế cần phải chăm sóc tốt hơn cho họ, không được để họ đối mặt với sợ hãi, cô đơn làm bệnh tình trầm trọng hơn.

Phòng ngừa bệnh nhân ung thư gan

Việc điều trị bệnh ung thư gian thường rất khó khăn và đạt hiệu quả thấp, thực tế số lượng người tử vong do bệnh nhân ung thư gian luôn cao vì phần lớn người bệnh đều phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn nặng, do đó, việc điều trị chỉ có thể góp phần kèo dài sự sống chứ không thể chữa khỏi cho người bệnh được.

Chúng ta cần nâng cao các biện pháp phòng ngừa bệnh ung thư gan, đó là cách tốt nhất để bảo vệ chính mình và bảo vệ người xung quanh.

Tiêm phòng vacxin viêm gan B

Một trong những cách hữu hiệu nhất để phòng ngừa viêm gan B là nên tiêm phòng vacxin phòng ngừa. Vacxin này có thể bảo vệ bạn trong nhiều năm hoặc có thể cả đời nếu việc tiêm chủng thành công, cơ thể bạn có kháng thể chống lại sự xâm nhập của virus viêm gan B.

Nguyên tắc tìm hiểu bệnh viêm gan do virus

Chúng ta cần phải hiểu rõ về bệnh viên gan do virus và các con đường lây truyền của nó có thể có được các biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả tránh để bệnh bị lây nhiễm.

Không uống rươu hoặc nên uống rượu có giới hạn cũng là một trong những biện pháp phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư gan. Rượu tăng nhanh sự là truyền của bất cứ căn bệnh gan nào và là nguyên nhân chính của bệnh chai gan đến ung thư gan.

Cẩn thận các loại thuốc có hại cho gan

Cần tránh uống các loại thuốc có thể gây hại cho gan. Tốt nhất người bênh nên hỏi trực tiếp bác sĩ trước khi dùng một loại thuốc nào có thể gậy đọc cho gan, ngoài ra cần tránh trộn lẫn rượu với thuốc vì sự phối hợp của hai thứ này có thể gây tổn thương cho gan

Tránh đừng để bị nhiễm độc từ môi trường xung quanh

Gan phải lọc mọi chất mà bạn nuốt, hít vào hoặc bội trên da, chính vì vậy đừng nên để gan chịu ảnh hưởng không cần thiết đến các hóa chất.

Việc phòng bệnh càng tốt bao nhiêu thì càng làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư gan bấy nhiêu. Chúng ta nên hiểu rõ về sự nguy hiểm của căn bệnh này cũng như các nguyên nhân gây bệnh để có các biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả tránh để khi bệnh đã nặng rồi mới tìm các chữa trị thì hậu quả xấu có thể xảy ra nhiều.